Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Kinh tế 21:11 | 25/08/2024
Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
"Ô nhiễm trắng" tại làng nghề Triều Khúc Làng nghề Liên Trung khói, bụi và bệnh

Mỗi năm, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng cho ngành du lịch cả nước cũng như thúc đẩy các địa phương khác, trong đó có thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, việc liên kết và hợp tác là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy du lịch mạnh mẽ, đặc biệt là giữa 2 đầu tàu của đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM" diễn ra 2 hoạt động là: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, làng nghề, nghệ nhân trình diễn, xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM; trình diễn ẩm thực Hà Nội của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Gian hàng nông sản Hà Nội được trưng bày.

Chương trình hoạt động có quy mô khoảng 10.000m2, được phân bổ tại 2 khu vực là phố đi bộ Nguyễn Huệ và khu Thương xá Tax ở quận 1, TP.HCM.

Đưa làng nghề đến gần với thế hệ trẻ

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là không gian "Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay", quy mô 28 gian hàng được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh phố cổ Hà Nội.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Bức chân dung Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Các sản phẩm được trưng bày tại đây vừa mang hơi thở của “Hà Nội xưa” với giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, vừa thể hiện sự hội nhập, phát triển của thời đại mới. Điển hình như: Nghề gốm sứ Bát Tràng, nghề mây tre đan Phú Vinh, nghề lụa Vạn Phúc, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, nghề lược sừng Thụy Ứng, nghề đúc đồng Ngũ Xã, nghề dệt Phùng Xá, nghề thêu Thường Tín, nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, nón lá làng Chuông, nghề làm quạt làng Vác, làm tò he Phượng Dực, nghề sơn mài Hạ Thái, nghề kim hoàn Hàng Bạc,…

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Các nghề truyền thống của Thủ đô được giới thiệu tại khuôn khổ Chương trình.

Ngoài trưng bày giới thiệu sản phẩm, du khách còn được xem nghệ nhân trình diễn nghề, kể câu chuyện sản phẩm. Đặc biệt, trước mỗi gian hàng, người tham quan có thể quét mã QR để đọc thông tin về làng nghề cũng như thông tin về nghệ nhân đại diện.

“Tôi lớn tuổi rồi nên cũng chẳng còn biết gắn bó được với nghề bao lâu nữa nên cứ có cơ hội được quảng bá về nghề gia truyền là tôi sẽ tham gia. Thấy các bạn ở lứa tuổi con cháu mình quan tâm, hỏi về nghề dệt, tôi rất vui. Hy vọng qua chương trình, nghề dệt Phùng Xá sẽ được nhiều người biết đến hơn, có cơ hội phát triển hơn”, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận của làng nghề Phùng Xá tâm tình.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đến thăm quan gian hàng của làng nghề Phùng Xá.

“Để mang đến nhiều sản phẩm mây tre đan đặc trưng của làng nghề Phú Vinh, chúng tôi đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ, có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu cuộc sống để giới thiệu với bà con TP.HCM. Đặc biệt tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ, vì tuổi trẻ là thế hệ tiếp nối, nếu không đem được tình yêu làng nghề đến các bạn thì không làm sao chúng ta duy trì nét văn hóa được”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh của làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) chia sẻ.

Những chia sẻ của các nghệ nhân phần nào giúp khách tham quan hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Thăng Long xưa - Hà Nội nay.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Chợ Đồng Xuân được phục dựng tại khu đất Thương xá Tax.

“Lúc đầu em đến tham quan chỉ vì tò mò nhưng khi chứng kiến không gian trưng bày, em cảm thấy thích thú hơn và nghĩ là mình sẽ tìm hiểu thêm để hiểu hơn về các làng nghề truyền thống”, bạn Võ Tường Vy (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến) chia sẻ.

Mang phong vị Hà Nội vào phương Nam

Bên kia đường, ở khu đất của Thương xá Tax là 42 gian không gian quảng bá, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm đặc sản, quà tặng, OCOP Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” và “Hương vị Hà Nội”.

Ngoài hình ảnh về phố cổ Hà Nội và chợ Đồng Xuân, nhiều nhóm sản phẩm ẩm thực thể hiện nét văn hóa trải nghiệm khi đến Hà Nội như: Bia hơi Hà Nội, phở, bún chả, bún ốc, cốm Làng Vòng,… cũng đã được các nghệ nhân, đầu bếp đưa đến để phục vụ người dân và du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Nhiều khu vực ẩm thực mang phong vị Hà Nội được giới thiệu.

Thoăn thoắt múc bún ốc cho khách, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền - chủ nhân của gian hàng ẩm thực “Bún ốc bà ngoại” - tươi cười vừa cho biết, từ ngày 23/8 đến nay, hàng ngàn tô bún ốc thơm ngon đã được phục vụ khách hàng phương Nam.

