Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Đô thị 10:34 | 19/07/2022
Tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông dấy lên lo ngại đối với hành khách cũng như người dân khi tham gia giao thông. Đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng một loại hình vận tải hành khách văn minh, an toàn hơn.
Giấy phép lái xe giả, hệ lụy thật - Kỳ 2: "Treo" tính mạng dưới bánh ô tô

Vi phạm bất chấp

Tại Hà Nội, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe ôm công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất ATGT.

Không khó để bắt gặp những tài xế xe công nghệ của các hãng như Grab, Baemin, Gojek, Go-Viet… vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hay đi ngược chiều. Nhiều tài xế còn chở quá số người theo quy định và nhận chở hàng hóa cồng kềnh.

Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.
Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.

Chị Lê Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhiều lúc tôi đi đúng lượt đèn của mình thì bị một tài xế xe công nghệ vụt qua, cắt mặt rất nhanh khiến phụ nữ chúng tôi không khỏi giật mình khi điều khiển xe. Không chỉ vượt đèn đỏ, không ít tài xế xe công nghệ còn lạng lách, đánh võng trên đường rất nguy hiểm”.

Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ cho biết: “Tôi sử dụng nhiều hãng xe ôm công nghệ khác nhau để di chuyển. Tài xế cũng có người đi đúng luật nhưng cũng không ít người bất chấp sự an toàn của hành khách mà vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều lần ngồi sau xe, mà tài xế vượt đèn đỏ, hay lạng lách, đánh võng khiến tôi không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe khác”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là những khu vực gần bến xe, trường học, bệnh viện. Chúng tôi thường xuyên ra quân, túc trực xử lý nghiêm những trường hợp tài xế xe ôm công nghệ cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.
Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.

Theo đại úy Trần Quang Chinh, tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm nhiều lỗi có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân tài xế, hành khách cũng như người đi đường như: Sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu hay đi ngược chiều…

Việc những tài xế xe ôm công nghệ vì lợi ích cá nhân mà coi thường tính mạng của hành khách và người đi đường đang trở thành tình trạng đáng báo động ở Hà Nội. Nhất là thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường, lượng hành khách sử dụng loại hình phương tiện này tăng cao.

Thắt chặt quản lý

Sự bùng nổ của các hãng xe ôm công nghệ, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của ngành giao hàng nhanh, không khó để một người hợp tác với những hãng xe ôm công nghệ để trở thành tài xế, khiến cho việc quản lý nhóm tài xế này thêm phần khó khăn hơn.

Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh. 
Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn sẵn sàng đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác. Do đó nhiều ý kiến cho rằng, cần có các biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng cũng như hãng xe phối hợp xử lý những tài xế xe công nghệ ý thức kém, để người tham gia giao thông yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhưng chỉ khi vắng lực lượng chức năng những tài xế này lại cố tình vi phạm. Cũng có không ít tài xế xe ôm truyền thống nhưng lại mặc đồng phục xe ôm công nghệ cố tình vi phạm, nhất là tại các khu vực bến xe”.

Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông
Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Theo lãnh đạo đội CSGT số 6, việc xử lý những tài xế xe công nghệ này gặp nhiều khó khăn. Có không ít trường hợp vi phạm, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe bất ngờ quay đầu bỏ chạy, với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Chúng tôi thường xuyên phải mặc thường phục, sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi hình chứng minh lỗi vi phạm của các tài xế. Không ít trường hợp khi vi phạm, bị bắt giữ, những tài xế này kéo đến đông để gây áp lực đối với lực lượng chức năng” - đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thế Tài, một tài xế lái xe ôm công nghệ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ như hành khách giục liên tục khiến tài xế vội vàng mà vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Cũng không ít hành khách ngại đội mũ bảo hiểm vì trước đó đã có nhiều người đội rồi”.

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung - chuyên gia giao thông chia sẻ: “Trên thực tế, ngày càng nhiều người lựa chọn làm tài xế xe ôm công nghệ. Để cạnh tranh, hay chạy được nhiều chuyến khiến các tài xế này bất chấp những quy định khi tham gia giao thông, đe dọa đến sự an toàn của bản thân, hành khách và những người xung quanh”.

Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ, như DN cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với những tài xế vi phạm. DN xe ôm công nghệ cần sự phối hợp với lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh, như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác đối với các tài xế này.

Bên cạnh đó, đối với hành khách, có quyền yêu cầu tài xế tham gia giao thông an toàn, bằng việc chấm sao cho tài xế. Thậm chí dừng chuyến đi nếu cảm thấy nguy cơ tai nạn, mất an toàn cao để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế xe ôm công nghệ.

Theo Phạm Công/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Tin khác

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Có thể bạn quan tâm

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Phường Tây Tựu: Lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày 29/8, phường Tây Tựu tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2020-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đã dự và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Nguyễn Hữu Tuyên.
Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Đảm bảo an ninh cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong dịp lễ

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4851/UBND-NC ngày 28/8/2025 về việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bay của Quân chủng Phòng không - Không quân trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Công an phường Yên Sở thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số"

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội, chiều 28/8, Công an phường Yên Sở đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân phường tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” với sự tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và đông đảo nhân dân.
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai chính sách miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm hệ thống xe buýt và đường sắt đô thị, phục vụ nhân dân và du khách.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hồi sinh sông Tô Lịch: Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Cải tạo sông Tô Lịch đúng hạn chính không chỉ là nỗ lực kỹ thuật, mà còn là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Thời gian còn lại không còn nhiều, nhưng với những gì đang diễn ra, niềm tin về một dòng Tô Lịch trong lành không còn xa vời.
Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?

Sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc; với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Năm 2030: Sân bay, đường sắt, cao tốc kết nối mọi vùng, thúc đẩy kinh tế bứt phá

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, Việt Nam sẽ sở hữu hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, phủ khắp cả nước. Khoảng 92 - 95% dân số sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km; mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trọng yếu và nhiều tuyến đường sắt, đường bộ kết nối vùng, liên vùng sẽ hoàn thiện, góp phần giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.
Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Công an xã Yên Bài: Vững vàng tuyến đầu, tạo nền tảng an ninh cho một địa phương mới

Sau hơn một tháng hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, xã Yên Bài, với diện tích và quy mô dân số lớn sau sáp nhập, đã cho thấy những bước đi vững chắc trong công cuộc đổi mới. Đáng chú ý, lực lượng Công an xã Yên Bài đã đóng vai trò nòng cốt, không chỉ trong việc đấu tranh với tội phạm mà còn trong việc xây dựng một nền tảng an ninh vững chắc, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương.
Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, cấm các loại xe tải lưu thông làn 1 trên Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ 15/8, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thí điểm phân làn và quy định tốc độ mới trên hai tuyến cao tốc huyết mạch là Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ trong vòng một tháng. Quyết định này nhằm nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn.
Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Xã Thanh Trì nỗ lực hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu đảng viên

Đảng ủy xã Thanh Trì đang triển khai đổi thẻ cho hơn 2.900 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc.
Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát: Chuyển đổi số song hành xây dựng đô thị văn minh

Phường Thượng Cát đang triển khai đồng bộ các giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng văn minh đô thị, coi đây là hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân và tạo diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Trên nền tảng các ứng dụng công nghệ, chính quyền phường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số, giảm thời gian chờ đợi và tăng tính minh bạch.
Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Hà Nội tổ chức vận hành tạm thời các tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông phục vụ lễ kỷ niệm lớn

Nhằm phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9) và Ngày hội “Vì Thủ đô bình yên”, Hà Nội sẽ tổ chức vận hành tạm thời một số tuyến xe buýt trong thời gian phân luồng giao thông.
Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Phường Thanh Liệt: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Thanh Liệt lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dấu mốc chính trị đặc biệt sau khi thành lập đơn vị hành chính mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã tích cực phát động phong trào thi đua, triển khai hàng loạt công trình, phần việc cụ thể.
Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt ra mắt Chi hội phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy

Phường Thanh Liệt tổ chức hội nghị ra mắt “Chi hội Phụ nữ xung kích phòng cháy chữa cháy” với 23 thành viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và hội viên danh dự.
Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, đảm bảo an ninh trật tự trước các sự kiện lớn

Hướng tới chuỗi sự kiện chính trị trọng đại sắp diễn ra, Công an phường Ba Đình đã triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra, siết chặt công tác quản lý các cơ sở lưu trú, nhằm đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động