Vận tải hành khách trước thềm cao điểm Tết: Nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh

Đô thị 07:21 | 21/11/2022
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, nhiều loại hình vận tải hành khách đang bắt đầu chạy đà cho cao điểm Tết. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nơi tăng nhiệt, nơi nguội lạnh.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm phương tiện và người lái kinh doanh vận tải hành khách Phát triển vận tải hành khách công cộng: Tăng chất lượng xe buýt để thu hút hành khách
Hành khách mua vé tại phòng vé VNA. Ảnh VNA
Hành khách mua vé tại phòng vé VNA. Ảnh VNA

Hàng không tiếp tục “nóng”

Là một trong những lĩnh vực vận tải có sự chuẩn bị cho cao điểm Tết từ rất sớm, hàng không đang là thị trường “nóng” hơn bao giờ hết khi cao điểm Tết ngày một đến gần. Hàng triệu vé máy bay đã được mở bán và tới thời điểm hiện tại, phần lớn phân khúc vé máy bay giá rẻ đã không còn.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường vé máy bay Tết Quý Mão 2023 được dự báo sẽ rất dồi dào và đủ đầy nhờ các hãng bay có thời gian chuẩn bị từ sớm. Đặc biệt, cao điểm Hè 2022 chính là môi trường không thể tốt hơn để các hãng hàng không tập dượt cho cao điểm Tết. Cơ hội này đã được các hãng bay nắm bắt và tận dụng rất tốt. Việc mở bán vé máy bay Tết đã được các hãng hàng không triển khai từ tháng 8/2022.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, do các hãng hàng không mở bán sớm vé Tết, người dân có thể chủ động kế hoạch, sắp xếp lộ trình cho hợp lý. Vì đặc thù của vé máy bay có nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé càng xa ngày đi sẽ càng có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí. Trong đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines) mở bán vé Tết từ 15/8.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng hành khách đặt vé dịp Tết năm nay tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hàn Quốc… và giữa Việt Nam với Australia. Tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp Tết năm nay tăng gần gấp đôi so với thường lệ, trong bối cảnh các quốc gia, vùng lãnh thổ đang ngày càng nới lỏng thủ tục nhập cảnh.

Tương tự, Vietjet Air và cũng mở bán vé máy bay Tết từ trung tuần tháng 8/2022. Là hãng bay giá rẻ lớn nhất Việt Nam, Vietjet Air đưa ra chương trình mở bán hàng trăm nghìn vé khuyến mãi dành cho hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với hàng trăm nghìn vé Eco khuyến mãi giảm tới 90%. Trong khi đó, đại diện của Bamboo Airways cho biết, hãng đã chính thức mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán trên tất cả các đường bay, từ 6/1 - 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão). Đồng thời, hãng dự kiến tăng từ 15 - 20%, cung ứng hơn khoảng 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay và có thể tiếp tục tăng số lượng theo điều kiện cho phép. Đối với mạng bay nội địa, hãng sẽ tăng cường khai thác kết nối từ các TP lớn.

Ngoài thị trường nội địa, Bamboo Airway tăng cường khai thác các tuyến bay quốc tế vào dịp Tết Quý Mão 2023 để phục vụ nhu cầu đi du lịch và về quê ăn Tết của kiều bào ở nước ngoài. Tất cả đường bay đi Đức, Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Thái Lan đều ghi nhận hệ số lấp đầy trên nhiều chặng bay của hãng và đang có xu hướng tăng mạnh, nhiều đường bay đang hết vé khá nhanh.

Đường sắt đã sẵn sàng

Trái với tình trạng ế ẩm vào thời điểm đầu cao điểm Tết Nhâm Dần 2022, thị trường vé tàu Tết Quý Mão 2023 đang diễn ra khá sôi động và dự báo sẽ trải qua một “mùa Tết” bội thu. Việc mở bán vé tàu Tết được ngành đường sắt chính thức triển khai từ sáng 25/10 với khoảng 176.000 vé được bán trong “mùa Tết” năm nay.

Trái ngược cảnh đìu hiu năm ngoái do tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyến dịp cao điểm Tết năm nay kín người đặt trong ngày đầu đường sắt mở bán. Ngay trong 2 giờ đầu mở bán, hơn 21.300 vé được khách đặt thành công cho cả thời gian trước và sau Tết. Trong đó, hơn 10.200 vé đã thanh toán, chủ yếu chiều đi trước Tết. Ngoài ra, số vé tập thể đã đăng ký trước đó gần 10.000 vé. Đại diện ngành đường sắt nhận định, sức mua vé tàu Tết năm nay tăng hơn 14 lần Tết 2022 và bằng khoảng 70% so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Ngoài việc mở bán vé đồng loạt qua tất cả các kênh (qua mạng, nhà ga, các đại lý và tổng đài), ngành đường sắt còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi như khách mua vé trong 10 ngày đầu bán vé Tết được giảm 5 - 10%, sinh viên được giảm thêm 20%. Ngoài ra, giảm 3% cho các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 20/1/2023 (29 tháng Chạp âm lịch) và đi từ 1.000km trở lên, giảm 5% giá vé lượt về cho khách mua khứ hồi. Nhờ đó, sức mua đã không ngừng được gia tăng.

