Khiếp sợ những chiếc xe tự chế
| Tháng 5, số vụ tai nạn giao thông có xu hướng tăng Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm Tai nạn giao thông vì sao vẫn nhức nhối? |
Khi lưu thông trên đường phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, như xe ba gác, xe máy tự chế,... chạy nghênh ngang, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Trên thực tế, không chỉ gây cản trở giao thông, mà đã có không ít vụ tai nạn do các loại xe tự chế gây ra.
![]() |
![]() |
| Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường phố Hà Nội. |
![]() |
![]() |
| Không chỉ gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, nhưng chủ những chiếc xe này hầu như không treo biển cảnh báo người đi đường. |
![]() |
![]() |
| Nhiều nguy hiểm rình rập từ xe tự chế |
Các loại hàng hóa được chuyên chở trên các loại phương tiện xe tự chế, ba gác, xe tải này vô cùng đa dạng, từ thực phẩm, quần áo đến đồ gia dụng như bàn ghế, ti vi, tủ lạnh… nhưng yếu tố là mất an toàn.
Cũng bởi, hầu hết các phương tiện chở hàng đều khá cũ, không đảm bảo an toàn, lại bị “cơi nới” quá mức để chở hàng hóa càng nhiều càng tốt. Đáng nói là việc chở hàng hóa theo kích thước khá lớn, thậm chí quá mức cho phép đã khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông bị hạn chế.
Chia sẻ với phóng viên báo Lao động thủ đô, chị C cho biết: “Đi đường cứ nhìn thấy mấy chiếc xe tự chế là tôi sợ chết khiếp, luôn tránh xa cho lành”.
Những chiếc xe này kích thước lớn lại chở hàng cồng kềnh khiến khả năng quan sát của người điều khiển xe cũng như người tham gia giao thông bị hạn chế. Thậm chí, nhiều xe còn bất chấp, đi ngược chiều, lấn làn,.. gây nên nỗi bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
![]() |
|
![]() |
| Dù đã có những quy định, những chế tài xử phạt nhưng vẫn chưa ngăn được những chiếc xe tự chế ra đường. |
Theo khoản 3 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ:
"Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sau đây:
a, Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép;
b, Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông."
Đồng thời theo điểm d khoản 4 điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã nếu rõ: "Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 điều này bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;"
Mặc dù quy định đã rõ ràng, song do chế tài xử phạt còn quá nhẹ nên nhiều lái xe tự chế vẫn cố tình vi phạm chở hàng cồng kềnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh vi phạm tái diễn ngày càng nhiều như hiện nay, giải pháp tốt nhất vẫn là kiên quyết xử lý những vi phạm nêu trên.
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Có thể bạn quan tâm
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?








