Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Đô thị 16:49 | 06/11/2023
(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Đường Vành đai 2 trên cao dự kiến sẽ thông xe vào ngày 11/1

Coi thường sự an toàn của bản thân

Là đường trong đô thị nhưng đường Vành đai 2 trên cao cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2 để né tránh các điểm ùn ứ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/11, không ít trường hợp người dân “vô tư” điều khiển xe máy lên đường Vành đai 2, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cắm chốt dưới đầu nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì họ (những người đi xe máy vào đường Vành đai 2 trên cao) lập tức quay đầu bỏ chạy ngược chiều để “né” phạt; một số trường hợp đã va chạm với ô tô gây bức xúc cho người dân.

"Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại vô ý thức đến vậy. Việc đi vào đường cấm đã là sai, lại còn quay đầu chạy ngược chiều trong khi rất nhiều ô tô đang di chuyển với tốc độ cao. Nếu không may xảy ra tai nạn giao thông, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?", anh Trần Công Chiến (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc cho biết.

Cùng quan điểm, chị Trần Kim Quyên (trú tại quận Nam Từ Liêm) cũng bày tỏ, rõ ràng đã có biển cấm mà họ vẫn cố tình vi phạm. Nếu cho rằng việc lợi dụng đường Vành đai 2 để tránh ùn tắc và mong được thông cảm thì trong tình huống xảy ra tai nạn cũng vẫn dẫn đến ùn tắc tại con đường này. Tôi cho rằng, đây là việc làm đáng trách, trong khi chúng ta cần hướng tới văn hóa giao thông văn minh, vừa an toàn, vừa giữ hình ảnh bộ mặt giao thông Thủ đô.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm, nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30-8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở. Hành vi này vô cùng nguy hiểm dù khoảng cách di chuyển chưa đến 3km. Đây là đường trong đô thị nhưng phương tiện ô tô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Chỉ trong buổi sáng khung giờ cao điểm từ 6h-8h30 ngày 6/11, Tổ công tác xử lý được 5 trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp anh Đ.M.T (sinh năm 2000; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y3-604.xx lấy lý do đi trên đường Vành đai 2 để đến cơ quan cho kịp giờ quẹt thẻ điểm danh.

Hay như trường hợp anh N.V.T (sinh năm 1988; ở Hà Nội; là tài xế xe ôm công nghệ), điều khiển xe máy biển kiểm soát 29D2-483.xx cho biết, do khách hàng sợ muộn giờ học nên yêu cầu anh đi nhanh nhất có thể, nên thấy nhiều người đi lên Vành đai 2 anh T đã vi phạm theo…

Khi được hỏi lý do vì sao biết là đường cấm vẫn cố tình vi phạm, không ít người bao biện rằng sợ muộn làm, trừ lương, trừ điểm thi đua nên “liều” đi lên đường Vành đai 2. Chưa kể trong số những người vi phạm còn có không ít shipper với những bao hàng cồng kềnh phía sau nhưng vẫn ngang nhiên luồn lách, tạt đầu xe ô tô trên làn đường 80km/h. Có lẽ, những người này chưa từng nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra và rất coi thường sự an toàn của bản thân.

Cần giải pháp lâu dài

Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, cho biết, thực tế nhiều tài xế xe ô tô rất bức xúc khi người đi xe máy bất chấp cả tính mạng bản thân và người tham gia giao thông để vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt mạnh và nghiêm minh để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.

Hiện tại, theo kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm như đi vào đường vành đai trên cao, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định, nhiều người điều khiển xe máy đi thẳng từ cầu Vĩnh Tuy lên Vành đai 2 trên cao và xuống đường Trường Chinh tại nút giao Vành đai 2 - ngã tư Vọng. Do vậy, để tránh sót lọt, các chiến sĩ đã lập chốt tại đây để “đón lõng” xử lý các trường hợp vi phạm cũng như tuyên truyền đến người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Hành vi này gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt chặn phương tiện vi phạm để xử lý.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Thay vì giải quyết phần ngọn, cần có biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý nghiêm ở điểm đầu đường lên xuống đường Vành đai 2 ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh. Trong quá trình xử lý, cần có sự phối hợp nhiều đơn vị ở đầu và cuối tuyến đường cùng xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Cũng theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, đối với những hành vi vi phạm không chỉ có lực lượng chức năng trực tiếp xử lý mà còn áp dụng cả hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera giao thông hoặc thông tin tố giác của người dân qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” và Fanpage “Công an thành phố Hà Nội”. Tất cả những vi phạm được người dân ghi hình, chụp ảnh gửi đến, đơn vị sẽ củng cố hồ sơ và xử phạt bằng tiền, tước Giấy phép lái xe và có thông báo gửi về địa phương. Chính những thông báo này sẽ giúp những người vi phạm giao thông nâng cao được ý thức khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Về quy định pháp luật, tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt với người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng. Đối với các trường hợp đi vào đường Vành đai 2 trên cao, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt số tiền 500.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động