Công an quận Hà Đông truyền đạt kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng người dân trên địa bàn

Đô thị 15:11 | 07/07/2023
(LĐ&PL) Xác định an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của các cơ quan, tổ chức và người dân, thời gian qua, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã triển khai đồng loạt các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn.
Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn "ung dung” hoạt động Cháy nhà ở quận Hà Đông, 4 bà cháu tử vong

Triển khai nhiều mô hình, giải pháp

Theo đó, quán triệt quan điểm người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân lên trên hết, Công an quận Hà Đông đã tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch số 172, ngày 19/5/2023, về tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH cho các khu dân cư, tổ dân phố và các khu tập thể trên địa bàn quận.

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, cán bộ chiến sĩ Đội PCCC&CNCH Công an quận Hà Đông đã miệt mài ngày đêm đi đến từng tổ dân phố, khu dân cư, hộ gia đình, tuyên truyền và hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH tới người dân, để mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 thành viên được hướng dẫn kỹ năng về thoát hiểm, thoát nạn trong PCCC.

Từ ngày 19/5 đến ngày 2/7, Công an quận đã phối hợp với UBND các phường, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn quận, triển khai tổ chức trên 300 buổi tập huấn, đã tuyên truyền đến 248/248 tổ dân phố về kiến thức, kỹ năng PCCC với trên 20.000 người tham gia; tuyên truyền lồng ghép qua hình thức sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố và 386 đợt vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với công tác PCCC tại cơ sở.

Công an quận Hà Đông truyền đạt kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng người dân trên địa bàn
Quận Hà Đông triển khai tổ chức trên 300 buổi tập huấn, tuyên truyền đến 100% tổ dân phố về kiến thức, kỹ năng PCCC

Cô giáo mầm non Lê Thị Hà (phường Phú La) chia sẻ, được tham gia thực hành diễn tập PCCC&CNCH với tổ liên gia an toàn PCCC, tôi thấy đây là mô hình rất hay. Trước kia xảy ra cháy, không biết gọi ai, nhưng bây giờ tổ dân phố được trang bị còi báo cháy, bình chữa cháy tại khu dân cư. Khi có cháy, chúng tôi chỉ có việc bấm chuông báo cháy và thực hiện các thao tác đưa các con ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ở đây, mọi người trong tổ liên gia xử lý đám cháy rất nhanh, kịp thời, không để đám cháy lan nhanh, lan rộng”.

Cùng với đó, Công an quận Hà Đông đã phát 42.050 tờ rơi tuyên truyền về PCCC tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Tổ chức 650 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và lưu động, bằng xe của lực lượng trật tự đô thị, tại các tuyến đường chính tại địa phương và nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, trường học...

Tổ chức ký cam kết cho các hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định về công tác PCCC, Công an quận đã phối hợp với UBND 17 phường “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện phục vụ phá dỡ, thoát nạn… và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH.

Hướng dẫn UBND các phường trong tổ chức thực hiện, một số UBND phường có cách làm hay, sáng tạo mang tính nhân văn cao, tổ chức tuyên truyền PCCC cho người dân, vận động các hộ gia đình mua bình chữa cháy và tặng các bình chữa cháy cho các hộ nghèo, cận nghèo như UBND phường Phú Lương, Phúc La...).

Các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn quận cũng đồng loạt tổ chức các buổi tuyên truyền PCCC, vận động các hội viên trang bị bình chữa cháy tại hộ gia đình(Hội liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông với 280 hội viên, hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên...).

Công an quận Hà Đông truyền đạt kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng người dân trên địa bàn
Quận Hà Đông đã thành lập tổ liên gia an toàn PCCC ở tất cả các tổ dân phố của 17 phường

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Hà Nội, quận Hà Đông là đơn vị đầu tiên của Thành phố triển khai mô hình thực tập phương án PCCC&CNCH tại tổ liên gia an toàn PCCC trên toàn địa bàn quận ở tất cả các tổ dân phố của 17 phường. Đây là kết quả rất tốt, lấy công tác phòng ngừa trong công tác PCCC là chính, nhằm đảm bảo an toàn khi có cháy nổ xảy ra.

Do đó, công tác chữa cháy hiệu quả phải phát huy ở thời điểm vàng, ngay khi đám cháy mới hình thành. Các gia đình có thiết bị PCCC, khi có chuông cùng báo cháy, mỗi người được tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH, thì chắc chắn sẽ xử lý ngay được đám cháy từ ban đầu”.

Làm tốt công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới

Để công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời với với xu thế phát triển của xã hội trong thời kỳ kỹ thuật, công nghệ số đang ngày càng đổi mới, Công an quận Hà Đông triển khai đồng bộ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thực tiễn trong công tác tuyên truyền như hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Báo cháy 114, sử dụng Zalo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, thiết kế biển hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, quy trình xử lí cháy và 10 mã QR-Code để người dân có thể quét mã xem các video hướng dẫn kĩ năng thoát hiểm, thoát nạn, cách xử lý khi có cháy, nổ xảy ra được niêm yết tại các tổ liên gia PCCC, điểm chữa cháy công cộng và các hộ gia đình nơi tập trung đông người trên các tuyến đường ở các tổ dân phố.

Công an quận Hà Đông truyền đạt kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng người dân trên địa bàn
Hội thao quy mô 17 phường trên địa bàn quận tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào học tập, tập luyện nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC&CNCH đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”… Công an quận đã trực tiếp cùng UBND các phường hướng dẫn xay dựng 373 Tổ liên gia PCCC, 834 điểm chữa cháy công cộng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại 319 tổ liên gia an toàn về PCCC; hướng dẫn người dân cách sử dụng phương tiện chữa cháy và cứu nạn tại các điểm chữa cháy công cộng.

Theo đánh giá của lãnh đạo quận Hà Đông, sau khi tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH cho tổ liên gia, dân phòng và người dân, về cơ bản, công tác PCCC&CNCH tại các khu dân cư, tổ dân phố, nhà dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Đi đôi với đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân có chuyển biến rõ rệt. Công tác PCCC lấy phòng ngừa là chính, với phương châm “từng nhà an toàn, từng khu phố an toàn, từng xã phường an toàn” đã được quận quan tâm, tập trung chỉ đạo.

Công an quận Hà Đông truyền đạt kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng người dân trên địa bàn
Công an quận Hà Đông tăng cường công tác tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH cho các cơ sở kinh doanh, vận động trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ, thoát nạn.

Phó Chủ tich UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, thời gian tới, UBND quận Hà Đông sẽ chỉ đạo Công an và 17 phường tập trung, quyết liệt lắp đặt thiết bị PCCC, thành lập tổ liên gia an toàn PCCC và tăng cường công tác tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH cho các hộ kinh doanh, vận động hộ gia đình sản xuất kinh doanh và nhà ở kết hợp kinh doanh trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ, thoát nạn.

Qua đó đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn quận, nâng cao người dân trên địa bàn quận trong công tác PCCC góp phần chủ động trong việc phòng cháy cho gia đình, cơ sở sản xuất giúp giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, xây dựng thế trận PCCC toàn dân trên địa bàn quận.

Đồng thời duy trì, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, nhằm đưa phong trào đi vào chiều sâu và thực chất, hoạt động có hiệu quả nhằm huy động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác PCCC&CNCH trên địa bàn, từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về PCCC, với mục tiêu hướng đến mỗi người dân cần phải là một chiến sĩ trên mặt trận PCCC.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động