Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn "ung dung” hoạt động

Đô thị 13:21 | 25/05/2023
(LĐ&PL) Trên địa bàn huyện Thạch Thất và Đan Phượng (Hà Nội) có hàng loạt cơ sở từ trường học công lập, trường học tư thục cho đến các nhà máy, nhà xưởng không đủ điều kiện, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng vẫn đang hoạt động. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ. Liệu khi xảy ra sự cố cháy, nổ ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?
Cháy nhà ở quận Hà Đông, 4 bà cháu tử vong Đa dạng hình thức tuyên truyền về PCCC&CNCH tại các huyện ngoại thành Hà Nội Nhiều khu dân cư chưa đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy

Bị đình chỉ vẫn hoạt động

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, trên địa bàn huyện Thạch Thất, chỉ xét riêng các cơ sở giáo dục, huyện còn có 17 cơ sở đào tạo là các trường học công lập từ cấp mầm non đến trung học cơ sở vẫn chưa trang bị đầy đủ thiết bị PCCC, chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động. Hầu hết các cơ sở này đều còn thiếu một số hạng mục, thiết bị quan trọng để phục vụ công tác chữa cháy như: Trang bị thiết bị báo cháy tự động, họng nước chữa cháy… Ngoài ra, có cơ sở không đảm bảo điều kiện chiều rộng tối thiếu của đường giao thông là 3,5m để xe chữa cháy tiếp cận khi có sự cố.

Tại huyện Đan Phượng, hàng chục cơ sở giáo dục công lập và tư thục cũng ở tình trạng tương tự. Cụ thể, trường Tiểu học thị trấn Phùng, trường Mầm non thị trấn Phùng A, B, trường THPT Đan Phượng, Trường mầm non, tiểu học, THCS Thọ An và một số trường khác đều thiếu hệ thống báo cháy tự động và hệ thống cấp nước trong và ngoài công trình.

Bên cạnh các đơn vị công lập, một số đơn vị đào tạo tư thục có cơ sở đào tạo trên các tuyến đường chính tại Thị trấn Phùng cũng không đảm bảo an toàn PCCC nhưng vẫn hoạt động trong nhiều năm nay.

Điển hình như Trung tâm ngoại ngữ Ocean Edu, theo kết quả kiểm tra của công an huyện Đan Phượng, trung tâm này không trang bị thang bộ thoát nạn, ngăn cháy lan thang bộ không đảm bảo điều kiện, thiếu hệ thống báo cháy và hệ thống cấp nước trong và ngoài công trình.

Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn
Trung tâm ngoại ngữ Ocean Edu Đan Phượng chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động

Sau khi kiểm tra, ngày 7/5/2021, Công an huyện Đan Phượng đã ra Quyết định tạm đình chỉ hoạt động số 69/QĐTĐC-CAĐP đối với cơ sở này. Hơn 1 tháng sau, đơn vị vẫn chưa khắc phục, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, nên ngày 10/6/2021, Công an huyện Đan Phượng ra Quyết định số 75/QĐĐC-CAĐP đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, tại website hệ thống Ocean Edu vẫn liên tục đăng thông báo tuyển sinh và khai giảng các lớp học tại cơ sở này. Theo quan sát của PV, hàng ngày, vẫn có hàng chục em đến cơ sở này để học thêm Tiếng Anh.

Cùng lỗi vi phạm như Trung tâm Ocean Edu, hai Trung tâm Edu Dream và Trung tâm ngoại ngữ Việt – Sing cũng đã bị Công an huyện Đan Phượng ra Quyết định đình chỉ hoạt động vào ngày 13/12/2021.

Không chỉ các đơn vị giáo dục, tại huyện Đan Phượng, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cũng không đáp ứng đủ điều kiện về an toàn PCCC, chưa được nghiệm thu PCCC lần đầu hoặc nghiệm thu PCCC bổ sung nhưng vẫn hoạt động. Điển hình như các Công ty TNHH hóa dệt Hà Tây, Công ty Cổ phần Gạch Thạch bàn Đan Phượng, Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu là những đơn vị còn tồn tại nhiều vi phạm lớn trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Theo báo cáo của Công an huyện Đan Phượng, khu vực cụm kho, xưởng của Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu tại Tổ 1 KĐT Tân Tây Đô mắc nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng như: Chiều rộng thông thủy của đường giao thông không đảm bảo tối thiểu 3,5m; Không có đường giao thông xung quanh nhà xưởng đảm bảo xe chữa cháy tiếp cận được; Không đảm bảo ngăn cháy lan giữa các nhà xưởng; Không trang bị hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy trong, ngoài nhà…

Công ty này đã bị Công an huyện ra quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động từ tháng 3/2021. Tuy nhiên, khu vực xưởng rộng hơn 10 000 m2 của đơn vị này đang sử dụng và cho thuê vẫn hoạt động, sản xuất.

Còn tại khu vực nhà kho vật tư của Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây, đơn vị này đã tự ý cải tạo, sửa chữa, thay đổi tính chất sử dụng công trình khi chưa có giấy chứng nhận, văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định. Nên Công an huyện Đan Phượng đã ra các quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ đối với hạng mục nhà kho này từ tháng 7/2022.

Mặc dù bị đình chỉ hoạt động, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây vẫn tiếp tục sử dụng kho này để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do không chấp hành quyết định định chỉ hoạt động, ngày 6/3/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-XPHC xử phạt đơn vị này với số tiền 80 triệu đồng.

Ông Phan Tấn Trung (Trưởng phòng Hành chính, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây) lý giải nguyên nhân không thực hiện quyết định đình chỉ là do thời điểm bị đình chỉ là quý III và IV của năm 2022. Thời gian đó là cận Tết, doanh nghiệp cần kho để làm nơi lưu trữ hàng hóa nên việc bị đình chỉ sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Cho nên đơn vị chấp nhận vi phạm để có thu nhập cho công nhân và doanh nghiệp. Hiện nay, đơn vị đã dừng hoạt động của kho và đang mời đơn vị tư vấn thiết kế để thực hiện xây dựng các hạng mục PCCC.

“Với các quy định về phòng cháy chữa cháy hiện nay đang khiến doanh nghiệp bị “mắc kẹt”, không biết phải đáp ứng như thế nào. Công trình bị ngưng trệ vì chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Việc tăng cường các quy định về an toàn PCCC giúp giảm rủi ro cháy nổ cũng là điều cần thiết nhưng quy định thì cũng cần tính đến tính khả thi, chi phí lắp đặt của doanh nghiệp. Nếu đặt ra quy định cao như hiện nay thì doanh nghiệp cũng không đủ kính phí để trang bị.” – ông Trung cho biết.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi xảy ra cháy, nổ?

Trao đổi với PV, Thiếu tá Vũ Ngọc Tân, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH Công an huyện Thạch Thất cho biết, thực hiện Kế hoạch 151/KH-UBND ngày 18/6/2021 của UBND thành phố Hà Nội và Kế hoạch 484/KH-CATP của Công an thành phố Hà Nội về việc “Khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội”, qua kiểm tra, 17 đơn vị giáo dục của huyện Thạch Thất vẫn còn nhiều thiếu sót về công tác PCCC. Để khắc phục, Đội PCCC và CNCH đã tham mưu công an huyện Thạch Thất, UBND huyện Thạch Thất tiến hành các kế hoạch để khắc phục.

Cùng với đó, tháng 12/2021, Công an huyện đã tổ chức hội nghị mời lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất, đại diện 17 lãnh đạo đơn vị trường học và các phòng ban chuyên môn để thống nhất các nội dung, phương án lộ trình thực hiện nhằm khắc phục các thiếu sót về PCCC tại các cơ sở này. Hội nghị đã thống nhất các nội dung tồn tại và cam kết thời gian khắc phục.

Tại buổi làm việc với PV, Thiếu tá Tân cũng cho biết, đa phần các trường học này được xây dựng từ nhiều năm trước, trong quá trình hoạt động, các đơn vị mở rộng, nâng cấp, cải tạo để phục vụ nhu cầu dạy và học. Sau nhiều lần mở rộng quy mô và diện tích thì các cơ sở này phải tiến hành nghiệm thu PCCC theo quy định. Tuy nhiên, do không đủ trang thiết bị theo quy định, nên các cơ sở này chưa được nghiệm thu PCCC.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao các cơ sở giáo dục này chưa đủ điều kiện PCCC nhưng không bị đình chỉ hoạt động, Thiếu tá Tân cho biết: "Trong quá trình kiểm tra, Đội PCCC & CNCH đã lập biên bản, báo cáo vi phạm, tuy nhiên không tiến hành ra quyết định tạm đình chỉ hay đình chỉ hoạt động của các trường vì ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh trên địa bàn" .

Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn
Ông Kiều Đăng Cường - Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Thạch Thất cho biết đến năm 2025 sẽ hoàn thành khắc phục thiếu sót về an toàn PCCC tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn

Liên quan đến vấn đề này, PV cũng đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thất. Đối với các đơn vị chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC, ông Cường cho biết: “Do mở rộng, cải tạo, sữa chữa trong những năm gần đây, nên 17 trường này chưa đáp ứng được các điều kiện về an toàn PCCC. Hiện nay, UBND huyện đã giao cho BQLDA là chủ đầu tư, chủ trì phối hợp với các phòng ban liên quan lên kế hoạch, lộ trình cải tạo, lắp đặt các thiệt bị PCCC để đảm đáp ứng theo yêu cầu của quy định. Theo lộ trình được phê duyệt, hạn cuối là năm 2025 sẽ hoàn thành”.

Chỉa sẻ với PV, ông Cường cũng cho biết, hiện nay đã có nguồn kinh phí để thực hiện. Một số trường đã tiến hành thực hiện, trong đó có một trường đã lắp đặt xong toàn bộ và chờ nghiệm thu là trường THCS Dị Nậu. Những trường khác tùy thuộc vào thời điểm giải ngân và kế hoạch xây dựng mới nên chưa tiến hành lắp đặt, trang bị.

Tương tự, tại huyện Đan Phượng, trao đổi với PV, Thiếu tá Đỗ Xuân Cường, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH Công an huyện Đan Phượng cho biết, các cơ sở trường học công lập do Ban QLDA huyện làm chủ đầu tư nên kế hoạch lắp đặt, bổ sung các trang thiết bị PCCC còn phụ thuộc vào ngân sách công.

Đối với khu vực cụm kho, xưởng của Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu thuê của Công ty Cổ phần Điện tử Tin học Hóa chất ELINCO, ngày 21/4/2023, sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Lao động Thủ đô, Đội PCCC và CNCH công an huyện Đan Phượng đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, đơn vị này cho biết, hiện nay hợp đồng thuê kho xưởng giữa 2 đơn vị này đã hết hạn. Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu đang tiến hành dỡ bỏ nhà xưởng và trả mặt bằng cho Công ty ELINCO.

Liên quan tới Trung tâm Ocean Edu, Thiếu tá Cường cho biết, Công an huyện đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của trung tâm này. Hiện nay, trung tâm này đang tìm thuê đơn vị tư vấn thiết kế để thực hiện xây dựng các hạng mục PCCC.

Vi phạm về PCCC, nhiều cơ sở vẫn
Trang thiết bị PCCC tại trường THCS Hương Ngải (Thạch Thất)

Trước thực trạng các cơ sở vẫn hoạt động, sản xuất khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC, nếu trong trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn, thì ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm, Thiếu tá Cường cho biết: “Trách nhiệm trước hết là của chủ đầu tư, chủ các cơ sở, đơn vị và của cơ quan quản lý. Đối với Đội PCCC và CNCH luôn nêu cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, chủ động tham mưu, báo cáo lãnh đạo, đề xuất phương án để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.”

Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Vụ cháy quán karaoke An Phú tại tỉnh Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng, hay mới đây, vụ cháy ở quận Hà Đông (Hà Nội) khiến 4 bà cháu tử vong vẫn là nỗi ám ảnh quá lớn đối với người dân.

Những vụ cháy này là điển hình cho tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý cũng như thái độ xem thường các nguyên tắc đảm bảo an toàn PCCC, tính mạng con người của một bộ phận cán bộ quản lý nhà nước, các chủ doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng, kinh doanh, sản xuất, khai thác dịch vụ.

Do vậy, công tác PCCC đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội. Thực hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội.

Trước thực trạng nêu trên, để đảm bảo an toàn tính mạng và vật chất của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện Thạch Thất và Đan Phương nhanh chóng thực hiện phương án xử lý những bất cập, thiếu sót tại các đơn vị chưa đảm bảo về an toàn PCCC.

Bảo Bình
Link gốc:

Tin khác

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội

Ngày 19/12, Hà Nội ghi dấu một cột mốc mới trong lịch sử phát triển đô thị khi "siêu dự án" Khu đô thị thể thao Olympic chính thức khởi công. Với quy mô hơn 9.000 ha, tổng vốn đầu tư trên 925.000 tỷ đồng dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm vóc quốc tế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động