Huyện Ứng Hòa chung sức xây dựng diện mạo nông thôn mới

Đô thị 18:10 | 13/07/2023
(LĐ&PL) Tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, từ khi triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bức tranh nông thôn đã được đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố; an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững, an sinh xã hội ngày càng đảm bảo.
Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với tiêu chí của đô thị

“Trái ngọt” khi xây dựng nông thôn mới

Về xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa vào những ngày hè tháng 7, chúng tôi cảm nhận hình ảnh làng quê nông thôn đã đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Những rặng hoa mười giờ, ngũ sắc, xanh táo... khoe sắc, nở rực rỡ. Không còn thấy những con đường bê tông cỏ mọc lộn xộn, rác sinh hoạt vứt bừa bãi như trước đây.

Gặp chị Nguyễn Thị Trang (xã Vạn Thái) và những người phụ nữ khác đang chăm sóc những cây hoa ven đường, chúng tôi được biết, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động, thời gian qua chị em trong xã đã phát động phong trào làm điểm những tuyến đường hoa tại các thôn.

“Để làm được hơn 1km đường hoa là điều không hề đơn giản, bởi không chỉ trồng cây xong bỏ đó cho cây tự lớn, mà còn phải chăm sóc, duy trì. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đoàn kết, đông đảo chị em hội viên trong xã đã nhiệt tình tham gia, mỗi người góp một việc”, chị Trang hồ hởi chia sẻ.

Huyện Ứng Hòa: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Hình ảnh làng quê nông thôn đã đổi thay rõ rệt

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ứng Hòa Nguyễn Hạnh Vân, trước đây, huyện đã phát động các cấp hội xây dựng tuyến đường hoa nhưng sau 3 năm, mới chỉ làm được 8 đoạn đường nở hoa. Để tạo ra chuyển biến trong diện mạo nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai mô hình “Đường hoa phụ nữ”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, chỉnh trang, làm đẹp không gian, cảnh quan các điểm sinh hoạt cộng đồng… Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của cán bộ, hội viên đã không ngừng được nâng cao.

Những đoạn đường trước đây nhếch nhác bởi rác thải, hay những bức tường bao lem luốc bởi quảng cáo, rao vặt... cũng đã được bàn tay của người dân các xã vệ sinh sạch sẽ, thay bằng những bức tường tranh; rác thải được tập kết vào nơi quy định, cống rãnh được khơi thông.

Đối với công tác chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường nông thôn, UBND huyện Ứng Hòa đã triển khai Cuộc thi “Giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp” được triển khai duy trì từ năm 2019 đến nay; cùng với đó, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc thi “Ứng Hòa chung sức xây dựng diện mạo nông thôn mới” năm 2022.

Huyện Ứng Hòa: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Những tuyến đường khang trang, sạch đẹp

Ngoài ra, huyện cũng duy trì phong trào vào sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, toàn dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc và trồng mới cây xanh dọc các tuyến đường. Huyện đã có 370 đoạn đường phụ nữ tự quản; 272 đoạn đường hoa với tổng chiều dài trên 40km; trồng mới hơn 60.000 cây xanh các loại; triển khai vẽ gần 300 bức bích họa bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

"Từ ngày xã phát động phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, người dân trong toàn xã ai ai cũng hưởng ứng tích cực. Nhiều người dân còn tự nguyện hiến đất để làm đường. Bộ mặt làng xã ngày một đổi thay, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp nên người dân rất phấn khởi", ông Vũ Tiến Sơn, ở xã Hoa Sơn, chia sẻ.

Câu chuyện xây dựng nông thôn mới ở xã Vạn Thái cũng như nhiều làng quê khác ở Ứng Hòa có được trước hết nhờ sự chung sức đồng lòng, sẵn sàng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đáng chú ý, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hòa đã nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo người dân. Nổi bật như gia đình ông Nguyễn Vạn Xuân, xã Đại Hùng, ủng hộ 196 triệu đồng làm đường giao thông ngõ xóm; hay gia đình ông Đào Đức Chính ở xã Đông Lỗ ủng hộ 476 triệu đồng làm sân bóng, xây dựng giếng làng, xây cầu, cổng chào... Không chỉ ủng hộ tiền mặt, người dân còn hiến 393m2 đất thổ cư, 80.900m2 đất nông nghiệp để mở đường.

Huyện Ứng Hòa: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Ứng Hòa đã nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo người dân.

Theo Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền, nhằm đảm bảo sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới và sớm được các cấp thẩm quyền phê chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao, huyện đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình, dự án; đổi mới cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế; huy động đóng góp chung tay của các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, bền vững

Đầu năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo, tổ chức, triển khai việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn huyện. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phát hành 54.659 phiếu, bằng 80% tổng số hộ dân ở 28 xã trên địa bàn huyện. Kết quả trên 95% các hộ dân đồng tình, hài lòng với quá trình tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới huyện Ứng Hòa.

Đại đa số nhân dân Ứng Hòa phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về phát triển giao thông đường làng, ngõ, xóm, giao thông nội đồng, trường, trạm, nhà văn hoá, nơi sinh hoạt cộng đồng… Đặc biệt là sự đổi mới về phát triển kinh tế, phương thức sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đời sống tinh thần, mức sống của người dân được nâng cao.

Huyện Ứng Hòa: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Huyện Ứng Hòa chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Có thể nói, tại huyện Ứng Hòa, từ khi triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn đã được đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố; an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững, an sinh xã hội ngày càng đảm bảo. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân của dân Ứng Hòa chỉ đạt 12,3 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã là hơn 54,6 triệu đồng/người/năm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng chia sẻ, những kết quả đạt được trong công cuộc xây dựng nông thôn mới chính là tiền đề để huyện cán đích mục tiêu mới. Trong giai đoạn 2021 - 2025, Ứng Hòa đặt mục tiêu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, có thêm 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (chiếm 53,6%); 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (chiếm 28,6%); có từ 10 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu trở lên; đường giao thông trục xã, trục thôn, ngõ xóm 100% được kiên cố hóa… Huyện phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo tương ứng từng giai đoạn. Môi trường nông thôn được bảo đảm, tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý trong ngày đạt 100%; 95% số dân nông thôn được sử dụng nước sạch; tỷ lệ làng văn hóa đạt trên 100%...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, để đạt được mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo huyện đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đặc biệt, UBND huyện sẽ tiếp tục duy trì các cuộc thi chủ đề về bảo vệ môi trường để toàn dân cùng chung tay xây dựng huyện Ứng Hòa Xanh - Sạch - Đẹp, phát triển giàu đẹp, văn hóa, văn minh.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động