Khẩn trương rà soát khắc phục lỗi phát sinh khi áp dụng thu phí tự động không dừng

Đô thị 17:26 | 02/08/2022
Sau một ngày áp dụng thu phí tự động (ETC) hoàn toàn trên các tuyến cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận cơ bản việc vận hành ETC cơ bản diễn ra suôn sẻ.
Hôm nay, đồng loạt triển khai thu phí không dừng: Lo ngại ùn tắc trên các tuyến cao tốc Thủ tục mở tài khoản thu phí không dừng ETC

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số lỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau làm ùn tắc cục bộ tại một số trạm thu phí.

Chú thích ảnh
Nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC dán thẻ VETC cho các phương tiện khi đi qua trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngày 1/8/2022. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Thứ nhất, về phía chủ phương tiện, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do xe chưa dán thẻ, hoặc dán nhưng tài khoản không có tiền, số dư không đủ; có trường hợp một xe dán thẻ hoặc đăng ký dịch vụ của cả 2 đơn vị cung cấp; xe mượn nên không nắm được thông tin tài khoản giao thông.

Thứ hai, về hệ thống thu phí tự động cũng xảy ra một số lỗi, như thiết bị không đọc được thẻ trên phương tiện do thẻ dán lâu giảm chất lượng, thẻ dán sai quy cách. Đặc biệt, hệ thống thu phí tại các tuyến cao tốc mới lắp đặt nên cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên xử lý tình huống chậm do chưa có kinh nghiệm xử lý khi gặp sự cố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dù đã lường trước các lỗi phát sinh trên, nhưng ngày đầu vận hành thu phí tự động hoàn toàn với các tuyến cao tốc nên còn nhiều bỡ ngỡ. Để khắc phục các bất cập trên, cơ quan này đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục lỗi hệ thống, lỗi thiết bị, tăng thêm nhân lực có kinh nghiệm tại các trạm thu phí đường cao tốc... Các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải rà soát để xử lý dứt điểm tình trạng 1 xe có 2 tài khoản giao thông.

Với các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, hiện các trạm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp (thu phí tự động và thủ công), các làn khác đều vận hành thu phí tự động từ lâu. Do đó, sự cố ít xảy ra.

Dù vậy, có trạm thu phí An Sương - An Lạc trong ngày 1/8, đã xảy ra ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ, tài khoản không đủ tiền đi vào (khoảng 50% số xe qua trạm trong ngày). Trong khi đó, một số trạm thu phí chưa hoàn thiện việc tổ chức thu phí tự động (biển báo, vạch sơn), như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai...

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho thấy, trên các cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện một số lỗi trong quá trình vận hành ETC như: chưa kích hoạt thẻ, tài khoản không hợp lệ, tài khoản không đủ tiền, thậm chí xuất hiện lỗi không tìm thấy tài khoản gắn với E-tag của ETC…

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, qua ngày đầu tiên triển khai chỉ thu phí tự động cả 4 tuyến cao tốc của VEC gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cho thấy, lượng phương tiện chưa đủ điều kiện qua trạm còn chiếm tỷ lệ lớn.

Ông Nhi chỉ rõ, có 4 lý do dẫn đến việc thu phí ETC tại các tuyến cao tốc của VEC chưa thể nhanh, thông thoáng như kỳ vọng. Thứ nhất, do có khá nhiều phương tiện lần đầu sử dụng dịch vụ ETC đi vào cao tốc nên chưa quen, chủ phương tiện còn lưỡng lự khi đi qua trạm thu phí. Thứ hai, do số lượng xe dán thẻ tại các địa phương, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, các tỉnh miền Trung và khu vực Tây Bắc còn thấp nên khi xe đi qua trạm vẫn mất thời gian xử lý. Các xe này muốn đi tiếp trên cao tốc thì phải dừng lại dán thẻ và hướng dẫn nạp tiền vào tài khoản nên ùn ứ tại trạm thu phí.

Thứ ba, số xe đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông nên phải hướng dẫn cũng gây kéo dài thời gian xử lý tại trạm thu phí. Tại một số nơi không có nhân viên hướng dẫn nạp tiền cũng gây bức xúc cho tài xế như tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cuối cùng, để xử lý xe đầu vào trạm thu phí mất ít thời gian hơn xử lý phương tiện đầu ra, do vậy đơn vị vận hành kiên quyết xử lý đầu vào để giảm thiểu thời gian xử lý nhanh nhất.

