Sân bay Gia Bình chính thức trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc
Bộ Xây dựng vừa tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng.
Hai lần trước, Bộ Xây dựng điều chỉnh nâng công suất sân bay Gia Bình và bổ sung sân bay này vào mạng lưới cảng hàng không trên cả nước. Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.
Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng nâng công suất khai thác từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.
![]() |
| Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) |
Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Số tiền cần để đầu tư sân bay Gia Bình trong giai đoạn từ nay đến 2030 khoảng 120.839 tỷ đồng, tầm nhìn 2050 số tiền để đầu tư khoảng 61.455 tỷ đồng.
Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài.
Cụ thể, từ nay đến năm 2030, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 55 triệu hành khách mỗi năm xuống còn khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay chỉ có công suất 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 85 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.
Diện tích sân bay Nội Bài dự kiến khoảng 1.500 ha.
Như vậy, sân bay Nội Bài cơ bản giữ nguyên cấu hình hiện nay đến năm 2030 và không cần nâng cấp vì hiện đã đạt công suất theo quy hoạch. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng nhằm tăng thêm công suất 20 triệu hành khách mỗi năm.
Theo Bộ Xây dựng, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, vì vậy cần điều chỉnh tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay cho phù hợp.
Trước đó, vào tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch.
Thời điểm này sân bay Gia Bình có quy mô cấp 4E, công suất dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, tháng 4/2025 Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình có công suất thiết kế khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030 và 15 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến của sân bay Gia Bình tăng lên ở khoảng 408,5ha, thay vì 363,5ha.
Tương ứng, sân bay Nội Bài được giảm công suất thiết kế thời kỳ 2021 - 2030 còn khoảng 55 triệu khách/năm, thay vì 60 triệu khách/năm như quy hoạch tổng thể được Thủ tướng ban hành tháng 6/2023. Tầm nhìn đến năm 2025, công suất sân bay Nội Bài khoảng 85 triệu khách/năm, thay vì 100 triệu khách/năm.
| Trước đó, trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài 43km về phía đông nam và ở ngay trên hướng tiếp cận đầu 29L/R và hướng khởi hành 11L/R của đường băng sân bay Nội Bài. Do năng lực tổng thể của một vùng trời xác định là hữu hạn (trường hợp khu vực Nội Bài là 60-100 triệu hành khách/năm), việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình về bản chất sẽ không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời chung, mà sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của Nội Bài để bảo đảm công suất tổng thể của cặp sân bay không vượt quá năng lực vùng trời có sẵn. Việc này về bản chất là tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay. Nếu sân bay Gia Bình đạt mức công suất 30-50 triệu hành khách/năm thì sân bay Nội Bài cũng cần được điều chỉnh xuống mức tương đương khoảng 30-50 triệu hành khách/năm để phù hợp với công suất tổng thể 60-100 triệu hành khách/năm đã được xác định theo quy hoạch. |
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Có thể bạn quan tâm
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?
