Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá
| Cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển 5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí đường bộ |
Hàng không kết nối nhanh trong và ngoài nước
Bộ Xây dựng xác định hàng không là phương thức vận tải có ưu thế vượt trội về cự ly dài, phục vụ du lịch, vận chuyển hàng hóa giá trị cao, thời gian ngắn và đáp ứng các nhiệm vụ quốc phòng, cứu trợ khẩn cấp. Mục tiêu đến năm 2030, giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đi vào khai thác; đồng thời nghiên cứu mở rộng các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cũng như nâng cấp nhiều cảng hàng không địa phương gồm Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau…
![]() |
| Hàng không là phương thức vận tải có ưu thế vượt trội trong nhiều năm tới. |
Đáng chú ý, Bộ cũng sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu xây dựng sân bay chuyên dùng gắn với vùng sản xuất và trung tâm du lịch lớn, khai thác lưỡng dụng các sân bay quân sự, phục hồi các sân bay hiện có; tối ưu hóa tổ chức vùng trời và phương thức bay để nâng cao hiệu quả khai thác.
Với mục tiêu bao phủ rộng khắp, đến năm 2030, khoảng 92 - 95% dân số cả nước sẽ có thể tiếp cận sân bay trong bán kính 100km, tạo thuận lợi tối đa cho đi lại và giao thương.
Theo Bộ Xây dựng, việc hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vào năm 2030 không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Khi đó, các vùng động lực, hành lang kinh tế và cực tăng trưởng sẽ được kết nối chặt chẽ, mở ra không gian phát triển mới cho đất nước.
Hoàn thiện trục Bắc - Nam, hình thành các hành lang kinh tế
Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ Xây dựng đánh giá đây là phương thức vận tải có chi phí hợp lý ở cự ly trung bình và dài, an toàn, tiện nghi và ít gây ô nhiễm. Từ nay đến năm 2030, Bộ sẽ huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; xây dựng các tuyến kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế; đồng thời phối hợp với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội.
![]() |
| Hệ thống cao tốc trải dài góp phần kết nối kinh tế vùng. Theo kế hoạch dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ đưa vào khai thác khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. |
Bộ cũng sẽ rà soát quy hoạch, phát triển đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; kết nối các địa phương với đường sắt tốc độ cao và hai cực tăng trưởng lớn; nâng cấp các tuyến hiện có, phát triển công nghiệp đường sắt, gắn với quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa.
Đối với đường bộ, mục tiêu là hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến cao tốc kết nối trung tâm kinh tế lớn, vùng động lực như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ; kết nối cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế; hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây và đưa vào khai thác khoảng 5.000km cao tốc.
Song song, Bộ sẽ phối hợp phát triển tuyến đường ven biển nhằm thúc đẩy kinh tế biển và đô thị ven biển; xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại; hoàn thành các tuyến vành đai của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Tin khác
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

