Khiếp sợ những chiếc xe tự chế
Tháng 5, số vụ tai nạn giao thông có xu hướng tăng Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm Tai nạn giao thông vì sao vẫn nhức nhối? |
Khi lưu thông trên đường phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, như xe ba gác, xe máy tự chế,... chạy nghênh ngang, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trên thực tế, không chỉ gây cản trở giao thông, mà đã có không ít vụ tai nạn do các loại xe tự chế gây ra.
![]() |
![]() |
Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường phố Hà Nội. |
![]() |
![]() |
Không chỉ gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nhưng chủ những chiếc xe này hầu như không treo biển cảnh báo người đi đường. |
![]() |
![]() |
Nhiều nguy hiểm rình rập từ xe tự chế |
Các loại hàng hóa được chuyên chở trên các loại phương tiện xe tự chế, ba gác, xe tải này vô cùng đa dạng, từ thực phẩm, quần áo đến đồ gia dụng như bàn ghế, ti vi, tủ lạnh… nhưng yếu tố là mất an toàn.
Cũng bởi, hầu hết các phương tiện chở hàng đều khá cũ, không đảm bảo an toàn, lại bị “cơi nới” quá mức để chở hàng hóa càng nhiều càng tốt. Đáng nói là việc chở hàng hóa theo kích thước khá lớn, thậm chí quá mức cho phép đã khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông bị hạn chế.
Chia sẻ với phóng viên báo Lao động thủ đô, chị C cho biết: “Đi đường cứ nhìn thấy mấy chiếc xe tự chế là tôi sợ chết khiếp, luôn tránh xa cho lành”.
Những chiếc xe này kích thước lớn lại chở hàng cồng kềnh khiến khả năng quan sát của người điều khiển xe cũng như người tham gia giao thông bị hạn chế. Thậm chí, nhiều xe còn bất chấp, đi ngược chiều, lấn làn,.. gây nên nỗi bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
![]() |
|
![]() |
Dù đã có những quy định, những chế tài xử phạt nhưng vẫn chưa ngăn được những chiếc xe tự chế ra đường. |
Theo khoản 3 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ:
"Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sau đây:
a, Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép;
b, Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông."
Đồng thời theo điểm d khoản 4 điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã nếu rõ: "Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 điều này bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;"
Mặc dù quy định đã rõ ràng, song do chế tài xử phạt còn quá nhẹ nên nhiều lái xe tự chế vẫn cố tình vi phạm chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh vi phạm tái diễn ngày càng nhiều như hiện nay, giải pháp tốt nhất vẫn là kiên quyết xử lý những vi phạm nêu trên.
Tin khác

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Có thể bạn quan tâm

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị
