Phát huy tối đa hiệu quả thu phí ETC: Phải sửa triệt để lỗi kỹ thuật

Đô thị 07:42 | 03/08/2022
Thu phí không dừng là công nghệ tiên tiến, hiện đại nhưng để phát huy hiệu quả triệt để cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật tồn tại trong thời gian qua.
Khẩn trương rà soát khắc phục lỗi phát sinh khi áp dụng thu phí tự động không dừng Thủ tục mở tài khoản thu phí không dừng ETC
Thu phí không dừng chính thức triển khai toàn diện trên cả nước từ 1/8.
Thu phí không dừng chính thức triển khai toàn diện trên cả nước từ 1/8.

Từ ngày 1/8, tất cả tuyến cao tốc trên phạm vi cả nước đồng loạt triển khai thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Thực tế cho thấy, nhìn chung công tác thu phí được đảm bảo, giao thông trên các tuyến đường tương đối thuận lời và thông suốt.

Vai trò quan trọng của lực lượng chức năng

Giới chuyên môn nhìn nhận, có hai yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công bước đầu của thu phí không dừng hoàn toàn. Thứ nhất là sự chuẩn bị chu đáo của Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là công tác tuyên truyền về chủ trương và thời gian thực hiện chủ trương tới chủ phương tiện.

Chính sự hiệu quả của công tác tuyên truyền mà hầu hết các chủ xe đã chủ động đi dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng một cách thuận lợi khi lưu thông trên đường cao tốc.

Cần phải thừa nhận, thời gian thu phí không dừng hoàn toàn được triển khai trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã mang đến bài học nhãn tiền cho giới tài xế và chủ phương tiện. Họ đã hiểu ra một khi ETC triển khai toàn diện sẽ đồng nghĩa với việc mọi hình thức thu phí thủ công đều bị khai tử.

Khi đó sẽ không còn bất cứ lí do gì để họ có thể bấu víu hoặc mang ra bào chữa cho hành vi trốn tránh dịch vụ thu phí không dừng nữa. Cách tốt nhất là chủ động dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí nếu không muốn bị áp dụng chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Yếu tố quan trọng thứ hai là sự có mặt của các lực lượng chức năng. Để đảm bảo cho công tác thu phí được thực hiện thuận lợi, an toàn trong 2 ngày đầu tiên triển khai ETC toàn quốc, lực lượng CSGT, TTGT đã được tăng cường quân số đáng kể, đứng chốt tại các vị trí trọng yếu trên các tuyến cao tốc và tại các trạm thu phí.

“Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Họ phối hợp với nhân viên các trạm thu phí tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn những trường hợp chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC đến đúng nơi quy định hoàn thành những thủ tục cần thiết để có thể qua trạm, tiếp tục hành trình.

Mặc dù được nhắc đến với vai trò chính là “hỗ trợ” tại các trạm thu phí nhưng vai trò của lực lượng chức năng là vô cùng quan trọng. Nếu không có những bóng áo vàng, áo xanh của CSGT, TTGT xuất hiện, chưa chắc công tác thu phí đã được thực hiện đảm bảo như vậy, giao thông trên tuyến chưa chắc đã được thuận lợi như vậy.

Đặc biệt, khi ùn tắc xảy ra trên một số tuyến cao tốc như TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng chức năng đóng vai trò quyết định trong việc phân làn, phân luồng, giải tỏa ùn tắc.

Cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng.
Cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng.

Công nghệ hiện đại sao vẫn mắc lỗi?

Các chuyên gia cho rằng, để thu phí không dừng tiếp tục vận hành trơn tru và trở nên hoàn thiện hơn trong thời gian tới cần phải có những giải pháp căn cơ và lâu dài để giải quyết dứt điểm những bất cập, lỗi thường thấy chứ không thể cứ dựa vào sự hỗ trợ của lực lượng chức năng mãi.

Một trong những bất cập của ETC được nói đến nhiều nhất trong thời gian qua chính là lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình triển khai ETC. Trong ngày 1/8, lỗi này xảy ra tại nhiều nơi, nghiêm trọng nhất tại trạm Túy Loan trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vì lỗi này mà trạm thu phí Túy Loan phải trải qua nhiều giờ đồng hồ trong tình trạng ùn tắc.

Mới đây, lý giải về phản ánh của nhiều chủ xe liên quan đến việc thẻ ePass bị lỗi khi đi qua trạm thu phí, đại diện nhà cung cấp dịch vụ là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như đầu đọc (reader) phát chưa đủ công suất, xe không đảm bảo khoảng cách, tốc độ giới hạn, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống.

Trong khi đó, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biêt, công nghệ ETC đang sử dụng tại Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Ví như với Singapore vẫn dùng công nghệ BIC tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, còn Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn BIC. "Đây là mô hình khác nhau tùy theo văn hóa của mỗi nước để thu phí không dừng” - ông Hồ Trọng Vinh cho hay.

Hiện hệ thống, xe dán thẻ ePass hay xe thẻ của VETC đều đã được liên thông nên các xe đã dán thẻ ETC dù của VDTC hay của VETC đều có thể liên thông, đi lại qua các trạm thu phí trên toàn quốc và những tuyến cao tốc cho tất cả phương tiện.

Đành rằng, với những công nghệ mới, hiện đại, việc xảy ra lỗi là điều khó tránh. Song, để lỗi đó diễn ra trong một thời gian dài mà không thể khắc phục triệt để là có vấn đề, đặc biệt với dự án trọng điểm quốc gia. Nhận định về vấn đề này, TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông cho rằng, việc xảy ra lỗi kỹ thuật trong quá trình triển khai ETC lần một, lần hai có thể thông cảm được, nhưng tuyệt đối không được để lỗi này lặp đi lặp lại.

“Nếu lỗi này hoàn toàn thuần túy xuất phát từ vấn đề kỹ thuật, đơn vị cung cấp dịch vụ phải thay đổi triệt để, có những biện pháp dự phòng để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân khi lưu thông trên đường” - TS Phan Lê Bình nói.

“Người dân đã dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng rồi thì khi đi qua các trạm thu phí phải được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Tuyệt đối không được để những trục trặc liên quan đến máy móc, lỗi kỹ thuật gây ra khó khăn, phiền hà cho người dân”.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/phat-huy-toi-da-hieu-qua-thu-phi-etc-phai-sua-triet-de-loi-ky-thuat.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/phat-huy-toi-da-hieu-qua-thu-phi-etc-phai-sua-triet-de-loi-ky-thuat.html

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động