Người già đang thiếu không gian sinh hoạt chung

Đô thị 08:24 | 27/02/2023
Dự báo đến năm 2030, số người cao tuổi ở nước ta vào khoảng 18 triệu, chiếm 17,5% dân số, tức là cứ 6 người dân thì có hơn 1 người cao tuổi.
Lương hưu thấp, người già cố gắng để không phụ thuộc con cái Bố mẹ đi nước ngoài, ông bà có được quản lý tài sản của cháu?

Việc già hóa dân số nhanh chóng tất yếu kéo theo những yêu cầu bức thiết về chất lượng cuộc sống, hệ thống y tế cũng như các giải pháp đảm bảo tâm lý ổn định, vui vẻ cho người già. Tuy nhiên, hiện tại, không gian vui chơi cho người già dường như chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Hànộimới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - Giám đốc sáng tạo Think Playgrounds người từng nhiều năm nỗ lực xây dựng các sân chơi trong Thành phố về vấn đề này.

Người già đang thiếu không gian sinh hoạt chung

- Thưa anh, có thể thấy, bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần có hoạt động giải trí phù hợp, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, sân chơi, không gian chung dành cho những người cao tuổi vẫn chưa được đáp ứng đúng với nhu cầu thực tiễn. Anh đánh giá thế nào về nhận định này?

- Phải khẳng định rằng, với mọi lứa tuổi, không gian sinh hoạt chung tại Hà Nội hiện vẫn còn thiếu; chỉ số về không gian cây xanh, công viên tính trên đầu người của thành phố Hà Nội chưa được cải thiện nhiều. Bên cạnh đó, kể cả khi chỉ số ấy thay đổi, Hà Nội vẫn thiếu không gian sinh hoạt chung dành cho người già - độ tuổi có những nhu cầu giải trí riêng biệt, cần một không gian yên tĩnh, thoáng mát, các trò chơi vận động nhẹ nhàng... Hiện tại, người cao tuổi tại Hà Nội đang sinh hoạt chung với các nhóm lứa tuổi khác như trẻ nhỏ, thanh, thiếu niên… Đó là điều không hợp lý, đơn cử, nếu các cụ đến công viên, không gian công cộng khi đang có một trận bóng đá của thanh niên thì lẽ đương nhiên, các cụ không thể “cạnh tranh” không gian với giới trẻ được. Đặc biệt, hiện tại, thiết kế của đa số không gian công cộng chưa chi tiết. Hầu hết các công viên, vườn hoa thiếu thùng rác, nhà vệ sinh, hạ tầng giao thông, đường dẫn đến công viên vẫn còn bị lấn chiếm; ở nhiều nơi, những con đường ấy được tận dụng để làm nơi gửi xe máy, ô tô, cửa hàng ăn uống, bãi tập kết rác. Tôi đã nhiều lần nhìn thấy các cụ già phải đi bộ xuống lòng đường để đến được công viên gần nhà... Và với những "chướng ngại vật" như thế, ngay cả người khỏe mạnh còn ngại thì nói gì đến những cụ già tay chân yếu, chậm, lẫn hoặc đi xe lăn… Nếu không có con cháu dắt đi, họ rất khó để tới sân chơi mà mình cần.

Trên đây chỉ là một ví dụ cho thấy, xét về tính tiện ích và tính hòa nhập, không gian công cộng ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng rất cần được thay đổi, cải tạo.

- Theo anh, nguyên nhân khiến không gian sinh hoạt chung dành cho người già vẫn còn thiếu so với nhu cầu là gì?

- Như tôi đã nói ở trên, một thành phố mà vắng bóng những cụ già trên những con đường, trong những không gian công cộng, điều đầu tiên phải nghĩ đến đó là thiết kế đô thị đang gặp nhiều vấn đề. Vấn đề đó có thể bắt đầu từ hạ tầng giao thông, sự bất cập và cả bất tiện trong cách tiếp cận của người già đối với các không gian công cộng... Tiếp đó là do các cơ quan quản lý, các tổ chức hội, nhóm, đoàn thể chưa quan tâm sát sao đến không gian này. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, giải trí cho người cao tuổi chủ yếu tập trung ở đô thị và các khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư; tại vùng ngoại ô, hoạt động này còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho các công trình vui chơi giải trí dành cho người cao tuổi còn ít so với nhu cầu, thiếu các quy định về phân bổ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, tổ chức hoạt động vui chơi văn hóa cho người cao tuổi.

Đặc biệt, khó khăn lớn nhất trong công tác quy hoạch, xây dựng thêm không gian công cộng là quỹ đất hạn chế. Việc di dời các cơ quan, đơn vị đang sử dụng đất tại các khu đất xen kẽ, giáp ranh khu dân cư vào mục đích sản xuất, kinh doanh để bổ sung quỹ đất xây dựng thiết chế văn hóa còn quá chậm.