Thống kê mới nhất của ngành đường sắt cho thấy, sau 20 ngày mở bán, tổng số vé tàu Tết Quý Mão 2023 hiện chỉ còn khoảng 73.000 vé. Điều này đồng nghĩa với việc đã có hơn 100.000 vé tàu Tết được bán ra, sức mua đang ngày càng tiệm cận với thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Trong tổng số 73.000 vé còn lại, giai đoạn trước Tết chiều từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội còn khoảng 19.000 chỗ (trong đó khoảng 13.000 vé chính và 6.000 vé ghế phụ), chủ yếu các vé đi tàu từ ngày 12 - 14/1 và từ ngày 19 - 21/1/2023. Còn lại 54.000 vé thuộc đoạn sau Tết chiều từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh.

Xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng
Xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Công Hùng

Xe khách liên tỉnh vẫn “án binh bất động”

Trong khi hàng không và đường sắt đang tất bật cho cao điểm Tết Quý Mão 2023, thời điểm này, thị trường vé Tết của xe khách liên tỉnh vẫn đang khá yên ắng. Khảo sát trên các trang bán vé của các nhà xe chưa thấy nhiều thông tin liên quan đến vé xe Tết. Anh Trần Văn Lượng – quản lý một hãng xe chạy tuyến Hà Nội – Sơn La cho biết, khác với máy bay và tàu hỏa, xe khách thường có lịch bán vé Tết muộn hơn nên thời điểm này chưa có nhiều nhà xe mở bán vé Tết. “Thông thường cuối tháng 12, đầu tháng 1 năm mới các nhà xe mới bắt đầu mở bán vé Tết. Thời điểm này chúng tôi vẫn đang hoạt động theo lịch bình thường” - anh Lượng nói.

Đại diện nhiều nhà xe lý giải, một trong những lý do khiến nhiều nhà xe chưa vội với kế hoạch cao điểm Tết bởi đây chính là thời điểm xe khách liên tỉnh đang “làm ăn được”. Do phục hồi chậm hơn so với hàng không và đường sắt, thị trường vận tải khách đường bộ bằng ô tô mới chỉ dần lấy lại “sức sống” trong khoảng vài tháng trở lại đây. Bởi vậy phần lớn các nhà xe đều đang tập trung hoạt động, cao điểm Tết gác lại thêm một thời gian.

“Dịp cuối năm này nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, phần lớn là đi lại để làm ăn kiếm tiền tiêu Tết nên lượng khách đi xe của chúng tôi cũng đông dần. Phải tranh thủ kiếm ăn đã, đến gần Tết mở bán vé Tết cũng chưa muộn” - anh Lượng cho hay.

Ghi nhận tại một số đơn vị quản lý xe khách cho thấy, hiện vẫn chưa có nhiều nhà xe thông báo bán vé xe Tết. Tới nay cũng chưa có bến xe nào có kế hoạch cụ thể về tăng cường xe, tăng giá vé. Tuy nhiên, theo đại diện một số bến xe của Hà Nội, với tình hình giá xăng, dầu tăng cao cũng như dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, dự báo giá vé xe khách Tết Quý Mão 2023 sẽ có khả năng cao hơn năm ngoái. Tất nhiên, đây mới chỉ là dự báo còn giá vé cụ thể ra sao phải đợi đến khi các DN vận tải đăng ký với cơ quan chức năng.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, 2022 là một năm đầy khó khăn của các DN vận tải hành khách bằng ô tô. Bởi, không như hàng không và đường sắt, xe khách trải qua cao điểm Hè 2022 kém sôi động. Sự phục hồi chậm của vận tải hành khách bằng ô tô do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn rất nặng nề. Tuy nhiên, tình hình đang dần được cải thiện trong thời gian gần đây, đặc biệt cao điểm Tết Quý Mão 2023 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy để các DN vận tải khách bằng ô tô lấy lại được đà tăng tưởng, kéo được khách về. “Các nhà xe cần có sự chuẩn bị thật tốt cho cao điểm Tết năm nay. Với những tín hiệu rất tích cực đến từ cả hàng không và đường sắt, hy vọng xe khách cũng sẽ trải qua một “mùa Tết” bận rộn và thành công - ông Nguyễn Văn Thanh nhận định.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691). Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến (từ 826 lên 1.087 chuyến). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế); ghế cung ứng tăng trung bình 53.900 ghế/ngày (từ 163.000 lên 216.900 ghế).

Ngày 4/10, Vietravel Airlines thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ 7/1 - 7/2/2023. Lãnh đạo hãng này cho biết, chỉ sau 15 ngày mở bán, tính đến ngày 20/10, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm Tết Nguyên đán của hãng đã đạt 75%. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy người dân đã bắt đầu việc mua vé thay vì đợi đến gần ngày khởi hành như thời gian trước.

Trước sức mua tăng mạnh, ngành đường sắt cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán từ ngày 20/1 đến 25/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp đến 4 tháng Giêng) đáp ứng thêm khoảng hơn 8.000 chỗ. Hiện các đoàn tàu này đã được mở bán vé.

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/van-tai-hanh-khach-truoc-them-cao-diem-tet-noi-tang-nhiet-noi-nguoi-lanh.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/van-tai-hanh-khach-truoc-them-cao-diem-tet-noi-tang-nhiet-noi-nguoi-lanh.html

Tin khác

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị cũng được xem là một trong những giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

(LĐ&PL) Hà Nội vừa yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động