Bị phản ứng, VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC

Đô thị 07:41 | 07/08/2022
Sau khi bị phản ứng gay gắt vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông khi xe lưu thông vào các đường cao tốc do VEC quản lý, doanh nghiệp quản lý đường cao tốc chuyển sang hình thức "khuyến cáo".
Phát huy tối đa hiệu quả thu phí ETC: Phải sửa triệt để lỗi kỹ thuật Khẩn trương rà soát khắc phục lỗi phát sinh khi áp dụng thu phí tự động không dừng

Sau gần 1 tuần có văn bản yêu cầu chủ xe phải nộp hạn mức số dư tiền phí trong tài khoản ETC thấp nhất bằng 50% phí khi lưu thông trên bốn tuyến cao tốc do mình quản lý, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lại vừa có văn bản chuyển sang “chế độ” khuyến cáo việc này.

bi phan ung, vec bo quy dinh ve so du toi thieu trong tai khoan thu phi etc hinh anh 1
VEC huy động lực lượng triển khai thu phí không dừng hoàn toàn tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Văn bản số 1728/VEC-QLKT do ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng VEC ký cho biết, kể từ 9h ngày 1/8 VEC đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến do đơn vị quản lý, bao gồm cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Để đảm bảo phương tiện lưu thông thuận tiện qua trạm, tránh xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, VEC kính đề nghị Công ty VDTC và Công ty VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng) thông báo tới khách hàng nội dung liên quan.

Cụ thể, đối với xe đi vào các tuyến cao tốc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, “khuyến cáo” nên có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 (dưới 9 chỗ) trên từng tuyến cao tốc. Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cần số dư tối thiểu của xe đi vào tuyến là 150.000 đồng; tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng; tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000; tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng.

Văn bản cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, sau khi các xe đủ điều kiện vào tuyến, Nhà cung cấp dịch vụ thông báo qua ứng dụng hoặc tin nhắn cho khách hàng số dư tài khoản để khách hàng biết và chủ động nạp tiền vào tài khoản lưu thông trên tuyến.

Trước đó, trong văn bản cũng do ông Nguyễn Văn Nhi ký và VEC phát đi ngày 29/7, cho biết, VEC yêu cầu các chủ xe, tài xế lưu thông trên 4 tuyến cao tốc do mình quản lý phải duy trì số dư trong tài khoản ETC bằng 50% số phí trên tuyến chủ xe lưu thông.

Sự việc khiến nhiều tài xế, chủ xe bức xúc và cho rằng, VEC đang áp đặt, đưa ra luật riêng để buộc chủ xe phải nộp mức tiền lớn vào tài khoản ETC không cần thiết.

bi phan ung, vec bo quy dinh ve so du toi thieu trong tai khoan thu phi etc hinh anh 2
Thay vì yêu cầu, VEC đã chuyển sang khuyến cáo và vẫn muốn lái xe, tài xế nộp 50% số phí đi trên 4 tuyến cao tốc của mình.

VEC làm vậy là ép buộc, không phải phục vụ người dân. Lái xe đi nhiều tuyến cao tốc trên cả nước đã triển khai ETC nhưng không có tuyến nào quy định mức nộp tiền như các tuyến cao tốc của VEC.

Đại diện các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cũng cho biết, đây là yêu cầu của VEC, do là nhà thầu nên các đơn vị dịch vụ phải thực hiện các yêu cầu VEC đưa ra.

Trước đó, từ 9h sáng 1/8, khi tất cả các tuyến cao tốc thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng, nhiều tài xế bất ngờ khi bị từ chối đi vào đường cao tốc của VEC do tài khoản ETC không đủ số dư tối thiểu. Như tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế phải duy trì số dư tối thiểu 150.000 đồng dù quãng đường sử dụng đôi khi chỉ tốn 30.000 đồng.

Về vấn đề duy trì số dư, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), lý giải đây là phương án tạm thời để tránh tình trạng xe không đủ số dư tại lối ra cao tốc. Những trường hợp này sẽ mất trên 5 phút để kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…dẫn đến hậu quả ùn tắc tại trạm.

Trước sự việc trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc nộp tiền và duy trì số dư trong tài khoản ETC là trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ tài khoản.

VEC phải xem lại yêu cầu trên và có điều chỉnh ngay cho phù hợp. Hiện không có quy định nào nêu việc nhà đầu tư, đơn vị quản lý trạm yêu cầu chủ xe, tài xế phải nộp bao nhiêu tiền trong tài khoản ETC trước khi lưu thông vào cao tốc mình quản lý.

Sau khi nắm bắt thông tin trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu VEC chỉ duy trì tạm thời quy định này./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/bi-phan-ung-vec-bo-quy-dinh-ve-so-du-toi-thieu-trong-tai-khoan-thu-phi-etc-post961601.vov

Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/bi-phan-ung-vec-bo-quy-dinh-ve-so-du-toi-thieu-trong-tai-khoan-thu-phi-etc-post961601.vov

Tin khác

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ. Xe công nghệ Grab, be áp đảo thị trường.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐ&PL) Nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đấu tranh phòng chống ma tuý học đường, tệ nạn xã hội cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.
Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Mùa thu đã trở thành nét đặc trưng riêng của Hà Nội. Trang CNN cũng chọn Hà Nội trong danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu.
Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo các quy định của pháp luật hiện hành, người dân không được tự ý làm đường dân sinh cắt qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều đề xuất mới. Đáng chú ý, khi lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch đô thị phải xác định rõ diện tích đất dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều nơi, cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều nơi, cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 28-9, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn, nhiều nơi lượng mưa đã lên rất cao, cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất.
Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

(LĐ&PL) Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ. Xe công nghệ Grab, be áp đảo thị trường.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐ&PL) Nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cho học sinh.
Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Mùa thu đã trở thành nét đặc trưng riêng của Hà Nội. Trang CNN cũng chọn Hà Nội trong danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu.
Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Tính đến nay cả nước vẫn còn tồn tại hơn 4200 đường ngang giao cắt bất hợp pháp với đường sắt nhưng chưa thể thu xếp vốn xóa đường ngang giao cắt.
Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều đề xuất mới.
Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Lưu lượng phương tiện lưu thông, hàng hóa vận chuyển trên cao tốc này rất lớn, nhưng mặt đường tại nhiều đoạn đã xuống cấp nên có nguy cơ mất an toàn giao thông
Hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện

Hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện

(LĐ&PL) Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội, thông tin, quấy rối trẻ em gái và phụ nữ là một vấn nạn.
Hà Nội: Nhiều phương tiện ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Hà Nội: Nhiều phương tiện ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

(LĐ&PL) Người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội đây là nguyên nhân gây nên xung đột, ùn tắc, làm mất an toàn giao thông.
Mưa dông, gió giật mạnh tại nhiều vùng trên cả nước

Mưa dông, gió giật mạnh tại nhiều vùng trên cả nước

Dự báo từ chiều tối 16/9, nhiều vùng trên cả nước xuất hiện mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, đặc biệt là phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô.
Huyện Quốc Oai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Quốc Oai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐ&PL) Hội nghị Tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong thực hiện tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công các dự án trên địa bàn xã Phú Mãn và Đông Xuân.
Xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc trong 8 tháng đầu năm.
Huyện Mỹ Đức đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Huyện Mỹ Đức đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Trong 8 tháng đầu năm 2022, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn…
Xem thêm
Phiên bản di động