Vì sao thu phí không dừng vào sân bay vẫn chưa được triển khai?
Thu phí không dừng qua vệ tinh: Liệu có khả thi? Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không |
Lực lượng an ninh sân đỗ ôtô tăng cường điều tiết phương tiện ra, vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai.
Khẳng định công nghệ thu phí điện tử không dừng hiện tại hoàn toàn có thể áp dụng và vận hành cùng với các giải pháp thu phí mà ACV đang triển khai, tuy nhiên, phía Cục Đường bộ thừa nhận về pháp lý, việc triển khai thu phí ETC tại các cảng hàng không đang gặp vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 45/2021 của Bộ Giao thông Vận tải và một số điều khoản tại hợp đồng dự án BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh).
Cụ thể, Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Tài khoản thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.”
Mặt khác, theo quy định tại hợp đồng ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOO1 (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng) cũng nêu rõ: “Tài khoản giao thông là tài khoản của chủ phương tiện hoặc người khác được mở và quản lý trên hệ thống thu phí ETC để thanh toán phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện được đăng ký trong hồ sơ mở tài khoản.”
Do đó, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được phép triển khai mở rộng thêm dịch vụ tài khoản thu phí không dừng; cho phép thí điểm sử dụng tài khoản thu phí để thanh toán phí ra vào các cảng hàng không, cảng biển và các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường.
Ngoài ra, Chính phủ giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu việc bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 19/2020, Thông tư số 45/2021 của Bộ Giao thông Vận tải và ký kết phụ lục hợp đồng dự án để bảo đảm tính pháp lý cho việc triển khai mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trước đó, ACV đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.
Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông./.
Theo Việt Hùng/Vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/vi-sao-thu-phi-khong-dung-vao-san-bay-van-chua-duoc-trien-khai/856770.vnp
Tin khác

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Có thể bạn quan tâm

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị
