Gia tăng tình trạng chậm, hủy chuyến bay: Hành khách chịu thiệt

Đô thị 19:07 | 05/07/2022
Ngành hàng không đang có sự trở lại ngoạn mục với đà tăng trưởng mạnh trong cao điểm Hè 2022. Đây là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế song tình trạng chậm, hủy chuyến bay gia tăng đang gây nhiều bức xúc cho hành khách.
Chậm, hủy chuyến bay tăng vọt trong cao điểm Hè, Bộ Giao thông liên tục chỉ đạo nóng

Các sân bay liên tục lập kỷ lục

Cảnh tượng quen thuộc tại các sân bay suốt từ đầu cao điểm Hè 2022 đến nay là sự sôi động, chật chội với những dòng người chen nhau xếp hàng làm thủ tục check in.

Nhiều Cảng hàng không (CHK) lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng liên tục lập kỷ lục về lượng hành khách qua cảng. Điển hình như sân bay Nội Bài, lãnh đạo CHK này cho biết, sản lượng vận chuyển tại cảng đang quay trở lại mức tăng trưởng nóng, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.

Các đường bay nội địa đang tăng nhiệt trong cao điểm hè 2022. Ảnh: Phan Công
Các đường bay nội địa đang tăng nhiệt trong cao điểm hè 2022. Ảnh: Phan Công

Mỗi ngày sản lượng hành khách qua CHK Nội Bài đều liên tục lập đỉnh mới. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Nội Bài tăng hơn 40% so với cao điểm Hè 2019. Trong đó, tháng 6/2022 vừa qua là thời điểm ghi nhận được sự tăng trưởng mạnh nhất về lượng hành khách qua CHK Nội Bài.

Có thể kể đến như ngày 24/6 sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách, trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa. Với tình hình tăng trưởng như hiện tại, CHK Nội Bài dự báo có thể đạt 110.000 lượt khách ngay trong thời điểm đầu tháng 7/2022.

Tương tự, sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang trải qua những ngày thật sự sôi động và... vất vả bởi lượng khách đi máy bay liên tục tăng cao. Thống kê cho thấy, từ đầu tháng 6/2022 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón tới 719.154 lượt hành khách quốc nội. Trong đó khách đến đạt 370.361, khách đi đạt 348.793. Riêng tuần 25 (từ ngày 15 - 21/6) đã có 38.821 lượt khách, tăng gần 10.000 lượt so với tuần trước đó.

Trong khi đó, lượng khách quốc tế đang dần trở lại Tân Sơn Nhất. Tính đến nay, đã có 119.086 lượt khách đến và đang có dấu hiệu tăng nhanh hơn. Theo tính toán, với tình hình hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm đạt được mục tiêu đặt ra là hơn 7 triệu lượt khách trong năm 2022.

Theo thống kê của CHK Việt Nam, trong nửa đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các CHK đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%.

Dự kiến năm 2022, các CHK trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu khách, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu khách, tăng 178,4% so với năm 2021. Giới chuyên gia nhận định, với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến tổng thị trường toàn mạng bay sẽ sớm khôi phục tương đương như trước đại dịch Covid-19.

Nhiều hệ lụy

Sự tăng trưởng mạnh về lượng hành khách đi máy bay trong cao điểm Hè 2022 là điều mà ngành hàng không đã chờ đợi và mơ ước trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đây chắc chắn là tín hiệu tốt lành đồng thời cũng là động lực lớn để hàng không, du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung sớm phục hồi.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, sự tăng trưởng nóng của hàng không trong thời gian qua sẽ tiền ẩn không ít bất cập và rủi ro, nếu không sớm có giải pháp “đón lõng” và xử lý kịp thời sẽ phát sinh những rào cản lớn cho hàng không trên con đường phục hồi.

Hệ lụy đầu tiên dễ dàng nhận ra là sự quá tải tại các CHK từ đó phát sinh nhiều bất cập về cả chất lượng dịch vụ lẫn vấn đề an ninh trật trự. Điển hình là tại sân bay Nội Bài, lượng khách đi máy bay tăng cao khiến cho hạ tầng tại CHK này liên tục bị quá tải, nhất là khu vực ga quốc nội T1.

