Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Kinh tế 21:11 | 25/08/2024
Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
"Ô nhiễm trắng" tại làng nghề Triều Khúc Làng nghề Liên Trung khói, bụi và bệnh

Mỗi năm, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng cho ngành du lịch cả nước cũng như thúc đẩy các địa phương khác, trong đó có thành phố Hà Nội. Chính vì vậy, việc liên kết và hợp tác là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy du lịch mạnh mẽ, đặc biệt là giữa 2 đầu tàu của đất nước.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM" diễn ra 2 hoạt động là: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, làng nghề, nghệ nhân trình diễn, xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP.HCM; trình diễn ẩm thực Hà Nội của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội của du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Gian hàng nông sản Hà Nội được trưng bày.

Chương trình hoạt động có quy mô khoảng 10.000m2, được phân bổ tại 2 khu vực là phố đi bộ Nguyễn Huệ và khu Thương xá Tax ở quận 1, TP.HCM.

Đưa làng nghề đến gần với thế hệ trẻ

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là không gian "Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay", quy mô 28 gian hàng được thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh phố cổ Hà Nội.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Bức chân dung Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Các sản phẩm được trưng bày tại đây vừa mang hơi thở của “Hà Nội xưa” với giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, vừa thể hiện sự hội nhập, phát triển của thời đại mới. Điển hình như: Nghề gốm sứ Bát Tràng, nghề mây tre đan Phú Vinh, nghề lụa Vạn Phúc, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, nghề lược sừng Thụy Ứng, nghề đúc đồng Ngũ Xã, nghề dệt Phùng Xá, nghề thêu Thường Tín, nghề mỹ nghệ Sơn Đồng, nón lá làng Chuông, nghề làm quạt làng Vác, làm tò he Phượng Dực, nghề sơn mài Hạ Thái, nghề kim hoàn Hàng Bạc,…

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Các nghề truyền thống của Thủ đô được giới thiệu tại khuôn khổ Chương trình.

Ngoài trưng bày giới thiệu sản phẩm, du khách còn được xem nghệ nhân trình diễn nghề, kể câu chuyện sản phẩm. Đặc biệt, trước mỗi gian hàng, người tham quan có thể quét mã QR để đọc thông tin về làng nghề cũng như thông tin về nghệ nhân đại diện.

“Tôi lớn tuổi rồi nên cũng chẳng còn biết gắn bó được với nghề bao lâu nữa nên cứ có cơ hội được quảng bá về nghề gia truyền là tôi sẽ tham gia. Thấy các bạn ở lứa tuổi con cháu mình quan tâm, hỏi về nghề dệt, tôi rất vui. Hy vọng qua chương trình, nghề dệt Phùng Xá sẽ được nhiều người biết đến hơn, có cơ hội phát triển hơn”, nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận của làng nghề Phùng Xá tâm tình.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đến thăm quan gian hàng của làng nghề Phùng Xá.

“Để mang đến nhiều sản phẩm mây tre đan đặc trưng của làng nghề Phú Vinh, chúng tôi đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ, có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu cuộc sống để giới thiệu với bà con TP.HCM. Đặc biệt tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ, vì tuổi trẻ là thế hệ tiếp nối, nếu không đem được tình yêu làng nghề đến các bạn thì không làm sao chúng ta duy trì nét văn hóa được”, nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh của làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) chia sẻ.

Những chia sẻ của các nghệ nhân phần nào giúp khách tham quan hiểu hơn về lịch sử, văn hóa Thăng Long xưa - Hà Nội nay.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Chợ Đồng Xuân được phục dựng tại khu đất Thương xá Tax.

“Lúc đầu em đến tham quan chỉ vì tò mò nhưng khi chứng kiến không gian trưng bày, em cảm thấy thích thú hơn và nghĩ là mình sẽ tìm hiểu thêm để hiểu hơn về các làng nghề truyền thống”, bạn Võ Tường Vy (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến) chia sẻ.

Mang phong vị Hà Nội vào phương Nam

Bên kia đường, ở khu đất của Thương xá Tax là 42 gian không gian quảng bá, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm đặc sản, quà tặng, OCOP Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” và “Hương vị Hà Nội”.