Người già đang thiếu không gian sinh hoạt chung
Người cao tuổi cần những không gian sinh hoạt công cộng để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Hoàng Thao

- Theo anh, việc người già không có nơi tụ họp vui chơi, không gian sống bị bó hẹp sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

- Các hoạt động vui chơi, giải trí giúp con người thoát khỏi phiền muộn và mang đến nhiều khoảnh khắc thú vị. Đó là nhu cầu của tất cả mọi người, kể cả người già. Người cao tuổi tham gia các hoạt động vui chơi giải trí đều đặn, hợp lý sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Và, việc được vận động ấy sẽ giúp cho quá trình lão hóa chậm đi, họ sẽ vui sống hơn khi chất lượng cuộc sống tăng lên, sức khỏe tốt hơn. Hơn nữa, việc người cao tuổi được tham gia vào các hoạt động tụ họp, vui chơi trong không gian sinh hoạt chung còn giúp kích thích tinh thần, nâng cao khả năng giao tiếp xã hội, rèn luyện thể chất.

- Theo anh, trong thời gian tới, Hà Nội cần làm gì để tạo thêm nhiều sân chơi hơn cho người cao tuổi?

- Động thái tích cực và rất đáng hoan nghênh của Hà Nội chính là sắp tới, Thành phố sẽ đầu tư xây dựng mới 6 công viên (Công viên Chu Văn An; Khu công viên và hồ điều hòa tại ô đất ký hiệu CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy; Công viên khu đô thị Tây Nam Hà Nội; Công viên Văn hóa Kim Quy; Công viên hồ Phùng Khoang; Công viên Văn hóa - Vui chơi giải trí, Thể thao quận Hà Đông); cải tạo, chỉnh trang, đầu tư xây dựng 5 công viên: Công viên Thiên văn học, quận Hà Đông; Công viên Lịch sử, Văn hóa Bách Thảo, quận Ba Đình; Dự án đầu tư xây dựng Công viên Hữu Nghị, quận Bắc Từ Liêm; Công viên Vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm; Công viên Văn hóa Thể thao, quận Đống Đa; và cải tạo, nâng cấp 45 công viên, vườn hoa hiện có.

Tuy nhiên, để có nhiều không gian sinh hoạt chung dành cho người già, các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn tới đối tượng này, từ việc xây dựng các dự án quy hoạch đến thiết kế không gian, tiện tích phù hợp với sức khỏe và độ tuổi của người già. Đặc biệt, chúng ta cần có những quy định, chế tài xử phạt nghiêm hơn với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chiếm dụng không gian chung phục vụ lợi ích cá nhân. Đồng thời, để thuận tiện hơn cho người cao tuổi đến những không gian công cộng ấy, các cơ quan chức năng cần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng thuận tiện hơn nhằm khuyến khích cộng đồng người cao tuổi trên địa bàn Thành phố đến những không gian này nhiều hơn, từ đó giúp người cao tuổi sống vui, khỏe.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Theo Đoan Trang/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1056627/nguoi-gia-dang-thieu-khong-gian-sinh-hoat-chung

Link gốc: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1056627/nguoi-gia-dang-thieu-khong-gian-sinh-hoat-chung

Tin khác

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn quận năm 2024.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh bị quật ngã

(LĐ&PL) Cơn mưa giông lớn kéo dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ vào tối 20/4 đã khiến nhiều cây xanh bị bật gốc gẫy cành, đổ ngang đường.
Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Để phố xá văn minh, cần kiên quyết xử lý xe tự chế

Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu em yêu Tiếng Việt “Rung chuông vàng” cấp tiểu học

(LĐ&PL) Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm tổ chức giao lưu Em yêu tiếng Việt “Rung chuông vàng” lần thứ hai cấp tiểu học quận Bắc Từ Liêm năm học 2023-2024.
Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

Đánh giá hiệu quả triển khai các kế hoạch PCCC&CNCH quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) UBND quận Bắc Từ Liêm vừa tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ, chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn quận.
Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

Sơn Tây: Nỗ lực khôi phục các giá trị văn hóa truyền thống

(LĐ&PL) Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, thị xã xác định đẩy mạnh trọng tâm phát triển du lịch dịch vụ sinh thái, nghỉ dưỡng theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Chính vì thế, thị xã Sơn Tây đã tập trung cao độ trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa để phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

Đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ khắc phục ùn tắc giao thông

(LĐ&PL) Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt.
Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Giai đoạn 2024-2025: Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ

Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở học sinh đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Đảm bảo thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc các địa phương đảm bảo tốt công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Từ 1/1/2025: Những trường hợp nhà chung cư nào phải phá dỡ?

Luật Nhà ở năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã quy định cụ thể các trường hợp nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ, kể cả chưa hết thời hạn sử dụng.
Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

Đông Anh: Phấn đấu xây, sửa 80 nhà cho hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024

(LĐ&PL) Năm 2024, huyện Đông Anh phấn đấu hoàn thành xây, sửa xong 80 nhà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đã rà soát đủ điều kiện, trong đó, 68 nhà xây mới, 12 nhà sửa chữa.
Xem thêm
Phiên bản di động