Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Đô thị 21:54 | 27/11/2023
(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua. Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua cả hệ thống chính trị huyện Thường Tín cùng nhân dân đã nỗ lực vào cuộc.
Thị xã Sơn Tây tạo đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng Khởi công dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô: Tạo không gian kết nối liên vùng Huyện Hoài Đức đạt tỉ lệ hơn 71 % giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Vành đai 4

Cùng chung tay vào cuộc

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua địa phận huyện Thường Tín) có chiều dài 9,2 km đi qua địa bàn 9 xã: Vân Tảo, Hồng Vân, Văn Bình, Nhị Khê, Khánh Hà, Ninh Sở, Hiền Giang, Duyên Thái với diện tích phải thu hồi 134,46 ha, liên quan đến 1.608 hộ dân.

Trong đó, diện tích đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình là 86,11ha; diện tích đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân (UBND) xã quản lý là 15,06ha; diện tích đất ở là 3,96ha; diện tích đất công nghiệp là 1,34ha (có tài sản trên đất); diện tích đất giao thông thủy lợi là 25,4ha; diện tích đất nghĩa trang, tôn giáo là 2,59ha.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Huyện Thường Tín khởi công khu tái định cư tại xã Hồng Vân.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - UBND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ, kế hoạch được giao, đặc biệt là việc di chuyển mộ trong dịp cuối năm. Từ đó, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đã đạt kết quả tốt.

Cùng với đó, để dự án đường Vành đai 4 được triển khai đúng tiến độ, huyện Thường Tín đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện rà soát diện tích thu hồi; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức đa dạng.

Cụ thể, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống Đài Truyền thanh huyện, Đài truyền thanh 9 xã có dự án đi qua; các đoàn thể tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook; lồng ghép trong các cuộc họp của thôn, xóm, khu dân cư và các buổi sinh hoạt của các đoàn thể… Đồng thời, có chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ việc triển khai dự án.

Huyện cũng đã thực hiện việc giải phóng mặt bằng một cách công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện tối đa bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo chính quyền địa phương các xã trong dự án kịp thời lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của nhân dân, tích cực đến gặp gỡ, trao đổi với người dân. Từ đó, giải đáp những thắc mắc của dân cũng như truyền đạt nguyện vọng của dân đến với các cấp chính quyền. Song song với đó, công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cũng được tiến hành nhanh chóng để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Không chỉ sự vào cuộc của các cấp chính quyền mà ngay tại cơ sở, người dân cũng tích cực chung tay. Tại xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), đến thời điểm này, việc bàn giao mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đi qua địa bàn thôn Nhuệ Giang, xã Hiền Giang đã hoàn tất.

Thành công đó có phần công sức quan trọng của Trưởng thôn Nhuệ Giang Nguyễn Văn Toản trong việc tiên phong bàn giao mặt bằng và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đoạn đường Vành đai 4 đi qua thôn Nhuệ Giang liên quan đến 20 hộ gia đình với tổng diện tích 15.930,8m2, có 14 ngôi mộ phải di dời. Trong đó, 2 mộ di chuyển cuối cùng chưa đến ngày sang cát như dự định ban đầu của gia đình. Nhờ sự khéo tuyên truyền, vận động của ông Toản, hai gia đình đã đồng ý di chuyển mộ để kịp bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Huyện Thường Tín thực hiện tốt công tác di chuyển mộ.

Năm 2022, ngay sau khi nhận được chủ trương về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có đoạn đi qua thôn, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, ông Nguyễn Văn Toản đã tổ chức họp tuyên truyền, phổ biến tới nhân dân và gặp gỡ, động viên từng gia đình có liên quan đến dự án.

Đối với 20 hộ gia đình có vườn cây, ruộng lúa hay các gia đình vừa có vườn, vừa có mộ trong diện tích đất giải phóng mặt bằng, ông Toản đều nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng đi kiểm đếm số cây, diện tích đất được đền bù.

