Tìm lời giải cho bài toán giảm khí phát thải

Đô thị 06:47 | 07/10/2022
Theo các chuyên gia, áp dụng khung định giá các bon sẽ làm cho các hoạt động có phát thải khí nhà kính trở nên đắt đỏ hơn thông qua việc tính chi phí cho mỗi tấn CO2 tương đương thải ra khí quyển.
Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn? Hà Nội đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy

Điều này tạo cho các DN sản xuất, kinh doanh thói quen tự hạn chế phát thải khi hoạt động, thúc đẩy những công nghệ sạch hơn.

Lộ trình hoàn thiện vào năm 2028

Theo thạc sĩ Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Kinh tế và thông tin, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT, thị trường các bon đã được luật hóa tại Điều 139, Luật Bảo vệ môi trường 2020. Trong đó quy định, thị trường này gồm các hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các bon thu được từ cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ trong nước. Các lĩnh vực phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính bao gồm năng lượng, GTVT, xây dựng, công nghiệp, nông, lâm nghiệp và chất thải.

Phát thải khí nhà kính tại nhà cao tầng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, khí hậu. Ảnh: Thanh Hải
Phát thải khí nhà kính tại nhà cao tầng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, khí hậu. Ảnh: Thanh Hải

Lộ trình thực hiện được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đến hết năm 2027, xây dựng quy định quản lý tín chỉ các bon, triển khai thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ trong lĩnh vực tiềm năng và hướng dẫn thực hiện, thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ kể từ năm 2025 cùng với triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường này.

Giai đoạn 2 từ năm 2028 sẽ tổ chức vận hành chính thức sàn giao dịch tín chỉ các bon, quy định hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ trong nước với thị trường các bon khu vực và thế giới.

TS Trương An Hà - chuyên gia nghiên cứu thuộc tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng Việt Nam cho biết, với việc xây dựng và vận hành thị trường các bon trong nước, Việt Nam sẽ nắm bắt được những cơ hội trong việc giảm phát thải một cách hiệu quả, cũng như tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Theo Báo cáo kiểm kê khí nhà kính quốc gia mới nhất của Bộ TN&MT, tổng lượng khí thải cả nước là 316 triệu tấn CO2 tương đương, dự kiến sẽ tăng lên 928 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030; 1,5 tỷ tấn CO2 tương đương vào năm 2050 theo kịch bản phát triển thông thường. So với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, cường độ phát thải trên một đơn vị GDP của Việt Nam khá cao. Do đó, trong điều kiện Chính phủ đặt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại COP26, định giá các bon được coi là một trong các giải pháp sáng tạo cần thiết.

Tháo gỡ những vướng mắc

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) GS.TS Hoàng Xuân Cơ khẳng định, việc định giá, xây dựng thị trường các bon là cần thiết trong quá trình cắt giảm khí phát thải. Tuy nhiên, cần có lộ trình dài hơi được thực hiện trên phương pháp mang tính khoa học, dựa trên các số liệu thống kê chính xác.

Từ đó, Nhà nước có căn cứ để xây dựng hạn ngạch phát thải khí nhà kính, giá các bon để dần định hình thị trường này. “Quá trình thực hiện cần có chỉ rõ trách nhiệm của mỗi bộ, ngành. Bởi nếu có sai sót trong đo kiểm, đánh giá sẽ gây hệ lụy rất lớn dẫn đến phản ứng của DN. Đồng thời không đạt được hiệu quả trong bảo vệ môi trường không khí” - GS.TS Hoàng Xuân Cơ nói.

Khi thị trường các bon trở nên phổ biến, đạt được kết quả giảm phát thải một cách chắc chắn hơn sẽ cho phép các DN được linh hoạt, chủ động trong lựa chọn biện pháp tuân thủ hạn ngạch phát thải, từ đó mang lại hiệu quả trong cắt giảm phát thải vào không khí.

Hiện nay, nhiều DN đã sớm đưa công nghệ sản xuất, dây chuyền sản xuất hiện đại để tiết kiệm điện hiệu quả cũng như sử dụng thêm năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Ngoài ra, DN cũng luôn tìm kiếm những cơ hội mới để có thể sử dụng nhiều hơn nữa các nguồn sản phẩm phụ từ nhiều ngành khác, tạo ra sản phẩm có hàm lượng các bon thấp nhất.

