Nỗ lực tìm lại vỉa hè cho người đi bộ
Lập lại trật tự, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ trên các tuyến phố cổ Lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Làm sao để không còn bất cập? |
Tại văn bản này, cơ quan chức năng của Hà Nội khẳng định sẽ kiểm tra quyết liệt, đồng bộ, toàn diện về những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn. Kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ.
Phải thẳng thắn, vỉa hè không chỉ là không gian dành cho người đi bộ mà còn là “bộ mặt”, nơi thể hiện rõ trật tự đô thị và trình độ văn minh, phát triển của một thành phố. Bởi vậy, Hà Nội ra quân “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ là hợp tình, hợp lý và được dư luận ủng hộ.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, hoạt động chấn chỉnh, trả lại đúng công năng của vỉa hè là việc làm khó. Không khó sao được khi hoạt động này được tổ chức quyết liệt từ năm này sang năm khác song chỉ được một quãng thời gian ngắn là vỉa hè lại bị tái lấn chiếm.
![]() |
Lực lượng chức năng ra quân, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định, lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. |
Và như một vòng lẩn quẩn, người đi bộ - đối tượng "yếu thế" trong tham gia giao thông lại bị đẩy xuống lòng đường, tiềm ẩn đầy rẫy nguy cơ xảy ra tai nạn. Dĩ nhiên, để bàn về căn nguyên khiến tình trạng này tái diễn có thể kể đến những lý do khách quan như thói quen mua bán của người dân, vỉa hè nhỏ hẹp, mật độ dân số cao… Trong khi đó, lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lại quá mỏng.
Đó là ở bề nổi. Còn thực chất vỉa hè, đặc biệt là vỉa hè ở đô thị lớn lại có sự liên quan mật thiết đến sinh kế của người dân sống ven nó. Nói cách khác, việc lấy lại vỉa hè gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân bám trụ kiếm cơm hàng ngày nhờ vỉa hè.
Từ vỉa hè, những thị dân có nghề nghiệp tự do, những tiểu thương nhỏ có thể có thêm thu nhập lo cho bản thân và gia đình nhỏ của mình. Bởi vậy, dù đa phần mọi người đều nhận thức việc lấn chiếm vỉa hè là không đúng, là đang vi phạm, bản thân nhóm này khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, yêu cầy ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè… họ tuân thủ và đồng ý, nhưng, vì cơm áo gạo tiền, khi có cơ hội họ vẫn sẽ làm thứ việc mà bản thân nhận thức rõ ràng là không đúng...
Dẫn như vậy để nói đến sự khó khăn trong công tác đòi lại vỉa hè đã tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm nay. Khó khăn là thực nhưng nếu các cơ quan chức năng xử lý khéo léo, có biện pháp giải quyết thật sự hài hòa, giúp người dân ổn định kinh tế thì vỉa hè tin chắc sẽ không còn bị tái lấn chiếm. Sự tác động tương hỗ mang lại từ không gian vỉa hè cũng sẽ khiến bộ mặt Thủ đô khang trang, sạch đẹp.
Đinh Luyện
Tin khác

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội triển khai vé liên thông xe buýt - tàu điện

Cảnh báo chiêu lừa mua nhà ở xã hội “suất nội bộ”, “suất ngoại giao”

Chi tiết địa chỉ trụ sở 126 xã, phường mới của Hà Nội khi vận hành chính quyền 2 cấp

Công bố thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực quy hoạch xây dựng

Hà Nội giao đất để thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng mở rộng

6 tuyến cao tốc sắp cán đích, tăng tốc hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025

Đề xuất chi 100 tỷ đồng lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội

Hà Nội giao đất để mở rộng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Hà Nội phân làn cứng trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

5 tháng đầu năm cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ cháy nổ làm 97 người thương vong

Tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A

Hà Nội cho thuê hơn 38.800m2 đất để đầu tư xây dựng Trường THPT Chất lượng cao

Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát và thu phí trên cao tốc Bắc - Nam

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ chậm mở cửa khiến hành khách kẹt 40 phút tại Tân Sơn Nhất
