Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Đô thị 14:30 | 01/12/2022
Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Vẫn còn tình trạng lấn làn buýt BRT Phát triển vận tải hành khách công cộng: Tăng chất lượng xe buýt để thu hút hành khách

Đầu tư khá lớn, lượng khách sử dụng vẫn chưa như kỳ vọng

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đến hết tháng 11/2022, vận tải khách công cộng (VTKCC) trên địa bàn Hà Nội đáp ứng 18% nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Hải thừa nhận, con số này còn khiêm tốn bởi chỉ tiêu đặt ra của Hà Nội vào năm 2022 đáp ứng 21-23%.

Theo ông Hải, nửa đầu năm 2022, VTKCC trên địa bàn Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xe buýt mới trở lại hoạt động bình thường từ tháng 8/2022, do vậy, sản lượng vận chuyển khách cả năm không thể so với năm 2019-thời điểm trước dịch.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng vận tải công cộng trên địa bàn Hà Nội.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 1
Ngành giao thông Hà Nội thừa nhận, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt còn thấp

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, ông là người thường xuyên sử dụng VTKCC, trong đó chủ yếu là xe buýt.

“Tôi là người thường xuyên sử dụng các tuyến xe buýt khác nhau, có nhiều trải nghiệm các loại hình buýt khác ở các quốc gia. Hệ thống xe buýt Hà Nội tương đối ưu việt, đạt khoảng 75/100 điểm, mạng lưới phủ rộng, thời gian bắt đầu và kết thúc đủ dài phục vụ nhu cầu người dân, tần suất các chuyến xe dày, đội hình xe mới, đặc biệt mức chi phí rẻ đáp ứng được đa số nhu cầu của người dân. Dù vậy, tỷ lệ khách sử dụng xe buýt vẫn chưa đáp ứng nhiều như kỳ vọng".

Cũng theo chuyên gia Phan Lê Bình, trung bình mỗi năm, TP Hà Nội dành khoảng 2.000 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, đây là số tiền khá lớn thể hiện sự quan tâm mang tính đột phá của chính quyền cho mạng lưới VTKCC. Do vậy, giá dịch vụ xe buýt mới có mức thấp như hiện nay, tiếp cận được đến tất cả các đối tượng.

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị ảnh 2
Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt cần phải có làn ưu tiên để tăng tính đúng giờ

“Đầu tư cho VTKCC không đặt tính kinh tế mà hướng đến giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Việc giảm ùn tắc giao thông sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn rất nhiều”- TS Phan Lê Bình cho hay.

Thừa nhận xe buýt hiện vẫn chưa hấp dẫn người lao động văn phòng, công sở mà chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, do tính bền vững của dịch vụ này chưa cao, thời gian chuyến đi kéo dài, chưa thuận tiện cho các đối tượng công chức viên chức và người lao động.

Thêm vào đó, chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt còn chưa tốt. Đâu đó theo ông Hải vẫn còn những lái xe, phụ xe phục vụ người dân chưa ổn, vẫn nhận được một số phàn nàn của khách về thái độ và chất lượng phương tiện.

“Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát đối với khách đi xe buýt, trong đó đa số hành khách đánh giá thời gian chuyến đi kéo dài và xe buýt không đúng giờ là yếu tố chính khiến người dân chưa thực sự mặn mà với xe buýt”- ông Hải cho hay.

Và tổng hòa các yếu tố trên làm cho bức tranh về xe buýt công cộng chưa được đẹp trong mắt người dân, người dân chưa sẵn sàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe buýt.

Xe buýt cần phải có làn ưu tiên

Để cải thiện điểm cốt lõi này, chuyên gia Phan Lê Bình cho rằng, để xe buýt cạnh tranh được với phương tiện cá nhân thì xe buýt phải được ưu tiên trên mặt đường. Khi nào xe buýt được ưu tiên làn, được ưu tiên chạy trong giờ cao điểm, người sử dụng phương tiện cá nhân phải nhìn xe buýt với con mắt ghen tị thì mới dẫn đến thay đổi suy nghĩ, bỏ xe máy, ô tô đi xe buýt.

“Còn chúng ta cứ nghe dư luận nói về việc xe buýt chiếm riêng một làn gây tắc đường này kia rồi điều chỉnh thì khó thành công”- TS Phan Lê Bình đánh giá.

