Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Đô thị 21:54 | 27/11/2023
(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện Thường Tín cùng nhân dân đã nỗ lực vào cuộc.
Thị xã Sơn Tây tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng Khởi công dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô: Tạo không gian kết nối liên vùng Huyện Hoài Đức đạt tỉ lệ hơn 71 % giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Vành đai 4

Cùng chung tay vào cuộc

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận huyện Thường Tín) có chiều dài 9,2 km đi qua địa bàn 9 xã: Vân Tảo, Hồng Vân, Văn Bình, Nhị Khê, Khánh Hà, Ninh Sở, Hiền Giang, Duyên Thái với diện tích phải thu hồi 134,46 ha, liên quan đến 1.608 hộ dân.

Trong đó, diện tích đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình là 86,11ha; diện tích đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân (UBND) xã quản lý là 15,06ha; diện tích đất ở là 3,96ha; diện tích đất công nghiệp là 1,34ha (có tài sản trên đất); diện tích đất giao thông thủy lợi là 25,4ha; diện tích đất nghĩa trang, tôn giáo là 2,59ha.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Huyện Thường Tín khởi công khu tái định cư tại xã Hồng Vân.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ, kế hoạch được giao, đặc biệt là việc di chuyển mộ trong dịp cuối năm. Từ đó, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đã đạt kết quả tốt.

Cùng với đó, để dự án đường Vành đai 4 được triển khai đúng tiến độ, huyện Thường Tín đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện rà soát diện tích thu hồi; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức đa dạng.

Cụ thể, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện, Đài truyền thanh 9 xã có dự án đi qua; các đoàn thể tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook; lồng ghép trong các cuộc họp của thôn, xóm, khu dân cư và các buổi sinh hoạt của các đoàn thể… Đồng thời, có chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ việc triển khai dự án.

Huyện cũng đã thực hiện việc giải phóng mặt bằng một cách công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện tối đa bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo chính quyền địa phương các xã trong dự án kịp thời lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của nhân dân, tích cực đến gặp gỡ, trao đổi với người dân. Từ đó, giải đáp những thắc mắc của dân cũng như truyền đạt nguyện vọng của dân đến với các cấp chính quyền. Song song với đó, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cũng được tiến hành nhanh chóng để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Không chỉ sự vào cuộc của các cấp chính quyền mà ngay tại cơ sở, người dân cũng tích cực chung tay. Tại xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), đến thời điểm này, việc bàn giao mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đi qua địa bàn thôn Nhuệ Giang, xã Hiền Giang đã hoàn tất.

Thành công đó có phần công sức quan trọng của Trưởng thôn Nhuệ Giang Nguyễn Văn Toản trong việc tiên phong bàn giao mặt bằng và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đoạn đường Vành đai 4 đi qua thôn Nhuệ Giang liên quan đến 20 hộ gia đình với tổng diện tích 15.930,8m2, có 14 ngôi mộ phải di dời. Trong đó, 2 mộ di chuyển cuối cùng chưa đến ngày sang cát như dự định ban đầu của gia đình. Nhờ sự khéo tuyên truyền, vận động của ông Toản, hai gia đình đã đồng ý di chuyển mộ để kịp bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Huyện Thường Tín thực hiện tốt công tác di chuyển mộ.

Năm 2022, ngay sau khi nhận được chủ trương về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có đoạn đi qua thôn, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, ông Nguyễn Văn Toản đã tổ chức họp tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân và gặp gỡ, động viên từng gia đình có liên quan đến dự án.

Đối với 20 hộ gia đình có vườn cây, ruộng lúa hay các gia đình vừa có vườn, vừa có mộ trong diện tích đất giải phóng mặt bằng, ông Toản đều nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng đi kiểm đếm số cây, diện tích đất được đền bù.

