Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn theo đúng tiêu chuẩn

Thời sự 08:16 | 25/03/2023
Bài học kinh nghiệm cho thấy, các địa phương có hạ tầng giao thông phát triển sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ giảm chi phí logistics, thu hút các nhà đầu tư.
Yêu cầu sớm khắc phục sụt, lún trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình Khẩn trương rà soát khắc phục lỗi phát sinh khi áp dụng thu phí tự động không dừng
Duong cao toc phai co toi thieu 4 lan theo dung tieu chuan hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.

Đó là nội dung tại Thông báo số 94/TB-VPCP ngày 24/3/2023 truyền đạt ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình.

Đầu tư 2 tuyến đường là rất cần thiết

Thông báo nêu rõ: Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ rõ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, trong đó phát huy tốt nhất các lợi thế đặc thù của mỗi vùng, địa phương và tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng, xây dựng đường bộ cao tốc và nâng cấp mạng lưới giao thông nội vùng... với mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc.

Hiện nay Chính phủ đang quyết tâm chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu này, trong đó đến năm 2025 sẽ phấn đấu hoàn thành khoảng 3.000km đường bộ cao tốc.

Đến nay, Bộ Chính trị đã ban hành 06 Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của 6 Vùng chiến lược, trong đó xác định cụ thể nhiệm vụ đầu tư phát triển các tuyến đường cao tốc liên kết vùng theo quy hoạch.

Bài học kinh nghiệm cho thấy, các địa phương có hạ tầng giao thông phát triển sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Ninh Thuận...); hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào, thu hút các nhà đầu tư.

Tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, mà còn có vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ.

Đối với tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình, cùng với tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Đông Bắc bộ.

Với tầm quan trọng của các tuyến đường này; trên cơ sở có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và thực tiễn, việc sớm triển khai đầu tư 2 tuyến đường nêu trên theo phương thức đối tác công tư (PPP) là rất cần thiết.

Thường trực Chính phủ hoan nghênh Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước, các địa phương liên quan và các Nhà đầu tư đã tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách có hạn, cần nghiên cứu phương án khả thi, hiệu quả nhất, phù hợp với điều kiện cân đối vốn từ nay đến năm 2025.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án tại văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 195/TB-VPCP ngày 04/7/2022 và văn bản số 8188/VPCP-CN ngày 06/12/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để tiếp tục hoàn thiện phương án đầu tư, lưu ý: Rà soát lại tổng thể phương án đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ sát thực tế, khả thi, phù hợp với quy định; trong đó lưu ý dự toán công trình (suất vốn đầu tư).

Đối với đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc tách đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình và giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công; đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình về phương án nghiên cứu đầu tư đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định-Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương liên quan tính toán lại phương án bảo đảm hiệu quả, khả thi, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2023.

Duong cao toc phai co toi thieu 4 lan theo dung tieu chuan hinh anh 2
(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ Giao thông vận tải và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia Dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).

Về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước), Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tại văn bản số 658/TTg-CN ngày 22/7/2022 và chỉ đạo về phương án đầu tư tại Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 06/6/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trong đó Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng; nghiên cứu đầu tư giai đoạn l với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Rút kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ

Để sớm tổ chức triển khai các dự án có hiệu quả thiết thực, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ. Cụ thể, về công tác chuẩn bị đầu tư cần tích cực hơn, kỹ lưỡng hơn và chất lượng hơn. Các đơn vị tư vấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu dự án cần bám sát thực tiễn, dứt khoát không để tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; bảo đảm cân bằng lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.

Việc triển khai các dự án nêu trên theo phương thức PPP cần đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành, nhất là tại khoản 2 Điều 26 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Đa dạng nguồn vốn đầu tư, kết hợp nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư, vốn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các bộ, ngành chức năng cần tích cực hướng dẫn và phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; chủ động xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án theo quy định (phân kỳ hợp lý trong cả giai đoạn 2023-2025).

Các địa phương tích cực, chủ động hơn nữa rà soát các nội dung của dự án để trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định (trong đó có việc chuyển đổi đất rừng, đất lúa,...); chuẩn bị mỏ vật liệu để giao trực tiếp cho các nhà đầu tư, nhà thầu phục vụ thi công dự án, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ không đúng đối tượng, đầu cơ, nâng giá vật liệu; hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 4/2023, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Luật PPP.

Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo quyết liệt triển khai 02 dự án nêu trên, thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ; đưa 2 công trình, dự án nêu trên vào Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải./.

Theo Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/duong-cao-toc-phai-co-toi-thieu-4-lan-theo-dung-tieu-chuan/853226.vnp

Link gốc: https://www.vietnamplus.vn/duong-cao-toc-phai-co-toi-thieu-4-lan-theo-dung-tieu-chuan/853226.vnp

Tin khác

Cần xác định rõ cơ chế ưu tiên tuyển dụng viên chức

Cần xác định rõ cơ chế ưu tiên tuyển dụng viên chức

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Với nhiều điểm mới quan trọng, dự án Luật nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu.
Cần có cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát

Cần có cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát

Đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị bên cạnh việc bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng cho cán bộ, đại biểu tham mưu, cần có cơ chế huy động chính thống và hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học độc lập tham gia vào các đoàn giám sát.
Five Star Group quyên góp 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Five Star Group quyên góp 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Vừa qua, tại khu đô thị sinh thái Five Star Eco City, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Five Star Group) đã tổ chức sự kiện từ thiện mang tên “The Star of Love - Lan tỏa yêu thương”, nhằm quyên góp hỗ trợ người dân các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt và sạt lở đất.
Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí

Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí

Đại biểu Phan Thị Thanh Phương kiến nghị cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập đoàn báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện.
Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai

Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai

Về kinh tế báo chí, dự thảo Luật cần nhấn mạnh cơ chế đặt hàng, đấu thầu nhiệm vụ công và đầu tư công có trọng điểm gắn liền với định mức kinh tế kỹ thuật lĩnh vực báo chí với tiêu chí “3 dễ”: Dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Đảng ủy phường Tây Hồ triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đảng ủy phường Tây Hồ triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 28/10, Đảng ủy phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII; triển khai các chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa và tổng kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ XI: Tôn vinh 80 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc

Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ XI: Tôn vinh 80 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc

Qua 5 năm triển khai các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn quốc, đã có 2.792.183 sáng kiến được công nhận, ứng dụng mang lại giá trị làm lợi ước đạt 102.920 tỷ đồng; Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã trao tặng 3.815 Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả sáng kiến.
Cần xác định rõ cơ chế ưu tiên tuyển dụng viên chức

Cần xác định rõ cơ chế ưu tiên tuyển dụng viên chức

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Với nhiều điểm mới quan trọng, dự án Luật nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu.
Cần có cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát

Cần có cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học tham gia đoàn giám sát

Đại biểu Tạ Đình Thi đề nghị bên cạnh việc bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng cho cán bộ, đại biểu tham mưu, cần có cơ chế huy động chính thống và hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học độc lập tham gia vào các đoàn giám sát.
Five Star Group quyên góp 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Five Star Group quyên góp 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Vừa qua, tại khu đô thị sinh thái Five Star Eco City, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Five Star Group) đã tổ chức sự kiện từ thiện mang tên “The Star of Love - Lan tỏa yêu thương”, nhằm quyên góp hỗ trợ người dân các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt và sạt lở đất.
Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí

Đại biểu Quốc hội đề xuất cho phép Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập toàn báo chí

Đại biểu Phan Thị Thanh Phương kiến nghị cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thí điểm mô hình tổ hợp hoặc tập đoàn báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện.
Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai

Quy định về định mức kinh tế kỹ thuật báo chí cần dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ triển khai

Về kinh tế báo chí, dự thảo Luật cần nhấn mạnh cơ chế đặt hàng, đấu thầu nhiệm vụ công và đầu tư công có trọng điểm gắn liền với định mức kinh tế kỹ thuật lĩnh vực báo chí với tiêu chí “3 dễ”: Dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục

Tại thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về các dự án luật trong lĩnh vực giáo dục, chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn - đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội, đã chia sẻ về định hướng sửa đổi 3 dự án luật giáo dục, nhấn mạnh tinh thần đổi mới, cầu thị và kiến tạo.
Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng

Hà Nội ưu tiên danh mục đầu tư khẩn cấp để giảm bớt tình trạng ngập úng

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường, Hà Nội đã chính thức thông qua danh mục ưu tiên đầu tư khẩn cấp để trong mùa mưa sang năm có thể giảm bớt tình trạng ngập úng.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh

Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh

Trong số 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, thành phố Hà Nội dẫn đầu Chỉ số Chuyển đổi số (Digital Transformation Index - DTI) đạt 0,8241. Đứng thứ hai là thành phố Huế với giá trị DTI đạt 0,7951. Các tỉnh, thành xếp sau đó lần lượt là thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội

Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội

Sáng 21/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đoàn thành phố Hà Nội đã thảo luận ở tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2025 và dự kiến kế hoạch phát triển, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026.
Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Chính phủ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tăng trưởng GDP phấn đấu đạt 10% trở lên; GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD; CPI bình quân tăng khoảng 4,5%...
Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Công Thương Hà Nội đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần khẳng định vai trò trung tâm kinh tế - thương mại của cả nước. Với quyết tâm đổi mới, phát huy truyền thống đoàn kết, phát triển, Đảng bộ Sở Công Thương đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, và chuẩn bị hành trang vững chắc để bước vào nhiệm kỳ mới 2025 - 2030 với những mục tiêu cao hơn, tạo động lực cho Thủ đô phát triển bền vững.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm

Sáng 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025. Đây là hội nghị lần thứ 4 trong năm về đầu tư công, được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố.
Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII

Chiều 17/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Xem thêm
Phiên bản di động