Vì sao UBND phường Việt Hưng im lặng trước sự khẩn cầu của người dân?

Đô thị 12:53 | 31/07/2023
(LĐ&PL) Được UBND xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm (nay là phường Việt Hưng, quận Long Biên) xác nhận rõ Sơ đồ và Biên bản xác nhận mốc giới chuyển dịch đất và nhà ở từ năm 2001. Tuy nhiên, sau thời gian vắng nhà và không sử dụng đến, một phần diện tích đất của gia đình bà Nguyễn Thị Phương Lan “bất ngờ” bị hàng xóm xây dựng tường bao. Dù đã có đơn gửi UBND phường Việt Hưng từ tháng 4/2023, nhưng đến nay bà Lan vẫn chưa nhận được phản hồi.
Quyết liệt xóa những dự án “treo” - Kỳ 2: Sẽ hết tình trạng chủ đầu tư ngồi lì "ôm đất"? "Lời hứa"... bay theo gió của ông Phó chủ tịch UBND xã Song Phương Nhóm côn đồ mang búa tạ đến đập phá nhà dân

Vắng nhà, đất bị hàng xóm...xây tường?

Trong đơn phản ánh gửi đến báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, gia đình bà có thửa đất tại số 2, ngách 57, ngõ 139, phố Hoa Lâm (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) - Thửa đất có ký hiệu số 98, tờ bản đồ 06, diện tích là 112m2. Thửa đất này được gia đình bà Lan nhận chuyển nhượng lại từ gia đình ông Hà Văn Thắng (thôn Trường Lâm, xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm - nay là tổ 11, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội).

Ngày 16/6/2001, giao dịch giữa bà Lan và ông Thắng đã được UBND xã Việt Lâm, huyện Gia Lâm lập biên bản xác nhận mốc giới chuyển dịch đất và nhà ở. Trong đó, có kèm theo Sơ đồ giới thiệu vị trí đất của thửa đất số 98, tờ bản đồ số 06. Sơ đồ thể hiện rõ, chủ sử dụng là bà Nguyễn Thị Phương Lan, diện tích thửa đất số 98 là 112m2, trong đó, mốc giới được ghi cụ thể theo thứ tự được đánh số từ 1-7. Sơ đồ này được xác nhận và ký đóng dấu bởi ông Trương Bá Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Việt Lâm lúc bấy giờ và người kiểm tra, đo vẽ địa chính xã là ông Trương Khắc Ngọa.

Vì sao UBND phường Việt Hưng im lặng trước sự khẩn cầu của người dân?
Theo phản ánh, bức tường (khoanh đỏ) đã xây lấn sang đất nhà bà Phương Lan

Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình bà Lan đã xây dựng nhà ở và sử dụng thửa đất đó ổn định cho đến nay. Tuy nhiên, theo bà Lan, trước phần đất của gia đình bà Lan là ngõ đi, được xác định bởi các điểm (1-2, 6-7, 7-1, 6-2 theo Sơ đồ), có tiếp giáp với thửa đất số 99, tờ bản đồ số 06 của gia đình ông Lương Thành Trung. Phần diện tích đất theo ký hiệu (1,2,6.7) được gia đình bà Lan để thông thoáng, làm chỗ đỗ xe của gia đình.

Vào năm 2005, để thuận tiện cho công việc, gia đình bà Lan đã chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Theo bà Lan, trong thời gian dài không cư trú tại thửa đất số 98, phần đất trên của gia đình bà đã bị gia đình có thửa đất số 99 ngang nhiên xây dựng tường rào kiên cố và chiếm dụng đất từ đó đến nay.

“Hiện nay, gia đình ông Lương Thành Trung đã xây dựng hàng rào kiên cố và tôi nghi ngờ đã lấn chiếm vào phần đất của gia đình tôi, vì họ cho rằng đó là phần đất của họ… Đến nay, gia đình chúng tôi không thể thương lượng, hòa giải được với nhau vì tôi đã từng bị chèn ép, bắt nạt rất nhiều lần”, trong đơn bà Lan trình bày.

Vì sao chậm xử lý?

Bức xúc trước cách hành xử của người hàng xóm tại thửa đất số 99, ngày 25/4/2023, bà Lan đã có đơn gửi UBND phường Việt Hưng đề nghị xác định lại ranh giới thửa đất tại số 98 và 99, tổ 11, phường Việt Hưng. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình bà Lan vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía chính quyền địa phương.

Để làm rõ thông tin phản ánh của bà Nguyễn Thị Phương Lan, cũng như làm rõ có hay không việc gia đình thửa đất số 99, lấn chiếm đất của gia đình bà Lan, ngày 5/7 vừa qua, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Việt Hưng. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua chúng tôi chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ phía UBND phường Việt Hưng. Thậm chí nhiều lần phóng viên liên hệ qua điện thoại với bà Đặng Thúy Vân - Chủ tịch UBND phường Việt Hưng để xin sắp lịch làm việc, xác minh, làm rõ thông tin phán ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Phương Lan, nhưng chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời là “bận họp, chờ xác minh thông tin”.

Cũng trong ngày 5/7, chúng tôi tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên và được bộ phận một cửa của quận tiếp nhận nội dung thông, đề nghị ghi lại số điện thoại của phóng viên, đồng thời cung cấp số điện thoại của ông Bùi Dương - Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND quận để phóng viên tiện liên hệ. Một tuần sau khi đặt lịch làm việc nhưng không nhận được thông tin phản hồi từ UBND quận Long Biên, phóng viên liên hệ với ông Dương thì lại nhận được câu trả lời là trao đổi lại với cán bộ tiếp nhận thông tin ở bộ phận một cửa?!

Trước sự "lòng vòng" của cán bộ phường Việt Hưng, cũng như Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND quận, sau khi nắm nội dung thông tin, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, sẽ chỉ đạo phường Việt Hưng sắp xếp lịch làm việc với phóng viên để cung cấp thông tin. Tuy nhiên, bất chấp sự chỉ đạo từ lãnh đạo quận, khi phóng viên liên hệ với bà Đặng Thúy Vân - Chủ tịch UBND phường Việt Hưng, thì câu trả lời vẫn là “chờ đợi xác minh thông tin”.

Trước sự việc trên dư luận đặt câu hỏi, phải chăng do chủ nhà thừa đất số 99, tổ 11 phường Việt Hưng “có vấn đề”, nên quá trình “chờ xác minh” thông tin của lãnh đạo phường Việt Hưng mới trở nên “lòng vòng” kéo dài.

Thiết nghĩ, để tránh gây bức xúc dư luận, cũng như sự bức xúc của gia đình bà Lan và tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có, đề nghị UBND phường Việt Hưng, UBND quận Long Biên kiên quyết vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng tại thửa đất số 99, tờ bản đồ số 06, tổ 11 trên địa bàn phường Việt Hưng; đồng thời trả lời đơn thư phản ánh của người dân theo đúng quy định của pháp luật, tránh nội dung đơn thư kéo dài, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự, làm nảy sinh tiêu cực trong cộng đồng dân cư tại địa phương.

Tuấn Minh
Link gốc:

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động