Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông
Khiếp sợ những chiếc xe tự chế Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh |
Trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh được chế tạo thủ công, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…; Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố), kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo đó, 5 Tổ công tác của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận phối hợp với Công an 11 phường đồng loạt xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Nhiều xe thậm chí đã được "độ chế" với bình xăng bằng can nhựa lộ thiên không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Công an quận Thanh Xuân xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. |
Muôn vàn các lí do được những người vi phạm đưa ra, trong đó việc mưu sinh vẫn là lí do chính để biện minh cho hành vi vi phạm. Trường hợp anh Đ.V.T (trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, bản thân vì mưu sinh nên được thuê lái xe tự chế để giao vật liệu xây dựng. Xe được chủ cơ sở kinh doanh chuẩn bị sẵn nên khi được giao việc chở đi đâu thì anh chỉ biết lái xe đi đến đó.
Hay như trường hợp anh T.Đ.A (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, xử lý khi xe đang chở tấm sắt "cồng kềnh" hướng đi quận Đống Đa, liền trình bày, bản thân cố làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. "Tôi ý thức được việc mình chở hàng nặng, cồng kềnh sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì vậy đã cố gắng đi chậm, đảm bảo an toàn. Sau lần bị xử phạt này tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc".
Chỉ tính riêng từ 19/3 đến 26/3, Công an quận đã kiểm tra, xử lý trên 10 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, tự lắp ráp; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 9 triệu 800 nghìn đồng, tạm giữ 1 xe ba bánh...
Những chiếc xe tự chế chở hàng quá khổ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. |
Trước đó, Công an quận Thanh Xuân đã xây dựng và triển khai Kế hoạch "Kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, hoạt động trên địa bàn quận Thanh Xuân".
Qua đó, Công an quận đã chỉ đạo các lực lượng đồng loạt ra quân, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác - là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận nói riêng, địa bàn Thành phố nói chung đi lại an toàn, thông suốt.
Kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp. |
Theo Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân, để thực hiện kế hoạch hiệu quả, đảm bảo mang lại kết quả tích cực nhất cho toàn xã hội, trước đó, Công an quận đã chỉ đạo Công an 11 phường phối hợp với các lực lượng chức năng của quận Thanh Xuân tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có sử dụng các loại xe tự chế để vận chuyển hàng hóa.
Công tác đầu tiên trước khi tiến hành kiểm tra, xử lý là phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân, vận động chủ các cơ sở này sử dụng các loại phương tiện khác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nếu cố tình vi phạm sẽ tịch thu các phương tiện tự chế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông.
Hành vi chở hàng cồng kềnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. |
Thượng tá Dương Quốc Quý, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân nhận định, để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp được sử dụng chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, cần có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, đồng thời vận động, yêu cầu các cơ sở cắt, sửa, hàn xì không nhận chế xe ba bánh.
Bên cạnh đó, các Tổ dân phố cần tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng.
Đồng thời, lực lượng Công an là nòng cốt phối hợp trong công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ hành vi chở hàng cồng kềnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.