Tham tiền lời cao, nhiều người "sập bẫy" lừa đảo mua hàng nhận "hoa hồng"

Kinh tế 19:02 | 17/08/2022
Nắm bắt tâm lý làm ít mà muốn hưởng nhiều của một bộ phận người dân, các đối tượng xấu đã giăng bẫy lừa đảo với chiêu thức mua hàng nhận tiền hoa hồng mức cao và đã dụ được rất nhiều nạn nhân sập bẫy.
Cảnh báo 8 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cảnh sát PCCC để bán tài liệu
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vậy làm thế nào để nhận biết các đối tượng lừa đảo dưới hình thức này và để không là nạn nhân tiếp theo.

Quy trình lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng diễn ra thế nào?

Lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng là một trong những chiêu thức lừa đảo phổ biến đang diễn ra hiện nay. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng tài khoản Facebook ảo để đăng tin tuyển dụng và chạy quảng cáo khắp Facebook với nội dung như “Tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki…”.

Sau khi được nhận là cộng tác viên mua bán hàng, đối tượng lừa đảo sẽ gửi cho nạn nhận một đường link sản phẩm thật trên Sendo, Shoppe, Lazada… và yêu cầu tạo đơn hàng và thanh toán.

Sau khi nạn nhân thanh toán đơn hàng thành công, “hệ thống” sẽ tự động hoàn lại tiền mua hàng cộng thêm một khoản tiền hoa hồng dao động từ 10 - 20%.

Việc hoàn tiền chỉ diễn ra nhanh chóng với những đơn hàng giá trị nhỏ đầu tiên để tạo lòng tin. Sau khi khơi dậy được lòng tham của nạn nhận, ở những lần tiếp theo, khi nạn nhân đã chốt nhiều đơn hàng với số tiền lớn thì các đối tượng lừa đảo sẽ đưa ra nhiều lý do khác nhau để không hoàn tiền và thanh toán hoa hồng như: Cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi…

Lúc này, nếu muốn nhận lại tiền, phía bên kia sẽ yêu cầu nạn nhân phải chuyển khoản thêm tiền cho đơn hàng để lấy lại số tiền trước đó, nếu không sẽ bị mất toàn bộ. Với tâm lý muốn lấy lại tiền, nhiều người đã tin theo và liên tục chuyển khoản cho bên lừa đảo.

Sau khi nạn nhân hết tiền để chuyển khoản hoặc phát hiện bị lừa, các đối tượng sẽ chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân qua điện thoại, Facebook.

Làm sao để tránh 'sập bẫy' đối tượng lừa đảo?

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng, trước hết, mỗi người chúng ta cần phải hiểu rằng, chẳng có miếng bánh nào từ trên trời rơi xuống, tất cả đều tiểm ẩn cạm bẫy bất ngờ. Đồng thời cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để không sập bẫy lừa đảo:

Tìm hiểu kỹ đối tượng đăng tin tuyển dụng: Một công việc đàng hoàng uy tín sẽ được đăng tin và chia sẻ từ những tài khoản Facebook chính chủ, nếu công việc được đăng bởi các nick Facebook ảo, khả năng cao là công việc có yếu tố lừa đảo; Cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn thu nhập cao mà không đòi hỏi kinh nghiệm hay kỹ năng, công việc lại nhàn.

Khi thực hiện nhiệm vụ mà phát hiện bên kia có dấy hiệu chần chừ trong việc thanh toán tiền thì cần dừng ngay việc mua hàng. Nếu tiếp tục mua sản phẩm theo yêu cầu của bên kia, nạn nhân sẽ càng mất thêm nhiều tiền chứ không có chuyện được hoàn tiền và hoa hồng.

Có đòi tiền lại được không?

Theo luật sư tư vấn, nếu không may trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo mua quà nhận tiền hoa hồng, bạn cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan Công an để trình báo về vụ việc lừa đảo.

Với trường hợp lừa đảo mua hàng nhận tiền hoa hồng, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng nick ảo và sim rác để nhắn tin, gọi điện nên nạn nhân thường không biết chính xác bên lừa đảo là ai, đang ở đâu. Do đó, cần phải nhờ đến kỹ năng nghiệp vụ của các chiến sĩ công an thì mới có thể tìm ra được kẻ lừa đảo một cách nhanh nhất.

Theo đó, nạn nhân có thể trình báo vụ việc lừa đảo với cơ quan Công an theo các phương thức sau:

- Đến trực tiếp công an xã, phường nơi mình cư trú để tin báo, tố giác tội phạm.

- Truy cập trang thông tin, trang mạng xã hội tiếp nhận thông tin về tội phạm lừa đảo: Trang facebook của Công an thành phố Hà Nội: https://www.facebook.com/ConganThuDo; trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn./#!/

- Gọi điện đến đường dây nóng do Cơ quan công an cung cấp: Số điện thoại đường dây nóng 113; Số điện thoại đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053; Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân gọi đến số điện 08.3864.0508 để tin báo về tội phạm lừa đảo qua mạng.

Ngoài việc phải trả lại tiền cho nạn nhân, các đối tượng lừa đảo còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202208/tham-tien-loi-cao-nhieu-nguoi-sap-bay-lua-dao-mua-hang-nhan-hoa-hong-6a14193/

Link gốc: https://vnmedia.vn/su-kien-va-van-de/202208/tham-tien-loi-cao-nhieu-nguoi-sap-bay-lua-dao-mua-hang-nhan-hoa-hong-6a14193/

Tin khác

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo của các chức danh lãnh đạo mới, hoặc các chức danh lãnh đạo có sự thay đổi trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính...
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão, lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm, dịch vụ hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2025

Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (phường Tây Hồ), Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Nỗ lực đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế bền vững

Với lịch sử nghìn năm văn hiến, vị thế là trái tim của cả nước, Hà Nội có cơ hội lớn để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa gìn giữ bản sắc, vừa tạo động lực phát triển kinh tế. Khi văn hóa được đầu tư đúng mức, khi mỗi giá trị di sản được trân trọng và chuyển hóa thành tài sản, mỗi hoạt động sáng tạo được nuôi dưỡng bằng cơ chế thông thoáng, Hà Nội sẽ có đủ nền tảng để trở thành trung tâm văn hóa sáng tạo, góp phần xây dựng một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Tăng tốc 2 tháng cuối năm: Dồn lực cho đầu tư công, tiêu dùng và đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, trở thành điểm sáng của khu vực. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng năm 2025 vẫn còn nhiều thách thức.
Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Xem thêm
Phiên bản di động