Phát huy tối đa hiệu quả thu phí ETC: Phải sửa triệt để lỗi kỹ thuật

Đô thị 07:42 | 03/08/2022
Thu phí không dừng là công nghệ tiên tiến, hiện đại nhưng để phát huy hiệu quả triệt để cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật tồn tại trong thời gian qua.
Khẩn trương rà soát khắc phục lỗi phát sinh khi áp dụng thu phí tự động không dừng Thủ tục mở tài khoản thu phí không dừng ETC
Thu phí không dừng chính thức triển khai toàn diện trên cả nước từ 1/8.
Thu phí không dừng chính thức triển khai toàn diện trên cả nước từ 1/8.

Từ ngày 1/8, tất cả tuyến cao tốc trên phạm vi cả nước đồng loạt triển khai thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Thực tế cho thấy, nhìn chung công tác thu phí được đảm bảo, giao thông trên các tuyến đường tương đối thuận lời và thông suốt.

Vai trò quan trọng của lực lượng chức năng

Giới chuyên môn nhìn nhận, có hai yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công bước đầu của thu phí không dừng hoàn toàn. Thứ nhất là sự chuẩn bị chu đáo của Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là công tác tuyên truyền về chủ trương và thời gian thực hiện chủ trương tới chủ phương tiện.

Chính sự hiệu quả của công tác tuyên truyền mà hầu hết các chủ xe đã chủ động đi dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng một cách thuận lợi khi lưu thông trên đường cao tốc.

Cần phải thừa nhận, thời gian thu phí không dừng hoàn toàn được triển khai trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã mang đến bài học nhãn tiền cho giới tài xế và chủ phương tiện. Họ đã hiểu ra một khi ETC triển khai toàn diện sẽ đồng nghĩa với việc mọi hình thức thu phí thủ công đều bị khai tử.

Khi đó sẽ không còn bất cứ lí do gì để họ có thể bấu víu hoặc mang ra bào chữa cho hành vi trốn tránh dịch vụ thu phí không dừng nữa. Cách tốt nhất là chủ động dán thẻ ETC, nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí nếu không muốn bị áp dụng chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Yếu tố quan trọng thứ hai là sự có mặt của các lực lượng chức năng. Để đảm bảo cho công tác thu phí được thực hiện thuận lợi, an toàn trong 2 ngày đầu tiên triển khai ETC toàn quốc, lực lượng CSGT, TTGT đã được tăng cường quân số đáng kể, đứng chốt tại các vị trí trọng yếu trên các tuyến cao tốc và tại các trạm thu phí.

“Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Họ phối hợp với nhân viên các trạm thu phí tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn những trường hợp chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC đến đúng nơi quy định hoàn thành những thủ tục cần thiết để có thể qua trạm, tiếp tục hành trình.

Mặc dù được nhắc đến với vai trò chính là “hỗ trợ” tại các trạm thu phí nhưng vai trò của lực lượng chức năng là vô cùng quan trọng. Nếu không có những bóng áo vàng, áo xanh của CSGT, TTGT xuất hiện, chưa chắc công tác thu phí đã được thực hiện đảm bảo như vậy, giao thông trên tuyến chưa chắc đã được thuận lợi như vậy.

Đặc biệt, khi ùn tắc xảy ra trên một số tuyến cao tốc như TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hay cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng chức năng đóng vai trò quyết định trong việc phân làn, phân luồng, giải tỏa ùn tắc.

Cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng.
Cần khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật trong thu phí không dừng.

Công nghệ hiện đại sao vẫn mắc lỗi?

Các chuyên gia cho rằng, để thu phí không dừng tiếp tục vận hành trơn tru và trở nên hoàn thiện hơn trong thời gian tới cần phải có những giải pháp căn cơ và lâu dài để giải quyết dứt điểm những bất cập, lỗi thường thấy chứ không thể cứ dựa vào sự hỗ trợ của lực lượng chức năng mãi.

