Sửa luật để khơi thông nguồn lực đất đai quốc gia

Đô thị 16:20 | 09/09/2022
Hiện nay, các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương nghiên cứu để thống nhất các nội dung còn vướng mắc, sự giao thoa giữa các chính sách pháp luật để nguồn lực đất đai được khơi thông, đóng góp vào sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Ngăn chặn tham nhũng đất đai Thu hồi sổ hộ khẩu, người dân sử dụng thông tin công dân thực hiện giao dịch dân sự, đất đai
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Mục tiêu xuyên suốt trong xây dựng, bổ sung các nội dung mới là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai. Tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội các cấp và nhân dân. Bên cạnh đó, sửa đổi luật nhằm thực hiện tiến bộ, công bằng và các định hướng xã hội chủ nghĩa, quan tâm lợi ích của người dân trong từng chính sách.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây vừa chủ trì cuộc họp với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp và một số bộ, ngành để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Trước đó, các cơ quan đã cùng nhau thảo luận rõ hơn các nội dung về nguyên tắc áp dụng pháp luật; về phạm vi quy định của Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá; về nội dung quy định cụ thể của vấn đề chấp thuận chủ trương đầu tư; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất…

Bên cạnh đó, ba bộ trưởng tham gia thảo luận các nội dung về thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất có yếu tố nước ngoài; nội dung đất sử dụng cho khu kinh tế và nội dung xử lý chuyển tiếp đối với quy hoạch sử dụng đất.

Lãnh đạo nhiều bộ, ngành, giới chuyên gia pháp luật đều chung nhận định, đây là một dự án luật rất khó, liên quan vấn đề đất đai đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc, điều đó gây khó khăn trong khơi thông nguồn lực để phát triển đất nước. Việc Bộ Tài nguyên và Môi trường thay đổi phương thức, quan điểm, lý luận xây dựng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã góp phần để các chính sách pháp luật được hoàn thiện và thống nhất, kết quả mang lại giá trị sử dụng đất có hiệu quả cao nhất.

Vấn đề nữa là cần xem xét cụ thể để bảo đảm việc thống nhất, không vi phạm hay đi ngược với những cam kết mà Việt Nam đã ký với các công ước quốc tế.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đề cập trong quy định các điều khoản pháp luật cần thống nhất với Luật Đấu giá tài sản về các vấn đề như trình tự, thủ tục đấu giá, không làm thay đổi so với hiện hành. Trong quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định tiêu chí, điều kiện, tính toán có các quy định xử lý các trường hợp vi phạm đất đai như tại Thủ Thiêm.

Nhằm giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật liên quan đất đai, Luật Đất đai (sửa đổi) lần này hướng tới thống nhất điều chỉnh mọi quan hệ quản lý, sử dụng đất đai, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; hoàn thiện các chế định để quản lý đất đai theo chức năng là tài nguyên, tài sản, nguồn lực, cả về diện tích, chất lượng, không gian sử dụng.

Báo cáo bước đầu tại buổi làm việc gần đây với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, quan điểm nhất quán của Ban soạn thảo là bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW và các nghị quyết, kết luận khác có liên quan để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai; bảo đảm kế thừa, sự ổn định của hệ thống pháp luật; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm phát huy nguồn lực đất đai và khắc phục những bất cập, hạn chế trong chính sách, pháp luật đã được chỉ ra trong quá trình tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) và thi hành Luật Đất đai.

Mục tiêu quan trọng khác là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, bền vững; từng bước hiện đại hóa công tác quản lý đất đai, chuyển đổi số dựa trên hệ thống thông tin đất đai thống nhất, tập trung, phục vụ đa mục tiêu kết nối từ Trung ương đến địa phương, quản lý biến động đến từng thửa đất.

Trao đổi với phóng viên các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Trong năm 2022, cùng với quá trình tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức xây dựng và hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi); lấy ý kiến của các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, các buổi làm việc với cơ quan, tổ chức có liên quan, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế; hội thảo để lấy ý kiến đại diện đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan liên quan; tổ chức hội thảo với các bộ, ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...

Ngay sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành (ngày 16/6/2022), Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương huy động sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để thể chế hóa các quan điểm, chủ trương mới vào dự thảo luật; tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập; báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) về nội dung cơ bản, định hướng, chính sách lớn thể chế trong dự thảo luật.

Bộ cũng đã gửi dự thảo luật để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); chủ động, trực tiếp làm việc với các bộ hữu quan để hoàn thiện nội dung dự thảo luật trước khi gửi đăng lên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường để lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, các đối tượng chịu tác động của dự án luật...

Theo báo cáo, từ quá trình tổng kết, cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát và tổng hợp có 112 luật có liên quan quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có 24 luật có nội dung được các địa phương phản ánh là có mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Đất đai, nhất là các luật có phạm vi giao thoa lớn là các luật có liên quan lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, kinh doanh bất động sản, quản lý sử dụng tài sản công... Do đó, đại diện lãnh đạo cơ quan chủ trì soạn thảo thấy rằng cần có quy định về nguyên tắc áp dụng pháp luật để điều chỉnh quan hệ đất đai bảo đảm thống nhất, đồng bộ.

Theo Thái Trung/nhandan.vn

https://nhandan.vn/sua-luat-de-khoi-thong-nguon-luc-dat-dai-quoc-gia-post714381.html

Link gốc: https://nhandan.vn/sua-luat-de-khoi-thong-nguon-luc-dat-dai-quoc-gia-post714381.html

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Sau phản ánh trên báo chí về sự cố hành khách bị mắc kẹt 40 phút trong ống lồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, với chiều dài 1,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng và gia hạn phụ lục hợp đồng, đến năm 2020 chỉ đạt 40% khối lượng rồi tạm dừng.
Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Mới đây, UBND Thành phố ban hành Quyết định 2948/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần tập đoàn S.S.G thuê 38.886,8m2 đất tại phường Bồ Đề, quận Long Biên để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Trường THPT chất lượng cao Mùa Xuân tại phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án (QLDA) 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng và kiểm soát tải trọng xe thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.
Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất

Sau phản ánh trên báo chí về sự cố hành khách bị mắc kẹt 40 phút trong ống lồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cho Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hơn 56.000 tỷ đồng theo hình thức PPP

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – xây dựng tuyến đường cao tốc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Hà Nội kiên quyết mời khách du lịch ra khỏi “phố cà phê đường tàu”

Khu vực đường tàu Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội) từ lâu đã trở thành điểm “sống ảo” yêu thích của giới trẻ và du khách quốc tế. Tuy nhiên, sự hấp dẫn này đi kèm nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt do tình trạng tụ tập đông người và kinh doanh trái phép ngay sát đường ray.
5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

5 tháng đầu năm, gần 10 triệu lượt hành khách đã sử dụng 2 tuyến metro tại Hà Nội

Gần 10 triệu lượt khách trong 5 tháng, hơn 60% dùng vé tháng - tàu điện đang dần trở thành lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân, góp phần giảm áp lực giao thông Thủ đô.
Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tai nạn liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đang lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ô tô đầu kéo bất ngờ gây tai nạn liên hoàn rồi lật nghiêng. Tại hiện trường, 1 xe tuần đường và 1 xe khách bị hư hỏng.
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Ngày 10/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2858/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (tỷ lệ 1/500) tại các ô đất ký hiệu K4/CQ2 và K7/CQ3, thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 và Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), với tổng diện tích điều chỉnh khoảng 47.366m2.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Hà Nội tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần

Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày, thay vì không quá 48 giờ trong một tuần.
Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Tài xế xe khách vượt chắn tàu, gây hỏng cần barie bị tước bằng lái

Ngày 10/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội thông tin, Đội CSGT đường bộ số 14 vừa lập biên bản xử phạt tài xế xe khách P.X.T (SN 1989, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) do có hành vi vượt qua đường sắt khi đèn đỏ đã bật sáng và barie đã hạ xuống, làm hư hỏng barie.
Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 9 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký Quyết định số 2859/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Đề xuất sửa quy định về giá tính và miễn lệ phí trước bạ nhà, đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2022/TT-BTC nhằm cập nhật, điều chỉnh các quy định liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ nhà, đất và đối tượng được miễn lệ phí, phù hợp với Luật Đất đai năm 2024.
Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Hà Nội chi hơn 264 tỷ đồng lắp đặt 4 điểm trạm cân điện tử tự động

Ngày 9/6, UBND thành phố Hà Nội quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn ở các quận, huyện: Hoàng Mai, Đông Anh và Thị xã Sơn Tây do Sở Xây dựng là Chủ đầu tư.
Xem thêm
Phiên bản di động