Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Đô thị 16:49 | 06/11/2023
(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Đường Vành đai 2 trên cao dự kiến sẽ thông xe vào ngày 11/1

Coi thường sự an toàn của bản thân

Là đường trong đô thị nhưng đường Vành đai 2 trên cao cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2 để né tránh các điểm ùn ứ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/11, không ít trường hợp người dân “vô tư” điều khiển xe máy lên đường Vành đai 2, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cắm chốt dưới đầu nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì họ (những người đi xe máy vào đường Vành đai 2 trên cao) lập tức quay đầu bỏ chạy ngược chiều để “né” phạt; một số trường hợp đã va chạm với ô tô gây bức xúc cho người dân.

"Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại vô ý thức đến vậy. Việc đi vào đường cấm đã là sai, lại còn quay đầu chạy ngược chiều trong khi rất nhiều ô tô đang di chuyển với tốc độ cao. Nếu không may xảy ra tai nạn giao thông, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?", anh Trần Công Chiến (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc cho biết.

Cùng quan điểm, chị Trần Kim Quyên (trú tại quận Nam Từ Liêm) cũng bày tỏ, rõ ràng đã có biển cấm mà họ vẫn cố tình vi phạm. Nếu cho rằng việc lợi dụng đường Vành đai 2 để tránh ùn tắc và mong được thông cảm thì trong tình huống xảy ra tai nạn cũng vẫn dẫn đến ùn tắc tại con đường này. Tôi cho rằng, đây là việc làm đáng trách, trong khi chúng ta cần hướng tới văn hóa giao thông văn minh, vừa an toàn, vừa giữ hình ảnh bộ mặt giao thông Thủ đô.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm, nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30-8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở. Hành vi này vô cùng nguy hiểm dù khoảng cách di chuyển chưa đến 3km. Đây là đường trong đô thị nhưng phương tiện ô tô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Chỉ trong buổi sáng khung giờ cao điểm từ 6h-8h30 ngày 6/11, Tổ công tác xử lý được 5 trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp anh Đ.M.T (sinh năm 2000; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y3-604.xx lấy lý do đi trên đường Vành đai 2 để đến cơ quan cho kịp giờ quẹt thẻ điểm danh.

Hay như trường hợp anh N.V.T (sinh năm 1988; ở Hà Nội; là tài xế xe ôm công nghệ), điều khiển xe máy biển kiểm soát 29D2-483.xx cho biết, do khách hàng sợ muộn giờ học nên yêu cầu anh đi nhanh nhất có thể, nên thấy nhiều người đi lên Vành đai 2 anh T đã vi phạm theo…

Khi được hỏi lý do vì sao biết là đường cấm vẫn cố tình vi phạm, không ít người bao biện rằng sợ muộn làm, trừ lương, trừ điểm thi đua nên “liều” đi lên đường Vành đai 2. Chưa kể trong số những người vi phạm còn có không ít shipper với những bao hàng cồng kềnh phía sau nhưng vẫn ngang nhiên luồn lách, tạt đầu xe ô tô trên làn đường 80km/h. Có lẽ, những người này chưa từng nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra và rất coi thường sự an toàn của bản thân.

Cần giải pháp lâu dài

Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, cho biết, thực tế nhiều tài xế xe ô tô rất bức xúc khi người đi xe máy bất chấp cả tính mạng bản thân và người tham gia giao thông để vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt mạnh và nghiêm minh để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.

Hiện tại, theo kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm như đi vào đường vành đai trên cao, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định, nhiều người điều khiển xe máy đi thẳng từ cầu Vĩnh Tuy lên Vành đai 2 trên cao và xuống đường Trường Chinh tại nút giao Vành đai 2 - ngã tư Vọng. Do vậy, để tránh sót lọt, các chiến sĩ đã lập chốt tại đây để “đón lõng” xử lý các trường hợp vi phạm cũng như tuyên truyền đến người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Hành vi này gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt chặn phương tiện vi phạm để xử lý.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Thay vì giải quyết phần ngọn, cần có biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý nghiêm ở điểm đầu đường lên xuống đường Vành đai 2 ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh. Trong quá trình xử lý, cần có sự phối hợp nhiều đơn vị ở đầu và cuối tuyến đường cùng xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Cũng theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, đối với những hành vi vi phạm không chỉ có lực lượng chức năng trực tiếp xử lý mà còn áp dụng cả hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera giao thông hoặc thông tin tố giác của người dân qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” và Fanpage “Công an thành phố Hà Nội”. Tất cả những vi phạm được người dân ghi hình, chụp ảnh gửi đến, đơn vị sẽ củng cố hồ sơ và xử phạt bằng tiền, tước Giấy phép lái xe và có thông báo gửi về địa phương. Chính những thông báo này sẽ giúp những người vi phạm giao thông nâng cao được ý thức khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Về quy định pháp luật, tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt với người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng. Đối với các trường hợp đi vào đường Vành đai 2 trên cao, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt số tiền 500.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Xem thêm
Phiên bản di động