Lạm phát ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước trên thế giới?

Kinh tế 08:33 | 17/07/2022
Lạm phát cơ bản của Việt Nam tăng thấp (1,25%), cơ bản do chi phí đẩy chứ không phải do cung tiền. Trong 6 tháng đầu năm nay, yếu tố cung tiền vừa phải (+ 3,51%) và vòng quay tiền tăng chậm (0,4 lần) cũng làm chậm đi đà tăng của lạm phát.
Lạm phát khu vực đồng Euro tiếp tục lập kỷ lục mới Lạm phát tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 của Việt Nam tăng 3,37% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức lạm phát 9,1% của Mỹ; mức 7,7% của Thái Lan; mức 6,1% của Philippines; mức 6,0% của Hàn Quốc...

Lý giải nguyên nhân lạm phát của Việt Nam thấp hơn nhiều nước trên thế giới, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng được tính toán dựa trên giá các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phổ biến của người dân và cơ cấu chi tiêu của hộ gia đình tương ứng với các nhóm hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng.

lam phat o viet nam thap hon nhieu nuoc tren the gioi hinh anh 1
Lạm phát cơ bản của Việt Nam tăng thấp (1,25%), cơ bản do chi phí đẩy chứ không phải do cung tiền (Ảnh minh họa: KT)

Hiện nay, danh mục hàng hóa và dịch vụ đại diện tiêu dùng của Việt Nam gồm 752 mặt hàng thuộc 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính. Trong 11 nhóm, 7 nhóm có tỷ trọng tiêu dùng chiếm trên 5% trong tổng chi cho tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình; tổng của 7 nhóm này chiếm tới 86,05% trong tổng chi cho tiêu dùng cuối cùng, do vậy, biến động giá của 7 nhóm này tác động trực tiếp khá lớn tới lạm phát, bao gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống (33,56%); nhà ở và vật liệu xây dựng (18,82%); giao thông (9,67%); thiết bị và đồ dùng gia đình (6,74%); giáo dục (6,17%); may mặc, mũ nón, giày dép (5,7%); thuốc và dịch vụ y tế (5,39%).

Bốn nhóm hàng hóa còn lại chiếm tỷ trọng 13,95%, gồm: đồ uống và thuốc lá (2,73%); bưu chính viễn thông (3,14%); hàng hoá và dịch vụ khác (3,53%); văn hóa, giải trí và du lịch (4,55%).

“Nhìn chung, các nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính đều có mối quan hệ chặt chẽ với CPI, tuy nhiên, ở Việt Nam có những điểm khác biệt so với một số nền kinh tế phát triển khác, đặc biệt là Mỹ”, ông Nguyễn Bích Lâm cho hay.

Ông Lâm cho biết thêm, khác với Mỹ và các nước phát triển, trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, biến động giá lương thực, thực phẩm tác động rất lớn tới lạm phát của Việt Nam. Chẳng hạn, đối với Mỹ, chi tiêu cho lương thực và thực phẩm chỉ chiếm 8,3% trong tổng chi cho tiêu dùng của hộ gia đình nhưng ở Việt Nam, tỷ trọng này lên tới 27,68%. Do vậy, khi giá lương thực, thực phẩm tăng 10% sẽ tác động trực tiếp làm CPI tăng tới 2,77 điểm % trong khi ở Mỹ chỉ tăng 0,83%.

Ngược lại, tỷ trọng tiêu dùng nhóm xăng dầu trong chi tiêu của người dân các nước phát triển cao hơn Việt Nam, cụ thể ở Mỹ, một trong những quốc gia sản xuất dầu và các sản phẩm chế biến từ dầu lớn nhất thế giới, khi giá xăng dầu tăng 10% có thể tác động làm CPI tăng khoảng 0,5 điểm %. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhóm nhiên liệu gồm xăng, dầu diesel và mỡ nhờn chiếm 3,89%, do đó, khi giá xăng dầu tăng 10% sẽ tác động trực tiếp làm CPI tăng 0,36 điểm %. Như vậy, xăng dầu tăng 10% đã khiến CPI của Mỹ tăng cao hơn Việt Nam 0,14 điểm %, trong khi 6 tháng đầu năm nay, xăng dầu tăng tới hơn 50%.

lam phat o viet nam thap hon nhieu nuoc tren the gioi hinh anh 2
TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, lạm phát tại Việt Nam thấp hơn so với thế giới là do: giá xăng được hỗ trợ bình ổn tương đối nhanh nên giá xăng tại Việt Nam tăng thấp hơn nhiều nước trên thế giới; sự chủ động, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, y tế…); việc điều tiết các mặt hàng do Nhà nước quản lý tương đối tốt (như: giá điện không tăng, viện phí không tăng dồn dập vào một thời điểm…); bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt các công cụ chính sách, phối hợp chính sách, nhất là chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và chính sách giá cả khá nhịp nhàng.

