Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?

Đô thị 07:56 | 24/08/2022
Theo chuyên gia môi trường, Hà Nội hoàn toàn có thể kiểm định khí thải xe máy sớm hơn nhưng phải trong điều kiện chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ, tránh vội vàng.
Hà Nội đề xuất kiểm định và thu phí khí thải xe máy

Hà Nội có gần 6,5 triệu xe máy, 1/2 trong số đó là xe máy cũ

Theo Bộ TN&MT, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước có chiều hướng gia tăng về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như sức khỏe cộng đồng. Đáng chú ý, xe cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi ngành chức năng cần sớm thu hồi, không cho tham gia giao thông.

Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?
Nhân viên lắp đặt hệ thống đo kiểm khí thải xe máy.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến tháng 7/2022, thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện; trong đó có hơn 1 triệu ô tô (chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Phân tích từ cơ quan chuyên môn, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với các loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe nhân dân.

Trước thực trạng này, từ ngày 12-30/11/2021, Sở TN&MT Hà Nội triển khai Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô". Chương trình gồm các hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến nhân dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành, thực thi giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy, có 86% người ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải, khoảng 29% người cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới điểm thu hồi theo quy định. Đa số người dân đồng thuận với mức phí kiểm tra 30.000 - 50.000 đồng/lần (tần suất mỗi năm một lần).

Đáng chú ý, kiểm tra ngẫu nhiên khí thải hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 về phương tiện giao thông đường bộ giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải, nồng độ CO và HC trong khí thải của phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức được xác định ở mức 1 là 4,5 CO (% thể tích), mức 2 là 3,5 CO (% thể tích).

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy. Hà Nội xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Đến năm 2024 Hà Nội mới thí điểm kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?
Hà Nội là thành phố có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm cao nhất trên cả nước.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2025, Hà Nội thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, với tần suất một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). Các trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, tùy từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Chẳng hạn như, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng. Sau thời gian áp dụng sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực, khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy. Trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát... thành phố có chính sách hỗ trợ để thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế...

Đến năm 2024 Hà Nội mới kiểm soát khí thải xe máy liệu có muộn?

Liên quan đến nội dung này, Tiến sỹ Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT cho biết, đây không phải lần đầu các nhà quản lý đưa vấn đề kiểm định khí thải xe máy ra để thí điểm. Thực tế thời gian qua nhiều địa phương trên cả nước đã đưa vấn đề này vào thí điểm để thực hiện nhưng chưa thực hiện được do thiếu các hành lang pháp lý cần thiết. Đến nay, các luật liên quan đã đã có thì kiểm kê khí thải xe máy chỉ còn là vấn đề làm khi nào.

“Tôi cho rằng Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ kiểm định khí thải xe máy là hoạt động tốt giúp giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông, nâng cao trách nhiệm của người dân với môi trường sống. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí liên quan đến các phương tiện giao thông ở Thủ đô nhiều năm nay ở mức báo động, có thời gian mức độ ô nhiễm đứng đầu thế giới nhưng đến nay mới tính đến việc kiểm định khí thải xe máy là muộn. Kế hoạch này cũng có thể làm sớm hơn một chút nhưng phải trong điều kiện chuẩn bị kỹ càng, chặt chẽ, tránh vội vàng,...”, TS. Hoàng Dương Tùng chia sẻ.

Cũng theo TS. Hoàng Dương Tùng, kết quả thử nghiệm năm 2021 trên địa bàn TP. Hà Nội cũng là cơ sở để rút ra nhiều điều. Từ nay đến thời gian mốc thời gian 2024, Hà Nội sẽ còn nhiều việc phải làm, không chỉ là khung pháp lý…

“Cần xác định rõ chúng ta cần phải làm gì, làm như thế nào? Cần chuẩn bị kỹ càng các điều kiện về hạ tầng, thiết bị, khung pháp lý, chi phí ra sao để làm cho hiệu quả... Quan trọng nhất là tuyên truyền làm sao để nâng cao nhận thức cho người dân, để từng người hiểu rõ mục đích, giải pháp và cách làm để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Để làm được điều này thì cần làm sao cho cụ thể, rõ ràng, công khai cho người dân biết. Các biện pháp thực hiện phải hợp tình hợp lý...”, TS. Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó cần đưa ra các quy chuẩn, quy trình, xã hội hóa, phí kiểm tra, tem. Phối hợp với ngành, lĩnh vực, lực lượng có liên quan như: Cảnh sát giao thông, ngành giao thông vận tải ra sao? Cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân như thế nào?...

