Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Đô thị 07:49 | 27/11/2022
Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông. Bộ Xây dựng đưa ra mục tiêu quy hoạch đất giao thông sẽ chiếm từ 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.
Vốn hóa đất đai nhìn từ kinh nghiệm thế giới Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án trọng điểm

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Văn bản số 130/BC-BXD báo cáo Quốc hội về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý đô thị của Việt Nam, đặc biệt là ở các TP lớn.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đến nay, công cụ quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị đã được ban hành khá đồng bộ, tương đối kịp thời, bao quát trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, cơ bản phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Phấn đấu quy hoạch đất xây dựng hạ tầng giao thông đạt khoảng 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.
Phấn đấu quy hoạch đất xây dựng hạ tầng giao thông đạt khoảng 16 - 26% đất đô thị vào năm 2030.

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu so với diện tích đất xây dựng tại các đô thị trên cả nước đạt 60%. Riêng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và đô thị loại I đạt khoảng 80%; đô thị loại II, III, IV đạt 40 - 50%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị đạt khoảng 39% so với diện tích đất xây dựng.

Các địa phương đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung các loại quy hoạch xây dựng, xây dựng Chương trình phát triển đô thị, có 49/63 tỉnh, TP đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh; 96 đô thị lập Chương trình phát triển từng đô thị; 17 tỉnh đã phê duyệt 62 khu vực phát triển đô thị và một số địa phương đã thành lập Ban quản lý khu vực phát triển đô thị... tạo cơ sở thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng kỹ thuật, tăng cường kiểm soát các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch.

Tuy nhiên, theo đánh giá tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam vẫn ở mức thấp (đạt khoảng 40%); diện tích đất đô thị quy hoạch xây dựng giao thông thấp (đạt từ 5 - 10%); một số hạ tầng khác đang trong tình trạng thiếu hoặc quá tải. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý Nhà nước được Chính phủ giao nhiệm vụ tổ chức nghiên cứ, lập quy hoạch, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý đô thị đã đưa ra một số mục tiêu phấn đấu.

Cụ thể, đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá toàn quốc đến năm đạt tối thiểu 45%, năm 2030 trên 50%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên vào năm 2025: 1,5 - 1,9%, đến năm 2030: 1,9 - 2,3%.

Số lượng đô thị toàn quốc đến năm 2025: 950 - 1.000, năm 2030: 1.000 - 1.200; 100% đô thị hiện có và đô thị mới có quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu, chương trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết - phát triển; bảo đảm tối thiểu 100% đô thị loại III trở lên hoàn thiện tiêu chí phân loại về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng y tế, giáo dục, đào tạo và công trình văn hoá cấp đô thị.

Đến năm 2030, hình thành một số trung tâm đô thị cấp quốc gia, cấp vùng đạt các chỉ tiêu về y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa cấp đô thị tương đương mức bình quân của đô thị thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN.

Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị năm 2025: 11 - 16% vào, 16 - 26% vào năm 2030. Diện tích cây xanh bình quân trên mỗi người dân đô thị 6 - 8m2 năm 2025, 8 - 10m2 năm 2030. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người tối thiểu 28 m2/người năm 2025, đến năm 2030 tối thiểu 32 m2/người.

Năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình tại đô thị, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh; tỷ lệ dân số trưởng thành tại đô thị có tài khoản thanh toán điện tử đạt trên 80%. Đến năm 2030, phổ cập dịch vụ mạng internet băng rộng cáp quang, phổ cập dịch vụ mạng di động 5G, 100% dân số trưởng thành tại đô thị có tài khoản thanh toán điện tử.

Kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước 75% vào năm 2025 và 85% vào năm 2030. Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của các đô thị trực thuộc Trung ương đạt bình quân 25 - 30% năm 2025, 35 - 40% năm 2030. Xây dựng được mạng lưới đô thị thông minh trung tâm cấp quốc gia, cấp vùng kết nối quốc tế và 3 - 5 đô thị có thương hiệu được công nhận tầm khu vực, quốc tế vào năm 2030.

Theo Doãn Thành/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/quy-hoach-16-26-dat-do-thi-danh-cho-phat-trien-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/quy-hoach-16-26-dat-do-thi-danh-cho-phat-trien-giao-thong.html

Tin khác

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Đường sắt đô thị cũng được xem là một trong những giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.

Có thể bạn quan tâm

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

Tạo chuyển biến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

(LĐ&PL) Hà Nội vừa yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an uý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Đề xuất học sinh đủ 15 tuổi được điều khiển xe máy

Cho biết thực tế hiện nay học sinh trung học phổ thông đa số đều đã sử dụng xe gắn máy để đi học, đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị quy định người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy.
Xem thêm
Phiên bản di động