“Lạm phát cơ bản của Việt Nam tăng thấp (1,25%), cơ bản do chi phí đẩy chứ không phải do cung tiền. Trong 6 tháng đầu năm nay, yếu tố cung tiền vừa phải (+ 3,51%) và vòng quay tiền tăng chậm (0,4 lần) cũng làm chậm đi đà tăng của lạm phát”, ông Lực lý giải và cho biết, ở thời kỳ “hoàng kim”, vòng quay tiền của Việt Nam là khoảng 1-1,5 lần, cao hơn rất nhiều so với hiện nay.

“Vòng quay tiền chậm có thể là do giải ngân vốn đầu tư công còn chậm”, TS. Lực nhận định.

Áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm vẫn rất lớn

Mặc dù lạm phát nửa đầu năm 2022 ở Việt Nam được kiểm soát tốt và thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, áp lực lạm phát từ giờ tới cuối năm khá lớn. Do giá hàng hoá thế giới vẫn có xu hướng tăng và nguy cơ nhập khẩu lạm phát, nhất là khi Việt Nam phụ thuộc nhiều vào đầu vào nhập khẩu.

“Đà phục hồi kinh tế và sự sôi động của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng tạo ra áp lực lạm phát cầu kéo. Tỷ giá chịu áp lực tăng khá rõ (2,5 - 3% năm 2022). CPI tăng khoảng 3,8 - 4,2% (có thể cao hơn nữa) năm 2022 và 4% năm 2023”, TS. Lực nhận định.

Để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, TS. Nguyễn Bích Lâm cho rằng, Chính phủ cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, rà soát bãi bỏ các quy định không hợp lý nhằm cắt giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng thúc đẩy tổng cung, giảm áp lực lạm phát.

“Trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng, các nước thực hiện lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga làm trầm trọng thêm thiếu hụt nguồn cung. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp cần đa dạng nguồn cung, đảm bảo nguồn cung của từng nhóm nguyên vật liệu của mỗi ngành không phụ thuộc vào một thị trường, một khu vực”, ông Lâm khuyến nghị.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính cũng cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện hài hoà chính sách tài khoá và tiền tệ. Chủ động và linh hoạt điều tiết thị trường tiền tệ, lãi suất và tỷ giá trong bối cảnh ngân hàng Trung ương các nền kinh tế lớn, phát triển nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát..../.

Theo Diệp Diệp/vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/lam-phat-o-viet-nam-thap-hon-nhieu-nuoc-tren-the-gioi-post956960.vov

Link gốc: https://vov.vn/kinh-te/lam-phat-o-viet-nam-thap-hon-nhieu-nuoc-tren-the-gioi-post956960.vov

Tin khác

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tài chính số và tài sản mã hóa đang tạo nên một “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực tài chính toàn cầu. Bên cạnh những cơ hội đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế số, tài sản ảo cũng mở ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, đặc biệt là trong phòng, chống rửa tiền và gian lận xuyên biên giới, một “cuộc chiến” đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tài chính số và tài sản mã hóa đang tạo nên một “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực tài chính toàn cầu. Bên cạnh những cơ hội đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế số, tài sản ảo cũng mở ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, đặc biệt là trong phòng, chống rửa tiền và gian lận xuyên biên giới, một “cuộc chiến” đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia.
Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 16/10, cả hai mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đều được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 88 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 174 đồng/lít.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Quý III/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa chỉ số IIP 9 tháng năm 2025 của Thành phố tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô 9 tháng năm 2025 duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Tại dự thảo Nghị định về ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực điện lực, Bộ Công Thương đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, cung ứng thiết bị, dịch vụ cho ngành điện lực, hướng tới tự chủ công nghệ và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

Vừa qua, tại Hôtel Le Marois - Salons France-Amériques tọa lạc ngay trung tâm Paris hoa lệ, được xây dựng vào thế kỷ 19 với phong cách kiến trúc Haussmann đặc trưng, GVLUX chính giới thiệu Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định sự hiện diện lần đầu tiên của GVLUX - một thương hiệu thời trang Denim cao cấp Việt Nam tại kinh đô ánh sáng bậc nhất thế giới.
TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi” chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ I, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Thị trường thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến tăng giảm liên tục, dựa vào diễn biến ra xăng dầu thế giới các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 2/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể tăng nhẹ từ 50 - 120 đồng/lít; trong khi đó giá dầu diesel có khả năng cao hơn ở mức 200 - 300 đồng/lít.
Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 tại Hà Nội không chỉ là dịp quảng bá đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Xem thêm
Phiên bản di động