Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm

Đô thị 07:21 | 10/03/2023
Trong các tháng tới, dự kiến mỗi tháng, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ có hàng vạn xe quá hạn không được kiểm định, dẫn tới nhiều hệ lụy. Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương tuyển dụng, đào tạo nhân sự; nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu hơn nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Trung tâm đăng kiểm 2927D xóa dữ liệu để đối phó với công an Xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm
Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm
Tình trạng ùn tắc đăng kiểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng nghiêm trọng.

Hàng vạn xe dự kiến quá hạn không được kiểm định

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 9-3, trên địa bàn Hà Nội còn 6/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế. Tại thành phố Hồ Chí Minh, có 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, với 22/48 dây chuyền hoạt động thực tế.

Như vậy, tính riêng trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải tạm nghỉ, dừng hoạt động.

Trong bối cảnh ước tính xe đến hạn kiểm định tháng 3-2023 tại Hà Nội là 68.690 xe, nếu không được các địa phương lân cận hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu.

Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3-2023 dự kiến là 44.358 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu kiểm định xe.

“Với tình hình như hiện nay, dự kiến, sẽ có hàng vạn phương tiện quá hạn không được kiểm định trong các tháng tới”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị “đóng cửa” phục vụ công tác điều tra và một lượng lớn lãnh đạo, nhân viên các đơn vị đăng kiểm bị khởi tố, tạm giam đã và đang khiến cho tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ngày càng trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Ngày 9-3, tại Trung tâm đăng kiểm 29-16D (Sài Đồng, quận Long Biên), trạm đăng kiểm duy nhất trong nội thành Hà Nội còn hoạt động, xe xếp hàng dài gần 2km chờ đến lượt. Anh Ngô Mạnh Quỳnh (quận Đống Đa) than thở: “Chúng tôi vất vả quá! Mấy ngày nay phải chờ đợi vẫn chưa đến lượt. Nhiều người mang cả chăn màn, ngủ nghỉ, ăn uống vạ vật trên xe mà chưa biết đến khi nào mới xong”.

Khẩn trương đào tạo, tuyển dụng nhân sự

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kêu gọi, vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc hỗ trợ cho Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và những “điểm nóng” khác.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cam kết sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho đăng kiểm viên làm việc tại nơi điều động đến. Tuy nhiên, theo đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung trên cả nước về đăng kiểm xe cơ giới, số lượng đăng kiểm viên điều động vẫn còn hạn chế.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 đối với các đơn vị trực thuộc với tổng cộng 142 chỉ tiêu thông qua hình thức xét tuyển (Chi tiết thông tin tuyển dụng đã được đăng trên Cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn; địa chỉ liên hệ: Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, số 18 Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội; điện thoại: 02437684715 (204)).

Nhiều hệ lụy từ ùn tắc đăng kiểm
Nhân lực đăng kiểm đang thiếu hụt trầm trọng.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm nhằm triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023; đã lên kế hoạch mở 6 lớp.

Lo lắng đến những hệ lụy từ việc ùn tắc đăng kiểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nhiều xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa hết hạn đăng kiểm không thể lưu thông dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu cần cho sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng của các công ty, đơn vị kinh doanh. Chưa kể, việc chậm trễ trong giao hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng xuất nhập khẩu, còn khiến các chủ doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bồi thường hợp đồng rất lớn, kéo theo nhiều hệ luỵ.

Ông Nguyễn Văn Quyền kiến nghị, việc bổ sung nhân sự đăng kiểm viên cần được rút ngắn quy trình tập huấn để nhanh chóng có được nguồn nhân lực làm việc bởi máy móc, thiết bị, dây chuyền kiểm định xe cơ giới đã rất hiện đại, hỗ trợ lớn cho con người. Việc xem xét rút ngắn thời gian tập huấn là có cơ sở và nên thực hiện.

"Nếu có thể thì huy động thêm các kỹ sư ô tô tương lai là những sinh viên đại học chuyên ngành ô tô năm cuối dựa trên sự giới thiệu của các trường để sắp xếp vào các vị trí còn trống trong dây chuyền hỗ trợ thêm cho các đăng kiểm viên", ông Nguyễn Văn Quyền đề xuất.

Liên quan tới việc mở lớp tập huấn đăng kiểm viên xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên kế hoạch mở 6 lớp.

Cụ thể, khóa 1 từ ngày 20-3-2023 đến 31-3-2023 tại Hà Nội; khóa 2 từ ngày 10-4-2023 đến 21-4-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh; khóa 3 sẽ mở vào tháng 6-2023 tại Hà Nội; khóa 4 mở vào tháng 7-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh; khóa 5 vào tháng 9-2023 tại Hà Nội và khóa 6 vào tháng 10-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các đơn vị, cá nhân có nhu cầu tập huấn đăng kiểm viên đăng ký với Trung tâm Chuyển đổi số dữ liệu phương tiện quốc gia - Cục Đăng kiểm Việt Nam (địa chỉ: 126 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; số điện thoại 02439714296/36331279); trước thời hạn tập huấn tối thiểu 15 ngày.

Theo Tuấn Lương/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1057778/nhieu-he-luy-tu-un-tac-dang-kiem

Link gốc: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1057778/nhieu-he-luy-tu-un-tac-dang-kiem

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động