Hôm nay, đồng loạt triển khai thu phí không dừng: Lo ngại ùn tắc trên các tuyến cao tốc

Đô thị 13:52 | 01/08/2022
Sáng nay, 1/8, tất cả các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư gồm Nội Bài- Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cầu Giẽ- Ninh Bình và TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây chính thức áp dụng chỉ thu phí tự động ETC.
Thủ tục mở tài khoản thu phí không dừng ETC Chính thức vận hành thu phí không dừng tại cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

10 tuyến cao tốc chỉ áp dụng thu phí không dừng

Cuối ngày 31/7, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC, cho biết bắt đầu từ 9h sáng nay, 1/8, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ vận hành 100% thu phí tự động không dừng (ETC).

Hệ thống ETC đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được Công ty cổ phần Tasco lắp đặt có quy mô 25 làn ở ba trạm thu phí Long Phước, quốc lộ 51, Dầu Giây. Đây cũng là đường cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng.

Theo Công ty CP Tasco, việc sử dụng thu phí ETC sẽ rút ngắn thời gian qua trạm từ 36 - 72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6 - 12 giây, tốc độ xe qua trạm theo đó sẽ nhanh gấp 6 - 7 lần.

Hôm nay, đồng loạt triển khai thu phí không dừng: Lo ngại ùn tắc trên các tuyến cao tốc ảnh 1
Cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình áp dụng chỉ thu phí không dừng từ hôm nay, 1/8

Cũng trong sáng nay, 1/8, bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư gồm Nội Bài- Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cầu Giẽ- Ninh Bình, TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây cùng với 6 tuyến cao tốc khác chính thức áp dụng chỉ thu phí tự động ETC.

Dù vậy, nhiều lái xe bày tỏ lo ngại về khả năng có thể xảy ra ùn tắc trên các tuyến cao tốc trong những ngày đầu triển khai chỉ thu phí ETC do nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân như tỷ lệ lái xe dán thẻ thu phí ETC chưa cao, nhất là ở phía Nam; một số tài khoản thu phí ETC còn gặp trục trặc do bộ nhận diện thu phí không dừng tại các trạm BOT chưa ổn định…

Hôm nay, đồng loạt triển khai thu phí không dừng: Lo ngại ùn tắc trên các tuyến cao tốc ảnh 2
Ùn tắc trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây trong ngày 31/7

Lo ngại này không phải là không có cơ sở khi mà sau 5 ngày vận hành hệ thống thu phí không dừng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trục huyết mạch nối thành phố với Đông Nam bộ liên tục ùn tắc. Nhiều thời điểm, ùn tắc kéo dài cả chục cây số gây căng thẳng và bức xúc cho nhiều lái xe.

Vào ngày 31/7, tình hình càng thêm căng thẳng khi đây là ngày cuối tuần, xe tăng cao hướng TP.HCM qua Đồng Nai, gây ùn tắc kéo dài khu vực nút giao An Phú và trạm thu phí Long Phước ở cao tốc. Cung đường dài 55 km, cho xe chạy tối đa 120 km/h, song nhiều tài xế mất hơn ba tiếng mới có thể đi qua.

Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc hàng đầu trên tuyến cao tốc này là do tỷ lệ xe dán thẻ thu phí ETC còn thấp, bởi vậy không ít lái xe chưa dán thẻ nhưng vẫn đi vào làn thu phí không dừng, nhân viên phải bán vé giấy và hướng dẫn ra địa điểm dán thẻ; rồi nhiều tài khoản thu phí ETC khi qua trạm không được nhận diện, lái xe phải thực hiện thao tác mua vé giấy trả tiền mặt…

Cao tốc lên phương án chống ùn tắc

Ông Hồ Trọng Vinh cho hay, nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ trên tuyến do lượng xe sử dụng ETC chưa cao. Vài ngày gần đây, số xe dùng ETC tăng lên, song vẫn chưa như kỳ vọng, trong khi bình quân xe qua tuyến này đạt 45.000-50.000 ôtô mỗi ngày. Cũng theo ông Vinh, cần khoảng 60 ngày nữa thì tỷ lệ dán thẻ thu phí ETC mới đạt bình quân 80-90% như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Không chỉ tuyến cao tốc này, mà tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Cầu Giẽ- Ninh Bình….nhiều lái xe, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cũng chung nỗi lo ùn tắc.

Tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ ETC đã đạt khá cao, khoảng 80%, song đơn vị vận hành cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến huyết mạch Thủ đô, vẫn lo ngại ùn tắc khi thu phí không dừng tại một số thời điểm, do tuyến này có lưu lượng 60.000 - 65.000 xe mỗi ngày.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho biết, xe chưa dán thẻ ETC khi đến trạm thu phí mới phát hiện được, và khó thoát ra tại một số thời điểm đông ôtô. Do vậy, đơn vị có phương án chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn tới đường gom để ra khỏi cao tốc, lái xe đồng ý dán thẻ sẽ được phục vụ ở trạm.

Trường hợp ùn tắc, nhân viên thu phí phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra, song chủ xe phải cam kết không vi phạm.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan quản lý Nhà nước cũng lo ngại về tình hình ùn tắc trên các tuyến cao tốc có lưu lượng lớn như Pháp Vân - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đồng loạt triển khai chỉ thu phí ETC. Tổng cục đã họp bàn với Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý.

Dù vậy, ông Thắng lạc quan cho rằng, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng trước khi triển khai thu phí không dừng toàn tuyến (ngày 1/6), tỷ lệ xe dán thẻ dịch vụ ETC đạt 65%. Song, công tác điều hành tốt, cộng với sự chấp hành của chủ xe nên tuyến này không bị ùn tắc vào các ngày đầu thu phí.

"Người dân cần chấp hành nghiêm quy định khi chạy xe trên cao tốc và các đơn vị thu phí đẩy nhanh tốc độ, tạo điều kiện cho các chủ xe dùng dịch vụ", ông Thắng nói.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/hom-nay-dong-loat-trien-khai-thu-phi-khong-dung-lo-ngai-un-tac-tren-cac-tuyen-cao-toc-post512422.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/hom-nay-dong-loat-trien-khai-thu-phi-khong-dung-lo-ngai-un-tac-tren-cac-tuyen-cao-toc-post512422.antd

Tin khác

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh, cần bổ sung quy định bắt buộc phải có phân tích, đánh giá hiện trạng và dự báo tác động của ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, biến đổi khí hậu, ngập úng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động