Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông

Đô thị 10:55 | 30/03/2024
(LĐ&PL) Mới đây, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ... không đảm bảo an toàn giao thông.
Khiếp sợ những chiếc xe tự chế Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh được chế tạo thủ công, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…; Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố), kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, 5 Tổ công tác của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận phối hợp với Công an 11 phường đồng loạt xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Nhiều xe thậm chí đã được "độ chế" với bình xăng bằng can nhựa lộ thiên không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông
Công an quận Thanh Xuân xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Muôn vàn các lí do được những người vi phạm đưa ra, trong đó việc mưu sinh vẫn là lí do chính để biện minh cho hành vi vi phạm. Trường hợp anh Đ.V.T (trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, bản thân vì mưu sinh nên được thuê lái xe tự chế để giao vật liệu xây dựng. Xe được chủ cơ sở kinh doanh chuẩn bị sẵn nên khi được giao việc chở đi đâu thì anh chỉ biết lái xe đi đến đó.

Hay như trường hợp anh T.Đ.A (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, xử lý khi xe đang chở tấm sắt "cồng kềnh" hướng đi quận Đống Đa, liền trình bày, bản thân cố làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. "Tôi ý thức được việc mình chở hàng nặng, cồng kềnh sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì vậy đã cố gắng đi chậm, đảm bảo an toàn. Sau lần bị xử phạt này tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc".

Chỉ tính riêng từ 19/3 đến 26/3, Công an quận đã kiểm tra, xử lý trên 10 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, tự lắp ráp; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 9 triệu 800 nghìn đồng, tạm giữ 1 xe ba bánh...

Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông
Những chiếc xe tự chế chở hàng quá khổ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trước đó, Công an quận Thanh Xuân đã xây dựng và triển khai Kế hoạch "Kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, hoạt động trên địa bàn quận Thanh Xuân".

Qua đó, Công an quận đã chỉ đạo các lực lượng đồng loạt ra quân, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác - là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận nói riêng, địa bàn Thành phố nói chung đi lại an toàn, thông suốt.

Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông
Kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp.

Theo Chỉ huy Công an quận Thanh Xuân, để thực hiện kế hoạch hiệu quả, đảm bảo mang lại kết quả tích cực nhất cho toàn xã hội, trước đó, Công an quận đã chỉ đạo Công an 11 phường phối hợp với các lực lượng chức năng của quận Thanh Xuân tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có sử dụng các loại xe tự chế để vận chuyển hàng hóa.

Công tác đầu tiên trước khi tiến hành kiểm tra, xử lý là phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân, vận động chủ các cơ sở này sử dụng các loại phương tiện khác bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nếu cố tình vi phạm sẽ tịch thu các phương tiện tự chế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Xử lý nhiều trường hợp xe ba bánh, xe tự chế vi phạm giao thông
Hành vi chở hàng cồng kềnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thượng tá Dương Quốc Quý, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân nhận định, để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp được sử dụng chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, cần có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, đồng thời vận động, yêu cầu các cơ sở cắt, sửa, hàn xì không nhận chế xe ba bánh.

Bên cạnh đó, các Tổ dân phố cần tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng.

Đồng thời, lực lượng Công an là nòng cốt phối hợp trong công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ hành vi chở hàng cồng kềnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.

Có thể bạn quan tâm

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động