Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải
| "Khiếp sợ" rác "Ô nhiễm trắng" tại làng nghề Triều Khúc |
Trong Văn bản số 2387/STNMT-QLCTR ngày 3/4/2024 gửi UBND các quận, huyện, thị xã; Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thời gian qua, cơ quan này nhận được thông tin phản ánh về việc một số địa bàn, tuyến đường chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, tập kết và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) về khu xử lý tập trung của Thành phố, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
![]() |
| Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu các địa phương rà soát, lựa chọn các vị trí tập kết xe gom và cẩu rác phù hợp; có giải pháp để loại bỏ các điểm chân rác, điểm cẩu thùng rác, tập kết xe gom gây cản trở tới giao thông. |
Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong công tác thu gom, vận chuyển CTRSH, UBND Thành phố , Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND các quận, huyện và thị xã Sơn Tây tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thu gom, tập kết, vận chuyển CTRSH và chỉ đạo các đơn vị duy trì VSMT trên địa bàn thực hiện đảm bảo VSMT trong quá trình thu gom CTRSH, phương tiện vận chuyển phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định, không làm mất VSMT trong quá trình thu gom, vận chuyển CTRSH.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các xe vận chuyển chất thải sinh hoạt đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, có camera hành trình, GPS, lái xe tuân thủ đúng các quy định về phân luồng và an toàn giao thông được cấp phép lưu hành, chạy theo đúng lộ trình được duyệt; Yêu cầu rà soát, lựa chọn các vị trí tập kết xe gom và cẩu rác phù hợp; có giải pháp để loại bỏ các điểm chân rác, điểm cẩu thùng rác, tập kết xe gom gây cản trở tới giao thông.
Ngoài ra, xây dựng phương án thu gom rác có lộ trình vận chuyển, thời gian hợp lý, không gây ùn tắc giao thông, tránh hoạt động trong các giờ cao điểm, khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao; tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông trong việc kiểm soát xe vận chuyển rác đúng tải trọng, đúng tốc độ, đảm bảo không rơi vãi rác, nước rác, chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi lưu thông trên tuyến đường vận chuyển rác.
Đối với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án, kế hoạch vận hành đối với Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Khu xử lý chất thải Xuân Sơn phù hợp với tình 3 hình thực tế, đảm bảo tiếp nhận CTRSH liên tục, không bị gián đoạn, tránh tình trạng ùn tắc các phương tiện vận chuyển CTRSH tại các khu xử lý tập trung. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương nơi có khu xử lý tập trung đảm bảo phân luồng giao thông kịp thời cho các phương tiện vận chuyển CTRSH.
Anh Tuấn
Tin khác
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Đề nghị trong quy hoạch cấp tỉnh bắt buộc phải dự báo tác động của ô nhiễm môi trường
Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị
