Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Đô thị 16:49 | 06/11/2023
(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Đường Vành đai 2 trên cao dự kiến sẽ thông xe vào ngày 11/1

Coi thường sự an toàn của bản thân

Là đường trong đô thị nhưng đường Vành đai 2 trên cao cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2 để né tránh các điểm ùn ứ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/11, không ít trường hợp người dân “vô tư” điều khiển xe máy lên đường Vành đai 2, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cắm chốt dưới đầu nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì họ (những người đi xe máy vào đường Vành đai 2 trên cao) lập tức quay đầu bỏ chạy ngược chiều để “né” phạt; một số trường hợp đã va chạm với ô tô gây bức xúc cho người dân.

"Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại vô ý thức đến vậy. Việc đi vào đường cấm đã là sai, lại còn quay đầu chạy ngược chiều trong khi rất nhiều ô tô đang di chuyển với tốc độ cao. Nếu không may xảy ra tai nạn giao thông, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?", anh Trần Công Chiến (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc cho biết.

Cùng quan điểm, chị Trần Kim Quyên (trú tại quận Nam Từ Liêm) cũng bày tỏ, rõ ràng đã có biển cấm mà họ vẫn cố tình vi phạm. Nếu cho rằng việc lợi dụng đường Vành đai 2 để tránh ùn tắc và mong được thông cảm thì trong tình huống xảy ra tai nạn cũng vẫn dẫn đến ùn tắc tại con đường này. Tôi cho rằng, đây là việc làm đáng trách, trong khi chúng ta cần hướng tới văn hóa giao thông văn minh, vừa an toàn, vừa giữ hình ảnh bộ mặt giao thông Thủ đô.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm, nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30-8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở. Hành vi này vô cùng nguy hiểm dù khoảng cách di chuyển chưa đến 3km. Đây là đường trong đô thị nhưng phương tiện ô tô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Chỉ trong buổi sáng khung giờ cao điểm từ 6h-8h30 ngày 6/11, Tổ công tác xử lý được 5 trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp anh Đ.M.T (sinh năm 2000; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y3-604.xx lấy lý do đi trên đường Vành đai 2 để đến cơ quan cho kịp giờ quẹt thẻ điểm danh.

Hay như trường hợp anh N.V.T (sinh năm 1988; ở Hà Nội; là tài xế xe ôm công nghệ), điều khiển xe máy biển kiểm soát 29D2-483.xx cho biết, do khách hàng sợ muộn giờ học nên yêu cầu anh đi nhanh nhất có thể, nên thấy nhiều người đi lên Vành đai 2 anh T đã vi phạm theo…

Khi được hỏi lý do vì sao biết là đường cấm vẫn cố tình vi phạm, không ít người bao biện rằng sợ muộn làm, trừ lương, trừ điểm thi đua nên “liều” đi lên đường Vành đai 2. Chưa kể trong số những người vi phạm còn có không ít shipper với những bao hàng cồng kềnh phía sau nhưng vẫn ngang nhiên luồn lách, tạt đầu xe ô tô trên làn đường 80km/h. Có lẽ, những người này chưa từng nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra và rất coi thường sự an toàn của bản thân.

Cần giải pháp lâu dài

Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, cho biết, thực tế nhiều tài xế xe ô tô rất bức xúc khi người đi xe máy bất chấp cả tính mạng bản thân và người tham gia giao thông để vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt mạnh và nghiêm minh để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.

Hiện tại, theo kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm như đi vào đường vành đai trên cao, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định, nhiều người điều khiển xe máy đi thẳng từ cầu Vĩnh Tuy lên Vành đai 2 trên cao và xuống đường Trường Chinh tại nút giao Vành đai 2 - ngã tư Vọng. Do vậy, để tránh sót lọt, các chiến sĩ đã lập chốt tại đây để “đón lõng” xử lý các trường hợp vi phạm cũng như tuyên truyền đến người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Hành vi này gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt chặn phương tiện vi phạm để xử lý.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Thay vì giải quyết phần ngọn, cần có biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý nghiêm ở điểm đầu đường lên xuống đường Vành đai 2 ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh. Trong quá trình xử lý, cần có sự phối hợp nhiều đơn vị ở đầu và cuối tuyến đường cùng xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Cũng theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, đối với những hành vi vi phạm không chỉ có lực lượng chức năng trực tiếp xử lý mà còn áp dụng cả hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera giao thông hoặc thông tin tố giác của người dân qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” và Fanpage “Công an thành phố Hà Nội”. Tất cả những vi phạm được người dân ghi hình, chụp ảnh gửi đến, đơn vị sẽ củng cố hồ sơ và xử phạt bằng tiền, tước Giấy phép lái xe và có thông báo gửi về địa phương. Chính những thông báo này sẽ giúp những người vi phạm giao thông nâng cao được ý thức khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Về quy định pháp luật, tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt với người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng. Đối với các trường hợp đi vào đường Vành đai 2 trên cao, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt số tiền 500.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Liên quan đến sự cố sụt lún giếng ở ngõ Văn Chương, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã có ý kiến gửi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, yêu cầu sớm đánh giá nguyên nhân, kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản.
Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn phải qua thủ tục gì để chạy tàu?

(LĐ&PL) Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) của Pháp vừa cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, để chính thức đi vào vận hành thì đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn cần phải trải qua không ít thủ tục.
Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

Quyết liệt hơn với công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐ&PL) Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Thanh Trì xảy ra 30 vụ cháy trung bình và nhỏ, 18 vụ việc, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 7 triệu đồng. Huyện Thanh Trì triển khai quyết liệt hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện nhằm hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Hà Nội thu phí giữ xe không dùng tiền mặt: Tiền đề xây dựng bản đồ giao thông thông minh

Sau 2 tháng triển khai, thành phố Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 địa phương. Đây là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, Thủ đô thông minh.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Với mục tiêu bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhiều địa phương trên địa bàn quận Ba Đình đã tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Nhằm tiếp tục giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), phòng chống đuối nước trong trường học, vừa qua, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Trường Tiểu học An Dương tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho hơn 300 người là giáo viên, học sinh nhà trường…
Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Hà Nội yêu cầu kiểm tra điều kiện phòng cháy, chữa cháy ở chung cư và nhà cho thuê

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, nhà ở và nhà cho thuê, nhà kinh doanh và cho thuê để ở.
Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Sáng 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, cho biết, tổ công tác Y9/141 đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy…
Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

Diễn tập sơ tán hành khách khi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gặp sự cố

(LĐ&PL) Nhằm đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành, mới đây công tác diễn tập kịch bản sơ tán hành khách tại nhà ga, khi tàu xảy ra sự cố đã được tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động