Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động

Công đoàn viên 07:29 | 07/10/2023
(LĐ&PL) Thời gian qua, phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” đã tạo sức hút mạnh mẽ với đoàn viên, người lao động trên địa bàn Thủ đô. Qua phong trào đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, niềm đam mê sáng tạo của người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc, tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Phát huy quyền làm chủ của người lao động Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề cho người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa Con công nhân lao động vui đón Tết Trung thu

Triển khai phong trào thiết thực, sáng tạo

Điểm sáng trong triển khai phong trào là Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam. Để triển khai, Công đoàn Công ty đã cụ thể hóa phong trào thi đua một cách chủ động, thiết thực, sáng tạo. Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tham mưu phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty phát động thi đua đến các tổ, đội sản xuất và từng đoàn viên Công đoàn.

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động
Công nhân lao động Công ty TNHH Canon Việt Nam hăng say sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Qua phát động tạo được không khí thi đua sôi nổi đến từng đoàn viên, người lao động. Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng động viên Công nhân giỏi; sáng kiến, sáng tạo kịp thời và đưa tiêu chí “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho công nhân lao động đạt thành tích cao.

Vào mỗi buổi thứ 5 hàng tuần, Công đoàn Công ty tổ chức báo cáo cải tiến toàn nhà máy tại các phòng, ban, bao gồm nhóm sản xuất trực tiếp lắp ráp, nhóm gián tiếp hỗ trợ sản xuất, nhóm kỹ thuật, quản lý linh kiện…

Hàng tuần, Công đoàn tổ chức báo cáo kết quả cải tiến của các nhóm; hàng tháng trao giải thưởng “Sáng kiến, sáng tạo” theo phòng. Hàng quý, Công đoàn Công ty trao thưởng phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” theo cấp bộ phận và cấp Giám đốc nhà máy cho các cá nhân, tập thể có thành tích cao theo quy định của Công ty. Hàng năm, đoàn viên, người lao động trong Công ty tham gia thi sáng kiến, sáng tạo, tự động hóa giữa nhiều công ty từ các quốc gia khác nhau trong Tập đoàn Canon.

Song song với đó, người lao động được tham gia thi tay nghề ở nhiều lĩnh vực lắp ráp, máy văn phòng, lắp ráp bản mạch, đúc khuôn, đo đạc chính xác linh kiện, nghệ nhân lắp ráp... Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty, Trưởng các phòng ban lập ra định hướng cải tiến, lồng ghép với chức năng, nhiệm vụ của phòng ban để có kế hoạch cải tiến chi tiết toàn Công ty, toàn nhà máy và tổ chức thi đua để thu được kết quả cải tiến hàng tháng, hàng quý, hướng đến hoàn thành kế hoạch cả năm.

Các nhóm, phòng ban, nhà máy trong Công ty luôn có sự hợp tác, điều chỉnh linh hoạt để vừa phù hợp với sản xuất, vừa phù hợp với sự cải tiến. Các thành viên trong nhóm luôn trao đổi thông tin, ý tưởng để vừa cải tiến cho nhóm mình, vừa tạo điều kiện giúp đỡ nhóm, phòng ban khác, cùng phát triển hướng đến nhà máy thông minh, an toàn, tạo điều kiện cơ bản để Công ty phát triển bền vững, người lao động tham gia sản xuất an toàn.

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động
Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng động viên công nhân giỏi; sáng kiến, sáng tạo kịp thời.

Theo ông Nguyễn Anh Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam, với những cách làm cụ thể trên, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động. Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Minh chứng cho điều này là số lượng các đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được áp dụng vào thực tiễn ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Mỗi quý Công ty có khoảng 350 bài cải tiến, cả năm có hàng nghìn ý tưởng, bài cải tiến được áp dụng thực hiện đem lại kết quả thiết thực cho hoạt động sản xuất, giúp giảm giá thành, tăng năng suất lao động.

Giai đoạn 2020 - 2023, Công ty có 687 người lao động có sáng kiến, sáng tạo được Công đoàn các cấp khen thưởng. Từ năm 2021 - 2023, qua phong trào thi đua, Công đoàn Công ty đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến: 10 cá nhân nhận Bằng khen Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 1 cá nhân nhận danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú (năm 2022); 10 cá nhân đạt giải sáng kiến cấp Tập đoàn Canon; 1 cá nhân nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Góp phần nâng cao uy tín cho doanh nghiệp

Tương tự, là doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các lớp đào tạo nâng cao tay nghề công nhân. Nội dung đào tạo từ lý thuyết, quy định an toàn, thao tác tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm mong đợi. Tại các lớp đào tạo, học viên được đánh giá kỹ năng trước và sau đào tạo, người lao động có kỹ năng nâng cao sẽ được xem xét khi đánh giá thành tích cá nhân cuối năm để làm căn cứ nâng lương, thưởng và thăng tiến trong công việc.

Bên canh đó, Công đoàn Công ty triển khai phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Hội thi Thợ giỏi” do Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội phát động, đến nay phong trào tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực cho Công ty.