Một trong những bất cập của ETC được nói đến nhiều nhất trong thời gian qua chính là lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình triển khai ETC. Trong ngày 1/8, lỗi này xảy ra tại nhiều nơi, nghiêm trọng nhất tại trạm Túy Loan trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vì lỗi này mà trạm thu phí Túy Loan phải trải qua nhiều giờ đồng hồ trong tình trạng ùn tắc.

Mới đây, lý giải về phản ánh của nhiều chủ xe liên quan đến việc thẻ ePass bị lỗi khi đi qua trạm thu phí, đại diện nhà cung cấp dịch vụ là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như đầu đọc (reader) phát chưa đủ công suất, xe không đảm bảo khoảng cách, tốc độ giới hạn, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống.

Trong khi đó, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cho biêt, công nghệ ETC đang sử dụng tại Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Ví như với Singapore vẫn dùng công nghệ BIC tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, còn Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn BIC. "Đây là mô hình khác nhau tùy theo văn hóa của mỗi nước để thu phí không dừng” - ông Hồ Trọng Vinh cho hay.

Hiện hệ thống, xe dán thẻ ePass hay xe thẻ của VETC đều đã được liên thông nên các xe đã dán thẻ ETC dù của VDTC hay của VETC đều có thể liên thông, đi lại qua các trạm thu phí trên toàn quốc và những tuyến cao tốc cho tất cả phương tiện.

Đành rằng, với những công nghệ mới, hiện đại, việc xảy ra lỗi là điều khó tránh. Song, để lỗi đó diễn ra trong một thời gian dài mà không thể khắc phục triệt để là có vấn đề, đặc biệt với dự án trọng điểm quốc gia. Nhận định về vấn đề này, TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông cho rằng, việc xảy ra lỗi kỹ thuật trong quá trình triển khai ETC lần một, lần hai có thể thông cảm được, nhưng tuyệt đối không được để lỗi này lặp đi lặp lại.

“Nếu lỗi này hoàn toàn thuần túy xuất phát từ vấn đề kỹ thuật, đơn vị cung cấp dịch vụ phải thay đổi triệt để, có những biện pháp dự phòng để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân khi lưu thông trên đường” - TS Phan Lê Bình nói.

“Người dân đã dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng rồi thì khi đi qua các trạm thu phí phải được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Tuyệt đối không được để những trục trặc liên quan đến máy móc, lỗi kỹ thuật gây ra khó khăn, phiền hà cho người dân”.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/phat-huy-toi-da-hieu-qua-thu-phi-etc-phai-sua-triet-de-loi-ky-thuat.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/phat-huy-toi-da-hieu-qua-thu-phi-etc-phai-sua-triet-de-loi-ky-thuat.html

Tin khác

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.
Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 14/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Chiều 16/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý triệt để các “điểm đen” tai nạn giao thông, hoàn thành trong năm 2025.
Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.
Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 14/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 1937/UBND-ĐT về việc triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông.
Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam. Việc kiểm định khí thải với quy định nghiêm ngặt hơn, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình trạng đó, Bộ Xây dựng vừa có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội đang lên kế hoạch cải tạo khu tập thể Vĩnh Hồ ở quận Đống Đa. 36 tòa nhà cũ với gần 2.000 căn hộ sẽ được xây mới thành các tòa nhà cao 40 tầng.
Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Hôm nay (10/5), Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức rào chắn và phân luồng giao thông phục vụ thi công Ga ngầm S12 thuộc Metro Nhổn - ga Hà Nội. Để tham gia giao thông trên khu vực, người dân cần chú ý thay đổi lộ trình giao thông.
Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Ủy ban nhân dân phường (UBND) Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.
Nỗ lực "siết chặt" kỷ cương đô thị xung quanh bệnh viện

Nỗ lực "siết chặt" kỷ cương đô thị xung quanh bệnh viện

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ phương tiện tùy tiện và kinh doanh trái phép tại khu vực xung quanh các bệnh viện lớn ở trung tâm Hà Nội đang ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị, những vi phạm này còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn và mất an toàn cho người dân. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ nhằm lập lại trật tự và xây dựng một môi trường đô thị văn minh, an toàn, thân thiện. Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động