Gia đình nào còn băn khoăn, ông Toản cùng cấp ủy chi bộ, lãnh đạo thôn đến nhà làm công tác tư tưởng, phân tích thấu tình đạt lý, kịp thời giải đáp cho bà con hiểu và chấp hành đúng quy định. Nhờ đó, toàn bộ các hộ đều hợp tác, chủ động bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Ông Nguyễn Văn Toản cho rằng: “Để tuyên truyền, vận động hiệu quả, mình phải nắm rõ chủ trương, phối hợp với các cấp lãnh đạo làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt, trước tiên mình phải gương mẫu chấp hành”. Với tinh thần đó, gia đình ông Toản là một trong những hộ tiên phong bàn giao mặt bằng để thực hiện đường Vành đai 4 tại thôn.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Mặc dù huyện Thường Tín đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng còn không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trìn thực hiện. Trong đó, công tác quản lý đất đai qua nhiều thời kỳ còn nhiều bất cập, còn trường hợp không rõ, diện tích, đối tượng sử dụng đất trên giấy tờ và thực tế sử dụng và hồ sơ quản lý của các cơ quan là khác; trường hợp mua bán, xây dựng trái phép, tranh chấp lâu ngày không được xử lý giải quyết dứt điểm rất khó khăn trong việc xác định phương án bồi thường…

Trong quá trình thực hiện, nội dung liên quan đến việc xác minh thời điểm xây dựng công trình, tài sản trên đất còn gặp khó khăn. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm thi công đúng kế hoạch.

Tính đến cuối tháng 11/2023, tổng số tiền phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại các xã: Vân Tảo, Hồng Vân, Văn Bình, Nhị Khê, Khánh Hà, Ninh Sở, Hiền Giang, Duyên Thái là 905 tỉ đồng. Số tiền phê duyệt khu tái định cư là 74,9 tỉ đồng. Tổng số tiền phê duyệt cả khu tái định cư là 979,9 tỉ đồng. Số tiền giải ngân là 1.004 tỉ đồng.

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Người dân xã Vân Tảo tham gia bốc thăm đất tái định cư liên quan đến dự án đường Vành đai 4 sáng 24/11.

Tổng diện tích phê duyệt là 126,3ha/134,46ha (đạt 93,93%). Trong đó, đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình là 85,47ha/86,15ha (đạt 99%); đất nông nghiệp do UBND xã quản lý là 14ha; đất ở là 0,9ha; đất giao thông, thủy lợi do UBND xã quản lý là 23,9ha; đất nghĩa trang tôn giáo, công nghiệp 2ha.

Trong đó, từ đầu tháng 11 đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại xã Khánh Hà với diện tích 11.475,6m2 của 69 hộ, kinh phí giải phóng mặt bằng 18 tỷ đồng; tại xã Hồng Vân với diện tích 5.701,2m2 của 27 hộ đất ở, 16 hộ có tài sản trên đất, kinh phí giải phóng mặt bằng là 65,6 tỉ đồng.

Khu tái định cư đã kiểm đếm xong 10,3ha/10,3 ha (158/158 hộ); đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 10,3/10,3 ha (158/158 hộ); di chuyển 39/39 ngôi mộ. Hiện cả 3 khu tái định cư đã có mặt bằng thi công không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tổng số mộ đã di chuyển là 2.074/2.093 ngôi mộ (đạt 99%)...

Có thể thấy, kết quả đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 (đoạn qua địa phận huyện Thường Tín) trong thời gian qua là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, sự đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn.

Đây chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để huyện Thường Tín hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô của Thành phố giao. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt vụ chính trị của Đảng bộ huyện, xây dựng huyện Thường Tín phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng khẳng định: Theo tinh thần chỉ đạo, các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ người dân bị thu hồi đất ở xã Hồng Vân, Vân Tảo, Văn Bình liên quan đến đường Vành đai 4 đều sẽ phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11/2023 để bàn giao đất cho các gia đình xây nhà ở, ổn định cuộc sống. Việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên quan đến dự án đường Vành đai 4 không chỉ là nhiệm vụ chính trị trong việc bố trí chỗ ở cho người dân sau khi bị thu hồi đất giải phóng mặt bằng, mà nó còn là việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo kế hoạch.
K.Tiến
Link gốc:

Tin khác

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động