Một hệ lụy khác phát sinh từ việc lượng hành khách đi máy bay tăng đột biến chính là tình trạng chậm, hủy chuyến. Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, từ ngày 19/5 - 18/6, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.800 chuyến bay, tăng gần 530% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 5. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến, tỷ lệ đúng giờ đạt gần 82%, giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng 5.

Tuy nhiên, số chuyến bay bị chậm giờ là hơn 5.600 chuyến, chiếm hơn 18% tổng số chuyến bay và tăng gần 16% so với cùng kỳ 2021, tăng 9,4% so với tháng 5/2022. Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 5/2022. Nguyên nhân chậm chuyến bay chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm hơn 13% trong số hơn 18%); do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (chiếm 1%), thời tiết (0,4%).

Thiệt hại cho nhiều bên

Giới chuyên môn nhận định, tình trạng quá tải tại các sân bay cũng như tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay gia tăng là điều dễ xảy ra khi hàng không tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ tạo ra những rào cản và rủi ro không nhỏ cho đà phát triển của hàng không trong thời gian tới.

PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho biết, hạ tầng hàng không nước ta hiện nay nhìn chung vẫn còn hạn chế và thua kém nhiều so với các nước phát triển trên thế giới. Do đó, khi lượng khách đi máy bay tăng trưởng đột biến như thời gian qua thì việc xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc là điều dễ hiểu.

“Nước ta hiện có 2 sân bay lớn nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhưng nếu để so sánh với các CHK lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí là Thái Lan, Singapore thì quy mô của 2 sân bay này vẫn còn thua kém rất xa” - PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.

Ngoài hạn chế trên, PGS.TS Ngô Trí Long cũng chỉ ra rằng, tính kết nối của hạ tầng giao thông nước ta, nhất là kết nối giữa hạ tầng giao thông giữa đường bộ, đường sắt, cảng biển với hàng không cũng còn rất kém. Một số nhà ga sân bay đang bị quá tải nếu được nâng cấp, cải tạo sẽ giải quyết được phần nào tình trạng ùn tắc nhưng về lâu dài, hạ tầng hàng không cần phải được đầu tư, nâng cấp một cách tổng thể, bài bản và quy hoạch một cách khoa học, nhất là phải đảm bảo được sự đồng bộ và tính kết nối với các loại hình giao thông khác.

Đối với vấn đề chậm, hủy chuyến bay, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không cho rằng, đây không phải là vấn đề mới phát sinh mà đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để dù rằng ai cũng nhận ra điều này gây thiệt hại cho tất cả các bên, từ các hãng bay, hành khách đi máy bay đến các CHK. Trong đó, khách đi máy bay là những người chịu thiệt hại lớn nhất.

“Chậm, hủy chuyến bay sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho khách cả về thời gian và tiền bạc. Đối với khách làm ăn, chuyến bay muộn có thể ảnh hưởng xấu đến việc đàm phán, ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Chuyên gia hàng không này phân tích thêm, máy bay vốn là phương tiện di chuyển nhanh nhất nên việc chậm trễ chỉ một vài phút thôi đã gây ra những thiệt hại rất lớn về mặt tiền bạc rồi. “Các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải có giải pháp giảm tỷ lệ chậm, hủy, dồn chuyến bay đang có xu hướng tăng cao. Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, cần phải có các quy định, chế tài xử phạt nặng khi xác định được việc chậm, hủy, dồn chuyến bay là lỗi của các hãng hàng không” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

"Chỉ có đầu tư đồng bộ, quy hoạch khoa học và đảm bảo được tính kết nối giữa hạ tầng hàng không với đường bộ, đường sắt, cảng biển... thì mới giúp ngành hàng không có sự phát triển bền vũng và nâng cao được tính cạnh tranh." - PGS.TS Ngô Trí Long

Cục Hàng không vừa ban hành tăng Chỉ thị về việc cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc tại các CHK trong dịp cao điểm Hè năm 2022. Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng yêu cầu các cảng vụ hàng không cần giám sát thường xuyên hoạt động khai thác, yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi hành khách đối với các trường hợp chậm chuyến bay, hủy chuyến bay; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/gia-tang-tinh-trang-cham-huy-chuyen-bay-hanh-khach-chiu-thiet.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/gia-tang-tinh-trang-cham-huy-chuyen-bay-hanh-khach-chiu-thiet.html

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động