Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu

Đô thị 17:53 | 15/11/2022
Từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe bắt buộc phải áp dụng cabin điện tử ảo, mô phỏng các tình huống trong giao thông. Dù vậy, đến nay, hàng trăm trung tâm vẫn chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu!
Người mua bằng lái xe giả bị xử lý như thế nào?

Chưa có cabin đạt chuẩn vẫn quyết không lùi

Chỉ hơn 1,5 tháng nữa, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực. Theo đó, trước ngày 31/12/2022 các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước phải trang bị và sử dụng cabin ảo để học viên thực hành.

Học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch, làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Trước đó, do lo ngại về vốn đầu tư bởi qua 2 năm dịch Covid-19, đặc biệt là đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào cung cấp cabin ảo đạt chuẩn để các trung tâm có thể tìm hiểu và đầu tư nên nhiều Sở GTVT, Hiệp hội vận tải địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT tạm lùi thời gian áp dụng đối với cabin ảo.

Ngay Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lùi thời hạn áp dụng cabin ảo. Dù vậy, mới đây trả lời về đề xuất này, Bộ GTVT chính thức “chốt” không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử.

Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu ảnh 1
Còn 1,5 tháng nữa là đến hạn áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe nhưng vẫn chưa biết mua thiết bị đạt chuẩn ở đâu.

Quyết định này của Bộ GTVT không nhận được sự đồng tình từ nhiều Sở GTVT địa phương cũng như các Hiệp hội vận tải và bản thân các trung tâm đào tạo lái xe. Nhiều trung tâm đào tạo cho rằng, Bộ GTVT đang “cố đấm ăn xôi” bởi đến nay, dù chưa có đơn vị cung cấp cabin đạt chuẩn nhưng Bộ vẫn ép phải đảm bảo tiến độ.

Một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đặt câu hỏi, tại sao Bộ GTVT không chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm tại một số trung tâm Nhà nước, rồi tổng kết rút kinh nghiệm, nếu thực sự hiệu quả, thiết thực, được học viên đánh giá cao thì hãy triển khai đại trà. Bởi, đầu tư 1 cabin điện tử không rẻ, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau 2 năm đại dịch.

Thí điểm trước khi đại trà để tránh lãng phí

Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Hồng Đạt cho hay, hiện trên địa bàn TP chưa có đơn vị nào đầu tư, lắp đặt cabin điện tử.

“Thiết bị cabin điện tử đến nay chưa có đơn vị nào là nhà cung cấp chính được Bộ GTVT chấp thuận quy chuẩn. Do đó, các đơn vị đào tạo lái xe vẫn đang còn loay hoay, chưa biết mua thiết bị cabin điện tử ở đâu, thế nào là phù hợp, đúng quy định” - ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, trên thực tế, việc đào tạo lái xe sẽ đem lại hiệu quả hơn khi học viên được di chuyển thực tế trên đường. Còn hiệu quả của việc áp dụng đào tạo trên cabin điện tử thì cần thời gian mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Đức Thịnh, Hà Nội - Nguyễn Đức Hải cho biết, đến nay, việc học bằng cabin vẫn chưa có quy chuẩn, chưa được thí điểm ở bất kỳ đâu để rút kinh nghiệm, không biết sẽ có tồn tại, hạn chế gì, khắc phục như thế nào.

Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng: “Theo tôi việc học cabin phải học hàng chục giờ, chứ 3 - 4 giờ học viên cũng sẽ không nắm rõ được kiến thức. Không đem lại kết quả như kỳ vọng”.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt, qua 2 cuộc đối thoại giữa Bộ GTVT với Sở và các đơn vị đào tạo lái xe trên địa bàn đều bày tỏ mong muốn được lùi thời gian bắt buộc lắp đặt, áp dụng cabin điện tử.

“Các đơn vị đề xuất nên thí điểm áp dụng cabin điện tử đối với một số trung tâm đào tạo trước để đánh giá. Tôi cho rằng đề xuất đó là phù hợp với tình hình hiện tại. Qua công tác thí điểm sẽ đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe, nếu đem lại hiệu quả cao sẽ áp dụng đại trà” – ông Nguyễn Hồng Đạt cho hay.

Đại diện nhiều trung tâm đào tạo lái xe tính toán, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc đào tạo lái xe gần như tạm dừng, các đơn vị không có nguồn lực.

Bên cạnh đó, theo quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm vừa đầu tư mới phần mềm, thiết bị mô phỏng 120 tình huống; thiết bị giám sát số km học viên di chuyển... Nếu bây giờ lại lắp đặt cabin điện tử nữa với kinh phí ước tính lên đến cả chục tỷ đồng thì rất khó khăn cho đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe, nêu quan điểm, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường.

“Hiện thiết bị này chưa được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đến đâu, sự cần thiết thế nào. Cách đây khoảng 20 năm, cabin điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài đã được áp dụng nhưng không mang lại hiệu quả”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, chi phí cho một bộ cabin điện tử khoảng 400-450 triệu đồng, ngang với số tiền đầu tư xe ô tô tập lái. Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 400 đơn vị đào tạo lái xe, để đầu tư hết cabin điện tử sẽ mất khoảng 2.000 tỷ đồng.

“Cần thiết phải cho phép lùi thời hạn áp dụng để có thử nghiệm, đánh giá, nếu cabin điện tử thực sự hiệu quả mới áp dụng đại trà. Việc này sẽ tránh được lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho xã hội nếu việc áp dụng không đi vào thực tế cuộc sống”, ông Quyền nhìn nhận.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/khong-lui-thoi-gian-ap-dung-cabin-dien-tu-hang-tram-trung-tam-dao-tao-chua-biet-mua-cabin-dat-chuan-o-dau-post522915.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/khong-lui-thoi-gian-ap-dung-cabin-dien-tu-hang-tram-trung-tam-dao-tao-chua-biet-mua-cabin-dat-chuan-o-dau-post522915.antd

Tin khác

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Hiệu quả mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững

Hà Nội đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp - hiện đại, việc dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố xác định nội dung “Tăng cường bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên hiệu quả” là một trong những định hướng lớn là rất cần thiết, đúng đắn và cấp bách.
Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Tây Hồ chung tay quyên góp hơn 2,3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tây Hồ đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Sau 2 tuần phát động, tổng số tiền ủng hộ đã vượt mốc 2,3 tỷ đồng.
Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hội Nông dân xã Nam Phù khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Hòa cùng sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân xã Nam Phù (thành phố Hà Nội) luôn phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tổ chức Hội ngày càng được củng cố, kiện toàn và phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

Xã Đại Thanh: Sôi nổi Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười”

(LĐ&PL) Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN xã Đại Thanh phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã tổ chức Liên hoan Dân vũ thể thao “Vũ điệu tháng Mười” năm 2025.
Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Đảng bộ phường Đống Đa: Tập trung chuyển đổi số, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2025

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Đống Đa khóa I đã tổ chức Hội nghị thống nhất thông qua các chương trình công tác toàn khoá và các đề án quan trọng, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I đã đề ra. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Ngọc Việt yêu cầu toàn phường tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Hà Nội cấp bách phòng chống lũ, bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân là trên hết

Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo triển khai ngay biện pháp cấp bách phòng chống lũ, sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, đặc biệt lưu ý các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ, nơi lũ thường lên nhanh, đang xảy ra lũ lớn...
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Hà Nội khởi công xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Trong không khí phấn khởi của Nhân dân Thủ đô hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 8/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Sắp khởi công cầu Thượng Cát

Theo kế hoạch, ngày mai (8/10), Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án thành phần 2 Cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là một trong những công trình trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Phường Đống Đa trao quà Trung thu ấm áp tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 6/10, nhân dịp Tết Trung thu 2025, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đống Đa đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lớn là Tập đoàn Sơn Hà và Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải tổ chức chương trình thăm hỏi đầy ý nghĩa. Đoàn công tác đã trao tặng tổng cộng 80 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực, mang lại niềm vui ấm áp cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu nghị và Trường PTCS Xã Đàn.
Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Thiếu nhi phường Đống Đa rộn ràng đón Tết Trung thu

Trong dịp Tết Trung thu năm 2025, Đoàn Thanh niên phường Đống Đa đã phối hợp cùng nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tổ chức hai chương trình lớn, mang đến hàng trăm suất quà cùng nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa cho thiếu nhi trên địa bàn.
Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh tuyến metro số 2 trong tháng 12/2025

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Tập đoàn Trường Hải trong quá trình lập điều chỉnh dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, phấn đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động