“TP.HCM là một nơi rất phát triển về du lịch cho nên chúng tôi muốn những nét ẩm thực của Hà Nội sẽ được đánh thức và giới thiệu rộng rãi đến mọi người. Tôi đã rất bồi hồi và xúc động khi được tham gia chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, được giới thiệu sản phẩm của mình đến bà con TP.HCM”, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền nói.

Nằm ngay giữa không gian trưng bày, gian hàng Bia hơi Hà Nội thu hút mọi ánh nhìn của khách tham quan. Có lẽ với bất cứ người Hà Nội nào đi xa, dòng chữ “Bia hơi Hà Nội” vừa là niềm tự hào, vừa là nỗi nhớ.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Du khách đến thưởng thức các đặc sản Hà Nội.

“Bất cứ người nào đã từng có thời gian gắn bó với Hà Nội dù ngắn hay dài chắc chắn cũng ít nhất một lần ngồi ở Bia hơi Hà Nội. Thật sự rất khó để nói về cảm giác đó, rất Hà Nội mà khó diễn tả. Tôi rời Hà Nội hơn nửa năm nay để vào TP.HCM lập nghiệp, cảm giác nhìn thấy không gian Hà Nội trưng bày ngay giữa quận 1 khiến tôi thật sự bồi hồi”, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ thành phố Thủ Đức, TP.HCM) tâm tình.

Tham quan các gian hàng trưng bày, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà hoan nghênh các địa phương của thành phố Hà Nội mang tới “Những ngày Hà Nội ở TP.HCM” nhiều phong vị đậm chất Hà Nội, thể hiện nét tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Theo bà Vũ Thu Hà, Thủ đô có hơn 1.300 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống nhưng mức độ phổ thông lại chưa xứng tầm. Qua hoạt động quảng bá, bà Hà hoan nghênh các nghệ nhân, thợ giỏi đã tham gia với nhiều tâm huyết, trình diễn nghề, câu chuyện sản phẩm, góp phần đưa làng nghề, phố nghề của Thủ đô vươn xa.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đánh giá cao sự chỉn chu và thẩm mỹ của các gian hàng, đồng thời nhấn mạnh, đây là dịp rất thuận lợi, là cơ hội để đại diện các làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của Thủ đô đến với người dân TP.HCM và cả nước.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Vào buổi tối, số lượng khách tham quan ghé đến các gian hàng càng đông.

“Gian hàng cần phải chuẩn bị và trưng bày đa dạng những sản phẩm của mình, giới thiệu tường tận về nguồn gốc lịch sử của từng sản phẩm đến với du khách và người dân TP.HCM. Đặc biệt, đối với các gian hàng ẩm thực cần hết sức chú trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền góp ý.

Từ các trải nghiệm độc đáo qua các gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề mang đậm hương sắc Hà Thành, dù chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng Chương trình đã thu hút một lượng lớn người dân và du khách quan tâm, khẳng định tầm quan trọng trong sự kết nối giao thoa văn hóa, quảng bá để cùng phát triển.

Tân Nguyên

Link gốc:

Tin khác

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng (thành phố Cam Ranh).
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.

Có thể bạn quan tâm

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Nhân rộng mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt" tại huyện Ba Vì

Thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả mô hình "Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt". Mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tham gia.
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ổn định thấp hơn mức trung bình hàng năm

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 ổn định thấp hơn mức trung bình hàng năm

(LĐ&PL) Triển vọng kinh tế toàn cầu cho năm 2024 và các năm tiếp theo được dự báo mang đến nhiều thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội phục hồi. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 dự kiến sẽ ổn định ở mức 2.4% đến 3.2%, thấp hơn mức trung bình hàng năm trong lịch sử.
Ngày 4/6, giá vàng miếng bình ổn giảm 1 triệu đồng/lượng

Ngày 4/6, giá vàng miếng bình ổn giảm 1 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp đến tay người dân ngày 4/6 là 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày đầu mở bán 3/6 là 78,98 triệu đồng/lượng.
Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Công an, sau một thời gian triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá đã được khách hàng nộp với số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ...
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc

Chiều 16/5, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội, năm 2024.
Đề xuất tái thu phí tham quan, du lịch vịnh Nha Trang

Đề xuất tái thu phí tham quan, du lịch vịnh Nha Trang

(LĐ&PL) Ngày 15/5, thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đang dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến về việc thu phí tham quan toàn vịnh Nha Trang, thành phố Nha Trang.
Giảm thuế giá trị gia tăng: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp

Việc tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ giúp tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.
Chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Từ ngày 1/5, nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động