Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Đô thị 14:30 | 01/12/2022
Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Vẫn còn tình trạng lấn làn buýt BRT Phát triển vận tải hành khách công cộng: Tăng chất lượng xe buýt để thu hút hành khách

Đầu tư khá lớn, lượng khách sử dụng vẫn chưa như kỳ vọng

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đến hết tháng 11/2022, vận tải khách công cộng (VTKCC) trên địa bàn Hà Nội đáp ứng 18% nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Hải thừa nhận, con số này còn khiêm tốn bởi chỉ tiêu đặt ra của Hà Nội vào năm 2022 đáp ứng 21-23%.

Theo ông Hải, nửa đầu năm 2022, VTKCC trên địa bàn Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xe buýt mới trở lại hoạt động bình thường từ tháng 8/2022, do vậy, sản lượng vận chuyển khách cả năm không thể so với năm 2019-thời điểm trước dịch.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng vận tải công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 1
Ngành giao thông Hà Nội thừa nhận, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt còn thấp

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, ông là người thường xuyên sử dụng VTKCC, trong đó chủ yếu là xe buýt.

“Tôi là người thường xuyên sử dụng các tuyến xe buýt khác nhau, có nhiều trải nghiệm các loại hình buýt khác ở các quốc gia. Hệ thống xe buýt Hà Nội tương đối ưu việt, đạt khoảng 75/100 điểm, mạng lưới phủ rộng, thời gian bắt đầu và kết thúc đủ dài phục vụ nhu cầu người dân, tần suất các chuyến xe dày, đội hình xe mới, đặc biệt mức chi phí rẻ đáp ứng được đa số nhu cầu của người dân. Dù vậy, tỷ lệ khách sử dụng xe buýt vẫn chưa đáp ứng nhiều như kỳ vọng".

Cũng theo chuyên gia Phan Lê Bình, trung bình mỗi năm, TP Hà Nội dành khoảng 2.000 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, đây là số tiền khá lớn thể hiện sự quan tâm mang tính đột phá của chính quyền cho mạng lưới VTKCC. Do vậy, giá dịch vụ xe buýt mới có mức thấp như hiện nay, tiếp cận được đến tất cả các đối tượng.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 2
Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt cần phải có làn ưu tiên để tăng tính đúng giờ

“Đầu tư cho VTKCC không đặt tính kinh tế mà hướng đến giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Việc giảm ùn tắc giao thông sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn rất nhiều”- TS Phan Lê Bình cho hay.

Thừa nhận xe buýt hiện vẫn chưa hấp dẫn người lao động văn phòng, công sở mà chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, do tính bền vững của dịch vụ này chưa cao, thời gian chuyến đi kéo dài, chưa thuận tiện cho các đối tượng công chức viên chức và người lao động.

Thêm vào đó, chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt còn chưa tốt. Đâu đó theo ông Hải vẫn còn những lái xe, phụ xe phục vụ người dân chưa ổn, vẫn nhận được một số phàn nàn của khách về thái độ và chất lượng phương tiện.

“Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát đối với khách đi xe buýt, trong đó đa số hành khách đánh giá thời gian chuyến đi kéo dài và xe buýt không đúng giờ là yếu tố chính khiến người dân chưa thực sự mặn mà với xe buýt”- ông Hải cho hay.

Và tổng hòa các yếu tố trên làm cho bức tranh về xe buýt công cộng chưa được đẹp trong mắt người dân, người dân chưa sẵn sàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe buýt.

Xe buýt cần phải có làn ưu tiên

Để cải thiện điểm cốt lõi này, chuyên gia Phan Lê Bình cho rằng, để xe buýt cạnh tranh được với phương tiện cá nhân thì xe buýt phải được ưu tiên trên mặt đường. Khi nào xe buýt được ưu tiên làn, được ưu tiên chạy trong giờ cao điểm, người sử dụng phương tiện cá nhân phải nhìn xe buýt với con mắt ghen tị thì mới dẫn đến thay đổi suy nghĩ, bỏ xe máy, ô tô đi xe buýt.

“Còn chúng ta cứ nghe dư luận nói về việc xe buýt chiếm riêng một làn gây tắc đường này kia rồi điều chỉnh thì khó thành công”- TS Phan Lê Bình đánh giá.

