Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu

Đô thị 17:53 | 15/11/2022
Từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe bắt buộc phải áp dụng cabin điện tử ảo, mô phỏng các tình huống trong giao thông. Dù vậy, đến nay, hàng trăm trung tâm vẫn chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu!
Người mua bằng lái xe giả bị xử lý như thế nào?

Chưa có cabin đạt chuẩn vẫn quyết không lùi

Chỉ hơn 1,5 tháng nữa, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực. Theo đó, trước ngày 31/12/2022 các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước phải trang bị và sử dụng cabin ảo để học viên thực hành.

Học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch, làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Trước đó, do lo ngại về vốn đầu tư bởi qua 2 năm dịch Covid-19, đặc biệt là đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào cung cấp cabin ảo đạt chuẩn để các trung tâm có thể tìm hiểu và đầu tư nên nhiều Sở GTVT, Hiệp hội vận tải địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT tạm lùi thời gian áp dụng đối với cabin ảo.

Ngay Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lùi thời hạn áp dụng cabin ảo. Dù vậy, mới đây trả lời về đề xuất này, Bộ GTVT chính thức “chốt” không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử.

Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu ảnh 1
Còn 1,5 tháng nữa là đến hạn áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe nhưng vẫn chưa biết mua thiết bị đạt chuẩn ở đâu.

Quyết định này của Bộ GTVT không nhận được sự đồng tình từ nhiều Sở GTVT địa phương cũng như các Hiệp hội vận tải và bản thân các trung tâm đào tạo lái xe. Nhiều trung tâm đào tạo cho rằng, Bộ GTVT đang “cố đấm ăn xôi” bởi đến nay, dù chưa có đơn vị cung cấp cabin đạt chuẩn nhưng Bộ vẫn ép phải đảm bảo tiến độ.

Một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đặt câu hỏi, tại sao Bộ GTVT không chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm tại một số trung tâm Nhà nước, rồi tổng kết rút kinh nghiệm, nếu thực sự hiệu quả, thiết thực, được học viên đánh giá cao thì hãy triển khai đại trà. Bởi, đầu tư 1 cabin điện tử không rẻ, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau 2 năm đại dịch.

Thí điểm trước khi đại trà để tránh lãng phí

Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Hồng Đạt cho hay, hiện trên địa bàn TP chưa có đơn vị nào đầu tư, lắp đặt cabin điện tử.

“Thiết bị cabin điện tử đến nay chưa có đơn vị nào là nhà cung cấp chính được Bộ GTVT chấp thuận quy chuẩn. Do đó, các đơn vị đào tạo lái xe vẫn đang còn loay hoay, chưa biết mua thiết bị cabin điện tử ở đâu, thế nào là phù hợp, đúng quy định” - ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, trên thực tế, việc đào tạo lái xe sẽ đem lại hiệu quả hơn khi học viên được di chuyển thực tế trên đường. Còn hiệu quả của việc áp dụng đào tạo trên cabin điện tử thì cần thời gian mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Đức Thịnh, Hà Nội - Nguyễn Đức Hải cho biết, đến nay, việc học bằng cabin vẫn chưa có quy chuẩn, chưa được thí điểm ở bất kỳ đâu để rút kinh nghiệm, không biết sẽ có tồn tại, hạn chế gì, khắc phục như thế nào.

Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng: “Theo tôi việc học cabin phải học hàng chục giờ, chứ 3 - 4 giờ học viên cũng sẽ không nắm rõ được kiến thức. Không đem lại kết quả như kỳ vọng”.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt, qua 2 cuộc đối thoại giữa Bộ GTVT với Sở và các đơn vị đào tạo lái xe trên địa bàn đều bày tỏ mong muốn được lùi thời gian bắt buộc lắp đặt, áp dụng cabin điện tử.

“Các đơn vị đề xuất nên thí điểm áp dụng cabin điện tử đối với một số trung tâm đào tạo trước để đánh giá. Tôi cho rằng đề xuất đó là phù hợp với tình hình hiện tại. Qua công tác thí điểm sẽ đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe, nếu đem lại hiệu quả cao sẽ áp dụng đại trà” – ông Nguyễn Hồng Đạt cho hay.

Đại diện nhiều trung tâm đào tạo lái xe tính toán, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc đào tạo lái xe gần như tạm dừng, các đơn vị không có nguồn lực.

Bên cạnh đó, theo quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm vừa đầu tư mới phần mềm, thiết bị mô phỏng 120 tình huống; thiết bị giám sát số km học viên di chuyển... Nếu bây giờ lại lắp đặt cabin điện tử nữa với kinh phí ước tính lên đến cả chục tỷ đồng thì rất khó khăn cho đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe, nêu quan điểm, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường.

“Hiện thiết bị này chưa được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đến đâu, sự cần thiết thế nào. Cách đây khoảng 20 năm, cabin điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài đã được áp dụng nhưng không mang lại hiệu quả”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, chi phí cho một bộ cabin điện tử khoảng 400-450 triệu đồng, ngang với số tiền đầu tư xe ô tô tập lái. Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 400 đơn vị đào tạo lái xe, để đầu tư hết cabin điện tử sẽ mất khoảng 2.000 tỷ đồng.

“Cần thiết phải cho phép lùi thời hạn áp dụng để có thử nghiệm, đánh giá, nếu cabin điện tử thực sự hiệu quả mới áp dụng đại trà. Việc này sẽ tránh được lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho xã hội nếu việc áp dụng không đi vào thực tế cuộc sống”, ông Quyền nhìn nhận.

Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/khong-lui-thoi-gian-ap-dung-cabin-dien-tu-hang-tram-trung-tam-dao-tao-chua-biet-mua-cabin-dat-chuan-o-dau-post522915.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/khong-lui-thoi-gian-ap-dung-cabin-dien-tu-hang-tram-trung-tam-dao-tao-chua-biet-mua-cabin-dat-chuan-o-dau-post522915.antd

Tin khác

5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/5/2025, cả nước xảy ra 7.853 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.328 người, bị thương 5.307 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm sâu cả số vụ, số người chết và bị thương.
EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới trên toàn quốc kể từ ngày 1/6/2025, theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa hệ thống hóa đơn điện tử trong lĩnh vực điện lực.
Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Mới đây, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông, bắt đầu thực hiện từ ngày 31/5/2025. Việc điều chỉnh nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông - điểm nóng về lưu thông phương tiện.
Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Hà Nội: Từng bước giải quyết bài toán thoát nước mùa mưa

Mùa mưa bão 2025 đang đến gần, Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều phương án thoát nước, phòng chống úng ngập. Đặc biệt, Thành phố đã có những bước đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ nhằm giảm tải cho những áp lực cho các dự án đầu tư hạ tầng.
Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Giám sát chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ngày 2/6, Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.
5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

5 tháng đầu năm, tai nạn giao thông đường bộ giảm cả ba tiêu chí

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/5/2025, cả nước xảy ra 7.853 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.328 người, bị thương 5.307 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm sâu cả số vụ, số người chết và bị thương.
EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

EVN áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới từ 1/6/2025, bổ sung mã định danh cá nhân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới trên toàn quốc kể từ ngày 1/6/2025, theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa hệ thống hóa đơn điện tử trong lĩnh vực điện lực.
Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hà Nội thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Mới đây, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2727/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Từ 31/5: Hà Nội điều chỉnh giao thông tại ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông

Ngày 30/5, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực ngõ 112 Trần Phú và đường Phùng Hưng, quận Hà Đông, bắt đầu thực hiện từ ngày 31/5/2025. Việc điều chỉnh nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt khu vực quanh Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông - điểm nóng về lưu thông phương tiện.
Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 30/5 là hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất

Nghị định 82/2025/NĐ-CP quy định chậm nhất ngày 30/5, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Hà Nội hoàn thành chuyển đổi sang xe buýt xanh trước năm 2030

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chính thức ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND nhằm triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi toàn bộ phương tiện buýt xanh trước năm 2030.
Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Từ 1/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký lĩnh vực đất đai trực tuyến

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Thông cáo báo chí số 159/TCBC-TTPVHCC về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 24/5/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 huyện Thanh Trì.
Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Hà Nội xếp hạng 21 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành Quyết định số 2618/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc - giai đoạn 1

Ngày 26/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến của cụm công trình đầu mối Liên Mạc-giai đoạn 1.
Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Từ 1/7: Chung cư 5 tầng trở lên bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 105/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, nhà chung cư, nhà tập thể cao từ 5 tầng hoặc có tổng diện tích sàn từ 1.000m² trở lên sẽ thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ.
Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chuẩn bị tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Quận Hoàn Kiếm chính thức tiến hành phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập phục vụ dự án cải tạo, chỉnh trang quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Hà Nội bổ sung dự án cải tạo chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Đống Đa, trong đó đáng chú ý là việc đưa dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng (phường Láng Hạ) vào danh mục các công trình, dự án được thực hiện trong năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động