Theo chuyên gia Phan Lê Bình, nhất định phải tạo làn ưu tiên cho xe buýt, nhất là các tuyến đường mới mở phải xác định 1 làn ưu tiên cho xe buýt. Người dân không có quyền kêu ca hay phàn nàn, dần dần từ 1 tuyến đường sẽ có thêm nhiều tuyến đường có làn ưu tiên cho xe buýt. Chúng ta không làm được đồng bộ một lúc thì làm từ từ, sau sẽ có mạng hoàn chỉnh.

Ông Phan Hoàng Phương, Trưởng phòng Giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đồng tình với việc, cần phải rút ngắn thời gian chuyến đi của xe buýt thì sẽ kéo được người dân đến với VTKCC.

“Tạo sự thuận lợi cho xe buýt, kiềm hãm phương tiện cá nhân, giảm sự cạnh tranh của xe cá nhân. Chính phủ đã có Nghị quyết nêu rõ, đến năm 2030, các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM đều phải dừng xe máy đi vào nội đô và thu phí ô tô vào nội đô.

Đây là 2 chính sách vừa cứng vừa mềm, vừa dừng hoạt động xe máy vừa thu phí ô tô vào nội đô cùng với đó là nâng cao chất lượng xe buýt để tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC. Các giải pháp này phải triển khai đồng bộ, song hành.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/keo-nguoi-dan-den-voi-buyt-lam-sao-de-nguoi-di-xe-ca-nhan-nhin-xe-buyt-voi-con-mat-ghen-ti-post524529.antd

Tin khác

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Hà Nội lắp đặt biển tuyên truyền về mức phạt theo Nghị định 168 tại các nút giao trọng điểm

Chiều 22/1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024 tại 58 nút giao trên toàn Thành phố.
Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi đã thông thoáng

Sau gần một tuần điều chỉnh giao thông, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, các nút đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại hệ thống đèn cho phù hợp. Tại vòng xuyến giữa nút giao, lực lượng chức năng đã điều chỉnh lại các hướng lưu thông, chia tách các dòng phương tiện… nhờ các giải pháp này, nút giao đã từng bước trở nên thông thoáng.
Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Hà Nội lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

Giai đoạn 2024 - 2025, Công an thành phố Hà Nội chủ trì và triển khai các nội dung, nhiệm vụ về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự, xử lý vi phạm cho phòng Cảnh sát giao thông.
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn

Để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, có tầm vóc quốc tế, trước hết Thành phố phải xây dựng một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và thông minh, kết nối thuận lợi, hiệu quả và an toàn, đồng thời phải phát triển hợp lý những phương thức vận tải hiện đại.
“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

“Chốt” thời điểm hoàn thành bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch

Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến 2/9/2025 phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào. Quá trình thực hiện phải đặc biệt chú ý phương án bảo vệ môi trường sinh thái, hệ sinh thái Hồ Tây bổ cập nước hồ về sông Tô Lịch.
Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

Sẽ có thêm 3 tuyến đường giao thông qua huyện Quốc Oai

(LĐ&PL) Theo Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 19/11/2024 của thành phố Hà Nội, 3 tuyến đường giao thông tại huyện Quốc Oai sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa với những "cua rơ" cố tình đi vào cao tốc

Mặc dù Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thường xuyên cử người cắm chốt và xử lý trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp, xe môtô, xe gắn máy, trâu bò đi lại trên cao tốc vẫn còn xuất hiện.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm khu vực Hồ Gươm

(LĐ&PL) Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực Hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm. Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong kỳ họp HĐND vào tháng 12.
Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 9/11, Hà Nội tạm dừng vận hành tàu Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, sau thời gian tạm dừng để gắn biển công trình, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

Hà Nội lập các tổ công tác chuyên xử lý ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ thành lập 4 tổ công tác chuyên tiếp nhận, tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Từ ngày mai (1/11), Hà Nội khôi phục sát hạch, cấp giấy phép lái xe

(LĐ&PL) Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thành phố sẽ được khôi phục trở lại từ ngày 1/11.
Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên và khách du lịch dọn rác dưới chân cầu Long Biên

Hàng trăm tình nguyện viên tham gia dọn rác tại gầm cầu Long Biên, quận Long Biên và bãi bồi sông Hồng phường Phúc Xá, quận Ba Đình trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng - Tuổi trẻ chung tay, tương lai tỏa sáng".
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác

Lực lượng Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
Xem thêm
Phiên bản di động