Quận Ba Đình: Duy trì xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh

Đô thị 07:12 | 24/03/2023
(LĐ&PL) Thời gian qua, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã quyết liệt thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn quận. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, dừng đỗ sai quy định vẫn còn tái diễn ở một số nơi, nhất là trên một số địa bàn giáp ranh gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xử lý.
Thực hiện Kế hoạch 01 - Kỳ 2: Giành lại vỉa hè nhìn từ phường Phú Đô Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự đô thị

Khó khăn trong công tác quản lý địa bàn

Tối 23/3, phóng viên theo chân lực lượng chức năng của 2 phường Kim Mã và Điện Biên (quận Ba Đình) kiểm tra, duy trì trật tự đô thị tại khu vực phố Trần Phú giao cắt với phố Kim Mã (đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 phường nói trên).

Theo tìm hiểu, khu vực này tập trung một số quán ăn, nhậu chuyên bán cho khách từ 18 giờ tối đến khuya. Nhiều hộ kinh doanh đã lợi dụng vỉa hè để bày bàn ghế, tổ chức kinh doanh sai quy định. Không khó để thấy những bộ, bàn ghế, dụng cụ nấu nướng, xe máy để tràn lan. Từ xa, nghe tiếng loa của Công an phường, lập tức nhân viên, chủ các cửa hàng chạy ra dọn dẹp sạch sẽ, xếp xe cộ đúng hàng lối.

Ghi nhận ý kiến người dân sống ở khu vực này, đa số họ cho rằng, nhu cầu mặt bằng đẹp để kinh doanh ai cũng muốn, nhưng quy định thì vẫn phải thực hiện. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đi khuất, lại đâu vào đấy. "Nếu ai cũng vì lợi ích cá nhân, thử hỏi đến khi nào tình trạng vi phạm mới chấm dứt? Chúng tôi tự hỏi đến bao giờ lực lượng chức năng mới lập lại được trật tự văn minh đô thị?", ông Bùi Xuân (phố Trần Phú) cho hay.

Quận Ba Đình: Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh
Lực lượng chức năng phường Điện Biên kiểm tra, duy trì trật tự đô thị

Người dân bức xúc, lực lượng chức năng gặp khó vì không phải lúc nào cũng có mặt để chấn chỉnh. Mặt khác, do đặc thù vị trí nằm giáp ranh địa giới hành chính của 2 phường nên việc duy trì triệt để là rất khó khăn. Công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông cần sự vào cuộc của cả các lực lượng chức năng và người dân các địa bàn giáp ranh.

Từ thực trạng trên, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo 197 phường Điện Biên đã huy động mọi lực lượng nòng cốt là công an phường tổ chức đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trong đó, tập trung vào các vấn đề nóng như: Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh; tháo dỡ mái che, mái vảy, bục bệ, biển quảng cáo, băng rôn sai quy định; bóc xóa quảng cáo rao vặt, xử lý các bục bệ, cầu dẫn... làm mất mỹ quan đô thị.

Trung tá Doãn Lê Trường Khoa, Phó trưởng Công an phường Điện Biên cho biết, Công an phường đã tham mưu để Ban chỉ đạo 197 phường triển khai các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện bài bản, đồng bộ đến các ngành, các cấp, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như người dân trên địa bàn phường.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát trật tự cũng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết chấp hành nghiêm các quy định, không bày bán, lấn chiếm lòng đường, hè phố; triển khai các tổ tuần tra kiên quyết xử lý vi phạm.

Quận Ba Đình: Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh
Công an phường Kim Mã kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo giữ gìn trật tự đô thị

Để duy trì hiệu quả công tác bảo đảm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh, theo Đại úy Nguyễn Trung Dũng, Phó trưởng Công an phường Kim Mã, vấn đề quan trọng là triển khai thực hiện, và làm sao để giữ bằng được kết quả.

"Chúng tôi xác định và quán triệt rõ, công tác đảm bảo, duy trì trật tự, văn minh vỉa hè phải là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, liên tục, lúc nào cũng là cao điểm. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Công an phường chia tổ phụ trách từng tuyến phố, trong từng khung giờ cao điểm trong ngày, lên kế hoạch cụ thể, bố trí lực lượng, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo giữ gìn trật tự đô thị", Đại úy Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Được biết, từ 1/3 đến 21/3, lực lượng chức năng phường Kim Mã đã xử phạt 22 trường hợp ô tô dùng, đỗ sai quy định; 12 xe máy và 24 hàng rong vi phạm trật tự đô thị.

Duy trì thường xuyên trật tự đô thị

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội cũng như UBND quận Ba Đình, cùng với đó là vai trò cơ quan thường trực của UBND phường, Công an phường đã tập trung điều tra cơ bản rất kỹ từng loại, từng hành vi vi phạm, qua đó đề xuất Ban chỉ đạo 197 phường triển khai các việc làm cụ thể, làm như thế nào để lâu dài, bền vững chứ không chỉ làm một lần rồi để đó.

Quận Ba Đình: Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh
Nhiều hộ kinh doanh đã lợi dụng vỉa hè để bày bàn ghế, tổ chức kinh doanh sai quy định.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết, để khắc phục triệt để tình trạng vi phạm trên các tuyến phố, thời gian tới, UBND phường, Công an phường tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm thuộc địa bàn quản lý.

"Tại các cuộc họp khu dân cư, tổ dân phố, UBND phường cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền về duy trì, đảm bảo trật tự đô thị. Chúng tôi rất mong các hộ kinh doanh hãy ủng hộ, chấp hành và cùng chúng tôi làm sạch lòng đường, hè phố. Vì đây cũng là việc làm để phục vụ việc đi lại của người dân", Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên chia sẻ.

Rõ ràng, chủ trương, kế hoạch lập lại trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 Thành phố đã được tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nhưng hiện tại, có thể thấy rõ công tác triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, mà chủ yếu là từ ý thức chấp hành của người dân, các hộ kinh doanh. Cùng với đó, mỗi địa bàn phường lại có biện pháp riêng để tiếp nhận các luồng thông tin, kịp thời xử lý phát sinh.

Quận Ba Đình: Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại địa bàn giáp ranh
Giải quyết vấn đề trật tự đô thi, giành lại vỉa hè cho người đi bộ đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì

Tại phường Kim Mã, các tổ tự quản, hoặc nhóm zalo về trật tự đô thị phản ánh vi phạm của cửa hàng kinh doanh, quán ăn trên địa bàn, lập tức lực lượng chức năng sẽ kịp thời có mặt để kiểm tra, xử lý nghiêm. 100% các hộ kinh doanh đã ký cam kết không vi phạm, nhưng nếu kiểm tra có vi phạm xe bị xử lý nghiêm.

"Chúng tôi luôn xác định giải quyết vấn đề trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường sạch sẽ... không thể có trong một sớm một chiều. Đây thực sự là "cuộc chiến" đòi hỏi sự bền bỉ, khéo léo, bởi nó là vấn đề ý thức, là cuộc sống mưu sinh của người dân. Lấy tuyên truyền là chính, làm sao vận động để bà con ủng hộ quy định của Nhà nước thì mới duy trì được lâu dài. Đối với những trường hợp đã nhắc nhở nhiều lần mà cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm", Đại úy Nguyễn Trung Dũng, Phó trưởng Công an phường Kim Mã thông tin.

Công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trong thời gian qua được lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và của 2 phường Kim Ma, Điện Biên nói riêng, triển khai rất quyết liệt. Song, một phần vẫn là thói quen của người dân từ lâu nay, khiến bộ mặt đô thị có nơi, có thời điểm trở nên nhéch nhác. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để xây dựng đô thị văn minh, an toàn, sạch đẹp.

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

(LĐ&PL) Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện An ninh Nhân dân tổ chức chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông cho các học viên đang học tập tại trường.
Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

(LĐ&PL) Ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

(LĐ&PL) Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu đến ngõ 19 Tố Hữu).
Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

(LĐ&PL) Trong 2 ngày 16 và 17/3, Công an huyện Đan Phượng tiếp tục tuyên truyền tới quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…

Có thể bạn quan tâm

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

Hà Nội dừng 5 tuyến xe buýt từ 1/4, hành khách đi lại thế nào?

(LĐ&PL) Từ ngày 1/4 tới, Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

Tuyên truyền an toàn giao thông tại Học viện An ninh Nhân dân

(LĐ&PL) Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội phối hợp với Học viện An ninh Nhân dân tổ chức chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông.
Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Phát động thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

(LĐ&PL) Ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức phát lệnh triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh tại huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).
Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Sắp có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

Xử lý nhiều trường hợp bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều tại đường Tố Hữu

(LĐ&PL) Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra, xử lý tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Vũ Trọng Khánh - Tố Hữu đến ngõ 19 Tố Hữu).
Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

Người dân huyện Đan Phượng hào hứng trải nghiệm làm lính cứu hỏa

(LĐ&PL) Trong 2 ngày 16 và 17/3, Công an huyện Đan Phượng tiếp tục tuyên truyền tới quần chúng nhân dân những kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), trọng tâm là hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…
Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Kiên quyết xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

(LĐ&PL) Trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm.
Thanh Trì: Tọa đàm “Hạnh phúc cho mọi người” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Thanh Trì: Tọa đàm “Hạnh phúc cho mọi người” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐ&PL) Năm nay, huyện Thanh Trì tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” nhân kỷ niệm 11 năm thực hiện Đề án ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024).
Tăng cường xử lý vi phạm trên các cây cầu dẫn vào nội đô

Tăng cường xử lý vi phạm trên các cây cầu dẫn vào nội đô

(LĐ&PL) Tại một số cây cầu dẫn vào nội đô trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tình trạng các phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định... vi phạm trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Các lực lượng chức năng của Thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Vận hành thử đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Vận hành thử đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐ&PL) Ngày 12/3, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MRB) có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kế hoạch vận hành đoạn trên cao thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4/2024

Tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4/2024

(LĐ&PL) Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ ngày 1/4 đến 30/4/2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện chở khách vi phạm tại làng cổ Đường Lâm

Tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện chở khách vi phạm tại làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện 1 xe điện đang chở khách, xe chưa gắn biển kiểm soát, lái xe chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện theo quy định.
Xử phạt hàng loạt xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử phạt hàng loạt xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐ&PL) Tình trạng người điều khiển xe máy nhập vào đường Vành đai 3 trên cao thường xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng. Mặc dù lực lượng chức năng liên tục xử lý, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra...
Nỗ lực đưa 2 dự án trọng điểm của Thành phố về đích

Nỗ lực đưa 2 dự án trọng điểm của Thành phố về đích

(LĐ&PL) Các đơn vị triển khai dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên và dự án đầu tư xây dựng đường Xuân Diệu sẽ nỗ lực đưa dự án về đích.
Xem thêm
Phiên bản di động