Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Đô thị 16:49 | 06/11/2023
(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Những công trình giao thông mới nâng tầm Thủ đô Hà Nội Đường Vành đai 2 trên cao dự kiến sẽ thông xe vào ngày 11/1

Coi thường sự an toàn của bản thân

Là đường trong đô thị nhưng đường Vành đai 2 trên cao cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2 để né tránh các điểm ùn ứ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/11, không ít trường hợp người dân “vô tư” điều khiển xe máy lên đường Vành đai 2, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm. Khi thấy Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cắm chốt dưới đầu nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì họ (những người đi xe máy vào đường Vành đai 2 trên cao) lập tức quay đầu bỏ chạy ngược chiều để “né” phạt; một số trường hợp đã va chạm với ô tô gây bức xúc cho người dân.

"Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại vô ý thức đến vậy. Việc đi vào đường cấm đã là sai, lại còn quay đầu chạy ngược chiều trong khi rất nhiều ô tô đang di chuyển với tốc độ cao. Nếu không may xảy ra tai nạn giao thông, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?", anh Trần Công Chiến (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc cho biết.

Cùng quan điểm, chị Trần Kim Quyên (trú tại quận Nam Từ Liêm) cũng bày tỏ, rõ ràng đã có biển cấm mà họ vẫn cố tình vi phạm. Nếu cho rằng việc lợi dụng đường Vành đai 2 để tránh ùn tắc và mong được thông cảm thì trong tình huống xảy ra tai nạn cũng vẫn dẫn đến ùn tắc tại con đường này. Tôi cho rằng, đây là việc làm đáng trách, trong khi chúng ta cần hướng tới văn hóa giao thông văn minh, vừa an toàn, vừa giữ hình ảnh bộ mặt giao thông Thủ đô.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên đường Vành đai 2

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm, nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30-8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở. Hành vi này vô cùng nguy hiểm dù khoảng cách di chuyển chưa đến 3km. Đây là đường trong đô thị nhưng phương tiện ô tô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Chỉ trong buổi sáng khung giờ cao điểm từ 6h-8h30 ngày 6/11, Tổ công tác xử lý được 5 trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp anh Đ.M.T (sinh năm 2000; ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y3-604.xx lấy lý do đi trên đường Vành đai 2 để đến cơ quan cho kịp giờ quẹt thẻ điểm danh.

Hay như trường hợp anh N.V.T (sinh năm 1988; ở Hà Nội; là tài xế xe ôm công nghệ), điều khiển xe máy biển kiểm soát 29D2-483.xx cho biết, do khách hàng sợ muộn giờ học nên yêu cầu anh đi nhanh nhất có thể, nên thấy nhiều người đi lên Vành đai 2 anh T đã vi phạm theo…

Khi được hỏi lý do vì sao biết là đường cấm vẫn cố tình vi phạm, không ít người bao biện rằng sợ muộn làm, trừ lương, trừ điểm thi đua nên “liều” đi lên đường Vành đai 2. Chưa kể trong số những người vi phạm còn có không ít shipper với những bao hàng cồng kềnh phía sau nhưng vẫn ngang nhiên luồn lách, tạt đầu xe ô tô trên làn đường 80km/h. Có lẽ, những người này chưa từng nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra và rất coi thường sự an toàn của bản thân.

Cần giải pháp lâu dài

Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3, cho biết, thực tế nhiều tài xế xe ô tô rất bức xúc khi người đi xe máy bất chấp cả tính mạng bản thân và người tham gia giao thông để vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt mạnh và nghiêm minh để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.

Hiện tại, theo kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm như đi vào đường vành đai trên cao, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định, nhiều người điều khiển xe máy đi thẳng từ cầu Vĩnh Tuy lên Vành đai 2 trên cao và xuống đường Trường Chinh tại nút giao Vành đai 2 - ngã tư Vọng. Do vậy, để tránh sót lọt, các chiến sĩ đã lập chốt tại đây để “đón lõng” xử lý các trường hợp vi phạm cũng như tuyên truyền đến người tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao
Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Hành vi này gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt chặn phương tiện vi phạm để xử lý.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Thay vì giải quyết phần ngọn, cần có biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý nghiêm ở điểm đầu đường lên xuống đường Vành đai 2 ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh. Trong quá trình xử lý, cần có sự phối hợp nhiều đơn vị ở đầu và cuối tuyến đường cùng xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Cũng theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, đối với những hành vi vi phạm không chỉ có lực lượng chức năng trực tiếp xử lý mà còn áp dụng cả hình thức “phạt nguội” qua hệ thống camera giao thông hoặc thông tin tố giác của người dân qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” và Fanpage “Công an thành phố Hà Nội”. Tất cả những vi phạm được người dân ghi hình, chụp ảnh gửi đến, đơn vị sẽ củng cố hồ sơ và xử phạt bằng tiền, tước Giấy phép lái xe và có thông báo gửi về địa phương. Chính những thông báo này sẽ giúp những người vi phạm giao thông nâng cao được ý thức khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Về quy định pháp luật, tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt với người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng. Đối với các trường hợp đi vào đường Vành đai 2 trên cao, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt số tiền 500.000 đồng, tước Giấy phép lái xe 2 tháng.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Chiều 16/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý triệt để các “điểm đen” tai nạn giao thông, hoàn thành trong năm 2025.
Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.

Có thể bạn quan tâm

Phạt nặng tài xế xe tải vì để rơi hàng xuống đường

Phạt nặng tài xế xe tải vì để rơi hàng xuống đường

Ngày 19/5, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, tài xế xe tải chở sắt làm rơi hàng xuống vòng xuyến cầu Chương Dương gây ách tắc giao thông đã bị xử phạt.
Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Chiều 16/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý triệt để các “điểm đen” tai nạn giao thông, hoàn thành trong năm 2025.
Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.
Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 14/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 1937/UBND-ĐT về việc triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông.
Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam. Việc kiểm định khí thải với quy định nghiêm ngặt hơn, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình trạng đó, Bộ Xây dựng vừa có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội đang lên kế hoạch cải tạo khu tập thể Vĩnh Hồ ở quận Đống Đa. 36 tòa nhà cũ với gần 2.000 căn hộ sẽ được xây mới thành các tòa nhà cao 40 tầng.
Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Hôm nay (10/5), Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức rào chắn và phân luồng giao thông phục vụ thi công Ga ngầm S12 thuộc Metro Nhổn - ga Hà Nội. Để tham gia giao thông trên khu vực, người dân cần chú ý thay đổi lộ trình giao thông.
Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Ủy ban nhân dân phường (UBND) Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động