Chống hàng giả: Doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình
| Cách nào ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng? | 
Buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại hiện vẫn diễn biến khó lường, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Vấn nạn này đã và đang gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của nền kinh tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.
Thống kê của Bộ Công thương, tình trạng hàng giả, hàng nhái từ đầu năm đến nay rất tinh vi, phức tạp. Trước đây, hàng giả chỉ tập trung một số mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì hiện diễn ra ở rất nhiều mặt hàng, như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón.
|  | 
| Chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc. (Ảnh minh họa: KT) | 
Trong 6 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện ra nhiều vụ việc chế tạo, sản xuất phân bón giả ngay ở trong thị trường nội địa… Vừa qua tại Bắc Ninh, lực lượng quản lý thị trường đã bắt giữ một số lượng lớn 20 tấn nước hoa của các thương hiệu nổi tiếng có dấu hiệu giả hoàn toàn, nhiều đồ gia dụng, vật tư y tế, giả các nhãn mác…
Về tốc độ và quy mô của hàng giả thì đang càng ngày càng gia tăng, đặc biệt trên các mô hình kinh doanh online, các sàn thương mại điện tử hàng giả đang được vận chuyển công khai thông qua phương thức chuyển phát… làm cho lực lượng chức năng rất khó đối phó.
Ông Phạm Quốc Lộc, thành viên Ban lãnh đạo Công ty TNHH URC Việt Nam, Giám đốc Nhà máy URC Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp khá lo lắng khi khách hàng sẽ mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng tới những doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm lệch lạc thương hiệu và giảm uy tín của doanh nghiệp.
|  | 
| Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để chống hàng giả, trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình. | 
"Trách nhiệm của doanh nghiệp, trước hết, chúng tôi phải thực hiện chiến dịch truyền thông giới thiệu tên nhãn hàng để người tiêu dùng nắm được những nhãn hàng của hãng từ công ty. Đối với những kênh phân phối chúng tôi cũng phải hướng dẫn cách xác định được hàng giả, hàng nhái để đảm bảo cho khách hàng. Song song đó, nhân viên phân phối và sát sao với thị trường phát hiện kịp thời hàng giả, hàng nhái" - ông Lộc nhấn mạnh.
Chống hàng nhái hàng giả là một mặt trận mà đòi hỏi về phía doanh nghiệp cần phải có nhận thức rất sâu sắc.
Theo ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, để chống hàng giả trước tiên các doanh nghiệp phải tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình; cần có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Bởi đây sẽ làm căn cứ xử lý khi phát hiện sai phạm về sản phẩm bị làm giả, làm nhái của doanh nghiệp.
Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp không có đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm; đến lúc lực lượng xử lý những trường hợp mà bị làm giả hàng hóa của mình ngay chính mình cũng không chứng minh được sản phẩm mình.
Do đó cũng rất là khó, hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ rất sơ suất trong việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, đây là việc cần phải làm ngay. Tất cả các doanh nghiệp thứ nhất là phải xây dựng được thương hiệu; thứ hai là phải có những giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình./.
Theo Nguyễn Hằng/vov.vn
Tin khác
 
                                                                            
                                    Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới
 
                                                                            
                                    Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10
 
                                                                            
                                    Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%
 
                                                                            
                                    Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực
 
                                                                            
                                    GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week
Có thể bạn quan tâm
 
                    
        Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu
 
                    
        Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập
 
                    
        Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới
 
                    
        Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10
 
                    
        Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%
 
                    
        Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực
 
                    
        GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week
 
                    
        TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”
 
                    
        Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10
 
                    
        Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
 
                    
        Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua
 
                    
        Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm
 
                    
        Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%
 
                    
        Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản
 
                    
         
         
                                                                                     
                                                                                     
                                                                     
                             
                             
                             
                            