Báo động tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Đô thị 10:34 | 19/07/2022
Tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông dấy lên lo ngại đối với hành khách cũng như người dân khi tham gia giao thông. Đã đến lúc cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng một loại hình vận tải hành khách văn minh, an toàn hơn.
Giấy phép lái xe giả, hệ lụy thật - Kỳ 2: "Treo" tính mạng dưới bánh ô tô

Vi phạm bất chấp

Tại Hà Nội, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế xe ôm công nghệ. Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất ATGT.

Không khó để bắt gặp những tài xế xe công nghệ của các hãng như Grab, Baemin, Gojek, Go-Viet… vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hay đi ngược chiều. Nhiều tài xế còn chở quá số người theo quy định và nhận chở hàng hóa cồng kềnh.

Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.
Một bộ phận không nhỏ tài xế xe công nghệ trở khách vi phạm luật giao thông.

Chị Lê Thu Hằng, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhiều lúc tôi đi đúng lượt đèn của mình thì bị một tài xế xe công nghệ vụt qua, cắt mặt rất nhanh khiến phụ nữ chúng tôi không khỏi giật mình khi điều khiển xe. Không chỉ vượt đèn đỏ, không ít tài xế xe công nghệ còn lạng lách, đánh võng trên đường rất nguy hiểm”.

Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thường xuyên đi lại bằng xe công nghệ cho biết: “Tôi sử dụng nhiều hãng xe ôm công nghệ khác nhau để di chuyển. Tài xế cũng có người đi đúng luật nhưng cũng không ít người bất chấp sự an toàn của hành khách mà vô tư vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nhiều lần ngồi sau xe, mà tài xế vượt đèn đỏ, hay lạng lách, đánh võng khiến tôi không khỏi giật mình khi suýt va chạm với xe khác”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Tình trạng xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là những khu vực gần bến xe, trường học, bệnh viện. Chúng tôi thường xuyên ra quân, túc trực xử lý nghiêm những trường hợp tài xế xe ôm công nghệ cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.
Tài xế xe ôm công nghệ xếp hàng vượt đèn đỏ.

Theo đại úy Trần Quang Chinh, tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm nhiều lỗi có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân tài xế, hành khách cũng như người đi đường như: Sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu hay đi ngược chiều…

Việc những tài xế xe ôm công nghệ vì lợi ích cá nhân mà coi thường tính mạng của hành khách và người đi đường đang trở thành tình trạng đáng báo động ở Hà Nội. Nhất là thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại bình thường, lượng hành khách sử dụng loại hình phương tiện này tăng cao.

Thắt chặt quản lý

Sự bùng nổ của các hãng xe ôm công nghệ, cùng với đà phát triển mạnh mẽ của ngành giao hàng nhanh, không khó để một người hợp tác với những hãng xe ôm công nghệ để trở thành tài xế, khiến cho việc quản lý nhóm tài xế này thêm phần khó khăn hơn.

Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh. 
Tài xế xe ôm công nghệ nhận vận chuyển cả những đơn hàng cồng kềnh.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, nhiều trường hợp tài xế xe công nghệ sau khi va chạm giao thông còn sẵn sàng đánh cãi, chửi nhau, kéo bè kéo phái đến hăm dọa người khác. Do đó nhiều ý kiến cho rằng, cần có các biện pháp mạnh từ phía lực lượng chức năng cũng như hãng xe phối hợp xử lý những tài xế xe công nghệ ý thức kém, để người tham gia giao thông yên tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Đại úy Trần Quang Chinh cho biết: “Mặc dù chúng tôi thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhưng chỉ khi vắng lực lượng chức năng những tài xế này lại cố tình vi phạm. Cũng có không ít tài xế xe ôm truyền thống nhưng lại mặc đồng phục xe ôm công nghệ cố tình vi phạm, nhất là tại các khu vực bến xe”.

Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông
Giao thông trở lên hỗn loạn khi hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông

Theo lãnh đạo đội CSGT số 6, việc xử lý những tài xế xe công nghệ này gặp nhiều khó khăn. Có không ít trường hợp vi phạm, khi thấy lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe bất ngờ quay đầu bỏ chạy, với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Chúng tôi thường xuyên phải mặc thường phục, sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi hình chứng minh lỗi vi phạm của các tài xế. Không ít trường hợp khi vi phạm, bị bắt giữ, những tài xế này kéo đến đông để gây áp lực đối với lực lượng chức năng” - đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Thế Tài, một tài xế lái xe ôm công nghệ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài xế xe ôm công nghệ thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ như hành khách giục liên tục khiến tài xế vội vàng mà vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều. Cũng không ít hành khách ngại đội mũ bảo hiểm vì trước đó đã có nhiều người đội rồi”.

