Nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất

Kinh tế 15:18 | 06/03/2023
Sau làn sóng tăng mạnh, lãi suất ngân hàng đã giảm cả ở chiều huy động và cho vay. Đây được coi là nỗ lực lớn của các ngân hàng thương mại, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành, điều tiết tiền tệ chủ động, linh hoạt, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để cố gắng tìm cách giảm mặt bằng lãi suất.
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng
Nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất
Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành 100.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu. Ảnh: Nam Nguyễn

Lãi suất cho vay đã giảm 1-3%/năm

Theo thống kê, lãi suất cho vay đã giảm 1-3%/năm so với cuối năm 2022. Trong đó, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi có giá trị lớn, như Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành 100.000 tỷ đồng cho vay phục vụ đời sống và sản xuất, kinh doanh với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu. Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), khách hàng có dư nợ vay bất động sản từ ngày 31-1-2023 gặp khó khăn sẽ được xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ giảm lãi suất tối đa 3%/năm.

Với nhóm ngân hàng cổ phần, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) có gói cho vay ưu đãi trị giá 20.000 tỷ đồng, với mức giảm lãi vay tối đa lên tới 3%/năm. Bên cạnh đó, ACB giảm tối đa 2%/năm lãi suất cho khách hàng vay hiện hữu đến kỳ thay đổi lãi có giao dịch tại ngân hàng. Các ngân hàng thương mại cổ phần: Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Đông Nam Á (SeABank), Quân đội (MB), Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), Tiên Phong (TPBank)… cũng công bố giảm lãi suất cho vay với khách hàng có dư nợ phát sinh mới và hiện hữu.

Điển hình như MB có chương trình ưu đãi lãi suất từ 8,5%/năm đối với khách hàng cá nhân kinh doanh, sản xuất. Techcombank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, ưu đãi lãi suất 2%, áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp. VPBank dành 7.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm 0,5-1,5%/năm lãi suất. SeABank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi có trị giá 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh.

Trong động thái mới nhất, kể từ ngày 6-3, các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước là: Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank giảm 0,2%/năm lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần khác giảm 0,5%/năm.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng cho hay, việc đồng thuận giảm lãi suất huy động để ngân hàng có thêm dư địa giảm lãi suất cho vay, kéo mặt bằng lãi suất đi xuống, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) Nguyễn Đình Tùng, lần này lãi suất cho vay giảm trước và giảm nhanh hơn lãi suất huy động. Lãi suất huy động có thể giảm 0,5% trên toàn hệ thống, nhưng lãi suất cho vay thực tế đã giảm từ 1% đến 3% trong vài tuần qua. Tức là ngân hàng đã chấp nhận hy sinh quyền lợi trước khi giảm lãi suất huy động. Lãi suất không chỉ giảm với doanh nghiệp, mà giảm cả với các khách hàng cá nhân.

Nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất
Hiện nay, các ngân hàng thương mại đều tiếp tục hạ lãi suất để giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Nhật Nam

Có tiếp tục “hạ nhiệt”?

Câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm là liệu thời gian tới, lãi suất có tiếp tục “hạ nhiệt”? Đại diện các ngân hàng thương mại đều khẳng định đang tiếp tục đưa lãi suất về mức “dễ thở” hơn với doanh nghiệp, bởi áp lực tăng lãi suất từ thị trường thế giới đã giảm. Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi cũng giúp kích thích nhu cầu tăng trưởng tín dụng.

Theo Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt Nguyễn Thành Nhân, ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ không chỉ cho vay ngắn hạn, mà còn tính toán cho vay cả vốn lưu động, vốn trung và dài hạn, đưa lãi suất giảm dần 1-2%, tùy theo đánh giá tín nhiệm và ngành nghề. Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect dự báo, lãi suất huy động đạt đỉnh vào quý I-2023 và có thể hạ nhiệt kể từ quý II-2023 nhờ áp lực tỷ giá và lãi suất đã giảm. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chủ động hỗ trợ thanh khoản cho thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở hoặc mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, nhu cầu tín dụng chậm lại do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm cũng có thể “hãm” đà tăng của lãi suất. Cũng theo VNDirect, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng có thể giảm xuống 7,5%/năm vào cuối năm 2023, thấp hơn dự báo trước đó là 8-8,5%/năm. Như vậy mặt bằng lãi suất cho vay cũng sẽ hạ theo.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức tín dụng cao hơn cho những ngân hàng có lãi suất cho vay thấp là động lực khiến ngân hàng chủ động giảm một phần biên lãi ròng để có thể nhận được hạn mức phân bổ tín dụng cao hơn trong tương lai.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, mục tiêu điều hành là vừa phải giảm mặt bằng lãi suất, vừa phải nỗ lực ổn định tỷ giá. Điều hành chính sách lãi suất phải hài hòa với ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước đang điều hành, điều tiết tiền tệ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động để cố gắng giảm mặt bằng lãi suất.

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 2-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, nghiên cứu, giảm mặt bằng lãi suất; tăng trưởng tín dụng hướng vào các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, xuất khẩu; tập trung xử lý hiệu quả các ngân hàng yếu kém; bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu phát sinh mới...

Theo Hà Linh/hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Tai-chinh/1057365/no-luc-giam-mat-bang-lai-suat

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Tai-chinh/1057365/no-luc-giam-mat-bang-lai-suat

Tin khác

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng. Con số này tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 164% so với dự toán cho năm 2024. Tính lũy kế đến hết tháng 10/2024, tổng số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài đã đạt 19.774 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

(LĐ&PL) Trong năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ ổn định và có nhiều giải pháp điều hành tín dụng tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động cung ứng vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Bước sang năm mới, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng tâm thế cùng cả hệ thống chính trị bước vào giai đoạn phát triển mới của dân tộc. Nhân dịp Xuân mới, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những nội dung trên.
Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Tính đến ngày 14/1, có 24 bộ, cơ quan Trung ương và 58 địa phương đã thực hiện chế độ báo cáo trên phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động