Trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe
Kinh tế Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao trong quý III-2022 Bảo vệ môi trường từ mô hình “Nhà sạch - Ngõ sạch” Thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Australia |
Sáng nay (1/11), tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Unilever Việt Nam ký kết chương trình hợp tác chiến lược WomenRise - “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” trong thời gian 5 năm (2022-2027).
Đại biểu chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm tại Tọa đàm "Phụ nữ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững". |
Sự kiện có sự tham gia của đại diện: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ 30 tỉnh, thành phố, Đại sứ quán Anh, cùng đại diện từ các tổ chức trong và ngoài nước là đối tác của Unilever Việt Nam trong các chương trình xã hội, cộng đồng và môi trường.
Mục tiêu chiến lược của chương trình hợp tác là tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, trong đó tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ.
Cụ thể, Unilever Việt Nam đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2027 sẽ tạo điều kiện cho 1 triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua giáo dục, đào tạo về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, phát triển sinh kế, khởi nghiệp và tiếp cận nguồn vốn kinh doanh.
Theo đó, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm: Một là, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.
Hai là, hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.
Ba là, thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ.
Bốn là, hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp.
Trong đó, với mục tiêu đồng hành phụ nữ Việt theo đuổi ước mơ khởi nghiệp, hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” (Women Do Business) từ Sunlight, mang đến các khóa học trang bị kiến thức kinh doanh cho các mô hình kinh tế đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với nữ giới và hỗ trợ nguồn vốn ban đầu.
Theo thỏa thuận hợp tác, từ nay đến năm 2027, dự kiến 1 triệu phụ nữ Việt Nam sẽ được tạo điều kiện phát triển sinh kế, khởi nghiệp và tiếp cận nguồn vốn kinh doanh. |
Theo đó, trong năm 2022, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Sunlight sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực cho chị em phụ nữ như: Tập huấn trực tiếp tại địa phương giúp phụ nữ nông thôn được tiếp cận với kiến thức và nguồn vốn để tự tin làm kinh tế; khóa học trực tuyến với nội dung phong phú và toàn diện, cung cấp chứng chỉ cho hàng ngàn học viên đạt chuẩn; học trực tuyến qua Facebook cung cấp trải nghiệm đào tạo tiện lợi và cá nhân hóa ngay trên Facebook.
Thông qua chương trình này, Unilever Việt Nam và Sunlight cùng các đối tác chiến lược kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ khám phá tiềm năng, theo đuổi đam mê để đạt được độc lập tài chính, đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững.
Chia sẻ tại chương trình, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam cho rằng: Nữ giới thường được gọi là “phái yếu” nhưng thực tế họ là người chia sẻ trách nhiệm về kinh tế, tổ chức đời sống vật chất và cũng là người ươm mầm cho hạnh phúc của gia đình. Gia đình hạnh phúc và phát triển là cội nguồn của một đất nước vững mạnh. Vậy nên, phụ nữ chính là nguồn thúc đẩy cho sự bền vững của đất nước. Sự bền vững ở tất cả các mặt kinh tế, xã hội và môi trường.
Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.”
Đồng tình với quan điểm trên, bà Tôn Ngọc Hạnh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng nêu rõ: “Bên cạnh thiên chức làm vợ, làm mẹ, là người giữ lửa của gia đình, phụ nữ ngày càng chứng minh được vai trò của mình đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội và môi trường. Họ là lực lượng xương sống của nền kinh tế, tham gia tích cực vào hoạt động kinh tế mỗi ngày, trong đó tỷ lệ các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ ngày càng tăng. Để tiếp cận mục tiêu phát triển bền vững, phụ nữ cần được rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội”.
“Chúng tôi tin rằng chương trình hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Unilever Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện sinh kế, sức khỏe và đời sống, từ đó nâng cao hơn nữa vai trò của nữ giới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và phát triển bền vững của đất nước nói chung”, bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh.
Trong 16 năm qua (từ năm 2006), hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã mang đến nhiều kết quả khả quan, nâng cao quyền năng phụ nữ và góp phần bình đẳng giới. Chương trình đã hỗ trợ hàng triệu phụ nữ ở 63 tỉnh, thành phố cải thiện chất lượng cuộc sống. Các kết quả đáng ghi nhận, như: Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” đến nay đã đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ thông qua các lớp đào tạo và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp của phụ nữ; chương trình tài chính vi mô “Quỹ Khởi đầu mới” đã giúp hơn 50.000 hộ gia đình tại các địa phương cận vốn vay tài chính vi mô với tổng số vốn phát vay quay vòng lên đến hơn 350 tỷ đồng. Các chương trình truyền thông cộng đồng về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, bảo vệ môi trường giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe thông qua các chương trình của Unilever và các nhãn hàng Knorr, Lifebuoy, Sunlight, Vim… |