Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa: Vẫn còn nhiều tồn tại
Đề xuất Cục Đăng kiểm chỉ làm công tác quản lý nhà nước Người dân hình thành thói quen đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến |
Theo Thanh tra Bộ GTVT, 4 đơn vị đăng kiểm gồm Nam Định, Ninh Bình, TP.HCM, CầnThơ có hồ sơ kiểm định đóng mới, hoán cải không thể hiện việc đã thực hiện kiểm tra điều kiện năng lực kỹ thuật của cơ sở đóng mới, hoán cải trước khi thực hiện giám sát kỹ thuật theo quy định. Có 3 đơn vị đăng kiểm không có hợp đồng giám sát với chủ phương tiện, chủ cơ sở đóng mới, hoán cải (Nam Định, TP.HCM, Cần Thơ).
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác an toàn giao thông đường thủy. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM. |
Đáng chú ý, tại đơn vị đăng kiểm TP.HCM, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ việc thiếu hạng mục kiểm tra về "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm nước thải"; có một số nội dung không phù hợp với hạng mục có trên phương tiện nhưng vẫn được ghi nhận kết quả với "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu", "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải".
Biên bản kiểm tra không thể hiện loại hình kiểm tra, báo cáo kiểm tra chưa thể hiện đầy đủ các kết quả kiểm tra tại mục “hệ trục, ống bao, ổ đỡ” nhưng vẫn được kết luận thỏa mãn; không thể hiện thông tin về “trục chân vịt" phù hợp với danh mục kiểm tra.
Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) được cấp thiếu thông tin về “sơ đồ phương tiện" về két nước thải, thiết bị xử lý nước thải, trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu phù hợp với nội dung liên quan đã được thể hiện tại danh mục kiểm tra.
Trong khi đó tại đơn vị đăng kiểm Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ danh mục kiểm tra thiếu chữ ký của chủ phương tiện, của người cùng tham gia; một số hạng mục kiểm tra không phù hợp với thực tế phương tiện, thiếu nội dung cần kiểm tra so với hạng mục có trên phương tiện. Hạng mục "hệ thống lái" không thoả mãn nhưng vẫn đánh giá “thoả mãn”.
Các báo cáo kiểm tra trên đà thiếu thông tin “Phương tiện được kiểm tra trên đà gần nhất vào ngày" hoặc ghi nhận thông tin “Phương tiện được kiểm tra trên đà gần nhất vào ngày", không ghi thời điểm kết thúc kiểm tra trong ngày; danh mục kiểm tra, biên bản kiểm tra thiếu chữ ký.
Báo cáo kiểm tra chưa thể hiện đầy đủ các kết quả kiểm tra tại mục “trục chân vịt và ống bao” nhưng vẫn được đánh giá thỏa mãn, đủ điều kiện; báo cáo kiểm tra, danh mục kiểm tra ghi nhận thời gian kiểm tra các hạng mục không thống nhất; đăng kiểm viên Lê Quý Cường mặc dù không được phân công thực hiện nhưng lại ký báo cáo kiểm tra kỹ thuật, phiếu xác nhận công việc và tính giá lệ phí đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Giấy chứng nhận ATKT&BVMT được cấp thiếu thông tin về “sơ đồ phương tiện”, có thông tin về số lượng áo phao không phù hợp với số người được phép chở...
Công an TP.HCM đọc lệnh bắt giam ông Đặng Việt Hà, nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN. Ảnh: CACC. |
Theo Thanh tra Bộ GTVT, nguyên nhân để xảy ra các tồn tại nói trên là do số lượng phương tiện thủy nội địa phân bố không đồng đều theo địa giới hành chính. Tại một số địa phương có số lượng phương tiện kiểm định ít, gây khó khăn cho đơn vị đăng kiểm trong việc duy trì, bố trí đủ số lượng đăng kiểm viên.
Địa bàn thực hiện kiểm định rộng, phức tạp theo địa hình tự nhiên nên khó khăn trong hoạt động kiểm định tại hiện trường cũng như việc kiểm tra, giám sát của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm đối với đăng kiểm viên. Mặt khác hiện nay chưa có các quy định về việc sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật để giám sát hoạt động của đăng kiểm viên nên việc giám sát còn nhiều bất cập.
Về nguyên nhân chủ quan, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã buông lỏng quản lý hoạt động của các đơn vị đăng kiểm; chưa bổ sung, cập nhật các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ; chưa có biện pháp tăng cường giám sát hoạt động đăng kiểm. Các Sở GTVT quản lý chưa chặt chẽ; chưa thực hiện thanh tra về công tác kiểm định phương tiện thủy nội địa trên địa bàn; chưa phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế của đơn vị đăng kiểm.
Cùng với đó, lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm chưa sâu sát trong phân công nhiệm vụ và giám sát hoạt động của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong khi chất lượng kiểm định ATKT&BVMT phương tiện thủy nội địa hoàn toàn phụ thuộc vào việc chấp hành các quy định, quy trình, thủ tục đăng kiểm của đăng kiểm viên.
Từ đó Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm được thanh tra, các Sở GTVT, Cục ĐKVN tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên.
Các Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát tại đơn vị đăng kiểm thủy nội địa để phát hiện các nguy cơ tiêu cực có thế xảy ra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định.
Thanh tra Bộ GTVT đề nghị, Sở GTVT Cần Thơ chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, xác minh đối với một số phương tiện thủy nội địa có thời hạn kiểm định không liên tục để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng giấy chứng nhận ATKT&BVMT hết hiệu lực. Đơn vị đăng kiểm Cần Thơ rà soát, thu hồi Giấy chứng nhận ATKT& BVMT đã được cấp không phù hợp với thẩm quyền, năng lực của đăng kiểm viên đối với 2 phương tiện (S65-10713, 01997/22S65; S65/01110, 02017/22S65).
Đối với Cục ĐKVN, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị xem xét đình chỉ hoạt động đăng kiểm viên hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Cụ thể là đối với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Hùng (đơn vị đăng kiểm Nam Định) và đăng kiểm viên Nguyễn Tấn Đạt (đơn vị đăng kiểm Cần Thơ).
Tại TP.HCM, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ đơn vị đăng kiểm và lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế. Các đăng kiểm viên có những tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm định phương tiện gồm Lê Khắc Hùng, Vũ Việt Hà, Nguyễn Văn Bảy, Lữ Công Quý, Nguyễn Văn Kiệt. Tương tự tại Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ đơn vị đăng kiểm và lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế. Các đăng kiểm viên có những tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm định phương tiện gồm Nguyễn Tấn Đạt, Hòa Quang Thắng, Lê Quý Cường, Nguyễn Anh Phúc, Trần Văn Thuật. Tại Cục ĐKVN, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Cục ĐKVN phụ trách công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục ĐKVN. |
Xuân Tình