Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá
| Cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển 5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ |
Hàng không kết nối nhanh trong và ngoài nước
Bộ Xây dựng xác định hàng không là phương thức vận tải có ưu thế vượt trội về cự ly dài, phục vụ du lịch, vận chuyển hàng hóa giá trị cao, thời gian ngắn và đáp ứng các nhiệm vụ quốc phòng, cứu trợ khẩn cấp. Mục tiêu đến năm 2030, giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đi vào khai thác; đồng thời nghiên cứu mở rộng các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cũng như nâng cấp nhiều cảng hàng không địa phương gồm Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau…
![]() |
| Hàng không là phương thức vận tải có ưu thế vượt trội trong nhiều năm tới. |
Đáng chú ý, Bộ cũng sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu xây dựng sân bay chuyên dùng gắn với vùng sản xuất và trung tâm du lịch lớn, khai thác lưỡng dụng các sân bay quân sự, phục hồi các sân bay hiện có; tối ưu hóa tổ chức vùng trời và phương thức bay để nâng cao hiệu quả khai thác.
Với mục tiêu bao phủ rộng khắp, đến năm 2030, khoảng 92 - 95% dân số cả nước sẽ có thể tiếp cận sân bay trong bán kính 100km, tạo thuận lợi tối đa cho đi lại và giao thương.
Theo Bộ Xây dựng, việc hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vào năm 2030 không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Khi đó, các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng sẽ được kết nối chặt chẽ, mở ra không gian phát triển mới cho đất nước.
Hoàn thiện trục Bắc - Nam, hình thành các hành lang kinh tế
Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ Xây dựng đánh giá đây là phương thức vận tải có chi phí hợp lý ở cự ly trung bình và dài, an toàn, tiện nghi và ít gây ô nhiễm. Từ nay đến năm 2030, Bộ sẽ huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; xây dựng các tuyến kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế; đồng thời phối hợp với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội.
![]() |
| Hệ thống cao tốc trải dài góp phần kết nối kinh tế vùng. Theo kế hoạch dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ đưa vào khai thác khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. |
Bộ cũng sẽ rà soát quy hoạch, phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; kết nối các địa phương với đường sắt tốc độ cao và hai cực tăng trưởng lớn; nâng cấp các tuyến hiện có, phát triển công nghiệp đường sắt, gắn với quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa.
Đối với đường bộ, mục tiêu là hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến cao tốc kết nối trung tâm kinh tế lớn, vùng động lực như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ; kết nối cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế; hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây và đưa vào khai thác khoảng 5.000km cao tốc.
Song song, Bộ sẽ phối hợp phát triển tuyến đường ven biển nhằm thúc đẩy kinh tế biển và đô thị ven biển; xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại; hoàn thành các tuyến vành đai của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin khác
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết
Có thể bạn quan tâm
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu
Sắp khởi công cầu Thượng Cát
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu
Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

