Thanh Oai: 4 năm không xử lý bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp

Đô thị 15:44 | 08/05/2023
(LĐ&PL) 4 năm qua, tại cánh đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai xuất hiện một bãi tập lái xe với diện tích hơn 10 nghìn m2 nhưng lại hoàn toàn không được cấp phép. Hàng ngày, có hàng chục lượt xe vào bãi để tập lái. Thế nhưng, đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vi phạm.
“Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 2: Không để “hợp thức hóa sai phạm” “Biệt phủ” xây trên đất nông trường - Kỳ 1: Vi phạm dễ, xử lý…khó! Vì sao phường Đồng Mai chưa xử lý công trình xây dựng không phép?

Hơn 1 ha đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Gần đây, Báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh về việc một số cá nhân sử dụng đất sai mục đích, xây dựng bãi tập lái xe trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực xứ đồng Phương Trung, thôn Phúc Thụy, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.

Tìm hiểu theo phản ánh, tại đây, khu đất rộng cả ha được xây dựng quy mô lớn, với nhiều hạng mục công trình kiên cố. Toàn bộ khu đất được bao bọc bằng hàng rào lưới thép chắc chắn. Phía trong, một công trình nhà cấp 4 được xây dựng nhằm mục đích bán nước giải khát cho những người tập lái xe. Cùng với đó, hệ thống đường nhựa, sân bê tông, bãi đỗ xe có mái che, hệ thống đường sa hình cũng được xây dựng chủ cơ sở xây dựng khang trang.

Thanh Oai: 4 năm không xử lý bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
Bãi tập lái xe trái phép được xây dựng với quy mô lớn

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của bãi tập lái xe, PV vào vai một học viên đang có nhu cầu thực hành sa hình và liên hệ với người quản lý bãi tập lái xe. Theo giới thiệu của người này, bãi tập xe có sẵn đủ các loại xe cho ai có nhu cầu thực hành, giá thuê xe tùy theo mức độ cũ, mới của xe, kinh nghiệm người tập lái xe và có thầy hướng dẫn hay không mà có giá dao động từ 250 – 350 nghìn đồng/ca. Nếu người tập xe thực hành bằng xe của mình, thì giá cho thuê bãi tập là 70 nghìn đồng một giờ.

Theo quan sát của PV, trên khuôn viên bãi tập xe có 4 xe đang chạy tập trên sa hình. Cũng tại bãi xe của sân tập luôn thường trực 4 đến 5 xe cũ, được sản xuất từ cách đây 10 năm, thậm chí có một số xe đã gần 20 năm để cho học viên thuê.

Qua thông tin tìm hiểu, PV được biết bãi tập lái xe này được xây dựng trên 02 thửa đất nông nghiệp với diện tích lần lượt là 6778m2 và 3758m2.

Lãnh đạo UBND xã làm ngơ trước sai phạm

Để có thông tin rõ hơn về vi phạm của bãi tập lái xe nói trên, ngày 13/4 PV Báo LĐTĐ đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Tân Ước. Ngày 17/4, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Ước.

Ông Minh cho biết: Bãi tập lái xe này nằm trong khu đất 4,46 ha của Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trông vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững của xã Tân Ước. Từ năm 2019, hai hộ dân là ông Nguyễn Xuân Thành và ông Tùng đã tự ý xây dựng bãi tập lái xe trên. Tháng 5/2019, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm và tiến hành xử phạt với mức phạt là 1,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu người vi phạm tự khắc phục hậu quả tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa tiến hành tháo dỡ.

Cũng theo ông Minh, sở dĩ hiện nay chính quyền chưa tiến hành cưỡng chế bãi tập lái xe này là vì mới đây (ngày 15/4/2023, sau khi PV đặt lịch làm việc với ông Minh 2 ngày), Công ty cổ phần Tình nghĩa thương binh Đông Trường Sơn có Văn bản số 02 gửi UBND xã với nội dung: "Công ty chúng tôi có mượn quyền sử dụng đất tại 2 khu đất" (2 khu đất xây bãi cho thuê tập xe ô tô- PV). Đồng thời, tại văn bản này Công ty cổ phần Tình nghĩa thương Binh Đông Trường Sơn cũng đề nghị: " Xin phép được sử dụng phần đất đi lại dư thừa ở 2 khu đất nêu trên nhằm mục đích làm sân tập lái xe máy, ô tô cho con em thương binh, liệt sỹ trên địa bàn, địa phương".

Thanh Oai: 4 năm không xử lý bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
UBND xã Tân Ước có đang tạo điều kiện cho vi phạm?

Trước văn bản đề nghị này của Công ty cổ phần Tình nghĩa thương binh Đông Trường Sơn, ông Minh cho biết: “Xã chưa có văn bản trả lời, cũng như việc cho mượn đất không thuộc thẩm quyền của xã, mà là sự thỏa thuận giữa 2 bên. Còn về hoạt động của bãi tập lái xe, UBND xã không cho họ làm".

Mặc dù, lãnh đạo UBND xã Tân Ước khẳng định không cho đơn vị này được làm bãi tập lái xe, tuy nhiên, kể từ thời điểm phát hiện vi phạm đến nay, bãi tập lái xe này vẫn "vô tư" hoạt động mà không có sự can thiệp nào từ phía chính quyền.

Phải chăng, việc lãnh đạo UBND xã Tân Ước nêu lý do chưa tiến hành cưỡng chế vì liên quan đến thương binh, cựu chiến binh chỉ là một cái cớ để bao biện nhằm tạo điều kiện cho vi phạm được tồn tại?

Thanh Oai: Chính quyền làm ngơ trước vi phạm của bãi tập lái xe xây trái phép trên đất nông nghiệp
Bãi tập lái xe trái phép xuất hiện nổi bật giữa cánh đồng Phương Trung

Đáng chú ý, theo Chủ tịch UBND xã Tân Ước thì bãi tập lái xe này chỉ cho con em thương binh, không cho người ngoài vào tập và cũng không thu phí. Tuy nhiên, trước hình ảnh do phóng viên ghi nhận thực tế tại bãi tập lái xe có cho người nơi khác vào tập và thu phí thì vị lãnh đạo này cho biết sẽ... kiểm tra lại!?

Điều đáng lo ngại hơn, với việc đào tạo, dạy lái xe ở bãi tập không phép với hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng tiêu chuẩn, không đúng quy định thì chất lượng, kỹ năng của những thí sinh thi sát hạch lấy giấy phép lái xe có được bảo đảm chất lượng?

Để có góc nhìn toàn diện hơn về vi phạm và xử lý vi phạm đối với bãi tập lái xe này, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Oai (đặt Giấy giới thiệu, gọi điện, nhắn tin cho ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai) tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai đang "vướng" ở bãi dạy lái xe trái phép này?

Bảo Bình
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Xem thêm
Phiên bản di động