Sân bay Gia Bình chính thức trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc
Bộ Xây dựng vừa tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng.
Hai lần trước, Bộ Xây dựng điều chỉnh nâng công suất sân bay Gia Bình và bổ sung sân bay này vào mạng lưới cảng hàng không trên cả nước. Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.
Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng nâng công suất khai thác từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.
![]() |
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) |
Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Số tiền cần để đầu tư sân bay Gia Bình trong giai đoạn từ nay đến 2030 khoảng 120.839 tỷ đồng, tầm nhìn 2050 số tiền để đầu tư khoảng 61.455 tỷ đồng.
Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài.
Cụ thể, từ nay đến năm 2030, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 55 triệu hành khách mỗi năm xuống còn khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay chỉ có công suất 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 85 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.
Diện tích sân bay Nội Bài dự kiến khoảng 1.500 ha.
Như vậy, sân bay Nội Bài cơ bản giữ nguyên cấu hình hiện nay đến năm 2030 và không cần nâng cấp vì hiện đã đạt công suất theo quy hoạch. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng nhằm tăng thêm công suất 20 triệu hành khách mỗi năm.
Theo Bộ Xây dựng, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, vì vậy cần điều chỉnh tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay cho phù hợp.
Trước đó, vào tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch.
Thời điểm này sân bay Gia Bình có quy mô cấp 4E, công suất dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, tháng 4/2025 Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình có công suất thiết kế khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030 và 15 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến của sân bay Gia Bình tăng lên ở khoảng 408,5ha, thay vì 363,5ha.
Tương ứng, sân bay Nội Bài được giảm công suất thiết kế thời kỳ 2021 - 2030 còn khoảng 55 triệu khách/năm, thay vì 60 triệu khách/năm như quy hoạch tổng thể được Thủ tướng ban hành tháng 6/2023. Tầm nhìn đến năm 2025, công suất sân bay Nội Bài khoảng 85 triệu khách/năm, thay vì 100 triệu khách/năm.
Trước đó, trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài 43km về phía đông nam và ở ngay trên hướng tiếp cận đầu 29L/R và hướng khởi hành 11L/R của đường băng sân bay Nội Bài. Do năng lực tổng thể của một vùng trời xác định là hữu hạn (trường hợp khu vực Nội Bài là 60-100 triệu hành khách/năm), việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình về bản chất sẽ không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời chung, mà sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của Nội Bài để bảo đảm công suất tổng thể của cặp sân bay không vượt quá năng lực vùng trời có sẵn. Việc này về bản chất là tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay. Nếu sân bay Gia Bình đạt mức công suất 30-50 triệu hành khách/năm thì sân bay Nội Bài cũng cần được điều chỉnh xuống mức tương đương khoảng 30-50 triệu hành khách/năm để phù hợp với công suất tổng thể 60-100 triệu hành khách/năm đã được xác định theo quy hoạch. |
Tin khác

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn
Có thể bạn quan tâm

Máy đào hầm TBM số 2 của Dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức đến ga S10 - Cát Linh

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn
