Thi bằng lái xe trên phần mềm mô phỏng: Mới bắt đầu đã nhiều bất cập

Đô thị 08:28 | 22/05/2023
Phần mềm thi mô phỏng lái xe đang nhận được những phản hồi trái chiều của người thi. Thậm chí, nhiều bất cập từ phần mềm này đã xuất hiện.
Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu
Phần mềm mô phỏng trong sát hạch lái xe đang xuất hiện nhiều bất cập.
Phần mềm mô phỏng trong sát hạch lái xe đang xuất hiện nhiều bất cập.

Không như kỳ vọng

Phần mềm mô phỏng do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra có 120 tình huống giao thông, dự kiến sẽ được áp dụng vào chương trình dạy và học lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E, F... từ ngày 15/6.

Theo Bộ GTVT, quá trình xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, Bộ này đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, các cơ quan, doanh nghiệp công nghệ thông tin nghiên cứu kinh nghiệm áp dụng của DVSA (Anh), VicRoad (Australia), Nhật Bản, Singapore… để xây dựng 120 kịch bản tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế (các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng) để người đọc nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý bảo đảm lái xe an toàn.

Mục đích của phần mềm mô phỏng là để người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đang phát triển khi tham gia giao thông ở các điều kiện, môi trường giao thông trên đường bộ khác nhau. Từ đó người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông, cụ thể như: Giai đoạn bắt đầu tình huống, các dấu hiệu chuẩn bị xuất hiện tình huống, diễn biến của tình huống, kết thúc tình huống.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng tại một số cơ sở sát hạch lái xe trong thời gian qua, phần mềm mô phỏng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều về những bất cập, hạn chế. Đầu tiên là sự thiếu thực tế.

Không ít kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra trong phần mềm có điểm chuẩn vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.

Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy, mục đích "đo" phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng.

Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, khi thực hiện phần thi trên phần mềm mô phỏng cho cảm giác giống một game thử thách hơn là những tình huống thực tế được trải nghiệm trên đường. Lí do vẫn là do các tình huống thi đều khác quá xa thực tế trên đường.

Các tình huống giao thông trong phầm mềm mô phỏng được cho là thiếu thực tế so với các tình huống giao thông có thể xảy ra trên đường.
Các tình huống giao thông trong phầm mềm mô phỏng được cho là thiếu thực tế so với các tình huống giao thông có thể xảy ra trên đường.

Cần rà soát, đánh giá lại

Trước những phản ánh về bất cập trong thi mô phỏng lái xe, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước khi áp dụng từ ngày 15/6 tới đây, phần mềm thi mô phỏng lái xe đã được Cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chuyên gia giao thông... nghiên cứu khá kỹ lưỡng.

“Việc thi mô phỏng lái xe nhằm giúp người lái nhận biết được tình huống nguy hiểm khi lái xe trên đường. Ở các nước trên thế giới, họ áp dụng phần thi này từ rất lâu đem lại những hiệu quả nhất định giúp người lái tăng khả năng nhận diện nguy hiểm, nâng cao kỹ năng người lái” – đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay,

Về những tình huống giao thông áp dụng vào chương trình dạy và học lái ô tô, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, hầu hết tình huống được mô phỏng lại từ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cả nước. Đồng thời, trong suốt thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn luôn theo dõi, đánh giá kết quả đạt được để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện.

“Đối với phản ánh tình huống chưa thực tế, điều chỉnh khung điểm... Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có rà soát, đánh giá lại tình huống. Căn cứ vào đó, đơn vị có những điều chỉnh, nâng cấp để phần mềm hoàn thiện hơn phục vụ cho quá trình dạy và học lái xe đạt chất lượng cao nhất” – địa diện Cục Đường bộ Việt Nam nói.

Đánh giá về phần mềm mô phỏng lái xe, các chuyên gia cho rằng, điểm tích cực của môn thi mô phỏng này là sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt đưa nhiều tình huống dạy lái trên cao tốc vào cho người dân trải nghiệm. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, việc cố định môn thi vào 120 tình huống cụ thể rồi áp dụng cho tất cả các học viên sẽ tạo ra cảm giác khô cứng, rập khuôn, máy móc và đặc biệt là khiến học viên cảm thấy các tình huống thiếu thực tế.

“Trong quá trình lái xe trên đường sẽ có khả năng xảy ra rất nhiều tình huống khác nhau. Và mỗi tình huống cũng sẽ có rất nhiều người có nhận định và phản ứng khác nhau” – chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Bên cạnh đó, cơ chế chấm điểm cho học viên trong phần thi này cũng có nhiều bất cập. Đơn cử như học viên bấm chọn sớm một giây bị chấm 0 điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng cách chấm như thế này là vô lý, bởi trong nhiều tình huống có nhiều người nhận diện từ sớm trước một hoặc hai giây và người ta xử lý sớm sẽ hạn chế va chạm cao hơn. Nhận diện càng trễ thì va chạm càng lớn. Vậy tại sao người nhận diện sớm, bấm chọn sớm lại bị chấm điểm 0?

Theo quy định tại Thông tư 04/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ), các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe. Theo đó, các học viên thi tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo từ sau ngày 15/6/2023 sẽ áp dụng hình thức sát hạch mới này.

Theo Nguyễn Quý/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/thi-bang-lai-xe-tren-phan-mem-mo-phong-moi-bat-dau-da-nhieu-bat-cap.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/thi-bang-lai-xe-tren-phan-mem-mo-phong-moi-bat-dau-da-nhieu-bat-cap.html

Tin khác

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới trên toàn quốc kể từ ngày 1/6/2025, theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa hệ thống hóa đơn điện tử trong lĩnh vực điện lực.
Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Mới đây, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông, bắt đầu thực hiện từ ngày 31/5/2025. Việc điều chỉnh nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông - điểm nóng về lưu thông phương tiện.
Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND nhằm triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện buýt xanh trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ngày 2/6, Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.
5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/5/2025, cả nước xảy ra 7.853 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.328 người, bị thương 5.307 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm sâu cả số vụ, số người chết và bị thương.
EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới trên toàn quốc kể từ ngày 1/6/2025, theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa hệ thống hóa đơn điện tử trong lĩnh vực điện lực.
Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Mới đây, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông, bắt đầu thực hiện từ ngày 31/5/2025. Việc điều chỉnh nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông - điểm nóng về lưu thông phương tiện.
Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND nhằm triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện buýt xanh trước năm 2030.
Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông cáo báo chí số 159/TCBC-TTPVHCC về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 24/5/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì.
Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Ngày 26/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc-giai đoạn 1.
Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 105/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, nhà chung cư, nhà tập thể cao từ 5 tầng hoặc có tổng diện tích sàn từ 1.000m² trở lên sẽ thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ.
Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chính thức tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập phục vụ dự án cải tạo, chỉnh trang quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Đống Đa, trong đó đáng chú ý là việc đưa dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ) vào danh mục các công trình, dự án được thực hiện trong năm tới.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất tại 4 quận, huyện

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất tại 4 quận, huyện

Ngày 23/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành các quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại huyện Phú Xuyên, huyện Mê Linh, huyện Thường Tín và quận Long Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động