Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Đô thị 10:34 | 19/07/2022
Tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông dấy lên lo ngại đối với hành khách cũng như người dân khi tham gia giao thông. Đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng một loại hình vận tải hành khách văn minh, an toàn hơn.
Giấy phép lái xe giả, hệ lụy thật - Kỳ 2: "Treo" tính mạng dưới bánh ô tô

Vi phạm bất chấp

Tại Hà Nội, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe ôm công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất ATGT.

Không khó để bắt gặp những tài xế xe công nghệ của các hãng như Grab, Baemin, Gojek, Go-Viet… vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hay đi ngược chiều. Nhiều tài xế còn chở quá số người theo quy định và nhận chở hàng hóa cồng kềnh.

Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.
Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.

Chị Lê Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhiều lúc tôi đi đúng lượt đèn của mình thì bị một tài xế xe công nghệ vụt qua, cắt mặt rất nhanh khiến phụ nữ chúng tôi không khỏi giật mình khi điều khiển xe. Không chỉ vượt đèn đỏ, không ít tài xế xe công nghệ còn lạng lách, đánh võng trên đường rất nguy hiểm”.

Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ cho biết: “Tôi sử dụng nhiều hãng xe ôm công nghệ khác nhau để di chuyển. Tài xế cũng có người đi đúng luật nhưng cũng không ít người bất chấp sự an toàn của hành khách mà vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều lần ngồi sau xe, mà tài xế vượt đèn đỏ, hay lạng lách, đánh võng khiến tôi không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe khác”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là những khu vực gần bến xe, trường học, bệnh viện. Chúng tôi thường xuyên ra quân, túc trực xử lý nghiêm những trường hợp tài xế xe ôm công nghệ cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.
Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.

Theo đại úy Trần Quang Chinh, tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm nhiều lỗi có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân tài xế, hành khách cũng như người đi đường như: Sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu hay đi ngược chiều…

Việc những tài xế xe ôm công nghệ vì lợi ích cá nhân mà coi thường tính mạng của hành khách và người đi đường đang trở thành tình trạng đáng báo động ở Hà Nội. Nhất là thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường, lượng hành khách sử dụng loại hình phương tiện này tăng cao.

Thắt chặt quản lý

Sự bùng nổ của các hãng xe ôm công nghệ, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của ngành giao hàng nhanh, không khó để một người hợp tác với những hãng xe ôm công nghệ để trở thành tài xế, khiến cho việc quản lý nhóm tài xế này thêm phần khó khăn hơn.

Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh. 
Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn sẵn sàng đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác. Do đó nhiều ý kiến cho rằng, cần có các biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng cũng như hãng xe phối hợp xử lý những tài xế xe công nghệ ý thức kém, để người tham gia giao thông yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhưng chỉ khi vắng lực lượng chức năng những tài xế này lại cố tình vi phạm. Cũng có không ít tài xế xe ôm truyền thống nhưng lại mặc đồng phục xe ôm công nghệ cố tình vi phạm, nhất là tại các khu vực bến xe”.

Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông
Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Theo lãnh đạo đội CSGT số 6, việc xử lý những tài xế xe công nghệ này gặp nhiều khó khăn. Có không ít trường hợp vi phạm, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe bất ngờ quay đầu bỏ chạy, với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Chúng tôi thường xuyên phải mặc thường phục, sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi hình chứng minh lỗi vi phạm của các tài xế. Không ít trường hợp khi vi phạm, bị bắt giữ, những tài xế này kéo đến đông để gây áp lực đối với lực lượng chức năng” - đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thế Tài, một tài xế lái xe ôm công nghệ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ như hành khách giục liên tục khiến tài xế vội vàng mà vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Cũng không ít hành khách ngại đội mũ bảo hiểm vì trước đó đã có nhiều người đội rồi”.

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung - chuyên gia giao thông chia sẻ: “Trên thực tế, ngày càng nhiều người lựa chọn làm tài xế xe ôm công nghệ. Để cạnh tranh, hay chạy được nhiều chuyến khiến các tài xế này bất chấp những quy định khi tham gia giao thông, đe dọa đến sự an toàn của bản thân, hành khách và những người xung quanh”.

Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ, như DN cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với những tài xế vi phạm. DN xe ôm công nghệ cần sự phối hợp với lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh, như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác đối với các tài xế này.

Bên cạnh đó, đối với hành khách, có quyền yêu cầu tài xế tham gia giao thông an toàn, bằng việc chấm sao cho tài xế. Thậm chí dừng chuyến đi nếu cảm thấy nguy cơ tai nạn, mất an toàn cao để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế xe ôm công nghệ.

Theo Phạm Công/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Tin khác

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ. Xe công nghệ Grab, be áp đảo thị trường.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐ&PL) Nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đấu tranh phòng chống ma tuý học đường, tệ nạn xã hội cho học sinh, nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.
Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Mùa thu đã trở thành nét đặc trưng riêng của Hà Nội. Trang CNN cũng chọn Hà Nội trong danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu.
Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo các quy định của pháp luật hiện hành, người dân không được tự ý làm đường dân sinh cắt qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều đề xuất mới. Đáng chú ý, khi lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cũng như quy hoạch đô thị phải xác định rõ diện tích đất dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều nơi, cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều nơi, cảnh báo ngập lụt, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 28-9, bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn, nhiều nơi lượng mưa đã lên rất cao, cảnh báo nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất.
Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

Kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam

(LĐ&PL) Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ

Người Việt vẫn chuộng “gọi” xe công nghệ. Xe công nghệ Grab, be áp đảo thị trường.
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

(LĐ&PL) Nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông cho học sinh.
Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Những điểm check in mùa thu Hà Nội

Mùa thu đã trở thành nét đặc trưng riêng của Hà Nội. Trang CNN cũng chọn Hà Nội trong danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu.
Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Người dân không được tự ý làm đường dân sinh giao cắt qua đường sắt

Tính đến nay cả nước vẫn còn tồn tại hơn 4200 đường ngang giao cắt bất hợp pháp với đường sắt nhưng chưa thể thu xếp vốn xóa đường ngang giao cắt.
Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Quy hoạch phải dành quỹ đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều đề xuất mới.
Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

Lưu lượng phương tiện lưu thông, hàng hóa vận chuyển trên cao tốc này rất lớn, nhưng mặt đường tại nhiều đoạn đã xuống cấp nên có nguy cơ mất an toàn giao thông
Hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện

Hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện

(LĐ&PL) Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội, thông tin, quấy rối trẻ em gái và phụ nữ là một vấn nạn.
Hà Nội: Nhiều phương tiện ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

Hà Nội: Nhiều phương tiện ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều

(LĐ&PL) Người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội đây là nguyên nhân gây nên xung đột, ùn tắc, làm mất an toàn giao thông.
Mưa dông, gió giật mạnh tại nhiều vùng trên cả nước

Mưa dông, gió giật mạnh tại nhiều vùng trên cả nước

Dự báo từ chiều tối 16/9, nhiều vùng trên cả nước xuất hiện mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Gian nan kéo giảm ùn tắc giao thông

Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài, đặc biệt là phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô.
Huyện Quốc Oai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Quốc Oai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐ&PL) Hội nghị Tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong thực hiện tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công các dự án trên địa bàn xã Phú Mãn và Đông Xuân.
Xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc

Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc trong 8 tháng đầu năm.
Huyện Mỹ Đức đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Huyện Mỹ Đức đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Trong 8 tháng đầu năm 2022, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn…
Xem thêm
Phiên bản di động