Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Đô thị 10:34 | 19/07/2022
Tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông dấy lên lo ngại đối với hành khách cũng như người dân khi tham gia giao thông. Đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng một loại hình vận tải hành khách văn minh, an toàn hơn.
Giấy phép lái xe giả, hệ lụy thật - Kỳ 2: "Treo" tính mạng dưới bánh ô tô

Vi phạm bất chấp

Tại Hà Nội, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe ôm công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất ATGT.

Không khó để bắt gặp những tài xế xe công nghệ của các hãng như Grab, Baemin, Gojek, Go-Viet… vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hay đi ngược chiều. Nhiều tài xế còn chở quá số người theo quy định và nhận chở hàng hóa cồng kềnh.

Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.
Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.

Chị Lê Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhiều lúc tôi đi đúng lượt đèn của mình thì bị một tài xế xe công nghệ vụt qua, cắt mặt rất nhanh khiến phụ nữ chúng tôi không khỏi giật mình khi điều khiển xe. Không chỉ vượt đèn đỏ, không ít tài xế xe công nghệ còn lạng lách, đánh võng trên đường rất nguy hiểm”.

Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ cho biết: “Tôi sử dụng nhiều hãng xe ôm công nghệ khác nhau để di chuyển. Tài xế cũng có người đi đúng luật nhưng cũng không ít người bất chấp sự an toàn của hành khách mà vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều lần ngồi sau xe, mà tài xế vượt đèn đỏ, hay lạng lách, đánh võng khiến tôi không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe khác”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là những khu vực gần bến xe, trường học, bệnh viện. Chúng tôi thường xuyên ra quân, túc trực xử lý nghiêm những trường hợp tài xế xe ôm công nghệ cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.
Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.

Theo đại úy Trần Quang Chinh, tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm nhiều lỗi có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân tài xế, hành khách cũng như người đi đường như: Sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu hay đi ngược chiều…

Việc những tài xế xe ôm công nghệ vì lợi ích cá nhân mà coi thường tính mạng của hành khách và người đi đường đang trở thành tình trạng đáng báo động ở Hà Nội. Nhất là thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường, lượng hành khách sử dụng loại hình phương tiện này tăng cao.

Thắt chặt quản lý

Sự bùng nổ của các hãng xe ôm công nghệ, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của ngành giao hàng nhanh, không khó để một người hợp tác với những hãng xe ôm công nghệ để trở thành tài xế, khiến cho việc quản lý nhóm tài xế này thêm phần khó khăn hơn.

Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh. 
Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn sẵn sàng đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác. Do đó nhiều ý kiến cho rằng, cần có các biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng cũng như hãng xe phối hợp xử lý những tài xế xe công nghệ ý thức kém, để người tham gia giao thông yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhưng chỉ khi vắng lực lượng chức năng những tài xế này lại cố tình vi phạm. Cũng có không ít tài xế xe ôm truyền thống nhưng lại mặc đồng phục xe ôm công nghệ cố tình vi phạm, nhất là tại các khu vực bến xe”.

Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông
Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Theo lãnh đạo đội CSGT số 6, việc xử lý những tài xế xe công nghệ này gặp nhiều khó khăn. Có không ít trường hợp vi phạm, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe bất ngờ quay đầu bỏ chạy, với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Chúng tôi thường xuyên phải mặc thường phục, sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi hình chứng minh lỗi vi phạm của các tài xế. Không ít trường hợp khi vi phạm, bị bắt giữ, những tài xế này kéo đến đông để gây áp lực đối với lực lượng chức năng” - đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thế Tài, một tài xế lái xe ôm công nghệ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ như hành khách giục liên tục khiến tài xế vội vàng mà vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Cũng không ít hành khách ngại đội mũ bảo hiểm vì trước đó đã có nhiều người đội rồi”.

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung - chuyên gia giao thông chia sẻ: “Trên thực tế, ngày càng nhiều người lựa chọn làm tài xế xe ôm công nghệ. Để cạnh tranh, hay chạy được nhiều chuyến khiến các tài xế này bất chấp những quy định khi tham gia giao thông, đe dọa đến sự an toàn của bản thân, hành khách và những người xung quanh”.

Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ, như DN cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với những tài xế vi phạm. DN xe ôm công nghệ cần sự phối hợp với lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh, như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác đối với các tài xế này.

Bên cạnh đó, đối với hành khách, có quyền yêu cầu tài xế tham gia giao thông an toàn, bằng việc chấm sao cho tài xế. Thậm chí dừng chuyến đi nếu cảm thấy nguy cơ tai nạn, mất an toàn cao để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế xe ôm công nghệ.

Theo Phạm Công/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Tin khác

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

(LĐ&PL) Hòa nhịp cùng Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì đang hân hoan đón chào Xuân mới 2024 với những bước chuyển mình mạnh mẽ, trong đó có quyết tâm đưa huyện thành quận.
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, kế hoạch đầu tư công của thành phố Hà Nội là 81.033 tỷ đồng (gấp 1,72 lần so với đầu năm 2023). Ngay từ đầu năm, UBND thành phố yêu cầu mỗi đơn vị cần phải có giải pháp quyết liệt ngay để giải ngân được hết kế hoạch vốn được giao.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Hà Nội: Đảm bảo an toàn các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

(LĐ&PL) Tối 9/2, (tức 30 Tết), các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức lực lượng siết chặt an ninh, đảm bảo an toàn tại các điểm thường tập trung đông người tại Hà Nội, trong đó đặc biệt chú trọng công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các điểm có trận địa bắn pháo hoa, phục vụ nhân dân đón Giao thừa, du Xuân.
Trình diễn nhạc nước chào đón năm mới tại Vườn hoa Vạn Xuân

Trình diễn nhạc nước chào đón năm mới tại Vườn hoa Vạn Xuân

(LĐ&PL) Du khách và người dân Thủ đô sẽ có cơ hội trải nghiệm chương trình đón năm mới với màn trình diễn nhạc nước công phu vào đêm Giao thừa tại Vườn hoa Vạn Xuân (phường Quán Thánh, quận Ba Đình).
Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐ&PL) Được sự quan tâm kịp thời của Đảng ủy Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đoàn Khối các Cơ quan thành phố Hà Nội, đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao.

Có thể bạn quan tâm

Huyện Thanh Trì: Phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024

Huyện Thanh Trì: Phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024

(LĐ&PL) Ngày 16/2 (mùng 7 âm lịch), tại Trung tâm Văn hoá thể thao xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024
Đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe

Đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tình hình an ninh trật tự tại các bến xe được đảm bảo.
Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

Thanh Trì: Xây dựng huyện thành quận là quyết tâm "không có đường lùi"

(LĐ&PL) Hòa nhịp cùng Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì đang hân hoan đón chào Xuân mới 2024 với những bước chuyển mình mạnh mẽ, trong đó có quyết tâm đưa huyện thành quận.
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, kế hoạch đầu tư công của thành phố Hà Nội là 81.033 tỷ đồng (gấp 1,72 lần so với đầu năm 2023). Ngay từ đầu năm, UBND thành phố yêu cầu mỗi đơn vị cần phải có giải pháp quyết liệt ngay để giải ngân được hết kế hoạch vốn được giao.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

Hà Nội: Đảm bảo an toàn các điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa

(LĐ&PL) Tối 9/2, (tức 30 Tết), các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức lực lượng siết chặt an ninh, đảm bảo an toàn tại các điểm thường tập trung đông người tại Hà Nội, trong đó đặc biệt chú trọng công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các điểm có trận địa bắn pháo hoa, phục vụ nhân dân đón Giao thừa, du Xuân.
Trình diễn nhạc nước chào đón năm mới tại Vườn hoa Vạn Xuân

Trình diễn nhạc nước chào đón năm mới tại Vườn hoa Vạn Xuân

(LĐ&PL) Du khách và người dân Thủ đô sẽ có cơ hội trải nghiệm chương trình đón năm mới với màn trình diễn nhạc nước công phu vào đêm Giao thừa tại Vườn hoa Vạn Xuân (phường Quán Thánh, quận Ba Đình).
Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐ&PL) Đoàn viên thanh niên Cơ quan LĐLĐ Thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao.
Đảm bảo an toàn giao thông ở các bến xe dịp cao điểm Tết

Đảm bảo an toàn giao thông ở các bến xe dịp cao điểm Tết

(LĐ&PL) Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dịp cao điểm Tết Nguyên đán, đặc biệt là tại các bến xe trên địa bàn Thành phố.
Triển khai mô hình điểm “Giao thông Bắc Từ Liêm an toàn và thông suốt”

Triển khai mô hình điểm “Giao thông Bắc Từ Liêm an toàn và thông suốt”

(LĐ&PL) Mới đây, Ban Dân vận Quận ủy Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Công an quận triển khai thực hiện mô hình “Giao thông Bắc Từ Liêm an toàn và thông suốt”.
Hà Nội công bố phương án đạt giải cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát

Hà Nội công bố phương án đạt giải cuộc thi thiết kế cầu Thượng Cát

(LĐ&PL) Chiều nay (25/1), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố, trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu (nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh).
Bảo đảm giao thông dịp cuối năm

Bảo đảm giao thông dịp cuối năm

(LĐ&PL) Lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng những năm qua, trong khi diện tích đất dành cho giao thông lại tăng chậm dẫn đến tình trạng ùn tắc diễn ra.
Sắp mở rộng Quốc lộ 32, đoạn nối từ Làng cổ Đường Lâm đến Tây Đằng

Sắp mở rộng Quốc lộ 32, đoạn nối từ Làng cổ Đường Lâm đến Tây Đằng

(LĐ&PL) Hà Nội vừa phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến Quốc lộ 32, rộng 35m, dài 5,9km đoạn từ đường vào Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) đến thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì.
Triển khai đúng tiến độ Dự án Vành đai 4: Hiệu quả từ công tác giải phóng mặt bằng

Triển khai đúng tiến độ Dự án Vành đai 4: Hiệu quả từ công tác giải phóng mặt bằng

(LĐ&PL) Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút, nỗ lực cao nhất để đưa dự án vào sử dụng năm 2027.
Chuẩn bị khởi công mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2 qua huyện Thường Tín

Chuẩn bị khởi công mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2 qua huyện Thường Tín

(LĐ&PL) Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn qua huyện Thường Tín theo quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ đi lại của nhân dân.
Điều chỉnh giao thông nút giao Tôn Thất Thuyết

Điều chỉnh giao thông nút giao Tôn Thất Thuyết

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao đường Tôn Thất Thuyết.
Xem thêm
Phiên bản di động