Thu phí không dừng trên cao tốc: Quá nhiều xe không đủ tiền trong tài khoản, nhà cung cấp chậm khắc phục
Cả nước có 3,7 triệu xe đã được dán thẻ thu phí không dừng Phát huy tối đa hiệu quả thu phí ETC: Phải sửa triệt để lỗi kỹ thuật |
Số xe không đủ tiền trong tài khoản còn nhiều
Tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam- chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trong tháng 7/2022, mỗi ngày có trung bình hơn 47.000 lượt xe trả phí, ngày cao điểm lên đến hơn 60.000 lượt xe lưu thông, bằng 102,5% lưu lượng so với tháng 6/2022. Doanh thu trung bình tháng 7 đạt gần 6,3 tỷ đồng/ngày, bằng 103% doanh thu trung bình tháng 6.
Sau 2 tháng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, giảm tải trong đổi tiền lẻ, quản lý tiền mặt tại trạm.
So với tháng 6, số xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc giảm hơn 43% (từ 13.200 lượt xuống còn hơn 7.400 lượt). Số xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông và số xe có tài khoản giao thông không đủ số dư thanh toán tại làn ra giảm không đáng kể, từ 9,6% xuống 6,8% so với tháng 6.
Tình trạng xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền, không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều. Trung bình mỗi ngày có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.
Trong tháng 7 có hơn 7.400 lượt xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc; hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra. Bên cạnh đó, trung bình có 5 lượt phương tiện từ chối sử dụng dịch vụ, không dán thẻ và đã được hướng dẫn ra khỏi cao tốc.
Từ 1/6, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng |
"Cũng trong tháng 7 có đến gần 100 trường hợp phương tiện dán từ 2 thẻ trở lên. Khi những xe này đi vào cao tốc, thiết bị làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc 1 thẻ, làn ra đọc 1 thẻ khác, dẫn đến phải dừng phương tiện để xử lý thủ công.
Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để thì các xe này phải tiếp tục dừng lại khi lưu thông ở lần sau, gây mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn ETC", đại diện VIDIFI.
Nhà cung cấp chậm trễ khắc phục lỗi
Đề cập đến chất lượng dịch vụ, đại diện đơn vị cho hay, hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang tạm áp dụng hạn mức đầu vào ở mức 40.000 đồng đối với phương tiện dán thẻ Etag do Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp.
Tuy nhiên các phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của Công ty CP giao thông số VDTC không cần tài khoản có đủ hạn mức đầu vào, dẫn đến VIDIFI không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại làn vào.
"Ở trạm thu phí đầu ra, xe không có, không đủ tiền trong tài khoản giao thông vẫn đi vào làn thu phí ETC phải dừng lại, trả tiền mặt, gây cản trở giao thông và gây hiểu lầm, bức xúc cho các khách hàng lưu thông phía sau thậm chí có nguy cơ va chạm với barie", đại diện VIDIFI lo ngại.
Ngoài ra, còn một số bất cập đến từ đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng mà đại diện VIDIFI kiến nghị cần sớm xử lý, nâng cao chất lượng. Trong khi đó, việc nhận được sự phản hồi từ phía 2 đơn vị cung cấp dịch vụ ngày càng chậm và khó khăn hơn trước.
Ngoài ra, nhân sự của nhà cung cấp dịch vụ chưa ổn định. Trong tháng 7, VETC chỉ có 1 nhân viên trực tại trạm thu phí đầu tuyến và cuối tuyến thực hiện việc dán thẻ, các trạm còn lại không có nhân viên. Công ty VDTC không có nhân viên trực tại các trạm thu phí.
Thêm nữa, từ tháng 6, VIDIFI đã phản ánh các lỗi số điện thoại đường dây nóng của 2 nhà cung cấp dịch vụ không liên lạc được, đồng bộ nâng cấp phần mềm, thay đổi số dư tối thiểu đối với tài khoản ePass, tắt tính năng tự khóa thẻ trên phần mềm. Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các lỗi này, cải thiện chất lượng dịch vụ. Song, đến nay các lỗi và bất cập vẫn chưa được cải thiện.
Từ thực tế trên, VIDIFI kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục bố trí nhân viên tại trạm, kịp thời xử lý các lỗi không có, không đủ tiền trong tài khoản và các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc. Đồng thời, có hành lang pháp lý cho việc trả sau để tiến tới bỏ barie tại trạm thu phí.
VIDIFI cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải duy trì dán thẻ trước và sau trạm, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tăng cường nhân lực tại các trạm thu phí để xử lý các lỗi liên quan đến đến thẻ thu phí không dừng.
Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn