Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa

Kinh tế 09:19 | 13/08/2022
(LĐ&PL) Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo khởi sắc mới, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh cho huyện Ứng Hòa, Hà Nội, phát triển văn minh, giàu đẹp, hiện đại.
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chính sách ưu đãi người có công Bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản tại huyện Ứng Hòa

Thay da, đổi thịt nhờ nông thôn mới

Đến với Phú Dư hôm nay, hẳn nhiều người sẽ thấy nhiều thay đổi, bởi Phú Dư đã khoác lên mình một diện mạo mới, đặc biệt là hệ thống đường, điện và cầu qua sông. Nhân dân Phú Dư hôm nay đã có thể tự hào rằng, tuy là một thôn nhỏ nhất xã Hồng Quang nhưng có sức mạnh đoàn kết làm nên những điều đáng để các thôn khác phải học tập.

Thôn Phú Dư có hơn 100 hộ dân, đời sống của nhân dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và đi làm thuê. Trước đây, hệ thống đường làng, ngõ xóm đều là đường đất nên việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Những ngày mưa, đường lầy lội, trơn trượt ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của nhân dân.

Cùng với chủ trương xây dựng nông thôn mới, năm 2017, ban lãnh đạo thôn tổ chức họp và triển khai xây dựng đường. Khi ý kiến được đưa ra thì đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của mọi người. Mỗi người dân trong thôn tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công của mình để xây dựng quê hương.

Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa
Hạ tầng nông thôn thiết yếu ở các xã được cải thiện rõ rệt.

Ông Lê Đình Hiếu (người dân thôn Phú Dư) cho biết, ban đầu, một số gia đình khó khăn về kinh tế còn e dè. Nhưng sau khi thấy sự quyết tâm của cả thôn, được sự vận động, giải thích, những gia đình ấy đều vui vẻ đóng góp. Mọi người trong thôn đã tích cực kêu gọi ủng hộ của những người con xa quê.

Kết quả, cán bộ và nhân dân thôn Phú Dư đã đóng góp và vận động sự ủng hộ của con em xa quê hương tiến hành đổ 2km bê tông đường làng ngõ xóm với kinh phí mua nguyên vật liệu là 876 triệu đồng...

Những năm trước, cây cầu Phú Dư 1 là cây cầu dân sinh duy nhất kết nối nhân dân thôn Phú Dư với vùng lân cận dọc kênh Ngoại Độ, sang đền Đức Thánh Cả đi quốc lộ 21B; Tuy nhiên cây cầu có tải trọng nhỏ, chật hẹp và đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Sau khi đã hoàn thành con đường bê tông sạch đẹp, nhân dân tiếp tục nung nấu ý định xây dựng cây cầu dân sinh Phú Dư 2. Một lần nữa cán bộ lãnh đạo, nhân dân thôn Phú Dư lại huy động nguồn lực, tiếp tục kêu gọi ủng hộ của những người con quê hương, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đến tháng 11/2018, cây cầu Phú Dư 2 đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng...

Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa
Nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang, kiên cố thay thế cho những căn nhà lụp xụp trước đây

Phong trào xây dựng nông thôn mới nhờ huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng xây dựng quê hương cũng làm đổi thay diện mạo xã Liên Bạt.

Theo như ông Nguyễn Xuân Bán, ở thôn Bặt Chùa, đây là những bức tranh làng quê xanh, sạch, đẹp, khang trang khiến ai đi xa trở về cũng rưng rưng xúc động, tự hào...

Ông Bán cho biết, nhà nước hỗ trợ kinh phí để nạo vét, kè hồ thì người dân góp công sức mua ghế đá, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng; nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang thì người dân góp tiền mua trang thiết bị, lắp đặt dụng cụ khu vui chơi cho trẻ em, thể dục cho người lớn. Nhà ai có điều kiện thì hiến đất mở rộng đường ngõ, các gia đình khác đóng góp kinh phí xây dựng cổng làng, giao thông nông thôn…

Được biết, chỉ tính riêng xây dựng cổng làng, các thôn đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, 8/8 thôn đều xây dựng cổng làng bề thế, to đẹp, là “món quà” của hôm nay gửi tặng các thế hệ sau, dù đi xa vẫn nhớ về quê hương với cổng làng đậm đà bản sắc...

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Câu chuyện xây dựng nông thôn mới ở Liên Bạt cũng như nhiều làng quê khác ở Ứng Hòa có được trước hết nhờ sự chung sức đồng lòng, sẵn sàng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn Nguyễn Duy Chuyên khẳng định, là một trong những xã về đích trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện.

Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa
Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Ứng Hòa khởi sắc.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn, kinh nghiệm của địa phương là một mặt tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư của Trung ương, thành phố và huyện; mặt khác cần phát huy sức mạnh tổng hợp, nguồn lực nội sinh từ sự chủ động, đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt các quy hoạch đã được phê duyệt, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; các công trình an sinh phúc lợi (điện, đường, trường, trạm...) được xây dựng khang trang.

Đặc biệt, xã tập trung nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho nhân dân. Trong sản xuất nông nghiệp, toàn xã Hoa Sơn giữ diện tích sau khi quy hoạch đất trồng lúa còn khoảng 360ha, tập trung phát triển các vùng chuyên canh rau màu và trồng giống lúa J02 theo tiêu chuẩn VietGAP; đưa chăn nuôi tập trung xa khu dân cư để bảo đảm môi trường; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương; phối hợp với hội đoàn thể xã mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mở rộng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp...

Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa
Tự hào những miền quê trù phú

Nói về hành trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, bà Bùi Thị Thu Hiền - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Ứng Hòa, cho biết, quá trình triển khai, huyện luôn xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, được đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về ý nghĩa, tác dụng của xây dựng nông thôn mới, qua đó huy động được sức mạnh toàn dân.

Cùng với đó, huyện phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân bàn bạc, quyết định, kiểm tra, giám sát và chính người dân được thụ hưởng thành quả xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, nhân dân đã vào cuộc tích cực, tham gia góp công sức, tiền của cùng chính quyền địa phương tạo thêm nguồn lực đầu tư, hoàn thiện các công trình xây dựng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa
Tự hào những miền quê trù phú và hành trình xây dựng nông thôn mới ở Ứng Hòa

Bên cạnh đó, đến nay, 28/28 xã của Ứng Hòa đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ứng Hòa xác định rõ, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn là một trong những chương trình lớn của huyện, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc với mục tiêu mỗi thôn, xóm của Ứng Hòa ngày càng phát triển, xứng đáng truyền thống quê hương "Chiếc gậy Trường Sơn", "Khu Cháy Anh hùng".

Với xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới đầy khó khăn, vất vả, đến nay, diện mạo các vùng quê của huyện Ứng Hòa đã có nhiều khởi sắc. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh cho toàn huyện tiếp tục vững bước trên lộ trình phát triển kinh tế - xã hội.

Ứng Hòa xác định rõ, xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, toàn huyện đang tiếp tục chung sức kiến tạo nên những miền quê ngày càng giàu đẹp, văn minh...

Từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện đã huy động tổng nguồn vốn hơn 6.189.959 triệu đồng, đặc biệt là thu nhập bình quân trên địa bàn ngày càng tăng.

Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân chỉ đạt 12,38 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2021, con số này là 54,67 triệu đồng/người/năm (tăng 42,29 triệu đồng/người/năm so với năm 2010); đường làng ngõ xóm, hệ thống thoát nước được kiên cố hóa, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn được bê tông hóa, nhựa hóa; 504/504km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, thuận lợi cho giao thông nội đồng phục vụ nông nghiệp; cải tạo, xây mới các công trình trường học, 79/90 trường học đã đạt chuẩn quốc gia; 29/29 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 145/145 thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa...

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã triển khai thực hiện tổng số 200.557 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiến nghị xử lý tài chính hơn 19,2 tỷ đồng đối với buôn lậu, gian lận thương mại.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.

Có thể bạn quan tâm

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

“Gỡ nút thắt cơ chế” tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

Đó là nhận định của các doanh nghiệp, chuyên gia tại “Diễn đàn doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Trong đó, các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù những báo cáo, tổng kết từ các cơ quan quản lý đều cho thấy nền kinh tế có sự tăng trưởng tốt, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đòi hỏi cần có những giải pháp khơi thông…
Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

(LĐ&PL) Chiều 11/4, tại họp báo thường của kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã công bố định hướng quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

Thanh tra và xử lý tài chính đối với buôn lậu, gian lận thương mại gần 20 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm

(LĐ&PL) Trong quý I năm 2024 toàn hệ thống thuế đã thực hiện 14.628 cuộc thanh tra, kiểm tra, bao gồm 35 cuộc kiểm tra nội bộ; kiểm tra 185.352 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.
Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Ngành chế biến chế tạo: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Mặc dù đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1 năm nay khó khăn hơn quý 4 năm 2023, nhưng hơn 82% doanh nghiệp chế biến chế tạo lạc quan đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh quý 2 năm nay sẽ tốt hơn và giữ ổn định so với quý 1.
Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Quý I/2024: Tổng sản phẩm trong nước tăng 5,66%

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Chiều 28/3: Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều nay

(LĐ&PL) Giá xăng, dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.
Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 7%

(LĐ&PL) Trong tháng 2, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen, nhưng vẫn theo xu hướng tăng. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu 7,1% so với cuối năm 2023.
Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

Luật Đất đai (sửa đổi): Động lực phục hồi thị trường bất động sản

(LĐ&PL) Luật khi có hiệu lực đi vào thực tế cuộc sống được kỳ vọng tác động tích cực, tạo động lực thúc đẩy sự hồi phục của thị trường và tạo nền tảng pháp lý để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững.
Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

Một số chợ mở cửa, thực phẩm không có biến động về giá

(LĐ&PL) Ngày mùng 2 Tết, một số chợ và điểm buôn bán trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã bắt đầu hoạt động trở lại. So với năm trước, thực phẩm sau Tết không có nhiều biến động về giá.
Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

Hoa, quả chiều 30 Tết ế ẩm chưa từng có

(LĐ&PL) Ngày cuối cùng của năm Quý Mão sắp qua, nhưng lượng hoa Tết ở khu vực phường Mai Động, quận Hoàng Mai và các tuyến đường xung quanh vẫn còn rất nhiều và người mua thì chỉ lác đác. Nhiều tiểu thương chán nản không còn mặn mà chào mời khách mua.
“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

“Tẩy xanh” - rủi ro tiềm ẩn trong phát triển tài chính xanh

(LĐ&PL) Khái niệm greenwashing miêu tả một tổ chức công bố thông tin sai lệch nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như nguồn tài chính xanh.
Xử phạt 270 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín

Xử phạt 270 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín

(LĐ&PL) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 58/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Việt Tín.
Xem thêm
Phiên bản di động