Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác

Đô thị 16:50 | 03/07/2023
(LĐ&PL) Thói quen xả rác tùy tiện của một số người dân Thủ đô đang trực tiếp làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới môi trường.

Dọc theo các tuyến đường ở Thủ đô Hà Nội, phóng viên chúng tôi không khó có thể bắt gặp những hình ảnh rác thải được chất đống quanh gốc cây xanh. Mặc dù có bãi tập kết rác riêng hoặc thùng rác cách đấy không xa, những người dân vẫn ngang nhiên xả rác ngay xung quanh gốc cây, hay trên vỉa hè và lòng đường.

Rác được xếp chồng tại một gốc cây trên đường Hoàng Quốc Việt
Rác thải được xếp chồng tại một gốc cây trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
Rác thải bị xả bừa bãi trước cửa nhà số 43 Phan Văn Trường - Cầu Giấy
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
Tiện tay là vứt, nên dọc theo tuyến đường Hoè Nhai, gốc cây, trụ điện trở thành nơi tập kết rác

Chia sẻ với phóng viên, chị N.T.L (46 tuổi, quận Long Biên) cho biết: “Nhiều khi tôi cũng chẳng để ý, cứ tiện tay là vứt thôi, kiểu gì chả có người dọn vệ sinh. Chúng tôi hàng tháng vẫn đóng phí vệ sinh môi trường nên mặc nhiên là sẽ có người dọn.”

Chỉ với suy nghĩ “tiện” là vứt, đã hình thành cho người dân thói quen và hành vi không đúng. Hành vi xả rác ra môi trường đặc biệt là ở những gốc cây xanh không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác
Gốc cây đa cạnh đình làng Đông Xã, trên đường Thuỵ Khuê cũng ngập tràn rác.
Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác
Trời mưa, khiến cho rác bết dính lại, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay xung quanh ngay đoạn đầu đường Tô Hiệu, Cầu Giấy
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
Bên cạnh rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng, thùng xốp, túi xốp cũng bị bỏ lại những gốc cây xanh.
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
Một bãi rác tự phát tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên
Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác
Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác
Các quán ăn cũng tranh thủ "để tạm" rác ở ngay cạnh gốc cây trước của quán.
"Hô biến" những gốc cây xanh, vỉa hè thành nơi tập kết rác
Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết RÁC
Chỉ với một điểm, có đến 2 bãi rác tập trung xung quanh gốc cây và trên vỉa hè.
Những gốc cây xanh thành nơi...tập kết rác
Tại tuyến đường Quốc lộ 5, mặc dù đã bố trí thùng rác, nhưng những túi rác vẫn vứt ra lòng đường, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng tới an toàn giao thông.

Hiện nay, đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng có thể bị bị phạt tiền lên đến 2.000.000 đồng.

Cụ thể, căn cứ Điểm d, Khoản 2, Điều 25, Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường như sau:

"Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển"

Ngọc Linh
Link gốc:

Tin khác

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện Thường Tín cùng nhân dân đã nỗ lực vào cuộc.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người sở hữu phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều khí thải độc hại được xả ra môi trường, gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi tại các đô thị. Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội. Tiện ích nhiều nhưng thực tế, để xe đạp công cộng phát triển thì vẫn còn nhiều rào cản, cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Ngày 18/11, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đơn vị vừa trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những năm qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa giao thông, qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức và hướng đến xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc truyền tải và lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông qua những bức ảnh là một trong những ví dụ tiêu biểu.

Có thể bạn quan tâm

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

(LĐ&PL) Trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

(LĐ&PL) Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023” góp phần tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô.
Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường, xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Qua thống kê, hàng trăm lượt xe vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch vi phạm.
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những bức ảnh được trưng bày góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h tuy nhiên, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Mới đây, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cho 23 gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm đất tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.
Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

(LĐ&PL) So với cùng kỳ năm học 2022 - 2023, tổng số trường tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng thêm 18 trường.
Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

(LĐ&PL) Ngày 31/10, quận Thành Xuân sẽ triển khai Kế hoạch số 228/KH-UBND, tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước tại tầng 1 nhà chung cư tái định cư N6A (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính).
Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ngày 25/10, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Trưởng đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm.
Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

(LĐ&PL) Nhiều vị trí trên tuyến đường quốc phòng ven biển nối liền xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị sụt lún, sạt lở nhiều năm qua gây nguy cơ mất an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại.
Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

(LĐ&PL) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 02 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển từ nay đến ngày 31/3/2024.
Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động