Ví dụ, tại Insee Việt Nam (DN sản xuất xi măng), đại diện DN này cho biết, ngành sản xuất xi măng chủ yếu là thải ra khí CO2. Những dự án mà Insee Việt Nam đang thực hiện sử dụng nhiều hơn nguyên liệu có thể thay thế cho đá vôi nung. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các DN cho rằng, vẫn gặp phải không ít trở ngại do cơ chế khuyến khích tài chính của Việt Nam chưa tạo được động lực cho người dùng chấp nhận rủi ro để đầu tư. Hơn nữa, khung hành lang pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh đối với hạn ngạch cụ thể cho từng đối tượng.

Để giải quyết vấn đề này, GS.TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng, vai trò của các bộ, ngành là đặc biệt quan trọng. Trong đó, Bộ TN&MT có trách nhiệm sớm đưa ra hạn ngạch phát thải để tạo lập thị trường các bon trong nước. Bộ Công Thương phải giữ vai trò trọng tài để các DN tìm được tiếng nói chung, qua đó trao đổi tín chỉ các bon sao cho phù hợp với hạn ngạch trong nước.

"Quá trình định giá các bon sẽ tiêu tốn nhiều chi phí, nhân lực trong việc thực hiện đo kiểm, thống kê. Do đó, các cơ quan có trách nhiệm thực hiện cần nghiên cứu, đề nghị sự hỗ trợ của những tổ chức, đơn vị chống biến đổi khí hậu trong nước và quốc tế.

Đồng thời, cần thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn thay đổi mô hình sản xuất, để kịp thời bắt nhịp đối với nhóm DN có lượng khí phát thải lớn trước khi hoàn thiện công tác định giá các bon." - GS.TS Hoàng Xuân Cơ

Theo Vũ Khoa/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/tim-loi-giai-cho-bai-toan-giam-khi-phat-thai.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/tim-loi-giai-cho-bai-toan-giam-khi-phat-thai.html

Tin khác

Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

(LĐ&PL) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3, huyện Ba Vì yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa bão.
Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

(LĐ&PL) Ngày 27/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ trao Giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024" và phát động Giải "Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025".
Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, trong thời gian này, dự báo lượng người rời Hà Nội về các tỉnh, thành phố và ngược lại sẽ rất lớn, thường gây ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Có thể bạn quan tâm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐ&PL) Ngày 14/9, hưởng ứng chương trình của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường nhằm khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/10, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 1/10.
Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

(LĐ&PL) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3, huyện Ba Vì yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa bão.
Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

(LĐ&PL) Ngày 27/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ trao Giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024" và phát động Giải "Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025".
Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, trong thời gian này, dự báo lượng người rời Hà Nội về các tỉnh, thành phố và ngược lại sẽ rất lớn, thường gây ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐ&PL) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp (Ban Quản lý Dân dụng và Công nghiệp) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất chuyển hàng chục dự án do Ban Quản lý này làm chủ đầu tư về cho các địa phương, đơn vị khác do hạn chế về năng lực cũng như để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

Theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024, Hà Nội sẽ có thêm 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên.
Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố số liệu thống kê tình hình tai nạn giao thông tháng 7 và 7 tháng năm 2024, căn cứ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam. Đáng chú ý, trong tháng 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông trong cả nước có xu hướng tăng.
Công chức có thu nhập không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội

Công chức có thu nhập không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Thanh Trì: Khẩn trương xử lý sạt lở đê sông Hòa Bình

Thanh Trì: Khẩn trương xử lý sạt lở đê sông Hòa Bình

(LĐ&PL) Ngay sau sự cố sạt lở đê sông Hòa Bình đoạn đi qua huyện Thanh Trì, huyện đã huy động trên 200 cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang cùng phương tiện, máy móc, vật tư để kịp thời gia cố, bảo vệ đê.
Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Liên quan đến sự cố sụt lún giếng ở ngõ Văn Chương, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã có ý kiến gửi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, yêu cầu sớm đánh giá nguyên nhân, kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản.
Xem thêm
Phiên bản di động