Trong 6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam chi hơn 659 triệu USD nhập khẩu sữa
Gần 19.000 ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2025 Tháng 5/2025, Việt Nam nhập khẩu 19.042 xe ô tô nguyên chiếc |
Số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 6, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam ước đạt 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ tháng 5. Tính từ đầu năm kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 659,3 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu Hiệp hội Sữa Việt Nam vừa công bố, trong tháng 6, tiêu thụ sữa tươi của cả nước ước đạt hơn 155,4 triệu lít, tăng 13,5%, với trị giá gần 4.290 tỷ đồng, tăng 14,2% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm, tiêu thụ sữa tươi của Việt Nam đạt gần 837 triệu lít, với 23.275 tỷ đồng.
![]() |
Việt Nam chi 659,3 triệu USD nhập khẩu sữa ngoại trong 6 tháng đầu năm. |
Ngoài ra, cả nước tiêu thụ hơn 28.600 tấn sữa bột, tăng 0,6% với trị giá gần 1.785 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng, tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 131.296 tấn và đạt 6.660 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong bối cảnh cơ quan chức năng triệt phá hàng loạt đường dây sản xuất sữa giả, thị trường nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa không chỉ tăng về số lượng mà còn đa dạng về chủng loại.
Về thị trường, New Zealand, Mỹ, Australia, Ai len và Thái Lan tiếp tục là các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam; trong đó nhập khẩu nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm đến từ New Zealand đạt gần 192 triệu USD, chiếm 33% tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng tới 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Australia tăng 19,4%, đạt 58 triệu USD, từ thị trường Ai len tăng mạnh 66,3%, đạt 32,2triệu USD. Trong khi đó, nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Mỹ giảm mạnh 34%, khi chỉ đạt 40,9 triệu USD.
Ngoài ra, Việt Nam còn tăng nhập khẩu sữa từ thị trường Đông Nam Á, châu Âu, như Đức tăng 75,7%; Hà Lan tăng 72,9%; Bỉ tăng 296%; Thái Lan tăng 20,5%; Singapore tăng gần 30%;…
Về loại sữa, mặt hàng sữa bột chiếm vị trí đứng đầu, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến là sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng khác sụt giảm như sữa đặc có đường giảm 5,1%; sữa chua uống giảm 19,7%, sữa chua giảm gần 80%.
Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và nhà sản xuất, trong đó có cả nguồn cung nhập khẩu.
Theo báo cáo từ IMARC Group, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các chiến lược quản lý và nghiên cứu thị trường, thị trường sữa Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 9,4% trong giai đoạn từ 2024 đến 2032.
Thị trường sữa dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng về khối lượng là 5% vào năm 2025. Tức khối lượng sữa trung bình mà mỗi người dân tiêu thụ dự kiến đạt khoảng 20,7 kg vào năm 2025.
Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).
Các doanh nghiệp dẫn đầu thị phần sữa trong nước bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Khối doanh nghiệp ngoại, gồm: FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott (Mỹ), Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).
Với kim ngạch nhập khẩu sữa đạt hơn 659 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu tiêu dùng sữa, kéo theo sự gia tăng nhập khẩu, sự đa dạng hóa sản phẩm và sức cạnh tranh ngày càng mạnh trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường nội địa vẫn chiếm ưu thế nhưng chịu nhiều áp lực từ doanh nghiệp ngoại, ngành sữa Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, gia tăng chất lượng, quản lý nghiêm ngặt nguồn gốc sản phẩm – nhất là sau hàng loạt vụ việc sữa giả bị phát hiện thời gian gần đây – để giữ vững niềm tin người tiêu dùng và phát triển bền vững.
Tin khác

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm
Có thể bạn quan tâm

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng
