Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay, kích cầu tín dụng

Kinh tế 18:30 | 23/02/2023
Việc các ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay và đưa ra các gói tín dụng ưu đãi là tín hiệu tích cực, tạo tiền đề để hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong thời gian tới.
Chính phủ yêu cầu rà soát giảm thuế, phấn đấu giảm lãi suất cho vay
Hang loat ngan hang giam lai suat cho vay, kich cau tin dung hinh anh 1
Hầu hết các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. (Ảnh: Vietnam+)

Lãi suất huy động của các ngân hàng tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm từ 1%-2%/năm so với giai đoạn cao điểm, tạo điều kiện quan trọng cho việc giảm lãi suất cho vay.

Đồng loạt giảm lãi suất huy động

Kể từ sau Tết đến nay, một loạt ngân hàng có động thái hạ lãi suất tiết kiệm, đáng chú ý nhiều ngân hàng đã có sự điều chỉnh giảm lần thứ 2. LienVietPostBank vừa có sự điều chỉnh lãi suất ở kỳ hạn 12 tháng, giảm xuống 9,2%. Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất giảm xuống 9,1%.

Trong tuần trước, Sacombank đã áp dụng biểu lãi suất mới và đồng loạt giảm mạnh ở nhiều kỳ hạn. Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, kỳ hạn 6, 12 và 36 tháng hiện ở mức 8%-8,4%-8,65% tương đương mức giảm 0,3%-0,5%-0,35% so với trước.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm online, lãi suất cũng giảm khoảng 0,3%-0,5% so với trước khi thay đổi. Trong đó, tại kỳ hạn 15-36 tháng, lãi suất giảm từ 9,2%/năm xuống còn 8,7%-8,85%/năm. Kỳ hạn 12 tháng điều chỉnh 0,5% xuống 8,6%/năm. Kỳ hạn 6 tháng giảm 0,3% xuống 8,2%/năm.

Tương tự, Techcombank tiếp tục giảm mạnh lãi suất kể từ ngày 18/2. Ở kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng đối với khách hàng VIP 1, lãi suất cao nhất giảm từ 9,2% xuống còn 8,7% (tương đương mức giảm 0,5%). Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất giảm từ 9% xuống 8,7% (tương đương mức giảm 0,3%).

Đáng chú ý, sự thay đổi diễn ra không chỉ nhóm ngân hàng tư nhân mà cả ở cả nhóm ngân hàng quốc doanh. Trong đó, lãi suất tiết kiệm trực tuyến (online) đã giảm về bằng mức niêm yết tại quầy thay vì cao hơn như trước đó. Theo khảo sát, hiện lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại niêm yết cao nhất là khoảng 9,45%/năm.

Như vậy tính đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động với mức giảm từ khoảng 1%-2%/năm so với giai đoạn cao điểm (tháng 11-12/2022), ngoại trừ VietABank tăng lãi suất huy động từ ngày 9/2. Phía VietABank cho hay lý do của việc tăng này là bởi do lãi suất trước đó của ngân hàng khá thấp so với mặt bằng chung nên đợt điều chỉnh này nhằm nâng lãi suất lên ngang với thị trường.

Không chỉ trên thị trường, lãi suất liên ngân hàng cũng giảm sâu trong 2 tuần qua. Số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm 90%-95% doanh số giao dịch) đã giảm về còn 3,64%/năm - mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022. So với trung tuần tháng Một, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm 2,8%. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái hút ròng thanh khoản trong tuần qua (khoảng hơn 30.000 tỷ đồng) thông qua kênh tín phiếu và qua thị trường mở (OMO).

Lãi suất cho vay sẽ giảm trên diện rộng

Việc các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động từ đầu năm đến nay là điều kiện quan trọng cho việc giảm lãi suất cho vay.

Trong tuần qua, hàng loạt ngân hàng như Agribank, Techcombank, VietinBank, Sacombank, MB, SeABank… đã công bố các chương trình giảm lãi suất, các gói tín dụng ưu đãi với mức lãi suất thấp hơn khoảng 1%-3%/năm. Đặc biệt, Agribank còn thông báo giảm lãi suất tối đa 3%/năm cho các dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 đang gặp khó khăn.

Bên cạnh đó các ngân hàng thương mại cũng đang triển khai nhiều gói vay ưu đãi với quy mô từ vài nghìn đến cả trăm tỷ đồng để ngỏ khả năng giảm lãi suất trên diện rộng.

Hang loat ngan hang giam lai suat cho vay, kich cau tin dung hinh anh 2
Sản xuất tại một doanh nghiệp. (Ảnh: Vietnam+)

Cụ thể, BIDV triển khai gói cho vay ngắn hạn (từ nay 30/4/2023) với quy mô 30.000 tỷ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng trong đầu năm 2023. Theo đó, khách hàng tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc chỉ từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.

Ngoài ra BIDV cũng triển khai gói vay tín dụng năm 2023 (với gói vay trên 12 tháng) lên tới 100.000 tỷ đồng phục vụ vay nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh với lãi suất linh hoạt chỉ từ 10,3%/năm.

VietinBank công bố triển khai gói ưu đãi lãi suất có quy mô 10.000 tỷ đồng, áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa lần đầu vay vốn tại VietinBank. Vietcombank cam kết giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới ngay từ đầu năm 2023.

Như vậy đến nay, cả 4 ngân hàng quốc doanh đều có chương trình vay ưu đãi, giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng.

Ở nhóm tư nhân, nhiều ngân hàng đã tiên phong giảm lãi suất. Sacombank vừa triển khai ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc với mức lãi suất tối thiểu chỉ từ 8,99%/năm. Bên cạnh đó Sacombank áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vốn để thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP theo chính sách khách hàng Sacombank Sapphire.

Một số ngân hàng khác như Techcombank tung ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với ưu đãi lãi suất 2% dành cho doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu; VPBank dành 7.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất giảm từ 0,5%-1,5%; SeABank tung gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh; từ ngày 10/2, MB giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng.

Động thái giảm lãi suất của các ngân hàng được đánh giá sẽ giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, để qua chương trình này đưa cơ chế chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Lệnh, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp sẽ được tổ chức theo từng địa bàn với mức lãi suất thấp hơn thông thường từ 2%-3%.

Hang loat ngan hang giam lai suat cho vay, kich cau tin dung hinh anh 3
Sản xuất dệt may tại một doanh nghiệp. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+)

Đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh phải triển khai ngay Hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp trên địa bàn theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng nhằm nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ.

Nhận định về triển vọng kinh doanh năm 2023, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng họ hiện đang gặp nhiều khó khăn do đơn đặt hàng giảm rõ rệt trong khi chi phí đầu vào chưa giảm tương ứng. Bởi vậy, sự vào cuộc của các ngân hàng thương mại và sự quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước sẽ là tín hiệu tích cực, tạo tiền đề để hỗ trợ thiết thực cho các các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong thời gian tới./.

Theo Minh Thúy/Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/hang-loat-ngan-hang-giam-lai-suat-cho-vay-kich-cau-tin-dung/847620.vnp

Link gốc: https://www.vietnamplus.vn/hang-loat-ngan-hang-giam-lai-suat-cho-vay-kich-cau-tin-dung/847620.vnp

Tin khác

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

(LĐ&PL) Chiều 11/4, tại họp báo thường của kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã công bố định hướng quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã triển khai thực hiện tổng số 200.557 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính hơn 19,2 tỷ đồng đối với buôn lậu, gian lận thương mại.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.

Có thể bạn quan tâm

Khánh Hoà: Nghề nuôi tôm hùm khó đủ bề

Khánh Hoà: Nghề nuôi tôm hùm khó đủ bề

(LĐ&PL) Thời tiết nắng nóng, đầu vào con giống, giá bán cho các thương lái không ổn định… khiến nhiều hộ nuôi tôm tại thành phố Cam Ranh (Khánh Hoà) gặp khó đủ bề.
“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

(LĐ&PL) Chiều 11/4, tại họp báo thường của kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã công bố định hướng quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024 toàn hệ thống thuế đã thực hiện 14.628 cuộc thanh tra, kiểm tra, bao gồm 35 cuộc kiểm tra nội bộ; kiểm tra 185.352 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

(LĐ&PL) Giá xăng, dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.
Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

(LĐ&PL) Trong tháng 2, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen, nhưng vẫn theo xu hướng tăng. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu 7,1% so với cuối năm 2023.
Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

(LĐ&PL) Luật khi có hiệu lực đi vào thực tế cuộc sống được kỳ vọng tác động tích cực, tạo động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường và tạo nền tảng pháp lý để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững.
Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

(LĐ&PL) Ngày mùng 2 Tết, một số chợ và điểm buôn bán trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã bắt đầu hoạt động trở lại. So với năm trước, thực phẩm sau Tết không có nhiều biến động về giá.
Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

(LĐ&PL) Ngày cuối cùng của năm Quý Mão sắp qua, nhưng lượng hoa Tết ở khu vực phường Mai Động, quận Hoàng Mai và các tuyến đường xung quanh vẫn còn rất nhiều và người mua thì chỉ lác đác. Nhiều tiểu thương chán nản không còn mặn mà chào mời khách mua.
“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

(LĐ&PL) Khái niệm greenwashing miêu tả một tổ chức công bố thông tin sai lệch nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như nguồn tài chính xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động