Triển khai đúng tiến độ Dự án Vành đai 4: Hiệu quả từ công tác giải phóng mặt bằng
Tăng tốc triển khai
Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, Vành đai 4 là vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.
Việc đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường Vành đai 4 còn trực tiếp góp phần tăng khả năng kết nối giao thông, liên kết các trục chính đô thị, đường vành đai, các tỉnh lộ, huyện lộ thông qua kết nối với hệ thống đường song hành đô thị hai bên tuyến.
Ngoài ra, dự án còn liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm nhằm phát huy hiệu quả các tuyến đường này, tạo dịch vụ vận tải chủ động kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, trung tâm trung chuyển, cảng hàng không, các đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn ICD; định hướng luồng giao thông quá cảnh không đi xuyên qua trung tâm thành phố Hà Nội góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có; khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường, mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội, động lực phát triển của Vùng Thủ đô, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Công tác triển khai Dự án Vành đai 4 trên địa bàn Hà Nội đang được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ. |
Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, kể từ khi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư (tháng 6/2022), 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) đã huy động tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị, triển khai đồng loạt các thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện các công việc.
Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh đã thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo vùng tại Quyết định số 3617-QĐ/TU với đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng Ban cùng đại diện Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và đại diện Lãnh đạo các Bộ như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng… là thành viên.
Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện các công tác phối hợp. Nhờ sự chủ động này, đến nay Dự án Vành đai 4 đã đạt được một số kết quả nhất định và bám sát tiến độ đề ra.
Với quy mô đầu tư 85.813 tỷ đồng, với tổng chiều dài 113,52km, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (57,52km), Hưng Yên (19,3km), Bắc Ninh (36,7km). Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, bao gồm 7 Dự án thành phần do UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên và UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản - cơ quan có thẩm quyền, trong đó 3 Dự án đầu tư thực hiện GPMB theo hình thức đầu tư công, 3 Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 Dự án đầu tư Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. |
Cụ thể, đã phê duyệt 7/7 Dự án thành phần; 3 tỉnh, thành phố đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.306,06/1.390,63ha, đạt 93,92%, di chuyển 11.540/15.556 ngôi mộ, đạt 74,18% (Thành phố Hà Nội đã thu hồi đất 764,0/791,35ha, đạt 96,54%, di chuyển 8.718/10.082 ngôi mộ, đạt 86,42%; Tỉnh Hưng Yên đã thu hồi đất 195,6/230,2ha, đạt 85%, di chuyển 2.587/3.743 ngôi mộ, đạt 69%;
Tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi đất 346,46/369,08 ha, đạt 93,87%, di chuyển 1.071/1.731 ngôi mộ, đạt 61,87%; Đã khởi công thi công xây dựng dự án đường song hành trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố, trong đó các nhà thầu đã tổ chức 37 mũi thi công trên toàn tuyến (Thành phố Hà Nội 32 mũi thi công; tỉnh Hưng Yên 4 mũi thi công; tỉnh Bắc Ninh 1 mũi thi công, dự kiến tăng lên 10 mũi thi công từ cuối Quý I/2024);
Đặc biệt, theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, việc khai thác vật liệu thực hiện Dự án cũng được triển khai thực hiện theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ đã bước đầu được tháo gỡ (trong đó 2 mỏ cát đã được các nhà thầu hoàn thành công tác đăng ký khai thác, 1 mỏ đất sẽ hoàn thành thủ tục, đưa vào khai thác trong tháng 1/2023).
Những kinh nghiệm từ thực tiễn
Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, công tác GPMB, tái định cư được xác định là khâu “trọng điểm của trọng điểm”. Bởi vậy, Hà Nội đã đề xuất tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Nói cách khác, dự án được thực hiện GPMB ngay sau khi có chỉ giới đường đỏ được phê duyệt và khi dự án thành phần xây lắp được duyệt hồ sơ cắm mốc GPMB sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung cho phù hợp (đảm bảo việc GPMB đi trước một bước) nhằm đảm bảo có mặt bằng thi công trước khi trao thầu.
Ông Đỗ Đình Phan cho rằng, qua triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội kinh nghiệm được rút ra là cần phát huy vai trò người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Ngoài ra, từ Dự án Vành đai 4 cũng cho thấy, việc tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cơ sở đã phát huy hiệu quả.
Các lãnh đạo địa phương nơi có Dự án Vành đai 4 đi qua thường xuyên rà soát, kiểm tra và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án. |
Cụ thể, Dự án đường Vành đai 4, Thành phố đã giao và ủy quyền cho các quận, huyện trong việc thực hiện công tác GPMB, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các quận, huyện tổ chức ký giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ theo ngày, thực hiện rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính một cách tối đa (đã thực hiện đường tiếp nhận văn bản riêng về Dự án đường Vành đai 4 và đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục từ 24-48 tiếng tại mỗi cơ quan, đơn vị)… đã giúp thúc đẩy tiến độ dự án.
Đại diện Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay khi chủ trương được duyệt sẽ tranh thủ được thời gian chuẩn bị dự án, giúp GPMB đi trước một bước. Đồng thời trong việc triển khai thực hiện công tác GPMB của từng địa phương cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân, trong đó thành phố Hà Nội chọn những khu tái định cư có điều kiện mặt bằng, giao thông thuận lợi, tốt nhất cho người dân. Các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến cuộc sống, sinh kế của người dân trong diện di dời với mục tiêu nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm sinh sống và làm việc đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.