Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Đô thị 07:39 | 25/09/2022
Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ. Xe công nghệ Grab, be áp đảo thị trường.
Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông
Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ ảnh 1
Xe công nghệ vẫn hút khách

Báo cáo “Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử” tại Việt Nam vừa được Cục CT&BVNTD công bố cho thấy, cạnh tranh giữa các nền tảng gọi xe trực tuyến khá gay gắt.

Tại Việt Nam, một số nền tảng gọi xe trực tuyến phổ biến bao gồm: Grab, Gojek, Be, Vato, MyGo, FastGo, trong đó, theo số liệu của ABI Research, Grab chiếm 74,6% thị phần trên thị trường Việt Nam trong năm 2020.

Theo số liệu khảo sát của Q&Me được thực hiện tháng 5 năm 2021, có tới 49% người được khảo sát ưa sử dụng phương thức gọi xe ô tô trực tuyến hơn so với phương thức đặt xe truyền thống, trong đó Grab là nền tảng phổ biến nhất trong lĩnh vực gọi xe ô tô trực tuyến với 66% người được khảo sát lựa chọn, be là nền tảng phổ biến thứ hai với tỷ lệ sử dụng là 22%.

Khoảng 48% người được khảo sát ưa sử dụng dịch vụ gọi xe mô-tô trực tuyến hơn so với sử dụng dịch vụ “xe ôm” truyền thống. Trong đó, 60% số người được khảo sát đã cài đặt và sử dụng ứng dụng Grab để đặt xe hai bánh, những người đã sử dụng dịch vụ gọi xe mô tô của Gojek và Be lần lượt chiếm 19% và 18%.

“Các nền tảng gọi xe trực tuyến tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt về tài chính; chất lượng dịch vụ, trải nghiệm, tiện ích và xu hướng mở rộng hệ sinh thái”- báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, thị trường nền tảng gọi xe trực tuyến tại Việt Nam cũng có những rào cản thị trường nhất định như: nguồn lực tài chính, rào cản về hiệu ứng mạng lưới người dùng, việc độc quyền sở hữu và khai thác dữ liệu người dùng, chiến lược hình thành “siêu ứng dụng” của các nền tảng lớn…

Với bản chất là nền tảng dựa trên ứng dụng hoặc trực tuyến cho phép người dùng thuê tài xế cá nhân, nền tảng gọi xe trực tuyến đặc thù bởi việc định giá động dựa trên các yếu tố cung – cầu; tính chất hai mặt của nền tảng và tính chất kết nối đa chủ ở cả hai mặt của nền tảng.

Sau khi một số nền tảng gọi xe trực tuyến xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, đến nay, nhiều quy định của pháp luật về thuế, thương mại điện tử, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cạnh tranh đã được sửa đổi, bổ sung để cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong việc điều chỉnh hoạt động kinh doanh và mối quan hệ cạnh tranh giữa các nền tảng gọi xe trực tuyến.

Dù vậy, Cục CT&BVNTD vẫn khuyến nghị cần tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật cạnh tranh (gồm ban hành hướng dẫn chi tiết thực thi các quy định của pháp luật về cạnh tranh; ban hành Bộ quy tắc ứng xử đối với các nền tảng lớn; đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các chương trình tuân thủ pháp luật cạnh tranh; nâng cao năng lực thực thi của cơ quan cạnh tranh; tăng cường giám sát, điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh; tăng cường hợp tác quốc tế trong tố tụng cạnh tranh) và nhóm giải pháp thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường nền tảng gọi xe trực tuyến (gỡ bỏ rào cản pháp lý; thúc đẩy chuyển đổi số và áp dụng chiến lược cạnh tranh hiệu quả).

Theo Vân Hằng/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/nguoi-viet-van-chuong-goi-xe-cong-nghe-post517818.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/nguoi-viet-van-chuong-goi-xe-cong-nghe-post517818.antd

Tin khác

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Tại tọa đàm “Làm gì để xe buýt hấp dẫn hơn” do báo Giao thông tổ chức chiều 30/11, các đại biểu tham dự đều cho rằng, giải pháp hàng đầu là cần cải thiện tính đúng giờ của xe buýt.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Những năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế khiến "cuộc chiến" chống ùn tắc rơi vào tình trạng “xóa chỗ này phình chỗ khác”.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) và đảm bảo công khai mọi tiêu chí lựa chọn nhà thầu.

Có thể bạn quan tâm

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Xử phạt 41 trường hợp nhà xe bỏ bến chạy "dù"

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp, với số tiền 201,5 triệu đồng.
Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Báo động ô nhiễm tiếng ồn

Dù được đánh giá gây nguy hại cho sức khỏe con người không thua kém những hiện tượng ô nhiễm khác, thế nhưng tình trạng tiếng ồn vượt mức vẫn diễn ra hàng ngày.
Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

Hà Nội: Đề xuất đặt tên cho 41 tuyến đường phố thuộc 14 quận, huyện

(LĐ&PL) UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn năm 2023.
Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Kéo người dân đến với buýt: Làm sao để người đi xe cá nhân nhìn xe buýt với con mắt ghen tị

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thúc đẩy VTKCC, tăng tỷ lệ người dân sử dụng VTKCC trên địa bàn Hà Nội.
Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, Hà Nội vẫn còn 35 "điểm đen" ùn tắc giao thông

Ngành giao thông Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xóa điểm đen ùn tắc giao thông, nhưng tốc độ xe cá nhân tăng quá nhanh trong khi hạ tầng đầu tư còn hạn chế.
Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

Số vụ tai nạn giao thông và người tử vong có chiều hướng gia tăng

(LĐ&PL) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thông tin, trong 11 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/11/2022), toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn.
Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT sẽ công khai tất cả các tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi không đảm bảo minh bạch trong lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).
Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Quy hoạch 16 - 26% đất đô thị dành cho phát triển giao thông

Tỷ lệ đất giao thông chỉ đạt từ 5 - 10% đất xây dựng đô thị, trong khi dân số đô thị liên tục tăng, gây quá tải hạ tầng giao thông.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải những tháng cuối năm

(LĐ&PL) Từ nay đến cuối năm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe tải chở quá tải, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế kiềm chế tai nạn giao thông...
Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Sớm xóa bỏ chợ tạm, chợ “cóc”

Tiện đâu bán đấy, hàng rong tụ tập buôn bán trên vỉa hè, dưới lòng đường... đã và đang là tình trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường phố, ngõ ngách, khu dân cư.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

Tăng cường kiểm tra, xử lý ‘xe dù, bến cóc’

(LĐ&PL) Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”.
Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Hoàn thiện khung pháp lý phát triển kinh tế đêm

Thực tế hoạt động cho thấy cần có hành lang pháp lý và chính sách rõ ràng, đầy đủ, hoàn thiện hơn để khai phá hết tiềm năng của “mỏ vàng” này.
Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

Nhiều vấn đề về giao thông, đô thị được cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị

(LĐ&PL) Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Bắc Từ Liêm đã tập trung nhấn mạnh vào các vấn đề về giao thông, đô thị còn vướng mắc trên địa bàn.
Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Từ tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất

Dự báo từ cuối tháng 11 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền...
Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Một số cách phân biệt bằng lái xe thật - giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật-giả.
Xem thêm
Phiên bản di động