Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Đô thị 14:30 | 01/12/2022
Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Vẫn còn tình trạng lấn làn buýt BRT Phát triển vận tải hành khách công cộng: Tăng chất lượng xe buýt để thu hút hành khách

Đầu tư khá lớn, lượng khách sử dụng vẫn chưa như kỳ vọng

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đến hết tháng 11/2022, vận tải khách công cộng (VTKCC) trên địa bàn Hà Nội đáp ứng 18% nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Hải thừa nhận, con số này còn khiêm tốn bởi chỉ tiêu đặt ra của Hà Nội vào năm 2022 đáp ứng 21-23%.

Theo ông Hải, nửa đầu năm 2022, VTKCC trên địa bàn Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xe buýt mới trở lại hoạt động bình thường từ tháng 8/2022, do vậy, sản lượng vận chuyển khách cả năm không thể so với năm 2019-thời điểm trước dịch.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng vận tải công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 1
Ngành giao thông Hà Nội thừa nhận, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt còn thấp

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, ông là người thường xuyên sử dụng VTKCC, trong đó chủ yếu là xe buýt.

“Tôi là người thường xuyên sử dụng các tuyến xe buýt khác nhau, có nhiều trải nghiệm các loại hình buýt khác ở các quốc gia. Hệ thống xe buýt Hà Nội tương đối ưu việt, đạt khoảng 75/100 điểm, mạng lưới phủ rộng, thời gian bắt đầu và kết thúc đủ dài phục vụ nhu cầu người dân, tần suất các chuyến xe dày, đội hình xe mới, đặc biệt mức chi phí rẻ đáp ứng được đa số nhu cầu của người dân. Dù vậy, tỷ lệ khách sử dụng xe buýt vẫn chưa đáp ứng nhiều như kỳ vọng".

Cũng theo chuyên gia Phan Lê Bình, trung bình mỗi năm, TP Hà Nội dành khoảng 2.000 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, đây là số tiền khá lớn thể hiện sự quan tâm mang tính đột phá của chính quyền cho mạng lưới VTKCC. Do vậy, giá dịch vụ xe buýt mới có mức thấp như hiện nay, tiếp cận được đến tất cả các đối tượng.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 2
Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt cần phải có làn ưu tiên để tăng tính đúng giờ

“Đầu tư cho VTKCC không đặt tính kinh tế mà hướng đến giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Việc giảm ùn tắc giao thông sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn rất nhiều”- TS Phan Lê Bình cho hay.

Thừa nhận xe buýt hiện vẫn chưa hấp dẫn người lao động văn phòng, công sở mà chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, do tính bền vững của dịch vụ này chưa cao, thời gian chuyến đi kéo dài, chưa thuận tiện cho các đối tượng công chức viên chức và người lao động.

Thêm vào đó, chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt còn chưa tốt. Đâu đó theo ông Hải vẫn còn những lái xe, phụ xe phục vụ người dân chưa ổn, vẫn nhận được một số phàn nàn của khách về thái độ và chất lượng phương tiện.

“Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát đối với khách đi xe buýt, trong đó đa số hành khách đánh giá thời gian chuyến đi kéo dài và xe buýt không đúng giờ là yếu tố chính khiến người dân chưa thực sự mặn mà với xe buýt”- ông Hải cho hay.

Và tổng hòa các yếu tố trên làm cho bức tranh về xe buýt công cộng chưa được đẹp trong mắt người dân, người dân chưa sẵn sàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe buýt.

Xe buýt cần phải có làn ưu tiên

Để cải thiện điểm cốt lõi này, chuyên gia Phan Lê Bình cho rằng, để xe buýt cạnh tranh được với phương tiện cá nhân thì xe buýt phải được ưu tiên trên mặt đường. Khi nào xe buýt được ưu tiên làn, được ưu tiên chạy trong giờ cao điểm, người sử dụng phương tiện cá nhân phải nhìn xe buýt với con mắt ghen tị thì mới dẫn đến thay đổi suy nghĩ, bỏ xe máy, ô tô đi xe buýt.

“Còn chúng ta cứ nghe dư luận nói về việc xe buýt chiếm riêng một làn gây tắc đường này kia rồi điều chỉnh thì khó thành công”- TS Phan Lê Bình đánh giá.

Theo chuyên gia Phan Lê Bình, nhất định phải tạo làn ưu tiên cho xe buýt, nhất là các tuyến đường mới mở phải xác định 1 làn ưu tiên cho xe buýt. Người dân không có quyền kêu ca hay phàn nàn, dần dần từ 1 tuyến đường sẽ có thêm nhiều tuyến đường có làn ưu tiên cho xe buýt. Chúng ta không làm được đồng bộ một lúc thì làm từ từ, sau sẽ có mạng hoàn chỉnh.

Ông Phan Hoàng Phương, Trưởng phòng Giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đồng tình với việc, cần phải rút ngắn thời gian chuyến đi của xe buýt thì sẽ kéo được người dân đến với VTKCC.

“Tạo sự thuận lợi cho xe buýt, kiềm hãm phương tiện cá nhân, giảm sự cạnh tranh của xe cá nhân. Chính phủ đã có Nghị quyết nêu rõ, đến năm 2030, các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đều phải dừng xe máy đi vào nội đô và thu phí ô tô vào nội đô.

Đây là 2 chính sách vừa cứng vừa mềm, vừa dừng hoạt động xe máy vừa thu phí ô tô vào nội đô cùng với đó là nâng cao chất lượng xe buýt để tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC. Các giải pháp này phải triển khai đồng bộ, song hành.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Tin khác

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Có thể bạn quan tâm

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 6/10, nhân dịp Tết Trung thu 2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đống Đa đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải tổ chức chương trình thăm hỏi đầy ý nghĩa. Đoàn công tác đã trao tặng tổng cộng 80 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực, mang lại niềm vui ấm áp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị và Trường PTCS Xã Đàn.
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, Đoàn Thanh niên phường Đống Đa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức hai chương trình lớn, mang đến hàng trăm suất quà cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi trên địa bàn.
Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Hà Nội đồng loạt tăng cường tuyên truyền, kiểm tra an toàn giao thông trong trường học

Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại các trường học từ bậc tiểu học đến đại học.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Tích, sông Bùi

Mưa lớn khiến mực nước các sông Tích, Bùi lên nhanh, căn cứ các quy định hiện hành, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Hà Nội Nguyễn Xuân Đại đã ban hành Lệnh báo động lũ I trên sông Tích, sông Bùi.
Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Từ sáng mai (1/10), vận hành tuyến buýt kết nối xã đảo Minh Châu với nội đô

Theo kế hoạch, bắt đầu từ sáng mai (1/10), xã Minh Châu - xã đảo duy nhất của Thủ đô Hà Nội sẽ chính thức được kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Cải tạo sông Tô Lịch, nối dài những “mạch xanh”

Không gian xanh luôn là thước đo của một đô thị văn minh, hiện đại. Với Hà Nội, việc hồi sinh sông Tô Lịch và kiến tạo công viên đôi bờ không chỉ nhằm trả lại sức sống cho dòng sông lịch sử, mà còn hướng tới khát vọng lớn hơn: Xây dựng Thủ đô xanh, nơi con người được kết nối với thiên nhiên, di sản và nhịp sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động