Về tình trạng thiết bị không nhận diện được thẻ xe qua trạm thu phí, đại diện một đơn vị vận hành thu phí cao tốc của VEC cho biết, thực tế cho thấy các xe được dán thẻ ETC ở kính bên phải thì hệ thống nhận diện đọc thẻ rất tốt. Tuy nhiên, những xe dán ở vị trí thấp ngang đèn thì lỗi rất nhiều.

Để giải quyết tình thế này, trong ngày đầy nhân viên vận hành và đơn vị dịch vụ thu phí tự động phải kiểm tra tại chỗ qua thiết bị cầm tay và cho xe qua trạm trừ tiền sau. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài việc dán thẻ và thiết bị vận hành phải hạn chế tối đa các lỗi xe không đọc được thẻ qua trạm.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, để các trạm thu phí đảm bảo KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ vận hành kiểm tra đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn vận hành hạn chế tối đa các lỗi trong thu phí tự động.

Theo các cơ quan chức năng, trong ngày đầu cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, đơn vị vận hành thu phí vẫn giải quyết cho qua trạm với các trường hợp xe không dán thẻ, hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để giảm ùn ứ tại trạm thu phí. Tuy nhiên, từ ngày 2/8 sẽ kiên quyết từ chối xe không đủ điều kiện thu phí tự động trên các tuyến cao tốc.

Trong động thái mới nhất liên quan đến việc triển khai thu phí theo hình thức ETC, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam liên quan đến sự phối hợp triển khai thu phí ETC hoàn toàn trên tất cả tuyến cao tốc.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan, nếu gây khó khăn cho phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC).

Theo điểm c, khoản 4 và điểm b, khoản 11, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, trường hợp xe không dán thẻ ETC mà cố tình đi vào cao tốc, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo Quang Toàn (TTXVN)/baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/kinh-te/khan-truong-ra-soat-khac-phuc-loi-phat-sinh-khi-ap-dung-thu-phi-tu-dong-khong-dung-20220802145203115.htm

Link gốc: https://baotintuc.vn/kinh-te/khan-truong-ra-soat-khac-phuc-loi-phat-sinh-khi-ap-dung-thu-phi-tu-dong-khong-dung-20220802145203115.htm

Tin khác

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Nhân viên Hanoi Metro cứu người kịp thời - Hành động nhân ái trong cộng đồng

Giữa nhịp sống đô thị hối hả, một hành động nhỏ nhưng đầy yêu thương trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã thắp sáng lòng tin về sự tử tế và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng. Hành động kịp thời cứu người của chị Nguyễn Thị Ngọc - nhân viên nhà ga và những đồng nghiệp đang công tác tại Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) không chỉ cứu giúp một con người mà còn lan tỏa thông điệp nhân ái giữa đời thường.
Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Nghị quyết mới sẽ mở đường cho phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa Thủ đô

Thủ đô Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng phát triển hệ sinh thái sáng tạo khi dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang được lấy ý kiến rộng rãi của người dân và cộng đồng.
Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải cách khu dân cư tối đa 1.000m

Các điểm thu gom rác, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường bằng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng bắt buộc phải cách khu dân cư từ 300m đến 1.000m.
Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” trong xây mới chung cư cũ

(LĐ&PL) Nhiều năm nay hàng loạt chung cư cũ ở Hà Nội được lên kế hoạch cải tạo, xây mới nhưng tiến độ rất chậm chạp. Để gỡ nút thắt này, Luật Thủ đô đã ra đời tạo hành lang pháp lý cho khâu lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng chung cư cũ.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Chuẩn bị đấu giá hơn 5.100m2 đất tại huyện Đông Anh

Trong tổng 11.342,1m2 đất mà thành phố Hà Nội giao cho huyện Đông Anh, có hơn 5.106m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Nghỉ Tết, hai tuyến Metro thu hút gần 75 nghìn hành khách

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông thu hút gần 75 nghìn lượt hành khách đi lại.
Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai ngay dự án bổ cập nước sông Tô Lịch

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, đặc biệt là sông Tô Lịch là rất cấp bách. Đồng thời yêu cầu Hà Nội quyết định và thực hiện dự án bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng

Thời điểm này, tình hình giao thông những ngày cuối năm trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp, ùn tắc kéo dài vào nhiều khung giờ, tại nhiều nút giao thông. Thực tế đã chỉ ra, hiện diện tích đất dành cho giao thông tại Hà Nội chỉ tăng 0,3%/năm, nhưng xe cá nhân lại tăng 4 - 5%/năm. Vì vậy, áp lực giao thông của Hà Nội sẽ ngày càng lớn nếu không hạn chế được các loại xe cá nhân.
Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động