Ông Tùng cũng cho rằng cần phải có đội ngũ triển khai thực hiện có chuyên môn với lộ trình cụ thể. Cần xác định rõ lộ trình, biện pháp, khung chính sách như thế nào... làm sao khi áp dụng phải tạo thuận lợi cho người dân thực hiện…/.

Theo Văn Ngân/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/den-nam-2024-ha-noi-moi-thi-diem-kiem-soat-khi-thai-xe-may-lieu-co-muon-post965167.vov

Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/den-nam-2024-ha-noi-moi-thi-diem-kiem-soat-khi-thai-xe-may-lieu-co-muon-post965167.vov

Tin khác

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã xử lý trường hợp nam tài xế có hành vi chở 6 cháu bé trên thùng xe bán tải khi lưu thông trên đại lộ Thăng Long, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND về việc giao 5.704,43 m2 đất tại xã Đông La, huyện Hoài Đức cho UBND huyện Hoài Đức để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4.
Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố bản đồ địa chính và bản đồ hình thể của 126 xã, phường mới được hình thành sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về phương án vé liên thông đa phương thức áp dụng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị (tàu điện). Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thuận tiện hơn cho người dân.
Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến nhà ở xã hội, đặc biệt dưới hình thức “suất nội bộ”, “suất ngoại giao” đang lan rộng trên mạng xã hội và các hội nhóm bất động sản.

Có thể bạn quan tâm

Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Va chạm giữa xe tải và container tại Quảng Trị, hai phương tiện bốc cháy, một người tử vong

Rạng sáng 6/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường tránh lũ Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Quảng Ninh, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Trị), khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng, hai phương tiện bốc cháy hoàn toàn.
Phê duyệt mẫu biểu trưng chính thức cho các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Phê duyệt mẫu biểu trưng chính thức cho các hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2305 phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) chính thức phục vụ các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Xử phạt tài xế chở 6 trẻ nhỏ trên thùng xe bán tải lưu thông trên đại lộ Thăng Long

Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã xử lý trường hợp nam tài xế có hành vi chở 6 cháu bé trên thùng xe bán tải khi lưu thông trên đại lộ Thăng Long, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Giao hơn 5.700 m2 đất để tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND về việc giao 5.704,43 m2 đất tại xã Đông La, huyện Hoài Đức cho UBND huyện Hoài Đức để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 4.
Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Hà Nội công bố bản đồ 126 xã, phường mới sau sắp xếp hành chính

Thành phố Hà Nội vừa chính thức công bố bản đồ địa chính và bản đồ hình thể của 126 xã, phường mới được hình thành sau khi thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND về phương án vé liên thông đa phương thức áp dụng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá, bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị (tàu điện). Đây được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và thuận tiện hơn cho người dân.
Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo liên quan đến nhà ở xã hội, đặc biệt dưới hình thức “suất nội bộ”, “suất ngoại giao” đang lan rộng trên mạng xã hội và các hội nhóm bất động sản.
Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Ngày 25/6, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành thông báo số 729/TB-UBND về địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Ngày 23/6/2025, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã ban hành Quyết định số 3123/QĐ-UBND về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.
Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc giao 383.198,5m2 đất tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì cho Công ty cổ phần Ao Vua để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng (giai đoạn 2).
6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến ngày 19/8/2025, dự kiến có 6 dự án thành phần (DATP) do Bộ làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành tuyến chính, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm nay.
Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Sàn Giao dịch Công nghệ Hà Nội được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND thành phố Hà Nội với vốn điều lệ 100 tỷ đồng.
Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 19/6/2025 về việc giao đất cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để thực hiện dự án Mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Nhằm cải thiện hạ tầng, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến huyết mạch, Hà Nội đang triển khai phương án phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (C07), Bộ Công an, trong 5 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã ghi nhận 1.497 vụ cháy và 11 vụ nổ, khiến 44 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 188 tỷ đồng cùng 216 ha rừng bị thiêu rụi.
Xem thêm
Phiên bản di động