Giải bài toán “khát” sân chơi cho trẻ em

Đô thị 08:26 | 20/07/2022
Tình trạng thiếu sân chơi dành cho trẻ em ở Hà Nội đã tồn tại từ nhiều năm nay. Mỗi kỳ nghỉ hè, việc tìm không gian cho trẻ vui chơi an toàn cho trẻ em là bài toán khó của nhiều gia đình ở Hà Nội.
6 mẹo chăm sóc da mùa hè hàng đầu cho trẻ

Thành phố Hà Nội hiện có 200 điểm vui chơi dành cho trẻ em. Tại 4 quận nội thành trung tâm như Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa có gần 30 vườn hoa, điểm vui chơi công cộng, nhưng cũng không đủ chỗ cho trẻ em đến vui chơi vào dịp lễ tết, đặc biệt là những ngày hè.

Điều đáng nói là nhiều sân chơi bị xuống cấp, trang thiết bị vui chơi ngoài trời bị hoen rỉ, gãy, cũ, tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ. Hơn nữa, các hạng mục vui chơi không được đầu tư, trở nên nhàm chán, không hấp dẫn các em nhỏ.

Tại các tòa chung cư đều có khu vực vui chơi công cộng khá rộng rãi nhưng không gian ấy lại bị người dân tận dụng buôn bán, kinh doanh, trông xe hoặc bị người lớn tuổi chiếm dụng để tập thể dục, yoga... Điều này khiến nhiều phụ huynh lo ngại khi đưa con em tới các địa điểm sân chơi công cộng ngoài trời bởi không an toàn.

Ngày hè cho con vui chơi ở đâu? Câu hỏi ấy là nỗi lo chung của nhiều người khi mà sân chơi cho trẻ em bị chiếm dụng và ngày càng bị bó hẹp.

giai bai toan khat san choi cho tre em hinh anh 1
Có sân chơi rộng rãi, thoáng mát cho trẻ nhỏ là ước muốn của nhiều bậc phụ huynh ở Hà Nội.

Có 2 con nhỏ năm nay 3 tuổi và 6 tuổi, chị Nguyễn Thu Hòa ở phường Trung Tự, quận Đống Đa cho biết, thời tiết mùa hè nóng nực, buổi chiều muốn cho con đi “hít khí trời” mà không biết đưa đi đâu. Cả ngày con phải ở nhà với bà giúp việc, chỉ quanh quẩn trong 4 bức tường, 2 anh em chơi với nhau và thi thoảng xem tivi. Chị muốn cho con ra công viên Đống Đa chơi nhưng lại cách nhà tới gần 2 km, vì các con còn nhỏ nên một mình chị đưa đi khá bất tiện.

Chỉ vào ngày cuối tuần, khi cả hai vợ chồng được nghỉ làm thì anh chị mới có thời gian đưa con đi chơi ở công viên xa nhà một chút. Chị Hòa mong muốn, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư sân chơi cho trẻ em và mỗi kỳ nghỉ hè không còn là nỗi lo của các bậc cha mẹ khi hàng ngày không biết cho con đi chơi ở đâu.

Có cùng nỗi lo ấy nhưng mỗi gia đình lại có cách “tạo sân chơi” khác nhau cho con khi hè về. Do được nghỉ dài ngày, bố mẹ bận đi làm, nhiều gia đình đã chọn cách gửi con về quê nhờ ông bà nội, ngoại chăm sóc. Gia đình nào có điều kiện thì cho con tham gia trại hè quân đội, gửi con vào chùa tu tập hoặc thi thoảng tổ chức các chuyến du lịch dã ngoại vào ngày cuối tuần…

Giải bài toán “khát” sân chơi cho trẻ em

Để giải bài toán "khát" sân chơi cho trẻ, hiện, nhiều phường, quận trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã quan tâm đến vấn đề này, tuy vậy, mật độ dân số đông và số lượng trẻ nhiều nên mới chỉ giải quyết được một phần nhỏ nhu cầu này.