Công đoàn đã phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, thi nhà xưởng vững mạnh, ôn luyện tay nghề tại các tổ sản xuất và toàn công ty.

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động
Công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam nhận giải thưởng Công nhân giỏi Thủ đô

Để khích lệ đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất lao động, hàng năm Công đoàn Công ty tổ chức tuyên dương các sáng kiến mang lại giá trị cao, các cá nhân có thành tích tốt trong công việc. Trong năm 2022 - 2023 đã có hơn 1 nghìn sáng kiến với tổng giá trị làm lợi hơn 100 tỷ đồng cho Công ty.

Cùng với kết quả thi đua sáng kiến sáng tạo thì phong trào thi đua ôn lý thuyết, luyện tay nghề thi thợ giỏi cũng đạt thành tích cao. Năm 2022 Công đoàn Công ty tham dự cuộc thi “Hội thi thợ giỏi Thành phố” và xuất sắc đạt 4/11 giải Nhất với các nghề như Hàn CO2, tiện vạn năng, vẽ trên máy tính và điện công nghiệp giành giải nhất toàn đoàn.

Đánh giá về kết quả triển khai phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”, ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay: “Các cuộc thi Công đoàn Công ty tổ chức không chỉ đạt mục đích nâng cao tay nghề để phục vụ sản xuất mà còn tăng thêm tinh thần đoàn kết trong các nhóm, tổ sản xuất. Khi người lao động được nâng cao tay nghề sẽ không làm ra sản phẩm lỗi tại từng công đoạn, từ đó làm giảm chi phí sửa chữa sản phẩm, đảm bảo chất lượng tuyệt đối khi sản phẩm đến tay khách hàng, góp phần nâng cao uy tín của công ty đối với khách hàng”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các Công đoàn cơ sở đã và đang triển khai hiệu quả phong trào thi đua "Sáng kiến, sáng tạo". Khi phong trào được triển khai hiệu quả sâu rộng ở tất cả các đơn vị, doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp phát huy nội lực, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

N.Hoa
Link gốc:

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

(LĐ&PL) Bắt đầu hoạt động từ ngày 21/12/2023, đến nay, trang Fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã tăng dần số lượng người theo dõi cũng như quan tâm qua từng hoạt động được đăng tải.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

(LĐ&PL) Ngày 15/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

(LĐ&PL) Mới đây, Công đoàn cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì đã tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” và quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và LĐLĐ huyện Gia Lâm trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và LĐLĐ huyện Gia Lâm trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn

(LĐ&PL) Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam do bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn với LĐLĐ huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Công nhân lao động Thủ đô xúc động khi được quan tâm chăm lo

Công nhân lao động Thủ đô xúc động khi được quan tâm chăm lo

(LĐ&PL) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 diễn ra ngày 19/4, thành phố Hà Nội đã tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động mỗi suất trị giá 1.350.000 đồng.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

(LĐ&PL) Bắt đầu hoạt động từ ngày 21/12/2023, đến nay, trang Fanpage của LĐLĐ quận Ba Đình đã tăng dần số lượng người theo dõi cũng như quan tâm qua từng hoạt động được đăng tải.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

(LĐ&PL) Ngày 15/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

(LĐ&PL) Mới đây, Công đoàn cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì đã tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” và quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.
Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐ&PL) Chiều 8/4, Công đoàn ngành Công Thương Khánh Hoà, Công đoàn trường Cao đẳng Công Thương miền Trung phối hợp tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn vệ sinh lao động”.
Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình Bùi Phương Chi, việc đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở (CĐCS) phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, đúng thực chất, tránh tình trạng hình thức trong đánh giá và xếp loại chất lượng hoạt động của CĐCS.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn

(LĐ&PL) Ngày 28/3, Đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tại LĐLĐ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Biểu dương 80 nữ cán bộ, viên chức, lao động điển hình ngành Giao thông

Biểu dương 80 nữ cán bộ, viên chức, lao động điển hình ngành Giao thông

(LĐ&PL) Ngày 26/3, Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động xuất sắc.
Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Công đoàn HANDICO: Chủ động tổ chức đối thoại định kỳ

Công đoàn HANDICO: Chủ động tổ chức đối thoại định kỳ

(LĐ&PL) Quý I/2024, Công đoàn HANDICO đã thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là chăm lo chu đáo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động.
Báo chí Công đoàn cần tiếp tục phản ánh những vấn đề gần gũi, thiết thân với người lao động

Báo chí Công đoàn cần tiếp tục phản ánh những vấn đề gần gũi, thiết thân với người lao động

(LĐ&PL) Chiều 14/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) tổ chức Tọa đàm khoa học “Nhu cầu tiếp nhận các ấn phẩm báo chí của tổ chức Công đoàn ở Công đoàn cơ sở, định hướng đổi mới Tạp chí LĐ&CĐ”.
Công đoàn huyện Đông Anh tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn huyện Đông Anh tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐ&PL) Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động