Theo chuyên gia Phan Lê Bình, nhất định phải tạo làn ưu tiên cho xe buýt, nhất là các tuyến đường mới mở phải xác định 1 làn ưu tiên cho xe buýt. Người dân không có quyền kêu ca hay phàn nàn, dần dần từ 1 tuyến đường sẽ có thêm nhiều tuyến đường có làn ưu tiên cho xe buýt. Chúng ta không làm được đồng bộ một lúc thì làm từ từ, sau sẽ có mạng hoàn chỉnh.

Ông Phan Hoàng Phương, Trưởng phòng Giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đồng tình với việc, cần phải rút ngắn thời gian chuyến đi của xe buýt thì sẽ kéo được người dân đến với VTKCC.

“Tạo sự thuận lợi cho xe buýt, kiềm hãm phương tiện cá nhân, giảm sự cạnh tranh của xe cá nhân. Chính phủ đã có Nghị quyết nêu rõ, đến năm 2030, các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đều phải dừng xe máy đi vào nội đô và thu phí ô tô vào nội đô.

Đây là 2 chính sách vừa cứng vừa mềm, vừa dừng hoạt động xe máy vừa thu phí ô tô vào nội đô cùng với đó là nâng cao chất lượng xe buýt để tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC. Các giải pháp này phải triển khai đồng bộ, song hành.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Tin khác

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Trong bối cảnh các vụ cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản liên tục xảy ra trong thời gian qua, chính sách bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả thực tiễn, cần có cơ chế đồng hành từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm đến người dân và tổ chức có trách nhiệm.
Hải Dương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hải Dương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hải Dương sẽ xây dựng 11 khu tái định cư và mở rộng 5 nghĩa trang để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, một dự án trọng điểm quốc gia.
Chính thức sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Chính thức sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Theo bản dự thảo, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ lùi đến ngày 1/7/2027, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương. Tuy nhiên, với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều quy định sẽ được siết chặt hơn.
Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Mùa mưa bão 2025 đang đến gần, Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều phương án thoát nước, phòng chống úng ngập. Đặc biệt, Thành phố đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ nhằm giảm tải cho những áp lực cho các dự án đầu tư hạ tầng.
Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ngày 2/6, Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Thành phố Hà Nội giao đất cho huyện Phúc Thọ xây dựng 2 trường mầm non

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2825/QĐ-UBND và 2826/QĐ-UBND, giao diện tích đất tại các xã thuộc huyện Phúc Thọ để thực hiện các dự án xây dựng trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất cho cộng đồng.
Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Hà Nội: Tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND về tổ chức Chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố trong năm 2025. Đây là một phần trong chiến lược toàn diện của Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành động thiết thực đối với vấn đề môi trường, hướng đến một thành phố xanh, sạch và bền vững.
Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chính sách đúng, cần cơ chế đồng hành

Trong bối cảnh các vụ cháy nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản liên tục xảy ra trong thời gian qua, chính sách bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả thực tiễn, cần có cơ chế đồng hành từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm đến người dân và tổ chức có trách nhiệm.
Hải Dương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hải Dương triển khai xây dựng 11 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Hải Dương sẽ xây dựng 11 khu tái định cư và mở rộng 5 nghĩa trang để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, một dự án trọng điểm quốc gia.
Chính thức sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Chính thức sẽ kiểm định khí thải từ 1/7/2027

Theo bản dự thảo, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ lùi đến ngày 1/7/2027, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương. Tuy nhiên, với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều quy định sẽ được siết chặt hơn.
Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Mùa mưa bão 2025 đang đến gần, Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều phương án thoát nước, phòng chống úng ngập. Đặc biệt, Thành phố đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ nhằm giảm tải cho những áp lực cho các dự án đầu tư hạ tầng.
Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ngày 2/6, Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.
5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/5/2025, cả nước xảy ra 7.853 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.328 người, bị thương 5.307 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm sâu cả số vụ, số người chết và bị thương.
EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới trên toàn quốc kể từ ngày 1/6/2025, theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa hệ thống hóa đơn điện tử trong lĩnh vực điện lực.
Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Mới đây, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông, bắt đầu thực hiện từ ngày 31/5/2025. Việc điều chỉnh nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông - điểm nóng về lưu thông phương tiện.
Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND nhằm triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện buýt xanh trước năm 2030.
Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông cáo báo chí số 159/TCBC-TTPVHCC về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 24/5/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động