Anh Ngô Minh Đức - Phó Bí thư đoàn thanh niên phường Phú Đô (Nam Từ Liêm) cho biết, hiện nay, phường có có 5 điểm vui chơi dành cho trẻ em nhưng chỉ có 1 điểm chơi có các thiết bị vui chơi như: cầu trượt, xích đu, còn lại các điểm khác là khu vui chơi công cộng, trẻ chỉ có thể chạy nhảy, đi xe đạp, đá bóng, chơi cầu lông…

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ nhỏ, đoàn phường đang tính tới phương án xã hội hóa để lắp đặt thêm đồ chơi, thiết bị vui chơi cho trẻ em, tổ chức các lớp sinh hoạt hè. Để thu hút sự tham gia của các em nhỏ, năm nay, đoàn phường còn tổ chức các lớp kỹ năng mềm, kỹ năng sống, mở thêm các lớp dạy nấu ăn cho trẻ em.

giai bai toan khat san choi cho tre em hinh anh 2
Đoàn phường Phúc Xá tổ chức "Sân chơi cuối tuần" cho các em nhỏ.

Anh Nguyễn Đăng Khoa - Bí thư đoàn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, hiện, phường có hơn 1.000 trẻ em nhưng chỉ có 3 sân chơi được lắp đặt các thiết bị vui chơi cho trẻ, những nơi này mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu vui chơi của trẻ em. Nhiều khu vực khác phải tận dụng khoảng không gian, đất trống để làm chỗ vui chơi.

Một số sân chơi khác phải chờ nguồn xã hội hóa hoặc đầu tư công để lắp đặt thiết bị vui chơi cho trẻ, một số nơi người dân xung quanh không đồng ý cho lắp các thiết bị vì họ cho rằng không an toàn cho trẻ.

“Theo sự chỉ đạo của Trung ương, các cấp, các hội, chúng tôi tổ chức sân chơi cho trẻ em vào cuối tuần, đồng thời, phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các câu lạc bộ nhóm, các môn võ, thể dục thể thao, cùng với đó, tuyên truyền về phòng chống đuối nước, kỹ năng sống cho trẻ em… Những hoạt động này thu hút khá nhiều trẻ em tham gia”, anh Nguyễn Đăng Khoa cho hay.

giai bai toan khat san choi cho tre em hinh anh 3
Mong rằng sẽ có thêm nhiều địa điểm vui chơi với điều kiện tốt được xây dựng cho các em nhỏ.

Trước thực trạng thiếu không gian vui chơi cho trẻ em, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, hiện nay, nhiều sân chơi bị người lớn chiếm dụng nên trẻ em không thể tiếp cận được. Sân chơi ở phường thì biến thành điểm bán bia, tập dưỡng sinh của các cụ. Ngoài ra, sân chơi còn bị hàng quán, các điểm trông giữ xe, chợ cóc... lấn chiếm. Nhiều nơi sân chơi không đảm bảo an toàn cho các em như thiếu ánh sáng, quá gần đường giao thông mà không có rào chắn; sân chơi ở xa khu dân cư, dẫn đến nguy cơ mất an toàn, trẻ có thể bị quấy rối, bắt nạt, xâm hại...

Ông An cũng chỉ ra một thực tế, điểm vui chơi công cộng thiếu, không gian sinh hoạt cộng đồng không có, môi trường ngột ngạt dẫn tới thực trạng trẻ có xu hướng thụ động khi ngồi lì ở nhà xem tivi, chơi game, youtube... ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tâm thần. Nhiều nơi không có sân chơi, các em nhỏ phải trượt patanh, đá bóng trên vỉa hè, chơi dưới lòng đường dẫn đến tai nạn giao thông. Nếu ở ngoại thành thì các em thường tìm đến sông, suối, hồ bơi để tắm mát, dễ dẫn đến các tai nạn thương tích thương tâm.

“Để giải quyết vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ em Hà Nội, để trẻ có được những ngày hè thật sự bổ ích, lãnh đạo địa phương phải thực hiện đúng chỉ thị số 03 của Thủ tướng trước đây, đó là toàn bộ các khu nhà dân dụng và các khu chung cư cao cấp phải để dành đất xây khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Cần tổ chức các trò vui chơi giải trí bằng điều kiện sẵn có của địa phương như tập văn nghệ, hát, múa, cầu lông, thể thao, hướng dẫn trẻ cách tự bảo vệ mình, không bị thương tích, không bị thiếu hụt phát triển văn hóa tinh thần, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và rối nhiễu tâm trí trẻ em”, ông Nguyễn Trọng An cho hay./.

Theo Chung Thủy/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/giai-bai-toan-khat-san-choi-cho-tre-em-post957730.vov

Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/giai-bai-toan-khat-san-choi-cho-tre-em-post957730.vov

Tin khác

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động