Gia đình nào còn băn khoăn, ông Toản cùng cấp ủy chi bộ, lãnh đạo thôn đến nhà làm công tác tư tưởng, phân tích thấu tình đạt lý, kịp thời giải đáp cho bà con hiểu và chấp hành đúng quy định. Nhờ đó, toàn bộ các hộ đều hợp tác, chủ động bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Toản cho rằng: “Để tuyên truyền, vận động hiệu quả, mình phải nắm rõ chủ trương, phối hợp với các cấp lãnh đạo làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt, trước tiên mình phải gương mẫu chấp hành”. Với tinh thần đó, gia đình ông Toản là một trong những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng để thực hiện đường Vành đai 4 tại thôn.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Mặc dù huyện Thường Tín đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trìn thực hiện. Trong đó, công tác quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ còn nhiều bất cập, còn trường hợp không rõ, diện tích, đối tượng sử dụng đất trên giấy tờ và thực tế sử dụng và hồ sơ quản lý của các cơ quan là khác; trường hợp mua bán, xây dựng trái phép, tranh chấp lâu ngày không được xử lý giải quyết dứt điểm rất khó khăn trong việc xác định phương án bồi thường…

Trong quá trình thực hiện, nội dung liên quan đến việc xác minh thời điểm xây dựng công trình, tài sản trên đất còn gặp khó khăn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm thi công đúng kế hoạch.

Tính đến cuối tháng 11/2023, tổng số tiền phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại các xã: Vân Tảo, Hồng Vân, Văn Bình, Nhị Khê, Khánh Hà, Ninh Sở, Hiền Giang, Duyên Thái là 905 tỉ đồng. Số tiền phê duyệt khu tái định cư là 74,9 tỉ đồng. Tổng số tiền phê duyệt cả khu tái định cư là 979,9 tỉ đồng. Số tiền giải ngân là 1.004 tỉ đồng.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Người dân xã Vân Tảo tham gia bốc thăm đất tái định cư liên quan đến dự án đường Vành đai 4 sáng 24/11.

Tổng diện tích phê duyệt là 126,3ha/134,46ha (đạt 93,93%). Trong đó, đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình là 85,47ha/86,15ha (đạt 99%); đất nông nghiệp do UBND xã quản lý là 14ha; đất ở là 0,9ha; đất giao thông, thủy lợi do UBND xã quản lý là 23,9ha; đất nghĩa trang tôn giáo, công nghiệp 2ha.

Trong đó, từ đầu tháng 11 đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại xã Khánh Hà với diện tích 11.475,6m2 của 69 hộ, kinh phí giải phóng mặt bằng 18 tỷ đồng; tại xã Hồng Vân với diện tích 5.701,2m2 của 27 hộ đất ở, 16 hộ có tài sản trên đất, kinh phí giải phóng mặt bằng là 65,6 tỉ đồng.

Khu tái định cư đã kiểm đếm xong 10,3ha/10,3 ha (158/158 hộ); đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 10,3/10,3 ha (158/158 hộ); di chuyển 39/39 ngôi mộ. Hiện cả 3 khu tái định cư đã có mặt bằng thi công không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tổng số mộ đã di chuyển là 2.074/2.093 ngôi mộ (đạt 99%)...

Có thể thấy, kết quả đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 (đoạn qua địa phận huyện Thường Tín) trong thời gian qua là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, sự đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn.

Đây chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để huyện Thường Tín hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô của Thành phố giao. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt vụ chính trị của Đảng bộ huyện, xây dựng huyện Thường Tín phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định: Theo tinh thần chỉ đạo, các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ người dân bị thu hồi đất ở xã Hồng Vân, Vân Tảo, Văn Bình liên quan đến đường Vành đai 4 đều sẽ phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11/2023 để bàn giao đất cho các gia đình xây nhà ở, ổn định cuộc sống. Việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên quan đến dự án đường Vành đai 4 không chỉ là nhiệm vụ chính trị trong việc bố trí chỗ ở cho người dân sau khi bị thu hồi đất giải phóng mặt bằng, mà nó còn là việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo kế hoạch.
K.Tiến
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động