Hà Nội đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy
Đơn giản hóa thủ tục cấp GCN đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp Cách xếp lương viên chức ngành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động |
Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội vừa báo cáo kết quả Chương trình đo kiểm khí thải môtô, xe gắn máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải. Theo đó, năm 2023 các đơn vị chức năng của thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy.
Giai đoạn 2024-2025, thành phố tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Giai đoạn này cũng bắt đầu áp dụng phân vùng khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Sau thí điểm, từ năm 2026, xe 3-5 năm sử dụng trở lên phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng. Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.
![]() |
Ô nhiễm không khí đến từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có xe máy |
Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy bao gồm 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có).
Tùy theo từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản, có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng; sau một thời gian sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy.
Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát..., thành phố có chính hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2022, thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện; trong đó có hơn 1 triệu ôtô (chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.
Theo Nguyễn Chí/vnmedia.vn
Tin khác

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở
Có thể bạn quan tâm

Phạt nặng tài xế xe tải vì để rơi hàng xuống đường

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông