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung - chuyên gia giao thông chia sẻ: “Trên thực tế, ngày càng nhiều người lựa chọn làm tài xế xe ôm công nghệ. Để cạnh tranh, hay chạy được nhiều chuyến khiến các tài xế này bất chấp những quy định khi tham gia giao thông, đe dọa đến sự an toàn của bản thân, hành khách và những người xung quanh”.

Theo thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe công nghệ, như DN cần quản lý nghiêm những tài xế cố tình vi phạm khi có phản hồi của khách hàng. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kiên quyết lập biên bản xử phạt đối với những tài xế vi phạm. DN xe ôm công nghệ cần sự phối hợp với lực lượng chức năng thu thập thông tin tài xế vi phạm để có những biện pháp mạnh, như khóa tài khoản hoặc ngừng hợp tác đối với các tài xế này.

Bên cạnh đó, đối với hành khách, có quyền yêu cầu tài xế tham gia giao thông an toàn, bằng việc chấm sao cho tài xế. Thậm chí dừng chuyến đi nếu cảm thấy nguy cơ tai nạn, mất an toàn cao để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tài xế xe ôm công nghệ.

Theo Phạm Công/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/bao-dong-tinh-trang-xe-om-cong-nghe-vi-pham-luat-giao-thong.html

Tin khác

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.
Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 14/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Phụ nữ Thủ đô lan toả hành động bảo vệ môi trường

Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông trong năm 2025

Chiều 16/5, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý triệt để các “điểm đen” tai nạn giao thông, hoàn thành trong năm 2025.
Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hà Nội tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1979/UBND-NC ngày 14/5/2025 về việc tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng.
Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Hà Nội thông tin về thời gian phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập

Tòa nhà Trung tâm thương mại số 1-3-5 Đinh Tiên Hoàng ("Hàm cá mập") sẽ được phá từ tháng 5, hoàn thành trong tháng 8, chậm hơn mốc thời gian cũ 4 tháng.
Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Chủ xe cần lưu ý gì để đăng kiểm ôtô nhanh chóng và thuận lợi?

Đăng kiểm ôtô là thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn khi tham gia giao thông. Để quá trình này diễn ra nhanh chóng, tránh mất thời gian, chủ xe cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hồ sơ giấy tờ đến kiểm tra tình trạng phương tiện và tra cứu vi phạm hành chính (phạt nguội).
Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Hà Nội bố trí đất xây nhà cho hộ khó khăn về đất ở

Nhằm xóa bỏ tình trạng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1960/UBND-NNMT về việc bố trí đất xây dựng nhà ở cho các hộ dân có khó khăn về đất ở.
Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Hà Nội tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 14/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Hà Nội triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 1937/UBND-ĐT về việc triển khai gắn thẻ đầu cuối trên phương tiện thuộc đối tượng miễn thu phí phục vụ thanh toán điện tử giao thông.
Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Hà Nội sẽ sớm áp dụng quy chuẩn khí thải

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam. Việc kiểm định khí thải với quy định nghiêm ngặt hơn, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc

Thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình trạng đó, Bộ Xây dựng vừa có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội lấy ý kiến cải tạo 36 tòa nhà khu tập thể Vĩnh Hồ

Hà Nội đang lên kế hoạch cải tạo khu tập thể Vĩnh Hồ ở quận Đống Đa. 36 tòa nhà cũ với gần 2.000 căn hộ sẽ được xây mới thành các tòa nhà cao 40 tầng.
Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Rào chắn phục vụ thi công Ga ngầm S12: Người dân lưu ý thay đổi lộ trình giao thông

Hôm nay (10/5), Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức rào chắn và phân luồng giao thông phục vụ thi công Ga ngầm S12 thuộc Metro Nhổn - ga Hà Nội. Để tham gia giao thông trên khu vực, người dân cần chú ý thay đổi lộ trình giao thông.
Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị

Ủy ban nhân dân phường (UBND) Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.
Nỗ lực "siết chặt" kỷ cương đô thị xung quanh bệnh viện

Nỗ lực "siết chặt" kỷ cương đô thị xung quanh bệnh viện

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ phương tiện tùy tiện và kinh doanh trái phép tại khu vực xung quanh các bệnh viện lớn ở trung tâm Hà Nội đang ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị, những vi phạm này còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn và mất an toàn cho người dân. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ nhằm lập lại trật tự và xây dựng một môi trường đô thị văn minh, an toàn, thân thiện. Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động