Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh

Đô thị 21:16 | 02/12/2024
Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á năm 2024, các đại biểu đã tham gia tọa đàm chia sẻ với chủ đề “Thành phố thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững”.
200 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Điểm nhấn trong chuyển đổi số, hướng tới nền tài chính thông minh

Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã bám sát các chỉ đạo, định hướng của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 15 - NQ/TƯ ngày 5/5/2022, Kết luận 80-KL/TƯ ngày 24/5/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh với quan điểm chung xuyên suốt là xây dựng Thành phố phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh, thông minh, kết nối toàn cầu.

Thành phố không chỉ xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ mà còn là chủ thể sáng tạo trong chuyển đổi số, cải cách hành chính của Thủ đô.

Trong năm qua, Hà Nội được giao 19 nội dung trong Đề án 06 của Chính phủ để làm thí điểm. Tinh thần chung là Hà Nội đã lựa chọn những vấn đề khó khăn, những vấn để lớn trực tiếp liên quan đến người dân để làm điểm. Đến nay, rất nhiều nội dung đã được Thành phố tiên phong triển khai, được Thủ tướng Chính phủ bấm nút triển khai trong cả nước như: Hồ sơ sức khoẻ điện tử; trông giữ xe không dùng tiền mặt…

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chia sẻ quan điểm về xây dựng thành phố thông minh.

"Năm 2024, Hà Nội đã triển khai công việc rất quan trọng, được người dân đánh giá cao đó là nền tảng công dân Thủ đô số Ihanoi với 4 nhóm nội dung chính theo chức năng và 19 tiện ích. Đến nay có khoảng 16 triệu tài khoản tham gia truy cập, sử dụng iHanoi.

Trong nền tảng này, Hà Nội lấy triết lý người dân làm trung tâm phục vụ (dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng), toàn bộ kiến nghị liên quan đến người dân được phản ánh. Toàn bộ phản ánh này chính quyền Thành phố có thể thấy và qua trí tuệ nhân tạo chuyển đến các cơ quan chức năng để triển khai, người dân có thể đánh giá trực tiếp mức độ hài lòng", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho hay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng chia sẻ, trong năm qua, chủ trương xuyên suốt của Hà Nội là thay đổi nhận thức của người đứng đầu về chuyển đổi số, cải cách hành chính. Sự thống nhất phải thông suốt trên 3 yếu tố: Thông thoáng về cơ chế chính sách; thông minh về quản trị và tư tưởng phải thông suốt. Qua đó tạo nên không khí thi đua giữa các đơn vị để đổi mới sáng tạo.

Về định hướng, Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát định hướng của Trung ương để Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới; tiếp tục lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Toàn bộ tư tưởng này phải được thẩm thấu trong toàn bộ hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của người dân, để người dân tham gia cùng Thành phố triển khai chuyển đổi số, Đề án 06 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, Hà Nội xác định luôn học hỏi kinh nghiệm của các bộ ngành, các nước trong khu vực về chuyển đổi số. Trong Kết luận 80 của Bộ Chính trị cũng yêu cầu Hà Nội phải có tầm nhìn mới, hành động toàn cầu song cũng phải có tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội, áp dụng vào thực tiễn Hà Nội.

Tư duy toàn cầu để xây dựng Hà Nội là thành phố thông minh
Toàn cảnh tọa đàm.

Trong quy hoạch Thủ đô lần này, Hà Nội đã xác định 5 không gian quan trọng, trong đó có không gian số - sẽ làm thay đổi cách thức sản xuất, kinh doanh và trong tư duy, giải pháp, cách làm.

Cũng trong kết luận tạo ra 2 nguồn lực mới, trong đó có nguồn tài nguyên số. Hà Nội đã xác định đây là nguồn tài nguyên lớn cần kết nối.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng thành phố thông minh, ông Paul Yeo, Liên minh các Thành phố thông minh Malaysia, Giám đốc điều hành Confexhub cho hay các quốc gia cần có sự phân cấp cụ thể, trao quyền tự chủ cho các địa phương trong quá trình thực hiện. Tại Malaysia, ở cấp quốc gia sẽ xây dựng khuôn khổ, cơ chế thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, đây cũng là căn cứ để các thành phố hành động, xuất phát từ khuôn khổ chính sách cấp quốc gia. Thông qua đó hướng tới đảm bảo cho người dân trong đô thị thông minh được tiếp cận mọi thông tin, chủ trương.

Đô thị thông minh là nói về sử dụng công nghệ và xây dựng sự thịnh vượng cho người dân, thúc đẩy giá trị kinh tế, công nghiệp. Do đó, trong kế hoạch tổng thể quốc gia cũng đặt ra kế hoạch chi tiết, đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn và ưu tiên vào sáng kiến nổi bật, mang tính đột phá. Việt Nam cũng cần như vậy để có hành động cụ thể.

Trong đó có thể cụ thể hóa bằng đề án, thúc đẩy chính quyền đô thị với 4 cực tiêu chí, đồng thời là tinh thần sẵn sàng, tiềm lực tài chính; cấp độ phát triển của đô thị thông minh, xây dựng trung tâm điều hành tích hợp dữ liệu lớn, công cụ xử lý thông tin.

“Hành động ngay lập tức không cần đi từ dự án to lớn mà có thể khởi đầu từ những dự án nhỏ, giải quyết vấn đề nan giải hằng ngày. Lấy ví dụ như khắc phục tắc nghẽn giao thông bằng đèn giao thông thông minh, bãi đỗ xe thông minh. Mỗi chính quyền cần hành động thiết thực, giải quyết vấn đề từ nhỏ cho đến lớn”, ông Paul Yeo nói.

Phương Ngân

Link gốc:

Tin khác

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, hỗ trợ điều hành đô thị Hà Nội

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng và phát triển nền tảng iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, kết nối toàn bộ hoạt động hành chính, kinh tế, xã hội, dân sinh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Chuyển đổi phương tiện xanh: Cần cơ chế đủ lực và hạ tầng đi trước

Sáng 25/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội.
Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Chung tay cùng đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Mới đây, Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Lộc đã tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ.
Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Hà Nội phân luồng đường Võ Nguyên Giáp từ 22/11 để sửa chữa hệ thống chiếu sáng

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (từ cầu Cà Lồ đến giao với đường Võ Văn Kiệt) để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng do Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 22/11/2025 đến hết ngày 14/2/2026.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Công an Hà Nội đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố đang dồn toàn lực, không quản ngày đêm, xuống cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện Kế hoạch “60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe (GPLX)” từ ngày 11/11. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, bảo đảm quản lý Nhà nước về giao thông và tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Thượng Cát văn minh, hiện đại và bền vững

Sáng 14/11, hòa chung khí thế Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2025. Sự kiện là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận, đồng thời khẳng định vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Xem thêm
Phiên bản di động