Ngoài hình ảnh về phố cổ Hà Nội và chợ Đồng Xuân, nhiều nhóm sản phẩm ẩm thực thể hiện nét văn hóa trải nghiệm khi đến Hà Nội như: Bia hơi Hà Nội, phở, bún chả, bún ốc, cốm Làng Vòng,… cũng đã được các nghệ nhân, đầu bếp đưa đến để phục vụ người dân và du khách tham quan.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Nhiều khu vực ẩm thực mang phong vị Hà Nội được giới thiệu.

Thoăn thoắt múc bún ốc cho khách, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền - chủ nhân của gian hàng ẩm thực “Bún ốc bà ngoại” - tươi cười vừa cho biết, từ ngày 23/8 đến nay, hàng ngàn tô bún ốc thơm ngon đã được phục vụ khách hàng phương Nam.

“TP.HCM là một nơi rất phát triển về du lịch cho nên chúng tôi muốn những nét ẩm thực của Hà Nội sẽ được đánh thức và giới thiệu rộng rãi đến mọi người. Tôi đã rất bồi hồi và xúc động khi được tham gia chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”, được giới thiệu sản phẩm của mình đến bà con TP.HCM”, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền nói.

Nằm ngay giữa không gian trưng bày, gian hàng Bia hơi Hà Nội thu hút mọi ánh nhìn của khách tham quan. Có lẽ với bất cứ người Hà Nội nào đi xa, dòng chữ “Bia hơi Hà Nội” vừa là niềm tự hào, vừa là nỗi nhớ.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Du khách đến thưởng thức các đặc sản Hà Nội.

“Bất cứ người nào đã từng có thời gian gắn bó với Hà Nội dù ngắn hay dài chắc chắn cũng ít nhất một lần ngồi ở Bia hơi Hà Nội. Thật sự rất khó để nói về cảm giác đó, rất Hà Nội mà khó diễn tả. Tôi rời Hà Nội hơn nửa năm nay để vào TP.HCM lập nghiệp, cảm giác nhìn thấy không gian Hà Nội trưng bày ngay giữa quận 1 khiến tôi thật sự bồi hồi”, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ thành phố Thủ Đức, TP.HCM) tâm tình.

Tham quan các gian hàng trưng bày, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà hoan nghênh các địa phương của thành phố Hà Nội mang tới “Những ngày Hà Nội ở TP.HCM” nhiều phong vị đậm chất Hà Nội, thể hiện nét tinh hoa ẩm thực Hà Thành. Theo bà Vũ Thu Hà, Thủ đô có hơn 1.300 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống nhưng mức độ phổ thông lại chưa xứng tầm. Qua hoạt động quảng bá, bà Hà hoan nghênh các nghệ nhân, thợ giỏi đã tham gia với nhiều tâm huyết, trình diễn nghề, câu chuyện sản phẩm, góp phần đưa làng nghề, phố nghề của Thủ đô vươn xa.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đánh giá cao sự chỉn chu và thẩm mỹ của các gian hàng, đồng thời nhấn mạnh, đây là dịp rất thuận lợi, là cơ hội để đại diện các làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của Thủ đô đến với người dân TP.HCM và cả nước.

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội – Thành phố hồ Chí Minh
Vào buổi tối, số lượng khách tham quan ghé đến các gian hàng càng đông.

“Gian hàng cần phải chuẩn bị và trưng bày đa dạng những sản phẩm của mình, giới thiệu tường tận về nguồn gốc lịch sử của từng sản phẩm đến với du khách và người dân TP.HCM. Đặc biệt, đối với các gian hàng ẩm thực cần hết sức chú trọng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền góp ý.

Từ các trải nghiệm độc đáo qua các gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề mang đậm hương sắc Hà Thành, dù chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng Chương trình đã thu hút một lượng lớn người dân và du khách quan tâm, khẳng định tầm quan trọng trong sự kết nối giao thoa văn hóa, quảng bá để cùng phát triển.

Tân Nguyên

Link gốc:

Tin khác

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng. Con số này tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 164% so với dự toán cho năm 2024. Tính lũy kế đến hết tháng 10/2024, tổng số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài đã đạt 19.774 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

(LĐ&PL) Trong năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ ổn định và có nhiều giải pháp điều hành tín dụng tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động cung ứng vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Bước sang năm mới, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng tâm thế cùng cả hệ thống chính trị bước vào giai đoạn phát triển mới của dân tộc. Nhân dịp Xuân mới, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những nội dung trên.
Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Tính đến ngày 14/1, có 24 bộ, cơ quan Trung ương và 58 địa phương đã thực hiện chế độ báo cáo trên phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động