Sân bay Gia Bình chính thức trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc

Đô thị 19:46 | 23/07/2025
Theo điều chỉnh của Bộ Xây dựng, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài nhưng diện tích lớn hơn nhiều.
Nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi vận chuyển qua đường hàng không Sân bay Vinh tạm đóng cửa từ ngày 1/7 đến hết tháng 12/2025 để phục vụ nâng cấp Hà Nội thông qua danh sách 8 tuyến metro, trong đó có 2 tuyến kết nối sân bay

Bộ Xây dựng vừa tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng.

Hai lần trước, Bộ Xây dựng điều chỉnh nâng công suất sân bay Gia Bình và bổ sung sân bay này vào mạng lưới cảng hàng không trên cả nước. Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.

Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng nâng công suất khai thác từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.

Sân bay Gia Bình chính thức trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình)

Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.

Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).

Số tiền cần để đầu tư sân bay Gia Bình trong giai đoạn từ nay đến 2030 khoảng 120.839 tỷ đồng, tầm nhìn 2050 số tiền để đầu tư khoảng 61.455 tỷ đồng.

Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài.

Cụ thể, từ nay đến năm 2030, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 55 triệu hành khách mỗi năm xuống còn khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay chỉ có công suất 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 85 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.

Diện tích sân bay Nội Bài dự kiến khoảng 1.500 ha.

Như vậy, sân bay Nội Bài cơ bản giữ nguyên cấu hình hiện nay đến năm 2030 và không cần nâng cấp vì hiện đã đạt công suất theo quy hoạch. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng nhằm tăng thêm công suất 20 triệu hành khách mỗi năm.

Theo Bộ Xây dựng, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, vì vậy cần điều chỉnh tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay cho phù hợp.

Trước đó, vào tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch.

Thời điểm này sân bay Gia Bình có quy mô cấp 4E, công suất dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, tháng 4/2025 Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình có công suất thiết kế khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030 và 15 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến của sân bay Gia Bình tăng lên ở khoảng 408,5ha, thay vì 363,5ha.

Tương ứng, sân bay Nội Bài được giảm công suất thiết kế thời kỳ 2021 - 2030 còn khoảng 55 triệu khách/năm, thay vì 60 triệu khách/năm như quy hoạch tổng thể được Thủ tướng ban hành tháng 6/2023. Tầm nhìn đến năm 2025, công suất sân bay Nội Bài khoảng 85 triệu khách/năm, thay vì 100 triệu khách/năm.

Trước đó, trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài 43km về phía đông nam và ở ngay trên hướng tiếp cận đầu 29L/R và hướng khởi hành 11L/R của đường băng sân bay Nội Bài.

Do năng lực tổng thể của một vùng trời xác định là hữu hạn (trường hợp khu vực Nội Bài là 60-100 triệu hành khách/năm), việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình về bản chất sẽ không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời chung, mà sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của Nội Bài để bảo đảm công suất tổng thể của cặp sân bay không vượt quá năng lực vùng trời có sẵn.

Việc này về bản chất là tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay. Nếu sân bay Gia Bình đạt mức công suất 30-50 triệu hành khách/năm thì sân bay Nội Bài cũng cần được điều chỉnh xuống mức tương đương khoảng 30-50 triệu hành khách/năm để phù hợp với công suất tổng thể 60-100 triệu hành khách/năm đã được xác định theo quy hoạch.

Hà Phong
Link gốc:

Tin khác

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.

Có thể bạn quan tâm

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Đúng 11h ngày 15/9, máy đào hầm TBM số 2 mang tên “Táo bạo” đã chính thức tiến vào ga ngầm S10 - Cát Linh, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Xem thêm
Phiên bản di động